Mar 15, 2014

Insurgent - ปริศนาสยบโลก (Divergent #2)



ชื่อเรื่อง Insurgent
จากชุด Divergent
ผู้เขียน Veronica Roth
ผู้แปล นลิญ
สำนักพิมพ์ Spell

เรื่องย่อ

ภาคต่อของ "ไดเวอร์เจนท์" โรแมนติกแอ๊คชั่นแฟนตาซีสุดระทึกที่ทุกคนรอคอย
เสียสละแปรเป็นสิ้นสูญ สิ้นสูญแปรเป็นพันธะ พันธะแปรเป็นสงคราม หนึ่งทางเลือกจักทำลายจิตวิญญาณ
'ทริซ' กำลังจะค้นพบความลับสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งที่เธอเคยรู้จัก และเป็นคำตอบของคำถามทั้งมวล...



REVIEW

ถ้าเปรียบหนังสือ Divergent เล่มที่แล้ว เป็นออร์เดิร์ฟเรียกน้ำย่อย Insurgent จะกลายเป็นอาหารจานหลักสุดหรูที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

ถือว่าเล่มนี้ทำได้ดีกว่าเล่มที่แล้วอยู่พอสมควร ทั้งในด้านพัฒนาการของตัวละครที่มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นรวมถึงเนื้อเรื่องที่เริ่มตึงเครียดมากขึ้น

เรื่องราวจะต่อจากเล่มที่แล้วคือ 'ทริซ' ไปขอความช่วยเหลือจากเผ่าอมิตี ผู้นำเผ่าที่ประกาศจุดยืนเป็นกลางยอมให้ผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ด้วย แต่แล้วเมื่อ 'เจอนีน' ตามตัวพวกที่รอดชีวิตจากเล่มที่แล้ว ทำให้ 'ทริซ' ต้องระหกระเหินไปหลบอยู่กับแม่ของ 'โฟร์' ซึ่งเป็นผู้นำของพวกไร้เผ่า

ต่อจากนั้น ... เด็กสาวก็เริ่มรับรู้ถึงความลับอันน่าสะพรึงเบื้องหลังของสงครามที่เกิดขึ้นว่าจุดหมายไม่ใช่แค่เพียงยึดอำนาจมาอยู่ในมือ แต่ที่ทำไปนั่นก็เป็นเพราะว่า ... เจอนีนต้องข้อมูลลับสุดยอดที่อยู่ในมือของผู้นำชาวแอ๊บเนเกชั่น

การต่อสู้เพื่อแย่งชิงข้อมูลกลับคืนมาดำเนินไปอย่างดุเดือด เมื่อทริซต้องเข้าร่วมกลุ่มกับมาร์คัส พ่อแท้ๆของโฟร์ที่เคยทำร้ายเขาตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก อันเป็นเหตุผลให้โทไบอัสหรือโฟร์ต้องย้ายเผ่าจากแอ๊บเนเกชั่นมาสู่ดอนท์เลส

สุดท้ายแล้ว ... ความลับที่ทุกคนต่อสู้เพื่อแย่งชิงก็ถูกเปิดเผยว่ายังมีโลกภายนอกที่ยังรอพวกไดเวอเจนท์ให้เข้าไปแก้ไขอยู่ และนั่นคือความลับที่ทำไมเจอนีนถึงต่อสู้เพื่อให้ได้มันมา เพราะเธอไม่ต้องการที่จะเปิดเผยความลับนี้ให้ใครได้รู้ หากนั่นจะหมายถึงการที่ผู้คนอยากออกไปสู่โลกภายนอก และอำนาจการปกครองของเธอต้องลดถอยลงไป

เราเลือกที่จะแตกต่าง ... เราคือ 'ไดเวอร์เจนท์'

เราเลือกที่จะก่อกบฎ ... เราคือ 'อินเซอร์เจนท์'


เราคิดว่าหนังสือเล่มนี้สามารถที่จะตอบโจทย์ในแง่ของตัวละครและปมของเนื้อเรื่องได้ดีพอสมควร การต่อสู้ที่ขับเคี่ยวมากขึ้นจากเล่มที่แล้ว(ไดเวอร์เจนท์) ที่ไม่ใช่การต่อสู้ระหว่างเผ่าอีกต่อไป แต่อินเซอร์เจนท์คือการต่อสู้ระหว่างเผ่าและคนไร้เผ่าที่ต้องการปฏิวัติและยึดอำนาจการปกครองมาเป็นของตัวเองทั้งสิ้น

คะแนน 9/10