Nov 3, 2015

Matched (Matched #1)



ชื่อเรื่อง Matched
จากชุด Matched
ผู้แต่ง Ally Condie
วรรณกรรมเยาชน ดิสโทเปีย

เรื่องย่อ

In the Society, officials decide. Who you love. Where you work. When you die.

Cassia has always trusted their choices. It’s hardly any price to pay for a long life, the perfect job, the ideal mate. So when her best friend appears on the Matching screen, Cassia knows with complete certainty that he is the one…until she sees another face flash for an instant before the screen fades to black. Now Cassia is faced with impossible choices: between Xander and Ky, between the only life she’s known and a path no one else has ever dared follow—between perfection and passion.



REVIEW

ในสังคมที่ระเบียบแบบแผนถูกวางเอาไว้อย่างชัดเจน คุณจะได้รับการจับคู่ตอนอายุ 17 นั่นทำให้แคสเซียลงเอยกับแซนเดอร์ เพื่อนสนิทของเธอตั้งแต่สมัยเด็ก แต่เรื่องน่าตกใจเกิดขึ้นเมื่อวันรุ่งขึ้น ใบหน้าที่เธอเห็นกลับไม่ใช่แซนเดอร์ แต่เป็นไค เพื่อนอีกคนของเธอที่ย้ายมาอยู่ละแวกเดียวกันเมื่อหลายปีก่อน แต่ไคมีบางอย่างในตัวเขาที่ทำให้ตนไม่สามารถเข้ารับการเลือกคู่ได้ แคสเซียจึงเชื่อว่าเรื่องทั้งหมดนี้ต้องเป็นความผิดพลาดแน่ๆ

แต่เมื่อแคสเซียยิ่งรู้จักไคมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งสองต่างผูกพันธ์ลึกซึ้งผ่านทางบทกลอนและเรื่องเล่าที่ถูกเผาทิ้งเพราะไม่สามารถเก็บเอาไว้ได้ แคสเซียและไคมีเวลานัดพบในแต่ละวันในสถานที่ที่ไม่มีใครกล้ำกราย จนกระทั่งวันหนึ่งแคสเซียได้ทำพลาด เธอคัดเลือกให้ไคถูกส่งออกไปยังมณฑลอื่นเพื่อรับหน้าที่อื่น โดยหารู้ไม่ว่าความหวังดีของเธอคือการส่งไคออกไปตาย และหลังจากที่ทุกคนในละแวกที่รู้เรื่องนี้ได้ถูกบังคับให้กินยาเม็ดสีแดงเพื่อหลงลืม เหลือแต่แคสเซียที่ไม่ยอมกินและยังจำเรื่องของไคได้ เธอได้ย้ายบ้านและออกตามหาไค เพื่อที่สักวันทั้งคู่จะได้พบกันอีก ...

..............................................

ผู้แต่งหนังสือเรื่องนี้เก่งมากๆ ที่สามารถเขียนหนังสือหลายร้อยหน้าได้โดยที่ตัวเองไม่เบื่อตายไปซะก่อน ขนาดเราอ่านยังโคตรเบื่อ เป็นเรานี่ถ้าเขียนนิยายออกมาได้แบบนี้นะ คงเลิกเขียนไปตั้งแต่ 50 หน้าแรกละ แม้ว่าเนื้อเรื่องของ Matched จะมีบรรยากาศที่ค่อนข้างคล้ายกับ Shatter Me แต่การถ่ายทอดเรื่องราวแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เรื่อง Shatter Me ยอมรับว่าพลอตอ่อนและมีจุดไม่สมเหตุสมผลหลายจุด แต่มันก็สามารถ keep ความสนใจเราเอาไว้จนจบเล่มสามได้ แต่สำหรับ Matched แค่สามบทแรกเราก็แทบอยากจะเลิกอ่านแล้ว ถ้าไม่ติดว่าซื้อมาหลายตังค์นะ ...

ไม่มีจุดไคลแมกซ์ ตัวละครไร้บุคลิก การเล่าเรื่องตามใจฉัน อยากเขียนตรงไหนก็เขียน อยากเล่าตรงไหนก็เล่า อยากให้น้ำหนักตรงไหนก็เพิ่มเข้าไป ... จนท้ายที่สุด มันไม่มีความบาลานซ์ปรากฏขึ้นในหนังสือเล่มนี้เลย มันคือความสุดโต่งที่มากเกินไปด้านใดด้านหนึ่งจนทุกอย่างพังพินาศ แก่นสารของเนื้อเรื่องคืออะไร ? เราไม่เก็ต อารมณ์คล้าย The Hunger Games แต่ potential ต่างกันราวฟ้ากับเหว นี่เรารู้เลยว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่เนื้อเรื่องไม่ดี แต่มันอยู่ที่ผู้แต่งล้วนๆ เธอไม่มีฝีมือในการเขียนที่สามารถขยี้จุดต่างๆในนิยายของตัวเอง ทั้งๆที่จุดเหล่านั้นโผล่มาให้เห็นอยู่ทนโท่ เธอกลับปล่อยผ่านเลยไปอย่างน่าเสียดายหลายครั้งหลายครา

เรามั่นใจว่าถ้าเอาพลอตแบบนี้ไปให้นักเขียนคนอื่นเขียน มันต้องออกมาดีกว่านี้แน่ๆ และคะแนนใน GR คงไม่ต่ำขนาดนี้หรอก นี่เหมือนมีของดีอยู่ในตัว แต่ไม่รู้จะใช้อย่างไร เลยทำให้ของดีนั้นเสียไปซะเปล่าๆ บอกเลยเราทำบุญเยอะ ถ้าบุญน้อยอาจอ่านหนังสือเรื่องนี้ไม่จบ อ่าน 2 บท หลับไป 5 ชั่วโมง ตื่นมาอ่านได้อีกครึ่งชั่วโมง หลับยันเช้าเลยจ้าาาา 555

คะแนน 4/10