Aug 14, 2015

The Martian


ชื่อเรื่อง The Martian
ผู้แต่ง Andy Weir
สำนักพิมพ์ Crown
แนว Sci-fi

เรื่องย่อ

Six days ago, astronaut Mark Watney became one of the first people to walk on Mars. Now, he's sure he'll be the first person to die there. After a dust storm nearly kills him & forces his crew to evacuate while thinking him dead, Mark finds himself stranded & completely alone with no way to even signal Earth that he’s alive—& even if he could get word out, his supplies would be gone long before a rescue could arrive. Chances are, though, he won't have time to starve to death. The damaged machinery, unforgiving environment or plain-old "human error" are much more likely to kill him first. But Mark isn't ready to give up yet. Drawing on his ingenuity, his engineering skills—& a relentless, dogged refusal to quit—he steadfastly confronts one seemingly insurmountable obstacle after the next. Will his resourcefulness be enough to overcome the impossible odds against him?


REVIEW

ภารกิจสำรวจดาวอังคารของมาร์คกลายเป็นหายนะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเขา เมื่อมาร์คถูกพายุทรายพัดกระเด็นและเพื่อนๆของเขาคิดว่าเขาตายไปแล้ว นั่นทำให้เขาถูกทิ้งไว้บนดาวอังคาร พอมาร์คฟื้นขึ้นมา เขาต้องทำทุกอย่างเพื่อเอาชีวิตรอดบนดาวดวงนี้ให้ได้ ไม่เว้นแม้แต่นำอุจจาระมาปลูกมันฝรั่ง และการผลิตน้ำจากไฮโดรเจนและออกซิเจน นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อเขาต้องหาทรัพยากรในการดำรงชีพเป็นเวลาทั้งหมดสี่ปี เมื่อรอยาน Ares 4 ที่จะมาเยือนดาวอังคารอีกครั้ง เมื่อนั้น...ถ้ามาร์คยังมีชีวีตรอด เขาจะได้กลับบ้าน

มาร์คใช้ติดต่อกับนาซ่าได้สำเร็จ แต่มันไม่ง่ายเมื่อมาร์คกำลังจะอดตายเมื่อมันฝรั่งของเขาตายเรียบ นาซ่าจึงต้องส่งความช่วยเหลือมาให้ถึงมาร์คก่อนที่เขาจะแย่ไปมากกว่านี้ ด้วยอุปสรรคต่างๆนานา ผ่านไปปีกว่าๆที่มาร์คต้องใช้ชีวิตอยู่บนดาวองคาร เขาก็สามารถขึ้น MAV เพื่อนเดินทางกลับบ้านได้ในที่สุด

..................................................

" ถ้ารู้ว่าตัวเองเกลียดวิทยาศาสตร์เข้ากระดูกดำ อย่าริอ่านหนังสือเล่มนี้ " มีคนเคยเตือนเรานานแล้วตั้งแต่ The Martian ออกใหม่ๆแล้วเราเกิดความรู้สึกอยากลองของ เราเป็นคนดู Star Wars แล้วไม่ค่อยอิน หนังที่ไซไฟหนักๆ ก็ค่อนข้างไม่ถูกจริตอีก ก่อนอ่านนั้นเรามโนไปว่า...มันก็ไม่เท่าไรหรอกมั้ง อ่านเพลินๆ อ่านขำๆ พอหลังจากอ่านจบแล้ว...ขำไม่ออกจ้า ช่วงแรกของหนังสืออ่านแล้วโอเคกับมันอยู่นะ สนุกตรงคำพูดประชดเสียดสีของมาร์คนี่แหละที่เป็นส่วนทำให้เนื้อเรื่องมันไม่ได้จืดชืดไปซะหมด พอช่วงกลางๆที่นาซ่าติดต่อมาร์คได้และเริ่มยื่นมือมาช่วยเหลือ ช่วงแรกของพาร์ทนี้สนุกมาก พอช่วงกลางๆ-หลังๆ เราสติแตกขั้นสุด

ช่วงท้ายๆเราอ่านหนังสือไม่รู้เรื่องเลย นี่ขนาดข้ามส่วนที่พูดถึงเรื่องวิทยาศาสตร์ล้วนๆไปแล้วนะ มันก็ยังไม่ช่วยอะไรอยู่ดี คือจำได้ตอนเด็กๆเราเป็นคนที่อ่านหนังสือดาราศาสตร์ไม่รู้เรื่อง สำนวนในตอนท้ายๆของหนังสือเล่มนี้เราว่ามันค่อนข้าง cliché และถึงจะหย่อนมุขมาก็ทำให้เราขำไม่ได้เหมือนกับตอนแรกๆแล้ว การสลับ pov ตัดสลับเหตุการณ์ทำให้เรางงเราเบาๆว่าข้อความนี้ส่งถึงใคร และใครส่งมา อะไรยังไง เรางง

ยกเว้นคาแรคเตอร์ของมาร์คแล้ว เราว่าไม่มีตัวละครไหนน่าสนใจเลย เพราะทุกตัวมันแบนราบเป็นหนึ่งมิติไปซะหมด อ่านจบบทแล้วก็จำแทบไม่ได้ว่าตัวละครนี้มีบทบาทอะไร คือ The Martian เป็นนิยายแนวเอาชีวิตรอด ไม่มี plot twist หรือหักมุมอะไรทั้งนั้น เนื้อเรื่องจากจุดเริ่มต้นลากเป็นเส้นตรงไปแตะจุดสุดท้ายแบบไม่มีเลี้ยวโค้งตรงไหน เพียงแค่คุณเปิดหน้าแรก คุณก็สามารถเดาตอนจบได้แล้วล่ะ จริงๆ

ถ้าคนสนใจนิยายที่เป็น Pure sci-fi หรือเป็นคอ sci-fi ดั้งเดิมอยู่แล้ว จะอ่านหนังสือเล่มนี้สนุก(มาก)แบบไม่ต้องสงสัย แต่ถ้าไม่สนใจอะไรเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แล้ว คิดจะมาอ่านหนังสือเล่มนี้เพราะคิดว่ามัน...น่า...จะสนุก คุณอาจจะพบจุดจบแบบเรา ที่ยิ่งอ่านก็ยิ่งไม่รู้เรื่องไปกันใหญ่ เตลิดเปิดเปิงมาก 555

คะแนน 5.5/10