Nov 17, 2015

Grip of the Shadow Plague (Fablehaven #3)



ชื่อเรื่อง Grip of the Shadow Plague
จากชุด Fablehaven
ผู้แต่ง  Brandon Mull
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี

เรื่องย่อ

Strange things are afoot at Fablehaven. Someone or something has released a plague that transforms beings of light into creatures of darkness. Seth discovers the problem in its infancy, but as the infectious disease spreads, it becomes clear that the preserve cannot hold out for long.

In dire need of help, the Sorensons question where to turn. The Sphinx has always given sound advice–but is he a traitor? Inside the Quiet Box, Vanessa might have information that could lead to a cure–but can she be trust?

Meanwhile, Kendra and members of the Knights of the Dawn must journey to a distant preserve and retrieve another hidden artifact. Will the Society of the Evening Star recover it first? Will the plague eclipse all light at Fablehaven? Find out in Fablehaven: Grip of the Shadow Plague.

REVIEW

โรคระบาดที่เปลี่ยนให้สิ่งมีชีวิตทั้งหลายในเฟเบิลเฮเวนกลายเป็นความชั่วร้าย นั่นทำให้เซธรวมถึงคุณปู่และคุณย่าหาทางที่จะแก้ปรากฏการณ์เหล่านี้ ทางด้านเคนดร้าที่ถูกขอร้องให้เดินทางไปยัง Lost Mesa เพื่อตามหาวัตถุเวทมนตร์ก็พบว่ามันถูกนำกลับมายังเฟเบิลเฮเวนเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเธอจึงเดินทางกลับมาสมทบกับเซธและตามหาวัตถที่ว่านี่ที่ซ่อนอยู่ในบ้านหลังเก่าแก่ที่มีวิญญาณประหลาดสิงอยู่

บนบ้านหลังนั้นนอกจากเซธจะพบกับวัตถุเวทมนตร์ที่ถูกซ่อนอยู่แล้วนั้น เขายังได้เจอกับแพตตันที่เดินทางข้ามกาลเวลามาด้วยวัตถุเวทมนตร์ แพตตันคือคนรักของเลนาที่อาศัยอยู่ในบ่อน้ำหลังจากเธอถูกเปลี่ยนคืนสู่สภาพเดิม แพตตันทำให้เลนาขึ้นมาพบกับเขาอีกครั้งได้และช่วยให้เคนดร้าได้ติดต่อกับราชินีแฟร์รี่เพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับโรคระบาด เคนดร้าได้ทำรายรูปบูชาและได้รับก้อนหินที่มีพลังแห่งแสงอยู่ในนั้นเพื่อต่อสู้กับความมืดมิดที่กลืนกินเฟเบิลเฮเวนมากขึ้นเรื่อยๆ

ต้นเหตุของปัญหาทั้งหมดคืออีไฟราที่ร่วมมือกับคิวริซอค หลังจากได้ครอบครองพลังของเล็บที่เซธถอนออกมาเมื่อไม่นานมานี้ เคนดรา เซธต้องร่วมกับสิ่งมีชีวิตในเฟเบิลเฮเวนที่ยังเหลืออยู๋เพื่อเอาชนะอีไฟรา สุดท้ายแล้วเลนาคือผู้สละชีวิตในการนำก้อนหินไปประกบกับเล็บบนไม้เพื่อขจัดภัยบัติครั้งนี้ได้สำเร็จในที่สุด... และความจริงก็ถูกเปิดเผยออกมาว่า สฟิงซ์คือคนทรยศและอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์เลวร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น

............................................................

เนื้อเรื่องเล่มนี้ดีนะ แต่การเล่าเรื่องขาดความน่าสนใจไปหน่อย เราใช้เวลาเกือบสองเดือนกว่าจะอ่านหนังสือเล่มนี้จบ คืออ่านๆหยุดๆหลายรอบ อ่านทีไรก็เริ่มง่วงทุกที เลยแก้ปัญหาเอามาอ่านเป็นหนังสือก่อนนอนแทนซะเลย วันไหนนอนไม่หลับ หนังสือเล่มนี้ช่วยได้จริงๆ อ่านไม่ถึงสิบห้านาทีตาก็จะปิดแล้ว หลับฝันดีตลอดคืนเลยล่ะ ...

เซธไม่ค่อยน่ารำคาญเหมือนเล่มแรก เคนดราก็เริ่มเก่งขึ้นเป็นคนเคลียร์ปัญหาทุกอย่างของเฟเบิลเฮเวน แต่พอลองมองภาพรวมเนื้อเรื่องมันไม่ก็ค่อยจะเดินหน้าไปไหนเลยอ่ะ ยังขลุกๆอยู่กับ artifacts อยู่เลย ช่วงแรกดูเฉื่อยๆไม่ค่อยมีอะไรให้ลุ้นเท่าไร มาสนุกเอาสองสามบทสุดท้ายแค่นั้นจริงๆ นี่เดาไว้เลยว่า Navarog ต้องเป็นตัวปัญหาในเล่มต่อไป แล้ว Zzyxx ก็จะออกมามีบทบาทในเล่มสุดท้าย โป๊ะเช๊ะ ! จบ 5 เล่มพอดี ...

เป็นนิยายที่อ่านได้เพลินๆ ไม่ค่อยมีจุดที่อ่านแล้วไม่ชอบหรือขัดใจเท่าไร แต่โทนนิยายมันจะเรื่อยๆ ไม่ค่อยพีค ไม่ไคลแมกซ์อะไรมาก เหมาะกับเด็กอายุไม่เกิน 8-13 ขวบ ถ้าอ่านแล้วน่าจะสนุกมากๆ ...

คะแนน 6.5/10