Jan 30, 2017

Unearthly (Unearthly #1)



ชื่อเรื่อง Unearthly
จากชุด Unearthly
ผู้แต่ง Cynthia Hand
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง
สำนักพิมพ์ HarperTeen

เรื่องย่อ

In the beginning, there's a boy standing in the trees...
Clara Gardner has recently learned that she's part angel. Having angel blood run through her veins not only makes her smarter, stronger, and faster than humans (a word, she realizes, that no longer applies to her), but it means she has a purpose, something she was put on this earth to do. Figuring out what that is, though, isn't easy.

Her visions of a raging forest fire and an alluring stranger lead her to a new school in a new town. When she meets Christian, who turns out to be the boy of her dreams (literally), everything seems to fall into place and out of place at the same time. Because there's another guy, Tucker, who appeals to Clara's less angelic side.

As Clara tries to find her way in a world she no longer understands, she encounters unseen dangers and choices she never thought she'd have to make between honesty and deceit, love and duty, good and evil. When the fire from her vision finally ignites, will Clara be ready to face her destiny?

Unearthly is a moving tale of love and fate, and the struggle between following the rules and following your heart.

REVIEW

คลาร่าฝันเห็นเด็กชายคนหนึ่งกับไฟที่ลุกลามและกำลังจะกลืนกินเขา เมื่อเธอตื่นขึ้นมาและค้นพบว่าเรื่องทั้งหมดไม่ใช่แค่นิมิตแต่เป็นถึงภารกิจที่นางฟ้าอย่างเธอได้รับมอบหมาย เพื่อให้ภารกิจนี้ลุล่วง...คลาร่าได้ย้ายที่อยู่จากแคลิฟอร์เนียไปยังเมืองที่โอบล้อมด้วยภูเขาและหิมะ เธอเริ่มต้นชีวิตเด็กนักเรียนใหม่ที่นั่น และได้พบกับคริสเตียน ชายที่อยู่ในความฝันของเธอ กับทักเกอร์ พี่ชายจอมกวนของเพื่อนสาว

นอกจากนี้แล้วคลาร่ายังได้รู้จักกับแองเจลล่า ทั้งสองได้เรียนรู้ว่ายังมีเหล่าเทวดาอีกกลุ่มที่ถูกเรียกว่าแบล็ควิงส์ โดยพวกนี้จะแผ่รังสีความเศร้าสลดออกมาเมื่อเข้าไปอยู่ใกล้ๆ ระหว่างนั้นคลาร่าต้องฝึกใช้ปีกของเธอบินเพื่อที่เธอจะได้ช่วยชีวิตคริสเตียนออกมาจากกองไฟให้ได้เมื่อถึงเวลา ภายใต้การดูแลจากแม่ของเธอที่พยายามกำกับให้คลาร่าอยู่ในกฏระเบียบ ทุกอย่างเหมือนจะไปได้สวยเมื่อคริสเตียนเลิกกับแฟนเก่าของเขาและชวนคลาร่าไปงานพรอม กระทั่งเขาได้ทำลายคืนนั้นลงและทำให้คลาร่าเสียใจเป็นอย่างมาก

คริสเตียนมาขอเริ่มต้นใหม่กับคลาร่า และเธอก็คิดว่าตัวเองกับคริสเตียนคือสิ่งที่ถูกต้องและกำหนดมาแล้ว เพราะนี่คือส่วนหนึ่งของภารกิจที่เธอต้องทำให้สำเร็จ เมื่อทักเกอร์เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตของคลาร่า เธอก็ไม่อาจห้ามความรู้สึกดีๆที่มีให้กับเขาในระหว่างที่คริสเตียนไม่ได้อยู่กับเธอได้ คลาร่ารักทักเกอร์ สั้นๆง่ายๆแค่นั้น และเธอก็ยังบอกความจริงเกี่ยวกับตัวเธอให้เขาได้รับรู้อีกด้วย

เมื่อเรื่องทุกอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่คิดและแม่ของคลาร่ารู้เรื่องนี้ ทักเกอร์ก็ขอเลิกกับคลาร่าเพียงเพราะว่าเขาไม่อยากเป็นต้นเหตุที่ทำให้เธอต้องลำบาก คลาร่าใช้เวลาในแต่ละวันหมดไปกับบินสำรวจป่าและหาวี่แววว่าเมื่อไรภาพนิมิตนั้นจะเกิดขึ้นจริงๆ ระหว่างนั้นเธอได้พบกับแบล็ควิงส์และเกิดการปะทะกันขึ้น โชคดีที่แม่ของเธอมาช่วยได้ทัน แต่แบล็ควิงส์คนนั้นก็ได้ก่อให้เกิดไฟป่าลามไปทั่ว

