Feb 1, 2017

The Assassin's Blade (Throne of Glass #0.1 - 0.5)



ชื่อเรื่อง The Assassin's Blade
จากชุด Throne of Glass
ผู้แต่ง Sarah J. Maas
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Bloomsbury USA Childrens

เรื่องย่อ

Contains all five novellas.

Celaena Sardothien is Adarlan's most feared assassin. As part of the Assassin's Guild, her allegiance is to her master, Arobynn Hamel, yet Celaena listens to no one and trusts only her fellow killer-for-hire, Sam. In these action-packed novellas - together in one edition for the first time - Celaena embarks on five daring missions. They take her from remote islands to hostile deserts, where she fights to liberate slaves and seeks to avenge the tyrannous. But she is acting against Arobynn's orders and could suffer an unimaginable punishment for such treachery. Will Celaena ever be truly free? Explore the dark underworld of this kick-ass heroine to find out.

REVIEW

เซเลน่า ซาร์โดเทียนถูกชุบเลี้ยงมาโดยอโรบินน์ ฮาเมล เธอถูกส่งออกไปทำภารกิจกับแซมหลังจากที่เบนได้เสียชีวิตลง ที่ท่าเรือเธอได้พบกับหัวหน้าแห่งโจรสลัก กัปตันรอล์ฟ และสัญญาการค้าทาสที่เซเลน่าไม่เห็นด้วยอย่าทันที นั่นทำให้เธอตัดสินใจที่จะหักหลังเจ้านายแม้ว่าผลลัพธ์ที่ตามมาจะไม่น่าดูก็ตาม

แซมมีความลับบางอย่างที่เขาไม่ยอมบอกใคร ทั้งคู่ต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือคนนับร้อยและมอบอิสรภาพให้แก่พวกเขา สุดท้ายแล้วทาสเหล่านั้นก็ได้ล่องเรือออกไป ขณะที่เซเลน่ากับแซมต้องแบกรับสิ่งที่ตามมาภายใต้เงื้อมือของอโรบินน์ เธอถูกส่งไปยังทะเลทรายเพื่อฝึกฝันกาต่อสู้ ระหว่างการเดินทางเซเลน่าได้พบกับผู้เยียวยาที่กำลังเก็บเงินเพื่อเดินทางไปร่ำเรียนศาตร์แห่งการรักษา สุดท้ายเซเลน่าก็สามารถช่วยให้เธอมีเงินมากพอที่จะทำตามความฝันของตัวเองได้

เซเลน่ามาถึงสถานที่ที่ซึ่งเธอต้องมาฝึกนับจากนี้ไปอีกหนึ่งเดือน เธอสนิทสนมกับแอนเซล ขณะที่การเข้าหามาสเตอร์ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเขาไม่พูด ไม่ส่งเสียง การติดต่อเลยกลายเป็นความยากลำบาก และเมื่อแอนเซลถูกส่งออกไปทำภารกิจ เซเลน่าก็ได้ตามไปด้วย ที่นั่นทั้งคู่ได้ขโมยม้ามาสองตัว หลังจากนั้นไม่นาน มาสเตอร์ก็ยอมรับเซเลน่าเข้าสู่การฝึก

แต่ยังไม่ทันที่จะฝึกสำเร็จ เซเลน่าก็ถูกส่งตัวกลับพร้อมกับจดหมาย เธอเอะใจและย้อนกลับไปเพื่อที่จะพบว่าแอนเซลทรยศหักหลังเธอและทุกคน แอนเซลตั้งใจฆ่ามาสเตอร์ แต่เซเลน่ากลับช่วยเขาเอาไว้และไว้ใช้ชีวิตแอนเซลมากพอจนเธอหลบหนีไป เซเลน่าจึงกลับมาหาอโรบินพร้อมกับจดหมายรับรองและภารกิจใหม่ที่เขามอบหมายให้เธอ

การขโมยเอกสารสำคัญพร้อมกับฆ่าคนอาจจะเป็นภารกิจสุดท้ายที่เซเลน่าจะทำ เธอมีเงินมากพอที่จะปลดหนี้และไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ เมื่อเธอถูกหลอกให้ฆ่าคนบริสุทธิ์ และรายชื่อการตกไปอยู่ในมือของพระราชา เซเลน่าจึงรู้ตัวเธอโดนอโรบินหักหลังเข้าเสียแล้ว และนั่นทำให้เชือกเส้นสุดท้ายระหว่างเธอและเจ้านายขาดสะบั้นลง

