Jan 17, 2016

The BFG



ชื่อเรื่อง The BFG
ผู้แต่ง Roald Dahl
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Puffin

เรื่องย่อ

Captured by a giant!


The BFG is no ordinary bone-crunching giant. He is far too nice and jumbly. It's lucky for Sophie that he is. Had she been carried off in the middle of the night by the Bloodbottler, or any of the other giants—rather than the BFG—she would have soon become breakfast. When Sophie hears that the giants are flush-bunking off to England to swollomp a few nice little chiddlers, she decides she must stop them once and for all. And the BFG is going to help her!

REVIEW

ในคืนหนึ่ง โซฟีถูกยักษ์จับตัวไปจากห้องนอนของเธอ และนั่นทำให้เธอได้รู้จักกับยักษ์ใจดีที่ไม่กินคนอย่าง BFG เขาเป็นยักษ์ที่ตัวเล็กเมื่อเทียบกับเพื่อนยักษ์ตัวอื่นๆ และนอกจากนี้แล้วภาษาที่เขาใช้คุยกับโซฟีก็ยังดูแปลกประหลาดอีกด้วย BFG เป็นยักษ์ที่ทำหน้าที่สร้างฝันดีให้แก่เหล่าเด็กๆ แต่ก็มักจะโดนเพื่อนยักษ์ด้วยกันกลั่นแกล้งอยู่เสมอ

เมื่อเพื่อนยักษ์ของ BFG วางแผนที่จะจับเด็กๆในโรงเรียนกิน โซฟีและ BFG จึงหาทางช่วย พวกเขาได้เดินทางไปหาราชินีแห่งอังกฤษและ BFG ได้สร้างความฝันให้แก่นาง เพื่อที่นางจะเชื่อพวกเขา ราชินีตื่นมาเจอกับโซฟีและเชื่อเรื่องเล่าเกี่ยวกับยักษ์ทั้งหมดที่เด็กน้อยเล่าให้ฟัง ราชินีจึงส่งกองกำลังรบออกไปโดยมี BFG นำทางเพื่อไปจับเหล่ายักษ์กินคนมาขังไว้ในหลุมจนได้

...................................................

เป็นหนังสือที่น่ารักเบาสมองเล่มหนึ่ง การดำเนินเรื่องและภาษาที่ใช้มีเอกลักษณ์และจุดเด่นเหล่านี้ทำให้หนังสือสามารถคงความคลาสสิคเอาไว้ได้ถึงแม้เวลาจะผ่านไปหลายปี เจ้ายักษ์ BFG ออกมาสร้างสีสันตลอดทั้งเรื่องจนทำให้อ่านไปอมยิ้มไป ส่วนโซฟีก็พรีเซนต์ตัวละครที่อยู่ในช่วงวัยเด็กออกมาได้อย่างเหมาะสม สไตล์การเล่าเรื่องมีความคมที่เป็นเสน่ห์ของนิยาย ไม่แปลกใจเลยที่ The BFG สามารถเข้าถึงได้ทุกช่วงวัยแบบนี้ อ่านแล้วปลื้มมาก ที่นิยายเด็กธรรมดาๆ สามารถสร้างออกมาให้ดูมีมนต์ขลังมากๆขนาดนี้

คะแนน 8.5/10