Feb 26, 2017

Fallen (Fallen #1)



ชื่อเรื่อง Fallen
จากชุด Fallen
ผู้แต่ง Lauren Kate
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Delacorte Press

เรื่องย่อ

What if the person you were meant to be with could never be yours?

17-year-old Lucinda falls in love with a gorgeous, intelligent boy, Daniel, at her new school, the grim, foreboding Sword & Cross . . . only to find out that Daniel is a fallen angel, and that they have spent lifetimes finding and losing one another as good & evil forces plot to keep them apart.

Get ready to fall . . .


REVIEW

ลูซินด้าถูกส่งไปยังโรงเรียนดัดสันดานหลังจากที่เธอต้องคดีฆ่าเทรเวอร์ ที่นั่นเธอได้พบกับแดเนียล ชายหนุ่มที่เธอรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่อยู่ลึกลงไปตั้งแต่พบหน้ากันครั้งแรก แคม ชายหนุ่มที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ ทำให้ลูซรู้สึกสบายใจเวลาอยู่ใกล้ ตรงข้ามกับแดเนียลที่คอยเอาแต่ผลักไสเธอ ลูซเป็นเพื่อนกับเพนน์ ทั้งคู่ได้ร่วมมือนกันขุดประวัติของแดเนียลว่าบางทีเขาอาจจะมีอะไรซ่อนอยู่เบื้องหลัง แต่ยิ่งขุด พวกเธอก็พบเจอแต่ความว่างเปล่า

อุบัติเหตุในห้องสมุดทำให้ลูซสูญเสียเพื่อนของเธอไป ไฟที่ลุกท่วมเหมือนกับครั้งที่แล้วที่คร่าชีวิตเทรเวอร์ไป ในความเลือนรางเธอเห็นแดเนียลที่โอบกอดและจุมพิตเธอ และปีกของเขาที่พาเธอโบยบินขึ้นไปสู่ท้องฟ้า หลังจากนั้นแคมเข้าหาลูซจนเธอยอมให้เขาจูบเธอ แดเนียลมาเห็นและเดือดจัดมาก ลูซไม่เข้าใจว่ามีอะไรที่เขาไม่ยอมบอกเธออีก จนกระทั่งแดเนียลเป็นคนพาเธอไปจากแคมและเล่าความจริงทั้งหมดให้ฟัง

ลูซกับแดเนียลเป็นคนรักกันมาหลายชาติภพ แต่สุดท้ายจะจบลงด้วยความตายของเธอเมื่อทั้งคู่ได้ จุมพิตกัน ลูซจะมาเกิดใหม่ในทุกๆ 17 ปี ทิ้งให้แดเนียลต้องอยู่ตามลำพังและเฝ้ารอเธอ ไม่ว่าเขาจะพยายามวิ่งหนีมากแค่ไหน เธอจะตามหาเขาเจอเสมอ แต่ครั้งนี้...กลับแตกต่างออกไป เมื่อทั้งคู่จูบกัน ลูซก็ยังยืนอยู่ตรงหน้าของเขา แต่ความจริงที่ได้ฟังนั้นมากเกินกว่าที่เธอจะรับได้ เธอเดินหนีแดเนียลไปแม้ว่าหัวใจของเธอจะตกเป็นเขามานานแล้ว

ลูซได้พบกับมิสโซเฟียและฟังความจริงอีกด้านที่เธอรู้แต่ไม่กล้ายอมรับ แดเนียลรวมไปถึงคนอื่นๆคือเทวดาตกสวรรค์ เขาถูกสาปให้รักกับเธอทุกชาติภพและต้องสูญเสียเธอไปในท้ายที่สุด ระหว่างที่แดเนียลกำลังสู้กับแคมอยู่นั้น มิสโซเฟียก็อาศัยจังหวะนั้นฆ่าลูซด้วยความเชื่อที่ว่าชาตินี้เธอไม่ได้รับศีลจุ่ม และนั่นจะทำให้การตายครั้งนี้ของเธอเป็นครั้งสุดท้าย จะไม่มีการเกิดใหม่อีก ลูซหลับตายอมรับความตาย แต่แดเนียลมาช่วยเธอเอาไว้ได้ทัน

แดเนียลส่งลูซไปยังที่ปลอดภัยและบอกว่าเขาจะตามเธอไป ขอให้ได้จัดการเรื่องราวบางอย่างกับแคมให้เรียบร้อยก่อน แดเนียลรักลูซและเขาก็ไม่อาจอยู่ได้โดยไม่มีเธอ

............................................................

โชคดีที่ดูหนังมาก่อนแล้วเลยรู้ว่าควรจะคาดหวังอะไรจากการอ่าหนังสือเล่มนี้ Fallen เป็นนิยายแนวเดียวกับ Twilight เป๊ะๆ องค์ประกอบชิ้นใหญ่ๆแทบจะไม่มีอะไรแตกต่างกัน แต่การเล่าเรื่อง ส่วนเล็กๆน้อยๆทำให้นิยายเรื่องนี้แตกต่างและมีเอกลักษณ์ มีความน่าสนใจที่ทำให้เราอ่านไปจนจบเรื่อง แม้ว่าจังหวะการดำเนินเรื่องจะเอื่อยเฉื่อยจนถึงขั้นไม่ขยับไปไหนเลยในช่วงครึ่งเล่มแรก แต่เราก็รอตอนที่แดเนียลกับลูซได้อยู่ด้วยกัน ถึงมันจะแสนสั้น แต่เราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไรกับตอนจบที่จบแบบนี้

แดเนียลเป็นผู้ชายที่แย่มากตอนแรก แย่จนจบไม่อยากจะเชื่อว่านี่คือพระเอกคนเดียวกับที่เราดูในหนัง ในหนังนี่แดเนียลจะออกแนวสุขุม เรียบร้อย ดูเป็นผู้ใหญ่เหมือนกับเอ็ดเวิร์ด แต่ในหนังสือนี่จะคนละแบบ jerk สุดๆ บางตอนที่อยากจะกระโดดขาคู่ใส่ คืองี่เง่าไปอ่ะ มันมีหลายช่วงที่สามารถพูดไปตรงๆและทำให้เรื่องมันดำเนินไปต่อได้แบบไม่ติดขัด แต่ไม่จ้า พระเอกผลักไสนางเอก ทำตัวแย่ๆใส่ สักพักก็เป็นคนเข้าหานางเอก นัวเนียๆกัน แล้วก็ลงเอยด้วยการผลักไสแบบเดิมอีก คือไม่เข้าใจว่าจะทำแบบนี้ไปประมาณ 3/4 ของเล่มเพื่ออะไร เพื่อให้รู้จักคู่นี้เยอะขึ้นหรอ ก็ไม่ เพราะเราเชื่อว่าคนส่วนมากที่มาอ่านหนังสือก็พอจะรู้เรื่องย่ออยู่แล้วว่าเป็นคู่รักต้องสาปที่ถูกพรากออกจากกันครั้งแล้วครั้งเล่า ดังนั้นหากจะรักกันเร็วก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกอย่างมันเหมือนเป็นการต่อยอดมาจากชาติก่อนๆ แม้ว่านางเอกจะจำเรื่องทั้งหมดไม่ได้ก็ตาม

แคม เป็นขั้วที่ตรงกันข้ามกับแดเนียล และเป็นตัวช่วยชีวิตหนังสือเล่มนี้ไม่ให้ดูน่าเบื่อจนเกินไปนัก แคมเป็นตัวละครที่ขโมยซีนพระเอกเกือบทั้งเรื่อง เวลาที่อยู่กับลูซินด้า เราสัมผัสได้เคมีที่หนาเตอะมากกว่าเวลาที่เธออยู่กับแดเนียลเสียอีก

รีวิวเห็นหลายคนไม่ชอบ เพราะมันมาแนวๆเดียวกับ Twilight แถมยังเล่าเรื่องช้ามากๆอีก พระเอกก็ไม่ได้น่าหลงใหลดึงดูดเหมือนอย่างเอ็ดเวิร์ด นางเอกก็จืดพอๆกับเบลล่า พล็อตเทวดาในหนังมันดูมีเสน่ห์มากๆ แต่ในหนังสือทำไมมันจืดแบบนี้ อาจจะเป็นเพราะมีการปรับบทหนังให้เล่าตรงนี้เยอะขึ้น ในขณะที่ในหนังสือดูเหมือนจะกั๊กๆเอาไว้เผื่อเล่มต่อไป คือถ้าอ่านแล้วไม่อินกับเนื้อเรื่องเลย ก็อาจจะอ่านไม่จบได้ มันมีช่วงน่าเบื่ออยู่เยอะมากจริงๆ

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment