Dec 31, 2015

The Unbecoming of Mara Dyer (Mara Dyer #1)



ชื่อเรื่อง The Unbecoming of Mara Dyer
จากชุด Mara Dyer
ผู้แต่ง Michelle Hodkin
วรรณกรรมเยาวชน ลึกลับ/สยองขวัญ
สำนักพิมพ์ Simon & Schuster

เรื่องย่อ

Mara Dyer believes life can't get any stranger than waking up in a hospital with no memory of how she got there.
It can.

She believes there must be more to the accident she can't remember that killed her friends and left her strangely unharmed.
There is.

She doesn't believe that after everything she's been through, she can fall in love.
She's wrong.


REVIEW

มารา ไดเยอร์ คือเด็กสาวที่สูญเสียเพื่อนทั้งสามคนในตึกที่ถล่มลงมา เธอเป็นผู้รอดชีวิตที่ไม่เหลือความทรงจำใดๆอยู่เลย เมื่อเธอมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่เมืองใหม่ เธอได้พบกับเพลย์บอยอย่างโนอาห์ และเพื่อนสนิทอย่างเจมี่ที่เตือนไม่ให้เธอไปยุ่งกับโนอาห์ แต่โนอาห์กับมาราก็เหมือนแม่เหล็กต่างขั้วที่ดึงดูดเข้าหากันและกัน ทั้งคู่จึงสนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นรอบตัวมาราก็ตาม

เจ้าของสุนัขที่มาราอยากให้เขาตาย ก็ตายด้วยสภาพสยดสยอง ครูสอนภาษาสเปนที่ให้ F เธอและหาว่ามาราโกงข้อสอบ ก็ตายอย่างที่มาราจินตนาการเอาไว้ มาราหลอกตัวเองว่าเธอไม่ได้เป็นคนฆ่าคนพวกนี้ จนกระทั่งโจเซฟ ทั้งชายของเธอหายตัวไป เธอและโนอาห์จึงต้องตามหาตัวเขา และช่วยเขาเอาไว้ให้ได้

มาราเริ่มได้ความทรงจำกลับคืนมาทีละน้อย จนกระทั่งเธอได้เจอกับมิสเตอร์ลูกูมี่ที่ทำให้ความทรงจำของมารากลับมามากยิ่งขึ้น นั่นทำให้เธอรู้ว่าเธอเป็นคนฆ่าจู้ด แฟนเก่าและเพื่อนๆของเธอในเหตุการณ์ตึกถล่ม รวมทั้งเจ้าของสุนัขและครูสอนสเปน มารามีพลังวิเศษที่สามารถทำให้ใครตายก็ได้ตามใจปรารถนา ในขณะที่โนอาห์สารภาพกับเธอเช่นเดียวกันว่า เขาก็สามารถมองเห็นภาพนิมิตรก่อนที่เหตุการณ์นั้นๆจะเกิดขึ้นได้ และนอกจากนี้เขายังมีพลังในการเยียวยาบาดแผลอีกด้วย

มาราคิดว่าเธอเป็นตัวอันตราย แต่โนอาห์ไม่ยอมปล่อยเธอไป เขาชอบเธอ และเขาจะปกป้องเธอทุกวิถีทางรวมถึงไม่ให้มาราเผลอใช้พลังโดยไม่ได้ตั้งใจอีก จนเมื่อมาราได้รู้ว่าลูกความของพ่อเธอคือคนลักพาตัวโจเซฟไป เธอพยายามจะฆ่าเขาเพื่อไม่ให้เป็นภัยกับใครอีก แต่โนอาห์ห้ามเธอเอาไว้ เมื่อเหตุการณ์หน้าศาลสิ้นสุดลง มาราคิดมอบตัวแก่ตำรวจเพราะเธอคือตัวอันตรายและฆาตกร แต่ที่สถานนีตำรวจเธอได้พบกับจู้ด แฟนเก่าของเธอที่ไม่ได้ตายแบบที่เธอคิดเอาไว้อีกครั้ง

*****************************

เป็นหนังสือที่มาแบบธรรมด๊าธรรมดาที่สุด แต่ผู้แต่งโคตรจะมี potential ในการพยายามดึงเนื้อเรื่องของเธอให้มันเจ๋งขึ้นเรื่อยๆ การเขียนของฮอดกินส์ค่อนข้างไหลลื่นและน่าติดตาม ถึงหนังสือจะมีจุดที่น่าเบื่อจนอ่านแล้วง่วงอยู่หลายจุด แต่ถ้าอดทนอ่านผ่านมันไปได้จริงๆ เราว่าตอนจบมันเป็นอะไรที่คุ้มค่ากับการอดทนรอคอยมากๆเลยนะ

เราอ่านแล้วถึงกับต้องขมวดคิ้วบ้างบางครั้งกับความไม่สมเหตุสมผลหลายอย่างที่ลอยคลุ้งอยู่ในเนื้อเรื่อง แต่เมื่อมาถึงตอนใกล้ๆจบ เรากลับพบว่าเนื้อเรื่องที่มันไม่สามารถหักมุมไปได้อีกแล้ว มันสามารถหักไปได้อีกเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าบทลงเอยจะไม่ได้แปลกใหม่อะไร แล้วก็มีนิยายหลายเรื่องที่ใช้พลอตแบบนี้ตั้งแต่ต้น แต่สำหรับ The Unbecoming of Mara Dyer การเจออะไรแบบนี้เป็นเรื่องที่เซอร์ไพรส์และน่าประทับใจมากๆจริง

เป็นการอ่านที่ประทับใจ และตื่นเต้นที่จะหยิบเล่มต่อไปขึ้นมาอ่านมากๆ ถ้าเราเดาไม่ผิด โรมานซ์ในอีกสองเล่มที่เหลือน่าจะขมวดได้ดีกว่าเล่มนี้แน่ๆ สำหรับเล่มนี้เราว่ามาราหลงโนอาห์แบบเด็กสาวโง่ๆมากไปหน่อย ไม่ค่อยมีเหตุผลด้านอารมณ์ความรู้สึกให้เชื่อมากเท่าไร แค่เห็นกล้ามเป็นมัดๆของพระเอกนางเอกก็ตาวิ๊งๆเป็นรูปหัวใจเข้าไปแล้ว แต่อ่านเล่มนี้แล้วแอบคิดถึง Shatter Me นะ 555

คะแนน 7.5/10