Mar 15, 2014

Divergent - มายาเร้นโลก (Divergent #1)



ชื่อเรื่อง Divergent
จากชุด Divergent
ผู้เขียน Veronica Roth
ผู้แปล นลิญ
สำนักพิมพ์ Spell

เรื่องย่อ

"ไดเวอร์เจนท์" คือหนังสือแอ๊คชั่นผจญภัยท่ามกลางโลกอนาคต ที่ผู้คนถูกแบ่งออกเป็นเผ่าตามนิสัยพื้นฐาน เพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

เมื่อเข้ารับการทดสอบเลือกเผ่า ผลการทดสอบระบุว่า 'ทริซ ไพร์เออร์' เป็น "ไดเวอร์เจนท์" ซึ่งหมายถึงผู้ที่ไม่อาจตกอยู่ภายใต้การควบคุมใดๆ ไม่มีวันอยู่เผ่าไหนได้ และถือเป็นภัยคุกคามต่อระบบการปกครอง และเธอจะต้องเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ เพราะมันมีค่าเท่ากับชีวิตของเธอ ทริซค้นพบแผนการลับที่มุ่งทำลายเหล่าไดเวอร์เจนท์ เธอต้องสืบว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ไดเวอร์เจนท์เป็นอันตรายถึงขั้นต้องถูกกำจัด เป็นอันตรายต่อใครหรืออะไรกันแน่ ก่อนจะสายเกินไป

REVIEW

เมื่อโลกอยู่ในยุคที่ทุกคนถูกจัดแบ่งเผ่าออกเป็น 5 เผ่า เมื่อเด็กทุกคนถูกบังคับให้เลือกเผ่าเมื่อเวลาของตนเองมาถึง เบียทริซ ไพรเออร์ คือเด็กสาวที่อยู่ในเผ่าแอ๊บเนเกชั่น เธอถูกปลูกฝังมาให้ใช้ชีวิตโดยปราศจากความเห็นแก่ตัว แต่เธอคิดว่านั่นไม่ใช่ตัวเธอ เมื่อท้ายที่สุดเธอก็ตัดสินใจไปอยู่กับดอนท์เลส แม้ว่าผลการทดสอบจะบ่งบอกว่าเธอเป็น ไดเวอร์เจนท์ ก็ตาม ซึ่งก็คือเธอมีคุณสมบัติของเผ่าต่างๆมากกว่า 1 เผ่าอยู่ในตัวของเธอ ยีนของเธอ

ชีวิตใหม่ ชื่อใหม่ ทริซ ไพรเออร์ ต่อสู้กับการทดสอบเพื่อเข้าร่วมกับเผ่านี้ มิฉะนั้นหากเธอไม่ผ่านการทดสอบ เธอจะกลายเป็นพวกไร้เผ่า ทริซต้องผ่านการทดสอบทั้งในเรื่องของการต่อสู้ และการเอาชนะความกลัวของเธอในสมรภูมิความกลัว

ทริซได้รู้จักกับโฟร์ และโฟร์สอนการต่อสู้และอะไรหลายๆอย่างให้แก่เธอ ทริซได้พบกับเพื่อนใหม่ มีทั้งเพื่อนแท้และเพื่อนที่พร้อมจะทรยศหักหลังเธอได้ทุกเวลา

เมื่อแผนการณ์ของเจอนีน ผู้นำเผ่าของเออรูไดต์ถูกเปิดเผยมาว่าเธอต้องการกองทัพของดอนท์เลสเพื่อบุกโจมตีแอ๊บเนเกชั่น โดยเธออ้างเหตุผลว่าการปกครองของแอ๊บเนเกชั่นคือความล้มเหลว จึงเป็นหน้าที่ของทริซและโฟร์ซึ่งเป็นไดเวอเจนทั้งคู่ต้องหยุดสงครามครั้งนี้ ...

