Jan 4, 2016

The Retribution of Mara Dyer (Mara Dyer #3)



ชื่อเรื่อง The Retribution of Mara Dyer
จากชุด Mara Dyer
ผู้แต่ง Michelle Hodkin
วรรณกรรมเยาวชน ลึกลับ/สยองขวัญ
สำนักพิมพ์ Simon & Schuster

เรื่องย่อ

Mara Dyer wants to believe there's more to the lies she’s been told.
There is.

She doesn’t stop to think about where her quest for the truth might lead.
She should.

She never had to imagine how far she would go for vengeance.
She will now.

Loyalties are betrayed, guilt and innocence tangle, and fate and chance collide in this shocking conclusion to Mara Dyer’s story.
Retribution has arrived.

REVIEW

มาราต้องตามหาโนอาห์ เพราะเธอรู้ว่าเขายังไม่ตายจากตอนที่จู้ดตัดสินใจมากช่วยเธอออกมาจาก Horizons มาราฆ่าดร.เคลส์ เธอได้พาเจมี่และสเตลล่าออกมาด้วย ทั้งสามตามเบาะแสการเงินที่สนับสนุนดร.เคลส์ในโครงการวิจัยที่มากกว่าการบำบัดผู้มีอาการทางจิต มารารู้ความจริงว่าดร.เคลส์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในชีวิตเธอนับตั้งแต่ตึกถล่ม เมื่อเธอและเพื่อนๆหนีออกมาได้ พวกเขาก็มุ่งหน้าไปยังนิวยอร์คเพื่อตามหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการทั้งหมดนี่

ที่นั่นทำให้มาราพบกับแดเนียล พี่ชายของเธอทีก่ำลังตามหาเบาะแสของ Horizons อยู่เช่นเดียวกัน การขุดคุ้ยความจริงทำให้พวกเขารู้ว่าแท้จริงแล้ว ยีน G1821 คือพาหะที่ทำให้พวกเขากลายเป็นพวกที่มีพลีงวิเศษ เช่นมาราที่สามารถฆ่าคนได้ด้วยความคิดของเธอ และดร.เคลส์ต้องการที่จะหายารักษายีนตัวนี้โดยทดลองกับเด็กกำพร้าคนแล้วคนเล่า แต่ก็ล้มเหลว จนเธอได้ทดลองกับจู้ด ทีแรกเธอคิดว่ามันจะได้ผล แต่อาการทางจิตของเขาก็เริ่มเหนือการควบคุมและนั่นทำให้ดร.เคลส์เริ่มเพ่งเล็งมาราในที่สุด

เมื่อมาราอาการดีขึ้นจากฤทธิ์ยาที่ดร.เคลส์ให้เธอ เธอก็เริ่มตามหาโนอาห์และเบาะแสของลูกูมี่ เธอตามหาโนอาห์จนเธอ แต่พ่อของเขากลับจับแดเนียลและเจมี่เป็นตัวประกันเพื่อให้โนอาห์จัดการฆ่ามารา เดวิด พ่อของโนอาห์อธิบายให้เธอฟังว่า ภรรยาของเขาคือการวางแผนของลูกูมี่ที่รู้จักกับคุณยายของมารา เพื่อสร้างให้โนอาห์เป็นฮีโร่และลบล้างความสามารถของสายตระกูลที่เป็นภัยแก่มนุษยชาติ นั่นเป็นหนทางเดียวเท่านั้นที่จะจบวงจรนี้ลงได้ ออกคนอื่นฆ่ามารา ยีนที่แสดงความสามารถพิเศษนี้ออกมา จะไปปรากฏอยู่ในคนอื่นในครอบครัวของเธอแทน