เซเลน่ามาใช้ชีวิตอยู่กับแซมที่อพาร์ทเมนท์ที่เธอซื้อเอาไป แต่การจะไปจากเมืองนี่ต้องใช้เงินเพื่อเป็นใบเบิกทาง แซมรับภารกิจใหม่มา การฆ่าคนสองคนที่ไม่เคยมีใครทำสำเร็จมาก่อน หนึ่งในนั้นคือฟาร์ราน ชายซาดิสท์ที่ชอบทรมานเหยื่อของเขา

แซมพลาด เขาถูกฆ่าตาย เซเลน่าเสียใจเป็นอย่างมากและคิดจะแก้แค้น โดยหารู้ไม่ว่านั่นทำให้เธอตกอยู่ในเงื้อมือของฟาร์รานและถูกส่งให้กับพระราชา คำตัดสินขององค์ราชาไม่ใช่การประหารชีวิต แต่เป็นการจองจำให้เธอกลายเป็นทาสอยู่ในเหมืองที่เอนโดเวีย เพราะนี่คือการร่วมมือระหว่างฟาร์รานและอโรบินที่ต้องการทำให้เซเลน่า ซาร์โดเทียนทุกข์ทรมานเหมือนตายทั้งเป็น

......................................................................

The Assassin's Blade รวม 5 เรื่องสั้นที่เกิดก่อน Throne of Glass ตัวละครหลักจะเป็นเซเลน่ากับแซม คนรักเก่าของเธอ ถึงเรื่องราวจะเกิดก่อน ToG แต่เราว่าควรอ่านหลังจากนั้นสัก 1-2 เล่มไปแล้วนะ จะเห็นอะไรๆกว้างขึ้นกว่าถ้ามาอ่าน TAB ก่อน โดยส่วนตัวเราชอบเรื่องสั้นเรื่องแรกมากสุด The Assassin and the Pirate Lord ถึงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีที่สุดก็ตาม เราเชื่อว่าคนส่วนมากให้เรื่องสุดท้าย The Assassin and the Empire เป็นเรื่องที่ดีที่สุดแน่ๆ

ปัญหาสำหรับชุด Throne of Glass ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เราอ่านเล่มแรกเมื่อสองปีที่แล้ว คือเราไม่อินกับตัวละครหลักของเรื่องอย่างเซเลน่า เราไม่ชอบนิสัยใจคอเธอ การกระทำที่ยึดตัวเองเป็นหลักบ่อยครั้งจนทำให้การดำเนินเรื่องถูกเหวี่ยงไปในทิศทางที่เราไม่ต้องการอยากจะไป เธอบอกว่าเธอเก่ง แต่ก็พลาดมันซะทุกตอนนั่นแหละ รักสวยรักงามจัดจนบางครั้งรู้สึกว่าบุคลิกมันก็ย้อนแย้งกันเอง แต่ก็เข้าใจว่า Maas ต้องการแสดงให้เห็นพัฒนาการของตัวละครที่จะไปพีคในเล่มท้ายๆ ก็เลยต้องทนกับเซเลน่าคนเดิมคนนี้ไปก่อนสักสามสี่เล่ม ก่อนจะไป Empire of Storm ที่เราอ่านแล้วชอบมาก

จุดหักมุมในเล่มนี้พอเดาได้นะ แต่เป็นหนังสือที่ขยายโลก ToG ให้กว้างขึ้นเลยแหละ ได้เห็นตัวตนของเซเลน่าชัดขึ้น ความเป็นมา สำนวนการบรรยายดีเลิศ อันนี้ยอม แต่บางครั้งก็รู้สึกว่าเรื่องสั้นมันยาวไป ยาวไปอีก เล่าไปเรื่อยๆ ไร้จุดสิ้นสุด อารมณ์เหมือนตอนอ่าน Heir of Fire แล้วเอาเลขหน้ามาหักลบกันเป็นพักๆ นับในใจว่าเมื่อไรจะจบวะเนี่ย 555

ชอบตอนจบ The Assassin's Blade เพราะมันไปบรรจบกับจุดเริ่มต้นกับเล่มหนึ่งได้อย่างพอดีและทรงพลังมากๆ

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment