Nov 20, 2015

The Fall of Five (Lorien Legacies #4)



ชื่อเรื่อง The Fall of Five
จากชุด Lorien Legacies
ผู้แต่ง Pittacus Lore
สำนักพิมพ์ HarperTeen
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง/ไซไฟ

เรื่องย่อ

The Garde are finally reunited, but do they have what it takes to win the war against the Mogadorians?

John Smith—Number Four—thought that things would change once the Garde found each other. They would stop running. They would fight the Mogadorians. And they would win.

But he was wrong. After facing off with the Mogadorian ruler and almost being annihilated, the Garde know they are drastically unprepared and hopelessly outgunned. Now they’re hiding out in Nine’s Chicago penthouse, trying to figure out their next move.

The six of them are powerful, but they’re not strong enough yet to take on an entire army—even with the return of an old ally. To defeat their enemy, the Garde must master their Legacies and learn to work together as a team. More importantly, they’ll have to discover the truth about the Elders and their plan for the Loric survivors.

And when the Garde receive a sign from Number Five—a crop circle in the shape of a Loric symbol—they know they are so close to being reunited. But could it be a trap? Time is running out, and the only thing they know for certain is that they have to get to Five before it’s too late.

The Garde may have lost battles, but they will not lose this war.

REVIEW

จอห์น หมายเลข 6 7 8 9 เอลล่าและซาร่าห์ได้รวมตัวกันหลังจากการต่อสู้กับเซทราคัส ทางด้านแซมที่ถูกจับตัวไปก็ได้พบกับพ่อของเขาและอดัม ชาวโมกาโดเรียนที่หันหลังให้กับแผนการณ์อันชั่วร้ายของเผ่าพันธุ์ตัวเอง เมื่อจอห์นและเพื่อนๆได้พบเบาะแสที่ทิ้งเอาไว้ของหมายเลข 5 พวกเขาก็ออกตามหาและได้เปิดศึกต่อสู้กับเหล่าโมกาโดเรียนเพื่อนำตัวหมายเลข 5 กลับมายังฐานลับของพวกเขา

หมายเลข 5 มีบุคลิกที่แปลกประหลาดจนแทบจะเข้ากับใครไม่ได้ ระหว่างนั้นหมายเลข 9 ก็นำกองทัพเล็กๆของพวกเขาเข้าร่วมการฝึกฝนฝีมือในการควบคุมพลังวิเศษที่อยู่ในตัว แซมและพ่อของเขาเดินทางมาสมทบกับจอห์นและคนอื่นๆจนแผนการณ์ครั้งนี้เดินหน้าไปมากขึ้นเรื่อยๆ และพวกเขาก็ตั้งใจที่จะไปนำหีบของหมายเลข 5 มาจากที่เขาได้ซ่อนเอาไว้

การเดินทางไปนำหีบของหมายเลข 5 มาจากที่ซ่อน ทำให้ฐานลับของหมายเลข 9 เปิดโล่ง เหล่าโมกาโดเรียนจึงได้เข้ามาโจมตีแซมและซาร่าห์ที่พยายามปกป้องร่างไร้สติของเอลล่าและจอห์น ทางด้านหมายเลข 5 เขาได้ทรยศพวกพ้องตัวเองเพราะแท้จริงแล้วเขาอยู่ตรงข้ามกับพวกหมายเลข 9 หมายเลข 5 ถูกโมกาโดเรียนเลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังเล็กและรู้ดีว่าคนไหนที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับเขานั้นแทบจะไม่มีทางชนะกองทัพโมกาโดเรียนได้เลย ระหว่างการต่อสู้หมายเลข 8 ได้เอาตัวมาขวางหมายเลข 9 ที่กำลังจะถูกหมายเลข 5 โจมตีเอาไว้ นั่นทำให้เขาถูกฆ่าตาย ...

..................................................................

เป็นหนังสือที่ดำเนินเรื่องอย่างรวดเร็วและไม่มีอ้อยอิ่งเลย ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลาที่อ่านเรื่องนี้ การทิ้งทายในแต่ละบทก็น่าติดตามมากๆจนแทบจะหยุดอ่านไม่ได้ ตัวละครมีมิติ ไม่ราบแบนและน่าสนใจไปหมดทุกตัว โดยเฉพาะหมายเลข 9 ที่ทำให้ภาพรวมมีอารมณ์ขันผสมเข้ามา ไม่ได้ทำให้เนื้อเรื่องมันทริลเลอร์จนตึงเครียดไปเสียทีเดียว

การหักมุมตอนจบเป็นอะไรที่ทำร้ายจิตใจเรามากถึงมากที่สุด เพราะผู้แต่งสร้างบทบาทให้ตัวละครหนึ่งขึ้นมาเป็นตัวสำคัญในเนื้อเรื่อง ซึ่งทำให้เรารู้สึกผูกพันธ์ไปโดยไม่รู้ตัว ก่อนที่ตัวละครนั้นจะถูกฆ่าตายในตอนจบ และวิธีนี้มันก็ได้ผลมากๆ เพราะมันทำให้คนอ่านรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ

สนุก ฉากแอ็คชั่นเขียนได้มันส์เหมือนกับกำลังอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นอยู่ การสร้างบรรยากาศหรือบิวท์อารมณ์ก็ทำได้ดี แต่ถ้าเทียบกับเล่มที่แล้ว ยังถือว่าฉากแอ็คชั่นตอนท้ายหรือช่วงที่ไคลแมกซ์ยังไม่ค่อย blow my mind มากเท่าเล่มก่อนหน้าเท่าไหร่

คะแนน 8.5/10