Mar 1, 2017

Torment (Fallen #2)



ชื่อเรื่อง Torment
จากชุด Fallen
ผู้แต่ง Lauren Kate
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Delacorte Press

เรื่องย่อ

How many lives do you need to live before you find someone worth dying for?

In the aftermath of what happened at Sword & Cross, Luce has been hidden away by her cursed angelic boyfriend, Daniel, in a new school filled with Nephilim, the offspring of fallen angels and humans. Daniel promises she will be safe here, protected from those who would kill her. At the school Luce discovers what the Shadows that have followed her all her life mean – and how to manipulate them to see into her other lives. Yet the more Luce learns about herself, the more she realizes that the past is her only key to unlocking her future . . . and that Daniel hasn't told her everything. What if his version of the past isn't actually the way things happened . . . what if Luce was really meant to be with someone else?

REVIEW

แดเนียลสงบศึกกับแคมเป็นเวลาสิบแปดวัน ทั้งสองร่วมมือกันเพื่อปกป้องลูซจากอันตราย แดเนียลตัดสินใจส่งเธอไปยังโรงเรียนแห่งใหม่ที่ลูซได้พบกับเพื่อนใหม่ที่นั่น เชลบี้ เพื่อนร่วมห้องที่ดูเหมือนจะเกลียดเธอในตอนแรก แต่ตอนหลังทั้งคู่ก็กลับเข้ากันได้ดีอย่างน่าประหลาด ไมล์ส เด็กหนุ่มที่ดูเหมือนจะมีใจให้กับลูซและคอยดูแลเธอไม่ห่าง แต่สิ่งเดียวที่ติดอยู่ในใจของลูซก็คือทำไมแดเนียลถึงปกปิดอะไรบางอย่างจากเธอ ทำไมเขาถึงไม่บอกให้เธอได้รู้ว่าเรื่องทั้งหมดมันเป็นมายังไงกันแน่

ลูซเรียนรู้ความลับในการเข้าถึงเงาที่ตามติดตัวเธอมาตลอดชีวิต ที่จริงมันถูกเรียกว่าดิแอนนาวเซอร์ ผู้ท่สามารถควบคุมมันได้สามารถเข้าถึงอดีต และนั่นทำให้ลูซเสี่ยงอันตรายเพื่อที่จะแลกกับการได้รู้ความลับในอดีตของตัวเธอ แต่ถ้าจะพูดให้ถูกก็คือ ได้มองเห็นตัวละครในชาติภพก่อนๆว่าเกิดอะไรขึ้นก่อนที่จะกลับมาเกิดใหม่ในชาติหน้า

ลูซมองเห็นตัวเธอลุกเป็นไฟต่อหน้าต่อตาหลังจากที่แดเนียลจูบเธอในชาติก่อนๆ หลังจากนั้นถึงแม้ว่าแดเนียลจะเฝ้ามาเยี่ยมเยียนเธอถึงห้องบ่อยๆ แต่ทุกครั้งทั้งคู่ก็เป็นอันต้องทะเลาะเพราะความไม่เข้าใจกัน แดเนียลพยายามจะปกป้องเธอโดยการไม่บอกอะไรแก่เธอ หลังจากนั้นไม่นานลูซก็ได้รู้ว่าแดเนียลร่วมมือกับแคม และความอัดอั้นนี้ก็ทำให้ค้นพบว่าตัวเธอสามารถเดินผ่านเข้าไปในดิแอนนาวเซอร์ เข้าไปยังอดีตที่เธอมองเห็นได้

วันขอบคุณพระเจ้ามาถึง ลูซได้รับอนุญาติจากมิสเตอร์โคลให้กลับบ้านไปหาพ่อแม่ของเธอ แต่ใครจะรู้ว่าที่นั่นเธอได้พบกับเพื่อนของเธอทั้งหมด รวมทั้งแดเนียลและแคมที่มาหาเธอ แต่ไม่นานหลังจากนั้น เหล่าผู้ที่ถูกเนรเทศก็มาตามล่าลูซถึงบ้าน พวกเขาคือศัตรูที่แดเนียลและแคมร่วมมือกันเพื่อกำจัดและรับรองความปลอดภัยให้กับลูซมาโดยตลอด

