Nov 16, 2020

ดยุคในดวงใจ - The Duke and I (Bridgertons #1)



ชื่อเรื่อง ดยุคในดวงใจ (The Duke and I) 
จากชุด บริดเจอร์ตัน (Bridgertons)
ผู้แต่ง Julia Quinn
ผู้แปล มัณฑุกา
โรมานซ์ ย้อนยุค
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

สำหรับเหล่าแม่ ๆ ผู้ใฝ่สูงในกรุงลอนดอน จะมีความท้าทายใดอีกเล่าที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าดยุคหนุ่มโสด  --หนังสือพิมพ์ข่าวสังคมของเลดี้วิสเซิลดาวน์: เมษายน 1813

 กระแสข่าวเล่าลือว่า ไซมอน บาสเซ็ต ดยุคแห่งเฮสติงส์ กำลังจะขอดาฟนี บริดเจอร์ตันแต่งงาน แต่ความจริงที่ทั้งสองรู้ดีก็คือ ทั้งหมดนี้เป็นแผนแยบยลที่จะช่วยให้ไซมอนพ้นจากเงื้อมมือของเหล่ามารดานักล่าลูกเขย และดึงดูดหนุ่มโสดคุณสมบัติเข้าทีให้หันมาสนใจดาฟนี หลังจากมีขุนนางระดับดยุคประกาศว่าเธอเป็นหญิงสาวที่น่าปรารถนา 

แต่ขณะที่ดาฟนีเต้นวอลทซ์ไปรอบห้องเต้นรำกับไซมอน ก็ยากที่เธอจะทำใจได้ว่าการเกี้ยวพาครั้งนี้เป็นเรื่องจอมปลอม บางทีอาจเป็นเพราะรอยยิ้มเย้ายวนใจของเขา และต้องเป็นเพราะสายตาที่รุ่มร้อนขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อจ้องมองเธอแน่ ๆ ที่ทำให้ดาฟนีตกหลุมรักดยุคทรงเสน่ห์ผู้นี้เข้าจริง ๆ เสียแล้ว! และตอนนี้งานหนักของเธอก็คือการเกลี้ยกล่อมให้ชายเสเพลรูปงามเชื่อว่า แผนการชาญฉลาดดังกล่าวควรจะมีการปรับเปลี่ยนสักเล็กน้อย และไม่มีอะไรจะมีเหตุผลไปกว่าการตกหลุมรักซึ่งกันและกัน...

REVIEW

ไซมอนถูกบิดาของเขาปฏิเสธมาตั้งแต่เด็ก เขาพูดได้ช้าสำหรับเด็กวัยนั้น พอพูดได้ก็พูดติดอ่าง แม้ว่าเขาจะใช้เวลาในการฝึกฝนเพื่อให้บิดาภาคภูมิใจ แต่กลับถูกปฏิเสธอย่างไม่ใยดี นั่นทำให้เขาบอกกับตัวเองว่าถ้าหากทำให้ตัวให้พ่อต้องการไม่ได้ เขาก็จะเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับสิ่งนั้น ไซมอนเป็นเพื่อนกับแอนโทนี พี่ชายของดาฟนี โดยทั้งคู่มีกฎเหล็กว่าเขาจะไม่จีบน้องสาวของอีกฝ่ายเด็ดขาดแม้ว่าพวกเขาจะทำตัวเสเพลแค่ไหนก็ตาม

ดาฟนีเบื่อหน่ายกับการออกงานสังคมเพื่อที่จะหาสามีดีๆ สักคน ผู้ชายมองเธอเป็นแค่เพื่อน ไม่มากกว่านั้น ส่วนคนที่สนใจเธอก็ดูไม่ค่อยจะน่าสนใจเท่าไร ที่งานเต้นรำ ดาฟนีต่อยไนเจลเมื่อเขาตามตื๊อเพื่อขอเธอแต่งงาน ไซมอนที่เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดจึงเสนอตัวช่วย หลังจากนั้นพวกเขาก็เกิดความสนใจที่จะสร้างสัญญาลับๆ ขึ้นมา ถ้าหากไซมอนเป็นคู่ควงให้ดาฟนี ผู้ชายมากมายที่เมินเธออาจจะกลับมาให้ความสนใจเธอ ส่วนดาฟนีก็สามารถปกป้องไซมอนจากบรรดาแม่ๆ ผู้หิวกระหายซึ่งอยากจะหาสามีให้ลูกของพวกเธอได้


ทว่าเรื่องกลับไม่ง่ายอย่างที่คิด ความที่ทั้งสองเข้ากันได้ดีจึงทำให้ดาฟนีมีใจให้กับไซมอน แม้ว่าเขาจะยืนกรานชัดเจนว่าเขาจะไม่มีทางแต่งงานเป็นอันขาด แต่สุดท้ายแล้วไซมอนก็ทนต่อความปรารถนาตัวเองไม่ได้ เขาจูบดาฟนีในสวน เมื่อแอนโทนีมาเห็นก็โกรธจัด เขาตั้งใจท้าดวลกับไซมอนให้ตายกันไปข้างแม้ว่าทั้งคู่จะเคยเป็นเพื่อนกันก็ตาม

ดาฟนีต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อห้ามไม่ให้ไซมอนเอาชีวิตไปทิ้ง หล่อนแอบออกไปตามหาเขาจนพบ ยับยั้งการท้าดวลโดยการให้ไซมอนแต่งงานกับเธอ แน่นอนว่าเขาตอบตกลงแต่เขาก็ยังบอกว่าเขาไม่มีวันมอบลูกให้กับเธอได้ ดาฟนีพอใจเพียงแค่นั้น ทั้งคู่เข้าสู่ระฆังวิวาห์แล้วกำลังจะเดินทางไปไคลฟ์ดอน ระหว่างทาง เขาได้พรากความบริสุทธิ์ของดาฟนีที่โรงแรม สอนให้เธอรู้จักกิจกรรมระหว่างสามีภรรยาเป็นครั้งแรก

เมื่อไปถึงบ้านที่ไซมอนได้รับการเลี้ยงดูมา ดาฟนีได้รู้ความจริงเกี่ยวกับอดีตของเขา การที่ไซมอนโดนพ่อแท้ๆ ปฏิเสธเพราะเขาพูดติดอ่างนั้นเป็นเรื่องที่น่าหัวใจสลายสำหรับเด็กอายุเท่านั้น หลังจากได้ฟังความจริง ดาฟนีก็เริ่มคิดได้เองว่าที่ไซมอนไม่อยากมีลูกไม่ใช่ร่างกายเขาบกพร่อง แต่เป็นเพราะเขาต้องการให้เชื้อสายของตระกูลจบลงที่เขา เป็นการแก้แค้นอันสมบูรณ์แบบสำหรับบิดาที่ล่วงลับไปแล้ว

ทั้งคู่มีปากเสียงกัน ดาฟนีบอกว่าไซมอนยอมให้บิดาของตนมาบงการ เขาบอกว่าไม่ใช่แบบนั้น ไซมอนออกไปเมาแล้วกลับมาร่วมเตียง ร่วมรักกับเธอ คราวนี้ดาฟนีไม่ยอมให้ไซมอนปลดปล่อยข้างนอกเหมือนที่เคย เธอให้เขาปลดปล่อยเชื้อพันธุ์ในกายของเธอ เธออยากมีลูก ส่วนไซมอนเมื่อรู้ว่าดาฟนีทำอะไรลงไปเขาก็โกรธจัดและไปจากเธอทันที

ดาฟนีกลับมาอยู่ที่บ้านของไซมอนซึ่งใกล้กับบ้านบริดเจอร์ตันของเธอ รอคอยว่าจะเกิดปาฏิหารย์ตั้งท้องลูกของเขาหรือไม่ หลังจากเขียนจดหมายแจ้งข่าว แอนโทนีก็นำจดหมายนั้นไปส่งให้ไซมอน เขาคิดได้ว่าต้องการดาฟนีเพียงใด เขากลับมาหาเธอเพื่อที่จะพบว่าเธอขี่ม้าหนีเขาและได้รับอุบัติเหตุ เขาพาเธอกลับบ้าน และรู้ว่าดาฟนีไม่ได้ตั้งท้องลูกของเขา

ไซมอนเปิดใจคุยกับดาฟนีที่บอกว่าทำไมเขาถึงยอมให้บิดาที่ล่วงลับไปแล้วมีผลต่อชีวิตขนาดนี้ เขากลัวว่าลูกที่เกิดมาจะเป็นเหมือนเขา ติดอ่างเหมือนเขา แต่ดาฟนีบอกว่าไซมอนจะไม่เป็นแบบนั้น ลูกของพวกเขาจะได้รับความรักอย่างเต็มที่ ไซมอนบอกดาฟนีว่าเขาแค่อยากมีความสุข และสุดท้ายเขาก็ได้รับตามนั้นพร้อมด้วยลูกสาวและลูกชายคนล่าสุดที่ถือกำเนิดขึ้นมา

........................................................