มาราขอให้โนอาห์ฆ่าเธอ เมื่อเขาทำ จู้ดก็ลงมือฆ่าโนอาห์เพื่อหวังให้มาราฆ่าเขาให้พ้นจากความทุกข์ทรมานทางจิตนี้ มาราฟื้นขึ้นมาอีกครั้งเพราะการกลายสภาพของเธอเสร็จสมบูรณ์ และลงมือฆ่าจู้ดลงในที่สุด หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โนอาห์ก็รอดมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ โนอาห์ มาราและเจมี่ ได้รับจดหมายจากศาสตราจารย์ลูกูมี่ โนอาห์ได้อ่านความปราถนาสุดท้ายของแม่เขา ในขณะที่มาราได้อ่านข้อความที่บอกว่า เธอจะเป็นจุดจบของโนอาห์ และเขาจะเป็นคนพิทักษ์โลกใบนี้หากเธอไม่อยู่ในชีวิตเขา มาราจะทำให้ความสามารถของโนอาห์เสื่อมถอยและทุกอย่างพังพินาศด้วยพลังของเธอ แต่โนอาห์รู้ดีว่าเขาไม่สามารถปล่อยมาราไปได้อีกแล้ว ดังนั้นเขาจึงไม่สน ตราบใดที่ทั้งคู่มีกันและกัน และวันพรุ่งนี้ที่เธอพวกเขาอยู่

******************************

จบแล้ว !! ความจริงเฉลยมาแบบตูมๆๆๆเลยเล่มนี้ อ่านไปก็อึ้งไป นับถือผู้แต่งจริงๆที่วางโครงเรื่องได้แยบยลขนาดนี้ตั้งแต่เล่มแรก ทุกอย่างที่กระจัดกระจายไปคนละทิศทางในสองเล่มที่แล้วก็ค่อยๆถูกจับมาต่อกันจนลองล็อคพอดีเป๊ะ ที่มาที่ไปของเหตุการณ์ทั้งหมดมันมีอะไรมากกว่าที่เราคิดเอาไว้มากๆ แล้วก็บทสรุปเป็นอะไรที่โคตรจะเรียลเลย มันคือตอนจบที่สมบูรณ์สำหรับเรานะ แต่สำหรับใครหลายคนอาจจะไม่ คือมันค่อนข้างจะปลายเปิด แต่ก็ไม่ได้เปิดมากจนน่าเกลียด สำหรับเรา ... เราคิดว่าหนังสือ 3 เล่มนี้ใจชุดนี้เสมือนกับการเกริ่นนำของการเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นกับมาราและโนอาห์ในอนาคตเสียมากกว่า

ทุกอย่างมาไกลมาก ทั้งคาแรคเตอร์ที่มีพัฒนาการณ์แบบเห็นได้ชัด ทิศทางของเนื้อเรื่องที่ถึงมันจะกระจัดกระจายเพราะความตั้งใจของผู้แต่ง แต่ก็ไม่ออกทะเลเหมือนกับนิยายบางเรื่องที่ตอนท้ายๆผู้แต่งเริ่มจะคุมโทนเรื่องไม่อยู่แล้ว ทุกเหตุการณ์มีเหตุผลมาซับพอร์ต ถึงบางอย่างเราจะรู้สึกตะหงิดๆไปบ้าง แต่ก็ช่างเถอะ เพราะภาพรวมเราพอใจกับทุกอย่างในหนังสือเล่มนี้มากๆ ตอนจบโนอาห์ ชอว์นี่ swoony มากบอกเลย ตอนฉากเลิฟซีนที่เขียนสลับกันไปมานั่นแหละ ฮอดกินส์เขียนได้สวยมากกกกก(ก. ไก่ล้านตัว)

คุ้มค่าที่ได้อ่านจริงๆ แบบเล่มแรกเหมือนโหมโรง มาแบบธรรมดาๆ งงๆ ปริศนายั้วเยี้ย ไม่รู้อะไรเป็นอะไร จับทางไม่ค่อยได้ พอเล่มสองก็หนักใจ สงสารนางเอก เพราะดูท่าโชคจะไม่เข้าข้างเธอซะเลย พอมาเล่มสาม ... ทุกอย่างมันเข้าที่เข้าทาง นางเอกมีพัฒนาการและดาร์คขึ้น ทำให้โทนเรื่องมันออกมาอย่างที่ควรจะเป็น คือไม่สดใส แต่ก็ไม่ได้ creepy อะไรมาก ออกแนวหม่นๆทึมๆซะมากกว่า แล้วก็เรื่องที่เอาวิทยาศาสตร์เข้ามาอธิบายในเรื่อง คือมันดีอ่ะ เพราะตอนอ่านเล่มแรกๆไม่คิดว่าสตอรี่จะมาถึงขนาดนี้ พอมาถึงจริงๆ ก็แสดงให้เห็นว่าผู้แต่งมี potential มากมายขนาดไหน 

คะแนน 8.5/10