คลาร่ารู้ดีว่านี่คือเวลาของเธอที่จะทำให้ภารกิจไปช่วยคริสเตียนให้สำเร็จ แต่เวนดี้กลับโทรมาหาและบอกว่าเธอติดต่อทักเกอร์ไม่ได้ คลาร่ารู้ทันทีว่าทักเกอร์ตกอยู่ในอันตรายและเธอต้องรีบไปช่วยเมื่อมีไฟป่าเกิดขึ้นอีกจุด เธอต้องแลกระหว่างภารกิจกับคนที่เธอรัก และสุดท้ายเธอก็เลือกอย่างหลัง

เมื่อคลาร่าช่วยทักเกอร์ได้แล้ว เธอก็ย้อนกลับไปหาคริสเตียนเพราะเชื่อว่ามันยังไม่สายเกินไป แต่เธอไม่พบเขาจนกระทั่งไฟมอด ภารกิจครั้งนี้ล้มเหลว แต่เมื่อคริสเตียนปรากฏตัวออกมาอีกครั้งในรูปลักษณ์ของเทวดา คลาร่าก็รู้ทันทีว่าภารกิจของเขาคือเธอ แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้เพราะเธอเลือกที่จะอยู่กับทักเกอร์ เรื่องระหว่างเธอกับคริสเตียนจึงไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกลิขิตมาอีกต่อไปแล้ว

....................................................................

พล็อตน่าสนใจมากๆ แต่การเล่าเรื่องนี่สอบตกไปเลย Unearthly ถูกเล่าเรื่องบุรุษที่ 1 ซึ่งก็คือนางเอกเองนั่นแหละ ทีแรกเราคิดว่ามันจะให้อารมณ์เดียวกับ Twilight แล้วสุดท้ายมันก็ให้จริงๆนั่นแหละ คือนางเอกบ่นงึมงัม rambling ตลอดทั้งเรื่อง หากตัดเอาเฉพาะสาระและโครงเรื่องหลักมารวมกัน หนังสือก็คงจะเหลือประมาณ 100 หน้าจาก 400 กว่าหน้าอะ

มีรักสามเศร้า ชาย 2 หญิง 1 แต่ไม่ได้นัวเนียเหมือนเอ็ดเวิร์ดกับเจคอบ คือเรื่องนี้จะแยกจุดยืนของแต่ละคนชัดเจน การเข้าหานางเอกของพระเอกทั้งสองมีจุดประสงค์ที่ไม่เหมือนกัน แต่เราว่าโดยรวมมันขาดเสน่ห์ อ่านจบแล้วรับรสได้แต่ความจืดชืดของเนื้อเรื่องทั้งหมดที่ดูเหมือนผู้แต่งจะพยายามเล่าออกมาอย่างตั้งใจ นอกจากสำนวนภาษาที่ดีและอ่านไม่สะดุดจนเราต้องขอชื่นชมแล้ว ก็ไม่มีส่วนไหนของหนังสือที่เรารู้สึกชอบอีกเลย

ส่วนที่ไม่ชอบมีเยอะมาก พูดไปแล้ว Unearthly มีส่วนคล้ายๆ Twilight นะ แต่ที่ขาดไปเลยคือเสน่ห์ อย่างที่สองคือเอกลักษณ์ที่เป็นความน่าสนใจอีกอย่างของนิยายแนวนี้ที่ต้องทนฟังเสียงนางเอกบ่นงึมงัมๆ ถึงชีวิตประจำวันอันแสนน่าเบื่อของเธอตลอดทั้งเล่ม ถ้ามีจุดกระตุ้นให้อยากอ่านต่อ ดึงให้เราติดหนึบ มันจะเป็นอะไรที่โอเคมาก คลาร่าก็ไม่ต่างจากเบลล่า แต่ว๊อยซ์ของเธอแบนราบและโมโนโทนมาก อ่านแล้วเบื่อ อยากหยุดอ่านเป็นพักๆ พระเอกก็ไม่ได้น่าสนใจเลย เคมีระหว่างตัวละครก็ลืมไปได้เลย เบาบางจนแทบไม่เหลือ รักกันไว เลิกกันไว จนเราเง็งงงว่าเอาเวลาไหนไปบ่มเพาะความรู้สึกดีๆกันฟะ จู่ๆก็ I love you เฉยเลย

ถ้ามีเวลาว่าง(มากๆ)จะหยิบเล่มสองมาอ่าน เผื่อจะดีขึ้น แต่ก็นะ เล่มนี้นางเอกกว่าจะบินได้ก็แทบจะจบเล่ม ทุกอย่างถูกยัดรวมและเร่งที่ 20% สุดท้าย มันจะเกิดขึ้นแบบแวบเดียวแล้วก็หายไปเลย ยังไม่ทันอิน อ้าว จบซะแล้ว

คะแนน 5/10

No comments:

Post a Comment