Feb 18, 2017

Everything, Everything



ชื่อเรื่อง Everything, Everything
ผู้แต่ง Nicola Yoon
วรรณกรรมเยาวชน ร่วมสมัย
สำนักพิมพ์ Delacorte Books for Young Readers

เรื่องย่อ

My disease is as rare as it is famous. Basically, I’m allergic to the world. I don’t leave my house, have not left my house in seventeen years. The only people I ever see are my mom and my nurse, Carla.

But then one day, a moving truck arrives next door. I look out my window, and I see him. He’s tall, lean and wearing all black—black T-shirt, black jeans, black sneakers, and a black knit cap that covers his hair completely. He catches me looking and stares at me. I stare right back. His name is Olly.

Maybe we can’t predict the future, but we can predict some things. For example, I am certainly going to fall in love with Olly. It’s almost certainly going to be a disaster.

REVIEW

แมดดี้ไม่เคยออกไปพบโลกภายนอกเพราะโรคที่เธอป่วยอยู่ โดยมีแม่ที่เป็นแพทย์คอยดูแล สิ่งเดียวที่เธอรู้จักคือโลกที่ถูกปิดอย่างมิดชิดจนอากาศภายนอกไม่สามารถเล็ดรอดเข้ามาในห้องได้ มิฉะนั้นแล้วร่างกายของเธอจะมีอาการติดเชื้อ จนถึงวันที่หนุ่มข้างบ้านย้ายเข้ามาใหม่ ออลลี่ไม่เหมือนใคร เขาแต่งตัวด้วยสีดำทั้งชุด นั่นยังไม่รวมถึงลักยิ้มของเขา ออลลี่ติดต่อแมดดี้ผ่านทางกระจกหน้าต่าง เขาเขียนคำแทนความรู้สึกให้แมดดี้ได้อ่านจนกระทั่งทั้งคู่ได้คุยผ่านทางอีเมลล์กันเป็นครั้งแรก

ออลลี่คือเพื่อนของเธอ เขาเล่าเธอให้ฟังเกี่ยวกับโลกภายนอกที่แมดดี้ไม่เคยได้ไปสัมผัส จนกระทั่งถึงวันที่การได้พบกันโดยมีระยะห่างมหาศาลกั้นเอาไว้ไม่พอสำหรับทั้งคู่อีกต่อไป แมดดี้หนีออกจากบ้านและขอให้ออลลี่พาเธอไปฮาวายโดยโกหกว่าเธอมียาที่จะทำให้สามารถอยู่ด้านนอกได้วันสองวัน ออลลี่ตัดสินใจพาเธอไปเปิดหูเปิดตากันครั้งแรก เขาสารภาพรักกับเธอ ทั้งคู่รักกันในโลกส่วนตัวของพวกเขาซึ่งเหลือเวลาอีกไม่นาน เมื่อแม่ของแมดดี้บินตามไปหาลูกสาว และแมดดี้ก็ล้มป่วยลงในคืนนั้น ออลลี่เสียใจมากที่เธอกลายเป็นแบบนี้

เมื่ออาการดีขึ้น แมดดี้ก็ไม่อนุญาติให้ออกไปไหนอีกเพราะเป็นห่วงจากแม่ที่เคยสูญเสียทั้งสามีและลูกชาย กระทั่งแมดดี้ได้รับเมลล์จากหมอที่ฮาวายว่าเธอไม่ได้ป่วยเป็น SCID แบบที่แม่เธอได้บอกเอาไว้ อาการหลักๆนั้นมาจากเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจในตอนแรก จนล่าสุดคือไมโอคาร์ไดติส เธอฉงนว่าเป็นไปได้หรือที่แม่จะโกหกเธอมาโดยตลอด และแมดดี้ก็ค้นพบคำตอบนั้นในไม่ช้า ระหว่างนั้นเธอก็ไม่ได้ติดต่อกับออลลี่อีกเลย แมดดี้พยายามจะลืม ลืมว่าเคยรักเขา

แม่ของแมดดี้มีอาการทางจิตเวชจนถึงขั้นกักกันไม่ให้ลูกสาวออกไปไกลด้วยเกรงว่าเธอจะได้รับอันตราย นั่นทำให้ทั้งชีวิตของแมดดี้ถูกกักอยู่แต่ในบ้าน เธอถูกขโมยช่วงเวลาวัยรุ่นไป หลังจากเวลาผ่านไปกับการรักษาผ่านมือของหมอคนใหม่ แมดดี้ก็ได้บินไปหาออลลี่ที่ย้ายบ้านไปแล้วหลายเดือน ทั้งคู่ได้พบกันที่ร้านหนังสืออีกครั้ง

............................................................

น่ารักมากกกก ให้อารมณ์ The Fault in Our Stars เลย และเรื่องนี้ก็ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์แล้วด้วย ฉายพฤษภาปีนี้แหละ ตอนเห็นเทรลเลอร์เราถึงกับต้องรีบซื้อมาอ่านอย่างรวดเร็ว ทั้งที่กล้าๆกลัวๆว่าจะผิดหวัง เพราะปกติเราไม่ค่อยได้อ่าน YA ร่วมสมัยเท่าไร พออ่านจบก็พบว่า เล่มนี้เด็ดจริง ออลลี่ พระเอกของเรื่องน่ารักมาก ขโมยทุกซีน ขนาดอ่านแค่แชทล็อคยังเขินได้เลยเหอะ ไม่ต้องมีการแตะเนื้อต้องตัวใดๆ คำพูดของออลลี่นี่แหละเจ๋งสุดละ

เป็น YA เนื้อเรื่องเบาๆ อ่านง่าย ไม่มีดราม่าอะไรให้ปวดหัว คือก็มีแหละ แต่ประเด็นไม่เครียดเลย ปัญหาครอบครัวเป็นเรื่องรอง เรื่องหลักๆคือ Coming of Age และการใช้ชีวิต ฟีลเดียวกันกับ Me Before You แต่องค์ประกอบอื่นๆไปคนละทางหมด ตัวละครยังเป็นวัยรุ่นอยู่เรื่องนี้ การตัดสินใจอะไรจะเป็นไปแบบเด็กๆ ช่วงจีบกันนี่คือส่วนที่ดีที่สุด พอรักกันแล้วก็ดีงามไปอีก เสียดาย อยากให้มีฉากหวานๆเยอะกว่านี้หน่อย ตอนจบก็จบได้ห้วนไปนิด แต่คงเป็นความตั้งใจของผู้แต่งแหละ

ชอบภาพประกอบในเล่ม รวมถึงการใส่ลูกเล่นเข้าไปในหนังสือเยอะแยะมากมาย ถึงเนื้อเรื่องทั้งหมดจะธรรมดา เด็กสาวขี้อายหลงรักหนุ่มฮอตข้างบ้าน แต่ก็ไม่มีช่วงไหนที่เราอ่านแล้วรู้สึกเบื่อเลยนะ แปลกมาก เพราะปกติเราอ่านเรื่องแนวนี้ไม่ค่อยรอด พอมา Everything, Everything มันมีอะไรบางอย่างที่ทำให้เราพลิกหน้าต่อไปเรื่อยๆ จนรู้ตัวอีกที อ้าวจบแล้ว สั้นจัง อยากอ่านอีก ความคิดนางเอกก็ไม่น่ารำคาญเลยนะ รู้สึกลุ้นตามไปด้วยกับทุกๆการตัดสินใจของเธอ แต่พระเอกนี่โดดจริง เป็นตัวละครที่ลอยออกมาจากหนังสือจนแทบจะพุ่งชนหน้าเราอยู่แล้ว

คะแนน 8/10

เทรลเลอร์ :

No comments:

Post a Comment