Nov 6, 2020

The Savior (Black Dagger Brotherhood #17)



ชื่อเรื่อง The Savior
จากชุด Black Dagger Brotherhood
ผู้แต่ง J.R. Ward
โรมานซ์ เหนือจริง
สำนักพิมพ์ Gallery Books

เรื่องย่อ

In the venerable history of the Black Dagger Brotherhood, only one male has ever been expelled—but Murhder’s insanity gave the Brothers no choice. Haunted by visions of a female he could not save, he nonetheless returns to Caldwell on a mission to right the wrong that ruined him. However, he is not prepared for what he must face in his quest for redemption. 
Dr. Sarah Watkins, researcher at a biomedical firm, is struggling with the loss of her fellow scientist fiancé. When the FBI starts asking about his death, she questions what really happened and soon learns the terrible truth: Her firm is conducting inhumane experiments in secret and the man she thought she knew and loved was involved in the torture. 
As Murhder and Sarah’s destinies become irrevocably entwined, desire ignites between them. But can they forge a future that spans the divide separating the two species? And as a new foe emerges in the war against the vampires, will Murhder return to his Brothers... or resume his lonely existence forevermore?


REVIEW


เมอห์เดอร์ อดีตภราดรที่ถูกขับไล่อาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวกับภาพสะท้อนที่เขาเห็นคือผู้หญิงคนหนึ่งกำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก เขาต้องช่วยเหลือเธอ และเมอห์เดอร์ก็ได้รับจดหมายจากเธอ เขาจำต้องบากหน้าไปขอความช่วยเหลือจากเหล่าภราดรผู้ซึ่งไม่คิดจะต้อนรับเขาอีกต่อไป ที่นั่นเขาได้พบกับเฮ็กซ์ คนรักเก่าซึ่งมีอดีตร่วมกันมานานแสนนาน ทว่าตอนนี้เธอได้ลงเอยกับจอห์น ชายผู้แสนดีทว่ารู้สึกเจ็บปวดที่ตัวเองไม่ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกภราดรเหมือนกับควินน์

ด็อกเตอร์ซาร่าห์สูญเสียแกร์รี่ คู่หมั้นไปเมื่อสองปีก่อน หล่อนยังทำใจไม่ได้ แล้วตอนนี้มีเจ้าหน้าที่เอฟบีไอมาหาถึงบ้านพร้อมถามคำถามแปลกๆ นั่นอีก ทำให้ซาร่าห์เริ่มสงสัยอะไรบางอย่าง หล่อนขุดลึกและพบกับความลับที่ซ่อนอยู่ว่าแลบที่ทั้งเธอและแกร์รี่ทำงานนั้นได้ทดลองกับคนและค่าที่วัดได้ก็ช่างน่าประหลาด มีการฉีดเซลล์มะเร็งและอะไรอีกเยอะแยะมากมายเข้าสู่ตัวอย่างนั้น หลักฐานทั้งหมดชี้ไปยังแลบที่เธอทำงาน ซาร่าห์ตัดสินใจไปค้นหาความจริงเพราะเธอมั่นใจว่าแกร์รี่ไม่ได้ตายเพราะเบาหวาน แต่มีใครบางคนต้องการปิดปากเขาเกี่ยวกับการทดลองนั่น


เมอห์เดอร์ถูกขับไล่เพราะเขาเคยตามหาเฮ็กซ์ที่หายตัวไปในอดีต เธอเป็นซิมพาธและเมอห์เดอร์ก็ถูกพวกของเธอทรมานทำให้เขาเสียสติ เฮ็กซ์ถูกส่งตัวไปยังแลบแห่งหนึ่ง ที่นั่นเธอได้เผาแลบแห่งนั้นทิ้งและเมอห์เดอร์ที่ตามล่าเบาะแสตัวของเฮ็กซ์ก็ได้ฆ่าคนไปมากมาย เขาไม่สนตราบใดที่ทำให้ได้พบกับเธออีกครั้ง สุดท้ายเมอห์เดอร์ก็เป็นคนรับผลการกระทำทั้งหมดเอาไว้และทำให้เขาถูกขับไล่จากกลุ่มภราดร

เงาร้ายฝีมือโธร์ที่ต้องการยึดบัลลังก์จากราธจู่โจมชนชั้นสูงจนถึงแก่ชีวิต จอห์นกับเบลย์ออกไปต่อสู้ ที่นั่นจอห์นได้รับบาดเจ็บ เขาไม่คิดจะบอกใคร แม้กระทั่งเฮ็กซ์ที่ขอติดตามเมอห์เดอร์เพื่อไปเจอผู้หญิงคนนั้น พอพวกเขาไปถึง จอห์นได้สะกดรอยตามไปและเห็นเฮ็กซ์กอดกับเมอห์เดอร์ เขารู้สึกแย่ ซึ่งก่อนหน้าทั้งคู่ก็มีปากเสียงกัน แต่อาการเจ็บป่วยนั้นกลับแย่ยิ่งกว่า แม้แต่วิชั่นก็ไม่อาจรักษาอาการนี้ได้

เมอห์เดอร์มาช้าเกินไป เขาไม่อาจรักษาชีวิตผู้หญิงคนนั้นเอาไว้ได้ เขาหัวใจสลาย แต่ก่อนตายเธอได้ทำให้เขาให้สัญญาว่าจะตามหาลูกชายของเธอให้เจอ เมอห์เดอร์รักษาสัญญา เดินทางไปถึงแลบแห่งหนึ่งและที่นั่นเขาได้พบกับซาร่าห์เป็นครั้งแรกและได้รู้ว่าผู้หญิงที่เขาเห็นมาตลอดไม่ใช่คนทีเ่พิ่งตายไปแต่คือซาร่าห์นั่นเอง ความรู้สึกต่างๆ ตีรวนอยู่ในตัวเขา อยากครอบครอง อยากเข้าใกล้ เขาไม่เคยรู้สึกรุนแรงเช่นนี้มาก่อน แต่เมื่อพาเนทที่กำลังจะเปลี่ยนสภาพหนีออกมาได้ เมอห์เดอร์มีเรื่องอื่นให้ต้องกังวลอีกมาก

จอห์นรู้ว่าเขากำลังจะตาย ระหว่างนั้นเขาเองก็เตรียมบอกลาคนอื่นๆ ทีละคน เขาได้ออกไปสู้เหล่าเลสเซอร์กับเมอห์เดอร์ที่รู้สึกเห็นภาพทับซ้อนของดาไรอัสบนตัวของจอห์น พอทอร์รู้เข้า เขาก็หัวเสีย ทางด้านเมอห์เดอร์เองรู้ว่าเขานั้นรักซาร่าห์มากแค่ไหน หลังจากทุกอย่างที่เกิดขึ้น เขารู้ว่าเขาไม่อาจหายเจ็บปวดจากการที่ต้องปล่อยเธอไปมีชีวิตของเธอ เรื่องระหว่างเธอกับเขานั้นมันเป็นไปไม่ได้ ซาร่าห์เองก็หาทางช่วยจอห์นกับหมอเจน เธอสังเกตว่าหลังจากที่เนทกลายสภาพ ดูเหมือนเม็ดเลือดขาวจะพุ่งสูง ซาร่าห์ใช้ทฤษฎีนั้นในการรักษาจอห์นโดยมีเมอห์เดอร์เป็นหนูทดลองแม้ว่านั่นจะหมายถึงชีวิตของเขาก็ตาม

เมอห์เดอร์เตรียมพร้อมที่จะตายตั้งแต่เขากลับเข้ามาโลกใบเดิมที่เคยรู้จัก เขาไม่เสียใจหากจะตายไปแบบนี้ หลังจากที่ฉีดฮอร์โมนเข้าไปกระตุ้นให้เขาเปลี่ยนสภาพอีกครั้ง เมอห์เดอร์รอดมาได้พร้อมรู้สึกว่าบาดแผลในจิตใจนั้นได้รับการรักษา เพราะซาร่าห์ช่วยเขาเอาไว้ เธอเติมเต็มเขา การค้นพบของซาร่าห์ทำให้หล่อนรักษาชีวิตของจอห์นเอาไว้ได้ แม้ว่าสุดท้ายเธอจะต้องบอกลาเมอร์เดอร์ก็ตามแล้วกลับไปมีชีวิตในโลกมนุษย์ของเธอก็ตาม เมอห์เดอร์ได้ตัดผมมอบให้ซาร่าห์เป็นของขวัญเพื่อที่เธอจะได้ไม่ลืมเขา แม้ว่าสุดท้ายแล้วซาร่าห์จะขอไม่ให้เมอห์เดอร์ลบความทรงจำของเธอก็ตาม

พอกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ซาร่าห์พยายามจะลืมเมอห์เดดอร์ เขาเองก็พยายามจะฆ่าตัวตายแต่ก็ทำไม่ได้ ทอร์ไปหาเขา ชวนเมอห์เดอร์ให้มาเข้าร่วมอีกครั้ง แม้ว่าตอนแรกเขาจะปฏิเสธ แต่สุดท้ายเมอห์เดอร์ก็ยอมกลับไปภายใต้เงื่อนไขสองข้อ ข้อแรกคือเขาต้องได้ซาร่าห์กลับคืนมาและข้อสอง... จอห์นต้องได้แต่งตั้งเป็นภราดร ทางด้านเหล่าภราดร บูนได้มารายงานว่าพ่อของเขากำลังจะเข้าร่วมงานเลี้ยงของเหล่ากลิเมร่าโดยโธร์เป็นเจ้าภาพ เขาวางแผนเอาไว้ว่าจะใช้เงาร้ายฆ่าเหล่าแวมไพร์ส่วนหนึ่งและปล่อยให้ที่เหลือตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการปกครองของราธซึ่งจะนำไปสู่การโค่นบัลลังก์ในที่สุด แต่สุดท้ายแล้วเหล่าภราดรก็ไปสะกัดกั้นแผนเอาไว้ได้ทัน

โธร์โดนดูดลงไปในหนังสือที่เขารักนักหนา แทนที่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในนั้นทำให้หล่อนหลบหนีออกมาได้ จอห์นตามเบาะแสของเธอไปแต่ไม่พบอะไรนอกจากรอยเท้า พอเขากลับมา... เขาก็ได้เข้าพิธีแต่งตั้งเป็นภราดรโดยมีแลสซิเตอร์เป็นผู้ประกอบพิธี เมอห์เดอร์กลับมายังคฤหาสน์และได้พบซาร่าห์อีกครั้งแม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะไปหาเธอที่บ้านแล้วก็ตาม ซาร่าห์ได้อ่านจดหมายลาของแกร์รี่และรู้ว่าเขารักเธอมาโดยตลอด ทำให้ซาร่าห์ก้าวพ้นอดีตของตัวเองมาได้ และเธอพร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตอันเป็นนิรันดร์กับเมอห์เดอร์และเนทหลังจากที่แลสซิเตอร์ได้ประทานของขวัญอันล้ำค่านั้นให้กับเธอ

............................................................

ว่างเว้นจากการอ่านชุด BDB ไปสองปีกว่า กลับมาอ่านอีกรอบคราวนี้เหมือนได้กลับบ้าน ความรู้สึก บรรยากาศทั้งหมดที่เคยได้รับในเล่มก่อนๆ มันกลับมาตั้งแต่บทแรกๆ ไม่ว่าใครก็เขียนโรมานซ์แวมไพร์ได้ไม่เท่าป้าวอร์ดจริงๆ ในความคิดเรา ซึ่งเอาจริงๆ The Savior กว่าพระนางจะได้พบกันก็ปาไป 35% ของเนื้อเรื่องทั้งหมดแล้ว แต่ช่วงก่อนหน้านั้นก็มีเรื่องราวของจอห์นกับเฮ็กซ์แทรกมาเป็นระยะๆ กับปูเนื้อเรื่องให้กับเมอห์เดอร์และซาร่าห์มายาวๆ แต่เรากลับไม่รู้สึกเบื่อตรงส่วนแรกๆ ของหนังสือเลยด้วยซ้ำ ชอบสไตล์การเล่าเรื่องแบบนี้มากๆ ถึงจะตัดไปตัดมาบ่อย แต่ด้วยความที่ตัวละครมันเยอะและปูมาตั้ง 16 เล่มจนเราผูกพันธ์กับทุกตัวไปแล้ว พอคนโน้นคนนี้ออกมาก็เลยดูน่าสนใจไปหมด

แต่ช่วงที่เมอห์เดอร์ได้พบสบตากับซาร่าห์เป็นครั้งแรกนั้น กลิ่น instalove โชยมาแต่ไกล ป้าวอร์ดก็พยายามสร้าง sexual tension ขึ้นมาให้มันดูมีอะไร แต่มันก็ดูเฝือๆ ไปหน่อย เมอห์เดอร์ก็เป็นพระเอก BDB แบบดั้งเดิม tortured hero มีความหลังฝังใจ แต่ถือว่าปมเล่มนี้ไม่ได้หนักหน่วงเหมือนกับเล่มแรกๆ นะ อย่างน้อยก็ไม่เท่าเล่มวีกับซี ส่วนนางเอกในเรื่องนี้ เราคิดว่าเป็นใครก็ได้อะที่จะมาเข้าคู่กับเมอห์เดอร์ คือซาร่าห์เพิ่งปรากฏตัวแล้วก็ถูกปั้นเป็นนางเอกเลย เราเลยเฉยๆ กับตรงนี้

ที่น่าสนใจคือตัวละครเดิมๆ ออกมาให้หายคิดถึงแบบเต็มอิ่มมาก ทั้งจอห์นเฮ็กซ์ ทอร์ แล้วก็ภราดรคนอื่นๆ มากันหมด เอกลักษณ์ของ BDB คือตัวละครหลักจริงๆ เราชอบตอนที่เมอห์เดอร์ตัดผมมอบให้กับซาร่าห์เพื่อที่เธอจะได้ไม่ลืมเขา ถึงความรักของคู่นี้มันจะปุบปับไปหน่อยก็เถอะ แบบเจอกันไม่ถึงสองวันก็บอกว่า I love you กับ I love you, too แล้ว แต่ถ้าพยายามมองข้าม instalove ตรงนั้นมาได้ เราว่าส่วนที่เหลือของหนังสือก็คือดีตามมาตรฐานของ BDB เลย

Arc อันใหม่เราก็รู้สึกว่าน่าสนใจ เพราะยังไงสงครามระหว่างภราดรกับเลสเซอร์ก็ลากยาวมาหลายเล่มแล้ว เปลี่ยนบรรยากาศไปเป็นอย่างอื่นบ้างก็ช่วยทำให้หนังสือชุดนี้ดูน่าสนใจน่าติดตามมากขึ้นไปอีก

ต่อไปนี้คงได้อ่าน BDB ติดๆ กัน ไม่ได้ตามแค่สองปี ออกลูกออกหลาน spin-off มาเยอะมาก เล่มหน้าเป็นเทรซกับเซเลน่า อยากรู้แล้วว่าจะลงเอยกันยังไงหลังจาก The Shadows ทำเราปวดตับค้างมาหลายปีมากๆ

คะแนน 9/10

No comments:

Post a Comment