เชื่อว่าหลายคนคงหลายเห็นหนังสือเล่มนี้วางโชว์เด่นหราอยู่ในร้านหนังสือ และคงมีอีกหลายคนที่หยิบซื้อมาโดยไม่ลังเล และมีหลายคนที่ลังเลว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อดี

ขอออกตัวก่อนเลยนะว่า ... เราลังเลอยู่นานกว่าจะซื้อหนังสือเล่มนี้ เพราะก่อนหน้านั้นเคยค้นหาข้อมูลในเน็ต มีนักอ่านหลายท่านรีวิวว่าความสนุกของซีรีส์ชุดนี้ดรอปลงไปเรื่อยๆตามจำนวนเล่มที่ออก ซึ่งเราก็คิดว่า ... มันจะดรอปลงได้ยังไง คนเขียนจะยอมฆ่าตัวตายเขียนงานเน่าๆออกมาขายในขณะที่ผลงานตัวเองติดอันดับหนังสือขายดีอย่างงั้นหรอ

แล้วเราก็ตัดสินไปซื้อมาอ่านจนได้ ... ตอนแรกอ่านแบบไม่ตั้งความหวังไว้มาก กะจะอ่านฆ่าเวลาด้วยซ้ำ ด้วยแนวคิดว่าคล้ายๆกับ The Hunger Games(THG) แต่พล็อตเรื่องต่างกันสิ้นเชิง พูดง่ายๆคือทั้งสองเรื่องใช้แบล็คกราวน์แบบดิสโทเปียเหมือนกันทั้งคู่ แต่เนื้อเรื่องไม่มีไหนที่เหมือนกันเลย จะมีแต่คล้ายกันก็แค่บางประเด็น

เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงนางเอกที่มีปมขัดแย้งอยู่ในใจตลอดเวลาว่าตัวเองเข้ากับสภาพสังคมที่กำลังอาศัยอยู่ไม่ได้จนต้องตัดสินใจย้ายเผ่า เมื่อเธอได้เข้าไปอยู่ในเผ่าใหม่ เธอได้รับการฝึกฝนร่างกายและจิตใจ และในที่สุด ... เธอก็ล่วงรู้ถึงชนวนสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ...

ตอนจบทิ้งปมไว้น่าสนใจพอสมควร ทำให้คนอ่านเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าหลังจากนั้นจะเกิดอะไรขึ้น ? แล้วนางเอกจะทำยังไงต่อไป ?

ต่างกับ The Hunger Games โดยมาก เรื่องนั้นเนื้อเรื่องจะเน้นไปทางด้านการกดขี่ทางสังคมอย่างชัดเจน ความโหดร้ายของสังคมแบบดิสโทเปีย นางเอกต้องต่อสู้ดิ้นสนสุดขีดเพื่อชีวิตของตัวเองและคนรอบข้าง แต่เรื่อง Divergent นั้นสภาพสังคมไม่ได้บีบบังคับมากเท่ากับ THG เลย นางเอกแค่ต้องฝึกฝนพัฒนาตนโดยมีเรื่องรักๆใคร่ๆให้คนอ่านรู้สึกวาบหวิวอยู่มากกว่า THG พอสมควร

ถือว่าเรื่องนี้มีกลิ่นอายความเป็น YA อยู่มากพอสมควร อ่านแล้วไม่ได้กดดันหรือบีบเค้นอารมณ์มากมายเหมือน THG แต่ก็มีเสน่ห์อยู่ในตัว

พูดถึงคาแรคเตอร์ของโฟร์หรือโทเบียสที่ทำให้สาวๆหลายคนกรี๊ดกร๊าดกันอย่างมากเนื่องจากพระเอกรายนี้จะมีปมความขัดแย้งในจิตใจถึงเรื่องในอดีตว่าทำไมโฟร์ถึงมาอยู่ดอนท์เลส ความสัมพันธ์ของพระนางเรื่องนี้ก็ถือว่าน่าสนใจถือเดียว ดูค่อยๆเติบโตขึ้นมาจากความใกล้ชิดแล้วก็เคมีแลดูเข้ากันได้ตั้งแต่เจอหน้ากันครั้งแรก

ถือว่า Divergent เป็นนิยายอีกเรื่องที่สามารถขึ้นแท่นคู่กับ The Hunger Games ได้อย่างสบายๆเลยเพราะกระแสหนังสือที่อเมริกาถือว่ามาแรงมาก ขึ้นชาร์ต#1มาหลายอาทิตย์อย่างเหนียวแน่น ยิ่งก่อนหนังจะเข้าโรง คนก็ยิ่งสนใจที่จะซื้อมาอ่านกันมากยิ่งขึ้นแน่นอน

คะแนน 8.5/10