Mar 18, 2014

เมืองกระดูก - นครรัตติกาล (The Mortal Instrument#1)




สำนักพิมพ์ : อิ่มอ่าน
ผู้เขียน : คาสซานดร้า แคลร์
ผู้แปล : ฤทัยรัตน์ สุขถาวร

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกิดขึ้นที่เมืองแมนฮัตตัน คลาริสซ่า เฟรย์ บังเอิญเห็นฆาตกรรมหนึ่งในฆาตกรเป็นเด็กหนุ่มผมทองรูปงามแต่ที่น่าหวาดหวั่นยิ่งกว่าคือ ศพอันตรธานไปต่อหน้าต่อตา เคราะห์ซ้ำกรรมซัดแม่ถูกลักพาตัว ชีวิตธรรมดาสามัญของคลารี่จึงเปลี่ยนไปในพริบตาเธอถูกดึงสู่โลกแห่งนักล่าเงา ผีดูดเลือด และมนุษย์หมาป่าเข้าสู่สงครามที่ผูกทุกคนไว้ด้วยความรักมิตรภาพ การหลงอำนาจและทรยศหักหลัง

REVIEW

'เมืองกระดูก' เป็นหนังสือแปลไม่กี่เล่มที่เราอ่านแล้วรู้สึกขัดใจที่สุด ...

ที่ขัดใจไม่ได้เป็นเพราะหนังสือเขียนออกมาไม่ดี แต่ขัดใจเพราะ ... สำนวนการแปลไทยของเล่มนี้ต่างหาก ไม่เข้าใจว่าเล่มนี้การแปลยังไม่เข้าที่เข้าทางหรือว่าการใช้ภาษาที่ค่อนข้างอ่านแล้วสะดุด อ่านจบย่อหน้าบางครั้งต้องอ่านทวนอีกรอบนึงเพราะงงๆกับการสื่อความหมายของผู้แปล

เนื้อเรื่องสนุก อ่านเพลิน หากใครเคยรับชมภาพยนตร์มาแล้ว จะรู้ได้เลยว่าเนื้อเรื่องส่วนแรกกับส่วนกลางจะคล้ายๆกับในหนังสือเปี๊ยบ แต่ตอนจบกลับต่างจากในหนังสือคนละเรื่อง

โดยเนื้อเรื่องจะกล่าวถึง 'นักล่าเงา' และ 'เจซ' เด็กหนุ่มที่อาจจะมีนิสัยถูกใจใครหลายๆคน เรื่องเกิดขึ้นเมื่อ 'คลารี่' ได้เห็นเจซฆ่าคนแล้วศพหายไปต่อหน้าต่อตา ทั้งสองเลยต้องมายุ่งเกี่ยวอย่างช่วยไม่ได้

ชอบตอนจบที่ผู้เขียนทิ้งระเบิดไว้ให้นักอ่านหลายคนถึงกับช็อคทำอะไรไม่ถูกไปเลยทีเดียว นั่นคือเสน่ห์ของหนังสือชุดนี้แต่ต้องหยิบเล่มต่อไปมาอ่านเพื่อที่จะได้รู้ว่าตกลงเจซกับคลารี่เป็นพี่น้องกันหรือเปล่า ?

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment