Jan 23, 2016

Shadow and Bone (The Grisha #1)



ชื่อเรื่อง Shadow and Bone
จากชุด The Grisha
ผู้แต่ง Leigh Bardugo
วรรรกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Henry Holt and Co. (BYR)

เรื่องย่อ

Surrounded by enemies, the once-great nation of Ravka has been torn in two by the Shadow Fold, a swath of near impenetrable darkness crawling with monsters who feast on human flesh. Now its fate may rest on the shoulders of one lonely refugee.

Alina Starkov has never been good at anything. But when her regiment is attacked on the Fold and her best friend is brutally injured, Alina reveals a dormant power that saves his life—a power that could be the key to setting her war-ravaged country free. Wrenched from everything she knows, Alina is whisked away to the royal court to be trained as a member of the Grisha, the magical elite led by the mysterious Darkling.

Yet nothing in this lavish world is what it seems. With darkness looming and an entire kingdom depending on her untamed power, Alina will have to confront the secrets of the Grisha . . . and the secrets of her heart.

Shadow and Bone is the first installment in Leigh Bardugo's Grisha Trilogy.


REVIEW

อลินาค้นพบว่าเธอมีความสามารถพิเศษที่สามารถขจัดปัดเป่าความมืดมิดเมื่อเธอเดินทางผ่านเดอะแชโดว์โฟล ดินแดนที่ถูกปกคุลมด้วยความมืดและเป็นที่อยู่ของสิ่งชั่วร้ายซึ่งมีอันตรายถึงชีวิต นั่นทำให้อลินาถูกนำเธอมาที่พระราชวังในฐานะของผู้อัญเชิญดวงตะวันที่ทุกคนต่างก็รอกันมานานหลายปี อลินาได้พบกับเดอะดาร์คลิง ชายหนุ่มผู้ซึ่งมีความอันตรายซ่อนอยู่ เสน่ห์ลึกลับน่าค้นหาทำให้อลินาตัดสินใจอยู่ห่างๆจากเขาไม่ได้ แม้ว่าในใจของเธอจะมีมัล เพื่อนวัยเด็กที่โตมาด้วยกันอยู่แล้วก็ตาม

เดอะดาร์คลิงตามล่ากวางเพื่อนำเขามามันมาเป็นแอมปลิฟายเออร์แก่อลินา เขาจูบเธอ ทำให้เธอปั่นป่วนไปทั้งหัวใจ แต่ความจริงถูกเปิดเผยเมื่อแท้จริงแล้วครูฝึกของอลินาคือมารดาของเดอะดาร์คลิง และหล่อนรู้ถึงแผนการณ์อันชั่วร้ายของลูกชายตัวเองที่ต้องการควบคุมพลังของอลินาและใช้เธอเป็นเครื่องมือในการขยายอาณาเขตของเดอะแชโดว์โฟลที่เขาสร้างมันขึ้นมาเอง ในคืนนั้น...อลินาจึงหลบหนีไปจากพระราชวัง ระหว่างทางเธอได้พบกับมัล และได้เล่าเรื่องราวทั้งหมดให้เขาฟัง

มัลและอลินาตัดสินใจที่จะไม่หนี ทั้งคู่จึงเดินทางออกตามล่าเขากวางเพื่อที่อลินาจะสามารถครอบครองพลังและไม่ตกอยู่ภายใต้การครอบครองของคนอื่น แต่เมื่อมัลและอลินาตามหากวางจนเธอ อลินาตัดสินใจฆ่าไม่ลง นั่นเป็นการเปิดโอกาสให้เดอะดาร์คลิงลงมือฆ่าสำเร็จ และนำเขากวางมาเป็นปลอกคอเพื่อควบคุมพลังของเธอ มัลสารภาพว่าเขารักอลินา ถึงแม้ว่าส่วนหนึ่งของเธอจะรักเดอะดาร์คลิงอยู่ก็ตาม

