Jan 25, 2016

Siege and Storm (The Grisha #2)



ชื่อเรื่อง Siege and Storm
จากชุด The Grisha
ผู้แต่ง Leigh Bardugo
วรรรกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Henry Holt and Co. (BYR)

เรื่องย่อ

Darkness never dies.

Hunted across the True Sea, haunted by the lives she took on the Fold, Alina must try to make a life with Mal in an unfamiliar land. She finds starting new is not easy while keeping her identity as the Sun Summoner a secret. She can’t outrun her past or her destiny for long.

The Darkling has emerged from the Shadow Fold with a terrifying new power and a dangerous plan that will test the very boundaries of the natural world. With the help of a notorious privateer, Alina returns to the country she abandoned, determined to fight the forces gathering against Ravka. But as her power grows, Alina slips deeper into the Darkling’s game of forbidden magic, and farther away from Mal. Somehow, she will have to choose between her country, her power, and the love she always thought would guide her--or risk losing everything to the oncoming storm.

REVIEW

อลินาและมัลหลบหนีไปตามเมืองต่างๆ แต่พวกเขาก็ถูกดาร์คลิงจับไปได้อีกครั้ง คราวนี้เขากลับมาพร้อมกับพลังวิเศษอันใหม่ที่สามารถสร้างปีศาจออกมาจากความมืดดังใจปราถนาได้ อลินารู้ถึงแผนการณ์ของดาร์คลิงที่ต้องการตามหามังกรทะเลเพื่อที่จะนำเกล็ดของมันมาเป็นแอมปลิฟายเออร์อีกอันของเธอ ระหว่างการจับมังกรทะเล กัปตันเรือได้หักหลังดาร์คลิงและช่วยเหลืออลินาและมัลหลบหนีไปยังเรือของเขา

กัปตันแท้จริงแล้วคือเจ้าชายนิโคไลที่เดินทางท่องเที่ยวไปตามที่ต่างๆ อลินาวางแผนที่จะกลับไปยังราฟกาเพื่อควบคุมกองทัพที่สองซึ่งมีแต่เหล่ากรีชาที่ได้รับการฝึกฝนเพื่อเตรียมตัวตั้งรับดาร์คลิง เธอคิดว่าเธอหนีเขาพ้น จนกระทั่งเธอเห็นดาร์คลิงหลอกหลอนเธอทุกครั้งที่อยู่คนเดียว ไม่ว่าภาพนั้นจะเป็นภาพหลอนหรือเรื่องจริง นั่นทำให้มัลเชื่อว่าอลินาเริ่มสร้างระยะห่างระหว่างพวกเขาสองคน เมื่ออลินาเห็นมัลจูบกับโซย่า เธอไม่มั่นใจแล้วว่าเธอยังเป็นคนที่เขาต้องการ เพราะอลินาเปลี่ยนไปตั้งแต่พลังของเธอเพิ่มขึ้นจากแอมปลิฟายเออร์ชิ้นที่สอง และเธอก็ไม่อยากกลับไปเป็นเธอคนเดิมที่มัลต้องการให้เธอเป็นอีกครั้ง

วัลสิลี พี่ชายของนิโคไลโอ้อวดเลว่าเขาสร้างพันธมิตรกับประเทศเพื่อนบ้านสำเร็จโดยที่ไม่รู้เลยว่านั่นเป็นการเปิดเส้นทางให้กองทัพของดาร์คลิงประจันหน้าเข้ามาบุกราฟกาและสังหารชีวิตกรีชาไปหลายคน กองทัพของอลินาไม่สามารถรับมือกับเขาได้ อลินาจึงยอมไปกับดาร์คลิงซึ่งแท้จริงเป็นแผนการณ์ของเธอที่ต้องการดึงพลังความมืดของเขามาใช้สร้างปีศาจเพื่อเป็นการทำลายตัวเขาเองและเธอก็ต้องตายไปด้วยในที่สุด

มัลไม่ยอมปล่อยให้อลินาตาย เขาช่วยเธอออกมา และหลังจากนั้นอลินาก็พบว่าพลังแสงสว่างของเธอได้หายไปเสียแล้ว ...

..............................................

เล่มนี้เนื้อเรื่องอืดกว่าเล่มที่แล้ว สองสามบทแรกน่าสนใจมากๆจนหลอกให้เราคิดว่าเนื้อเรื่องมันน่าจะมาถึงจุดไคลแมกซ์และความมันส์สำหรับซีรีย์ชุดนี้เริ่มจะมาแล้ว แต่พอผ่านไปช่วงหนึ่ง ความสนุกกลับตกลงกลายเป็นความหนืดและความน่าเบื่อของตัวละครอย่างอลินาและมัล อลินาเป็นผู้หญิงที่พยายามจะสถาปนาตนเองเป็นดีว่า เธอคิดว่าเป็นเธอเป็นควีนบี แต่จริงๆแล้วเธอไม่ใช่ อลินาอยากได้โน่นอยากได้นี่ก็มีผู้ชายเอาของมาประเคนให้ถึงที่ จนเธอคิดว่าผู้ชายของเธอจะต้องตามติดเธอไปตลอด ในระหว่างที่มัลเริ่มเกิดความสั่นคลอนในหัวใจว่าเขาไม่ได้อยู่ในจุดที่สูงเท่าอลินา นั่นทำให้เธอเริ่มบ่นพร่ำเพ้อและไม่ยอมแก้ปัญหาให้ลุล่วงไปเป็นอย่างๆ เนื้อเรื่องช่วงกลางจึงกลวงโบ๋แทบจะไร้แก่นสาร ไม่มีอะไรนอกจากนางเอกสับสนกับตัวเองและปัญหาเรื่องผู้ชายของนาง

แต่ก็ยังมีของดีของดาร์คลิงที่ทำให้เราเกิดความสนใจจนอ่านหนังสือเล่มนี้จบ เล่มนี้ดาร์คลิงเรียกได้ว่าเป็นตัวละครที่เรียลที่สุด เขามีด้านมืดและทุกอย่างที่เขาทำดูมีความเป็นมนุษย์อยู่สูง นั่นจึงทำให้เราเชื่อว่าแต่ละก้าวของเขามันคือแรงผลักดันจากความละโมบและความต้องการที่จะเป็นใหญ่ ถ้าจะเรียกว่าตัวขโมยซีนก็คงจะไม่ผิดจริงๆแหละ

เล่มหน้าคงเป็นการตามหาวิหคเพลิง ปมความรักระหว่างมัลกับอลินาที่เราโคตรจะเบื่อ แต่สำหรับแกนหลักของหนังสือก็ยังพอน่าสนใจอยู่นะ เราอยากรู้ว่าอลินาจะแก้ปัญหา the Shadow Fold ยังไง แล้วจุดจบของดาร์คลิงจะเป็นแบบไหน ยังเหลืออีกเล่มให้ตามลุ้น

คะแนน 6/10