ระหว่างการต่อสู้ไมล์สได้สร้างภาพลวงตาเพื่อช่วยชีวิตลูซเอาไว้ นั่นทำให้ฟิล ผู้ถูกเนรเทศพาลูซตัวปลอมไป แคมยิงธนูขึ้นฟ้า ปลิดชีพลูซ แดเนียลหัวใจสลายก่อนที่ลูซตัวจริงที่หลบอยู่จะออกมา เธอต้องการเวลาในการขบคิดหลังจากเรื่องทั้งหมดนี้ เธอจึงใช้ดิแอนนาวเซอร์เพื่อเป็นประตูเพื่อหลีกหนีจากสิ่งที่เกิดขึ้นและทิ้งแดเนียลรวมถึงคนอื่นๆเอาไว้เบื้องหลัง

..................................................................

Torment ก็สนุกพอๆกับ Fallen ถึงแม้ว่ามันจะสนุกในระดับกลางๆไม่ได้หวือหวาอะไรเลยก็เถอะ จุดที่ทำให้เราอ่านซีรีย์นี้ไปตลอดรอดฝั่งก็คือปมกับเซตติ้ง เราสนใจปูมหลังที่เป็นสงครามระหว่างเทวดากับปีศาจมาก ลอเรน เคทสร้างเนื้อเรื่องตรงส่วนนี้ออกมาได้กลมกล่อมและน่าสนใจเป็นที่สุด ส่วนอื่นๆของหนังสือก็เป็นไปตามอัตภาพ YA ที่ออกมาช่วง Twilight กำลังบูม การดำเนินเรื่องกับตัวละครก็เลยคล้ายๆกัน แถมเล่มนี้ยังทำให้เรานึกถึง New Moon นิดๆ อีก ยังดีที่ส่วนประกอบย่อยๆมันต่างกันออกไป เลยแยกหนังสือเล่มนี้ออกจากกันได้ชัดเจน

ว่าด้วยปัญหาที่แดเนียลกับลูซต้องทะเลาะกันทุกครั้งที่เจอหน้ากัน เราไม่ค่อยจะโอเคกับตรงนี้ มันเกิดขึ้นบ่อยเกินจนเดาได้ บ่อยจนเนื้อเรื่องแทบจะไม่ขยับไปไหน ถ้ามีสักครั้งที่สองคนนี้คุยให้มันหมดเรื่องหมดราวไป เนื้อเรื่องก็คงจะสั้นกว่านี้ได้แหละ อีกส่วนที่เราไม่ค่อยโอเคก็คือการต่อสู้ในตอนนี้ที่เราว่ามัน awkward มากๆ เหมือนตัวละครแต่ละคนเดินผ่านฉากแวบไปแวบมา ไดนามิคที่มันควรจะอยู่ตรงนั้นไม่มีเลย ต่อสู้จบคือจบกัน ไม่รู้สึกถึงอิมแพคใดๆทั้งสิ้น

ที่เหลือก็โอเค อ่านได้เรื่อยๆ มีจุดที่ทำให้เราสงสัยจนต้องตามอ่านไปจนจบเล่ม มีน่าเบื่อบ้าง แต่ไม่มาก ความสนุกบางช่วงบางตอนมันก็มากลบๆกันไปได้ ความรักของแดเนียลกับลูซอีปิคมากๆ แต่บางมุมที่นางเอกคิดมาก คิดจุกจิก (ซึ่งพอจะเข้าใจได้) ก็ทำให้ความรักของทั้งสองคนดูด้อยค่าไปบ้าง น้อยใจแทนแดเนียลจริงๆ สงสารพระเอกเรื่องนี้มาก เจ็บปวดมาเป็นพันๆปีเพื่อเธอคนนี้คนเดียว

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment