Jan 28, 2016

Ruin and Rising (The Grisha #3)



ชื่อเรื่อง Ruin and Rising
จากชุด The Grisha
ผู้แต่ง Leigh Bardugo
วรรรกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Henry Holt and Co. (BYR)

เรื่องย่อ

The capital has fallen.

The Darkling rules Ravka from his shadow throne.

Now the nation's fate rests with a broken Sun Summoner, a disgraced tracker, and the shattered remnants of a once-great magical army.

Deep in an ancient network of tunnels and caverns, a weakened Alina must submit to the dubious protection of the Apparat and the zealots who worship her as a Saint. Yet her plans lie elsewhere, with the hunt for the elusive firebird and the hope that an outlaw prince still survives.

Alina will have to forge new alliances and put aside old rivalries as she and Mal race to find the last of Morozova's amplifiers. But as she begins to unravel the Darkling's secrets, she reveals a past that will forever alter her understanding of the bond they share and the power she wields. The firebird is the one thing that stands between Ravka and destruction—and claiming it could cost Alina the very future she’s fighting for.

REVIEW

อลินากบดานอยู่ใต้ดิน หลังจากที่เธอหายดีแล้ว เธอ มัลและเพื่อนๆกรีชาของเธอก็พร้อมที่จะออกเดินทางเพื่อตามหานิโคไลที่หลบซ่อนตัวอยู่ เมื่อเธอตามหาเจ้าชายพบ ทั้งคู่ก็เริ่มวางแผนที่จะออกตามหาแอมปลิฟายเออร์ชิ้นที่สาม นั่นก็คือวิหคเพลิง การเดินทางครั้งนี้ทำให้อลินาและมัลกลับไปยังบ้านเกิดของตัวเอง และก่อนที่พวกเขาจะเดินทาง กองทัพของดาร์คลิงก็บุกโจมตีฐานทัพของนิโคไลจนย่อยยับ พร้อมกับเปลี่ยนให้เขาเป็นสิ่งมีชีวิตแห่งความมืดอีกด้วย

อลินาและผู้รอดชีวิตเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดของเธอเอง พร้อมกับความลับที่ค่อยๆถูกเปิดเผย ที่มาที่ไปของแอมปลิฟายเออร์ทั้งสามชิ้น รวมไปถึงต้นกำเนิดของดาร์คลิง เมื่ออลินาและมัลตามหาวิหคเพลิงจนพบ เธอก็รู้ว่าวิหคเพลิงไม่ใช่แอมปลิฟายเออร์ชิ้นที่สาม แต่กลับเป็นมัลที่เป็นกุญแจไปสู่พลังอันยิ่งใหญ่ของเธอ อลินาทำใจฆ่ามัลไม่ลง แต่มัลขอให้เธอฆ่าเขาถ้าหากอลินารู้ว่าไม่มีทางเลือกอีกต่อไป เขายินดีที่จะสละชีวิตเพื่อให้สิ่งทั้งหมดที่พวกเขาได้ฝ่าฝันกันมาไม่สูญเปล่า

เมื่อกองทัพดาร์คลิงเดินทางบุกราฟกาฝั่งตะวันตก อลินาจึงนำกองกำลังของเธอไปซุ่มซ่อนอยู่ในเดอะโฟลเพื่อลอบโจมตีดาร์คลิง เธอทำให้พาหนะและกองทหารล่องหนเพื่อให้ตนเป็นฝ่ายได้เปรียบ จนเมื่ออลินาเข้าประชิดตัวดาร์คลิง เขาก็รู้ทันเสียก่อน อลินาถูกยิงจนบาดเจ็บ จนมัลบังคับให้เธอปลิดชีวิตเขาเพื่อครอบครองแอมปลิฟายเออร์ชิ้นที่สามที่อยู่ในตัวเขา อลินาแทงมัล ผลของการรวบรวมแอลปลิฟายเออร์ทั้งสามชิ้นไม่ได้ทำให้พลังของเธอทวีคูณต่ออย่างใด แต่มันกลับทำให้พลังของเธอกระจายออกไปอยู่ในตัวของทหารนับหลายคนที่อยู่ในสนามรบ และนั่นคือความหมายของพลังที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

อลินาใช้มีดที่แทงมัลแทงดาร์คลิงจนตาย นิโคไลรอดชีวิตเมื่อพลังของดาร์คลิงต้องสิ้นสุดลงและขึ้นปกครองราฟกา อลินาทำให้ชาวราฟกาและสาวกของเธอเชื่อว่าเธอได้ตายไปพร้อมๆกับดาร์คลิงแล้ว เธอกับมัลจึงเป็นเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะของสามัญชนธรรมดา

.............................................................................

สองสามบทสุดท้ายดีมากๆ นุ่มนวล จับใจสมกับเป็นตอนจบของซีรีย์ แต่ก่อนหน้านั้นทั้งเล่มเนื้อเรื่องกลับน่าเบื่อ ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการพร่ำเพร้อของอลินาที่ต้องการตามหาแอมปลิฟายเออร์ชิ้นที่สาม และมัล พระเอกของเรื่องที่แทบจะกลืนหายไปกับฉากหลังจนเรานึกสงสารเขาขึ้นมา แม้ว่ามัลจะเสียสละแค่ไหน พยายามแค่ไหน เป็นคนดีแค่ไหน แต่รัศมีนี่เทียบไม่ได้กับเดอะดาร์คลิงเลยด้วยซ้ำ รายนั้นนี่ outstanding สุดๆแม้ว่าจะโผล่มาแค่ไม่กี่บทก็ตาม

คาแรคเตอร์ของดาร์คลิงหลุดกรอบไปจากสองเล่มที่แล้วเยอะมาก เล่มนี้เขากลับมาในรูปแบบที่ชั่วสุดขีด ชั่วแบบกู่ไม่กลับจนเรารู้สึกว่าความรู้สึกกุ๊กกิ๊กที่เขามีให้อลินาในสองเล่มแรกมันป่นปี้หายไปกับตา พลอตเรื่องก็มีกลิ่น Harry Potter ภาค 7 นิดๆ แต่ก็ไม่ได้เหมือนกันมากอะไร การดำเนินเรื่องรู้สึกว่าผู้แต่งพยายามที่จะยืดออกไปมากๆ ทำให้เรารู้สึกว่าบางพาร์ทนี่แทบจะไม่มีความจำเป็นเลย 

The Grisha เป็น Trilogy ที่ไม่ค่อยจะโดดเด่นอะไรนักในความรู้สึกเรา แต่คนอื่นอาจจะชอบก็ได้ อันนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัว สำหรับเรา ... เราคิดว่าเล่มแรกทำได้ค่อนข้างดี แต่เล่มสองเล่มสาม ความแปลกใหม่เริ่มหายไป และผู้แต่งไม่ได้พยายามยัดความสดใหม่ของพัฒนาการตัวละครหรือขยายสโคปของเรื่องราวให้กว้างขึ้น เลยทำให้ความรู้สึกของเล่มนี้คล้ายกับเนื้อเรื่องมันวนไปวนมาอยู่ที่เดิม ทั้งๆที่มันก็มีอะไรเกิดขึ้นเยอะแยะ ที่เราไม่ชอบที่สุดคือ คาแรคเตอร์ของนางเอก ไร้ซึ่งการพัฒนาการโดยสิ้นเชิง และน่ารำคาญจนบทสุดท้ายกันเลยทีเดียว เคมีระหว่างพระนางก็แทบสัมผัสไม่ได้เลยอีกต่างหาก

คะแนน 6/10

No comments: