Nov 18, 2015

Eleanor & Park



ชื่อเรื่อง Eleanor & Park
ผู้แต่ง Rainbow Rowell
วรรณเยาวชน ร่วมสมัย
สำนักพิมพ์ St. Martin's Press

เรื่องย่อ

Two misfits.
One extraordinary love.


Eleanor... Red hair, wrong clothes. Standing behind him until he turns his head. Lying beside him until he wakes up. Making everyone else seem drabber and flatter and never good enough...Eleanor.

Park... He knows she'll love a song before he plays it for her. He laughs at her jokes before she ever gets to the punch line. There's a place on his chest, just below his throat, that makes her want to keep promises...Park.

Set over the course of one school year, this is the story of two star-crossed sixteen-year-olds—smart enough to know that first love almost never lasts, but brave and desperate enough to try.

REVIEW

เอเลนอร์คิดว่าตัวเองนั้นไม่สามารถเข้ากับใครได้จนกระทั่งเธอได้พบกับปาร์คบนรถระหว่างทางไปโรงเรียน ทั้งเรื่องร่วมทำความรู้จักกันผ่านทางหนังสือและบทเพลง และนั่นทำให้เอเลนอร์ได้รู้จักตัวตนของปาร์คมากยิ่งขึ้น แม้ว่าพ่อเลี้ยงของเธอจะเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิตของเธอมาโดยตลอด และการที่จะทำอะไรไม่ให้พ่อเลี้ยงของเธอจับได้นั้นแทบจะเป็นไปได้ยากเลยทีเดียว


ปาร์คใช้เวลาเท่าที่เขาหาได้อยู่กับเอเลนอร์ ปาร์ครู้ว่าเอเลนอร์ไม่มีเด็กสาวคนไหนที่เขาเคยรู้จักกันมาก่อน ทั้งคู่ดึงดูดเข้าหากันราวกับแม่เหล็ก จนกระทั่งความสัมพันธ์ของพวกเขาเริ่มไปไกลและปาร์คต้องการคำว่า 'ตลอดไป' สำหรับความรักครั้งนี้ แต่อะไรๆก็ดูไม่เป็นอย่างที่ใจหวังเมื่อพ่อเลี้ยงของเอเลนอร์รู้เรื่องราวของเธอและปาร์ค นั่นทำให้เอเลนอร์ต้องหนีหักซุกหัวซุนออกไปจากบ้านใหม่ของเธอ และนั่นหมายถึงเธอต้องทิ้งปาร์คไปด้วย

ปาร์คขับรถไปส่งเอเลนอร์ที่บ้านญาติของเธอและระหว่างทั้งคู่จะได้คุยผ่านทางโทรศัพท์หรือจดหมายกันอีก แต่จนแล้วจนเล่าเอเลนอร์ก็ยังไม่ติดต่อมาหาเขา ปาร์คก็ใช้ชีวิตของเขาไปอย่างว่างเปล่า จนกระทั่งวันที่ปาร์คยอมไปงานพรอมกับเด็กสาวคนใหม่ของเขา นั่นคือวันที่เอเลนอร์ส่งโปสการ์ดมาหาเขาด้วยคำสามคำที่ถูกเขียนเอาไว้

..................................................................

Eleanor & Park เป็นหนังสือที่สะท้อนผลงานของ John Green ออกมาได้อย่างชัดเจน การเล่าเรื่อง การวางพล็อต และตอนจบที่ผู้แต่งพยายามจะทำให้ออกมาซาบซึ้งและตราตรึง แต่สำหรับมันกลายเป็นความกลวงโบ๋และไร้ซึ่งเหตุผลไปซะงั้น ตัวละครอย่างเอเลนอร์ คือตัวละครเจ้าปัญหาที่ผู้แต่งสร้างเพื่อผลักดันและเสริม potential ในนิยายของเธอให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างหนักแน่นและทรงพลัง ในมุมมองของเรา อารมณ์ตลอดทั้งเรื่องมันส่งมาไม่ถึงคนอ่านเลยด้วยซ้ำ ตอนจบดูลอย ไร้น้ำหนัก ขาดอารมณ์ร่วมอย่างสิ้นเชิง

ความไม่ชอบอย่างรุนแรงของเราไม่ได้เกิดจากตอนจบที่มันไม่ Happy Ending หรือหวานแววแบบนิยายโรมานซ์ แต่มันมาจากการผูกเรื่องที่เมื่อผ่านพ้นช่วงกลางๆเล่มไปแล้วกลับหมดความน่าสนใจลงจนเราอยากจะเลิกอ่านให้มันรู้แล้วรู้รอดไป พระเอกอย่างปาร์คดูเหมือนจะน่าสนใจในช่วงที่ตามจีบเอเลนอร์ แต่เมื่อมองภาพรวมแล้ว กลับกลายเป็นว่าคาแรคเตอร์ของเขาค่อนข้างราบเรียบและไม่ได้ต่างอะไรกับ พระเอกนิยายโรมานซ์หลายเรื่องที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้คนอ่านตกหลุมรัก สัญชาตญาณแรงกล้าที่สุดแสนจะ protective นางเอก พอมาในเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้นิยายมันน่ากรี๊ดแต่ประการใด เพราะอายุและวุฒิภาวะของตัวละครคือกรอบครอบขังอันยิ่งใหญ่ของหนังสือที่ทำ ให้อารมณ์ความรู้สึกโรมานซ์(ซึ่งเป็นประเด็นใหญ่ในหนังสือเล่มนี้)ไม่ได้ พุ่งออกมากระแทกหน้าเราอย่างจังๆเหมือนนิยายเรื่องอื่น

โดยสรุปแล้ว ... เริ่มต้น นิยายออกตัวแรงมากๆ แบบโคตรน่าสนใจเลย แต่แล้วก็ค่อยๆแผ่วลงเรื่อยๆ จนตอนจบกลายเป็นอะไรที่ไม่น่าจดจำไปเลยสำหรับเรา การเล่าเรื่องเหมือนพายเรือวนไปวนมา จะไปทางไหนก็ไม่ไปสักทาง อ่านแล้วขมวดคิ้วตลอดทั้งเรื่อง ไม่ feel good แล้วสิเรา แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนนะ ถ้ามองข้ามพวกจุดยิบๆย่อยๆจุ๋มจิ๋มแบบเราไปได้ คงอ่านหนังสือได้สนุกขึ้นอีกมาก

คะแนน 3/10