มัลถูกจับตัวไปพร้อมกับอลินา ขณะที่เดอะดาร์คลิงตั้งใจใช้อลินาเพื่อขับไล่โวลคราและควบคุมเดอะแชโดว์โฟล มัลกลับกลายเป็นคนทรยศและได้รับโทษประหารชีวิต เมื่อกองทัพเดินทางมาถึงทะเลเทียม มัลถูกผลักเข้าไปในเดอะแชโดว์โฟล อลินาต่อสู้กับพลังของเดอะดาร์คลิงที่ควบคุมเธอเอาไว้ได้สำเร็จ และตัดสินใจดับแสงของเธอเองที่ส่องสว่างให้แก่คนทั้งกองทัพที่เดินทางมาด้วย โวลคราจึงกัดกินชีวิตคนเหล่านั้นจนหมดสิ้น แม้ว่าอลินาจะไม่แน่ใจก็ตามว่าเดอะดาร์คลิงตายไปกับคนเหล่านั้นจริงๆหรือไม่ แต่ทั้งหมดนี้ก็เพียงพอที่จะเปิดโอกาสให้มัลและอลินาหลบหนีไปอีกครั้ง

**********************************

อ่านติดพันมากเล่มนี้ อ่านจนถึงตีห้าเลยเมื่อคืน เนื้อเรื่องช่วงแรกดำเนินไปแบบกระชับฉับไว ปูพื้นสั้นๆ อ่านตอนแรกอาจมีงงนิดหน่อย แต่พอจับทางได้ก็เริ่มสนุกละ จนถึงช่วงที่นางเอกเข้าวัง เนื้อเรื่องก็กลับมาอืดอีกรอบ และไปสนุกจนวางไม่ลงอีกทีนึงตอนท้ายเลย นับว่าเป็นนิยายอีกเรื่องที่อ่านแล้วเหมือนกับนั่งรถไฟเหาะเลยจริงๆ

มัลกับเดอะดาร์คลิงเป็นตัวละครสองตัวที่เราชอบมากสุดในหนังสือชุดนี้ มัลเป็นผู้ชายที่ถอดแบบมาจากเอ็ดเวิร์ด คัลเลน คือรักผู้หญิงของตัวเองจนกระทั่งเธอแอบปันใจให้กับชายอื่น เขาก็ไม่สน เขารักของเขาแบบนั้น ส่วนเดอะดาร์คลิง ... ดำมืด ชั่วร้าย มีเสน่ห์เต็มเปี่ยม ความนิยมน่าจะมาแรงแซงมัลซะด้วยซ้ำในเล่มแรก แต่เราอ่านคาแรคเตอร์ของเขาออกตั้งแต่ตอนแรกๆแล้วว่าเนี่ย ... ตัวละครแบบนี้ต้องมีอะไรซ่อนอยู่แน่ๆ แล้วมันก็มีจริงๆ

ไม่อยากจะพูดถึงนางเอกเล่มนี้เลย ทั้งเล่มเธอไม่ทำอะไรนอกจาก ... ฉันคิดถึงมัล รอยคล้ำใต้ตาฉันหายไปหมดแล้ว วันนี้ฉันจะแต่งชุดอะไรดี ทำไมฉันมันไม่ได้เรื่องแบบนี้ ฉันไม่อาจต้านทานเดอะดาร์คลิงได้เลย ทำไมมัลไม่เขียนตอบมหาฉัน ... แค่นี้วนไปวนมา บางทีก็อยากอ่าน POV ของมัลหรือไม่ก็เดอะดาร์คลิงบ้างนะ เพราะคิดว่าน่าจะสนใจกว่านางเอก

ภาพรวมเนื้อเรื่องดูแปลกใหม่ดี แต่การสร้างโลกเราว่าสเกลมันเล็กไปนิดนึง แต่อาจจะขยายขึ้นในเล่มสองเล่มสามก็ได้ ตัวละครมีน่าสนใจอยู่หลายตัว พาร์ทอารมณ์ทำได้ดีทีเดียว ซึ่งอ่านแล้วความรู้สึกเราคล้ายๆกับตอนอ่าน Shatter Me เลย ชอบมากกกกกกกกกก

คะแนน 7.5/10