สำหรับเล่มแรกในชุดบริดเจอร์ตันเปิดตัวพี่น้องทั้งแปดได้น่าสนใจเลยทีเดียว จุดเด่นของนิยายเล่มนี้เราว่าอยู่ที่บทสนทนาและปฏิสัมพันธ์ของตัวละคร การจิกกัดเสียดสีเวลาตัวละครคุยกันทำให้เราขำคิกๆ ได้อยู่ตลอดเวลา ไซมอนเวลาพูดติดอ่างแล้วน่ารักมาก ส่วนดาฟนีก็เป็นนางเอกนิยายโรมานซ์ตามขนบ ใสซื่อ ไร้เดียงสา แม้ว่าเธอจะฉลาดในการต่อปากต่อคำกับผู้ชาย มีความโก๊ะความเปิ่นความคิดที่ทำให้รู้สึกว่าตัวละครนี้ไม่แบน แต่สำหรับเรา เราว่าไม่ได้ว้าวหรือน่าสนใจอะไรขนาดนั้น บรรดาพี่ชายทั้งสามของเธอคือจับความสนใจเราได้มากกว่า

ส่วนเนื้อเรื่อง เราว่าเบาบางไปหน่อย อารมณ์อ่านเรื่อยๆ ไม่มีจุดไหนพีคก็ชอบใจเป็นพิเศษ สูตรสำเร็จนิยายโรมานซ์ทั่วไปก็คือพระนางแกล้งทำเป็นคบกันเพื่อผลประโยชน์ ตบตาคนรอบข้างแล้วก็เริ่มรักกันจริงๆ ซึ่งดาฟนีรู้ตัวว่ารักไซมอนตอนที่เนื้อเรื่องผ่านไปประมาณครึ่งเล่ม เราว่ามันเร็วไป แค่เขามาดีด้วย ดาฟนีก็รักเขาแล้วเชียว แล้วปมของไซมอนก็ไม่ได้หนักหนาอะไรขนาดนั้น เราจึงรู้สึกว่าเนื้อเรื่องของหนังสือเล่มนี้ค่อนข้างอืดอยู่พอสมควร ถ้าไม่มีบทสนทนาแสบๆ คันๆ มาช่วยให้น่าสนใจในทุกบท เราว่าเราอ่านไม่รอดแน่นอน ช่วงในห้องเต้นรำตอนบทแรกๆ บรรยายแช่อยู่นานมากจนเนื้อเรื่องมันไม่ขยับไปไหนเลยนอกจากการปูปูมหลังของตัวละคร

ตอนท้าย ไซมอนก็คิดได้ว่าเขาเองก็ต้องการดาฟนีเหมือนกัน เราว่าง่ายไปหน่อย น่าจะมีเหตุการณ์เข้ามาทดสอบทั้งคู่สักนิด คงจะน่าสนใจกว่านี้ นี่อ่านไปก็รู้สึกว่าพล็อตกับตัวละครคล้ายนิยายโรมานซ์หลายเรื่องที่เคยอ่านเลย พระเอกปฏิเสธการแต่งงานมีลูก มีปม ส่วนนางเอกดีแสนดี เป็นเดอะแบก รองรับอารมณ์พระเอกสารพัดเพื่อพิสูจน์รักแท้ แต่พอพระเอกรู้ใจตัวเองนี่หวานมาก ผมรักคุณๆๆ ตลอดเวลา

เดี๋ยวจะลองอ่านเล่มต่อไปเพราะเราสนใจคาแรคเตอร์ของแอนโทนีมาก อยากรู้ว่าจะลงเอยยังไง เล่มนี้แอนโทนีรับบทเป็นพี่ชายขี้หวงน้องสาว ซึ่งเป็นจุดที่เราชอบมาก ทำให้เนื้อเรื่องดูมีกิมมิคน่าอ่านต่อจนจบ ช่วงเปิดบทที่เป็นคอลัมน์ซุบซิบของเลดี้วิสเซิลดาวน์ก็แสบอยู่ไม่น้อยเลย

ซีรีส์จะฉายทาง netflix วันที่ 25 ธันวานี้ รอดูเลย น่าจะทำออกมาได้ดีแน่ๆ แปะทีเซอร์เอาไว้ให้แล้ว แคสต์ไซมอนมาแบบนี้เราว่าดูมีเสน่ห์ เท่ห์ๆ คูลๆ มาก

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment