Aug 21, 2015

Rise of the Evening Star (Fablehaven #2)


ชื่อเรื่อง Rise of the Evening Star
จากชุด Fablehaven
ผู้แต่ง  Brandon Mull
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี

เรื่องย่อ

At the end of the school year, Kendra and her brother, Seth, find themselves racing back to Fablehaven, a refuge for mythical and magical creatures. Grandpa Sorenson, the caretaker, invites three specialists--a potion master, a magical relics collector, and a mystical creature trapper--to help protect the property from the Society of the Evening Star, an ancient organization determined to infiltrate the preserve and steal a hidden artifact of great power. Time is running out. The Evening Star is storming the gates. If the artifact falls into the wrong hands, it could mean the downfall of other preserves and possibly the end of the world. Will Kendra learn to use her fairy gifts in time? Will Seth stay out of trouble? Can they overcome paralyzing fear? Find out in book 2 of this bestselling series.

REVIEW

เคนดร้าพบก็อบลินตัวเป็นๆที่โรงเรียนของเธอและได้รับความช่วยเหลือจากเออร์โรวโดยการตามหารูปปั้นของโอล็อค นั่นทำให้เซธโดนรูปปั้นคางคกงับมือ จนกระทั่งทั้งคู่ได้รับการติดต่อจากเฟเบิลเฮเวนและได้รู้ว่าเออร์โรวไม่ใช่คนที่น่าไว้ใจ ปู่ของเด็กๆจึงส่งวาเนสซ่าไปรับทั้งคู่มายังเฟเบิลเฮเวน เมื่อไปถึงที่นั่น...เคนดร้าและเซธก็ได้รู้ว่า สิ่งของสำคัญของที่นี่กำลังจะถูกขโมยไปและสฟิงซ์ ซึ่งเป็นผู้รอบรู้ทุกสรรพสิ่งก็ได้เตือนพวกเขาว่าให้ตามหาสิ่งของนั้นให้พบและเปลี่ยนที่อยู่ใหม่เสีย ก่อนที่สิ่งๆนั้นจะตกไปอยู่ในมือขององค์กรอีฟนิ่งสตาร์

เมื่อรู้ว่ามีคนทรยศอยู่ในเฟเบิลเฮเวน เคนดร้ากับเซธจึงต้องคอยระมัดระวังทุกฝีเก้า จนกระทั่งวาเนสซ่าถูกเปิดเผยว่าแท้จริงแล้วเธอเป็นคนของอีฟนิ่งสตาร์ นั่นทำให้คนทั้งบ้านถูกโจมตี โชคดีที่เคนดร้าหนีออกมาได้ ส่วนเซธก็ถูกโอล็อคจอมตะกละเขมือบลงท้อง โอล็อคจะตามหาผู้ที่ถูกมันกัดและจะไม่ล่าถอยจนกระทั่งมันจะกลืนกินเหยื่อของมันได้สำเร็จ เมื่อเซธออกมากับอุจจาระของโอล็อค ทั้งเขาและเคนดร้าจึงต้องช่วยทั้งปู่และย่าออกมาจากการคุมขังให้ได้ และภารกิจของพวกเขาก็คือ...ตามหาและคุ้มครองสิ่งของสำคัญนั้นให้ปลอดภัย

แต่การจะผ่านด่านผู้หวนคืนนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เซธต้องรวบรวมความกล้าและเอาชนะความกลัวของเขาเพื่อเอาชนะผู้หวนคืน เคนดร้ากับวาร์เรนจึงล่วงหน้าไปยังสถานที่ที่กักกับสิ่งของนั้นเอาไว้พร้อมกับกุญแจหนึ่งดอก ทั้งคู่ต้องผจญภัยบันไดที่เป็นภาพลวงตา การขโมยกุญแจจากรูปวาดสัตว์ประหลาดบนผนัง สุดท้านแล้ววาเนสซ่าก็ไล่ทั้งคู่มาทันและสงบศึกกับเคนดร้าช่วยคราวและร่วมมือต่อสู้กับแมวเก้าชีวิตที่กลายร่างใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆทุกครั้งที่มันถูกฆ่าตาย

สุดท้ายแล้วเมื่อเคนดร้ารับสิ่งของสำคัญซึ่งเป็นกาน้ำชาที่สามารถรักษาบาดแผลทุกชนิดมาได้สำเร็จ เธอก็จับตัววาเนสซ่าให้สฟิงซ์ลงโทษเธอ และสฟิงซ์เป็นคนอาสาที่จะเป็นคนเก็บกาน้ำชาเอาไว้ ซึ่งเป็นสิ่งของที่มีพลังมาก เมื่อเคนดร้ารู้สึกเอะใจและกลับไปยังคุกใต้ดินอีกครั้ง เธอก็ได้พบกับข้อความที่วาเนสซ่า ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเพื่อนของเธอ ได้ทิ้งเอาไว้ว่า...สฟิงซ์อยู่เบื้องหลังแผนการณ์ทั้งหมด เขาจ้างเธอมาทำงานนี้ แต่ตอนนี้สิ่งของสำคัญของเฟเบิลเฮเวนได้ตกไปอยู่ในมือของสฟิงซ์เสียแล้ว

...........................................................

เป็นหนังสือที่เอามาอ่านก่อนนอนได้สนุกมาก เนื้อเรื่องน่าสนใจขึ้นกว่าเล่มที่แล้ว แต่ยังไม่พีคถึงขนาดที่ว่า...อ่านแล้วจะวางไม่ลง เพราะเราหยิบๆวางๆหนังสือเล่มนี้หลายครั้งมากกว่าจะอ่านจบ เนื้อเรื่องตามสไตล์แบรนดอนเขาแหละ คือไม่เน้นความหวือหวา แต่เน้นบรรยากาศที่เรื่อยๆ อ่านเพลินๆ ไม่เร่งในการคลายปมปัญหา ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ...มันจะค่อยๆบิวท์อารมณ์เราไปเรื่อยๆแบบไม่มีสะดุด ข้อเสียก็คือ...มันง่วงจนเราหลับไปหลายรอบเลยน่ะสิ

จะว่าก็ว่านะ ... เซธน่ารำคาญน้อยกว่าเล่มที่แล้ว แต่ก็ยังมีมุมให้น่าตบกะโหลกอยู่อีกเหมือนกัน ส่วนเคนดร้าฉายเดี่ยวในตอนท้ายแบบเล่มก่อนอีกแล้ว สงสารเซธเลยงานนี้ ชวดบทสนุกส่งท้ายอีกตามเคย 555 รอดูว่าเล่มหน้าเซธจะได้ฉายเดี่ยวตอนท้ายเล่มบ้างมั้ย ภาพรวมแล้วหนังสือเล่มนี้สนุกขึ้นนะ แต่ยังไม่สามารถแตะถึงอารมณ์เราได้ คงอาจจะเป็นเพราะหนังสือเด็กหรือเปล่า ผู้แต่งเลยไม่ได้ลงลึกตรงส่วนนี้มากนัก ?

การผจญภัยตอนจบให้อารมณ์ Indiana Jones ภาคสามมากๆ ตื่นเต้น ระทึก บรรยายเห็นภาพชัด ที่แจ๋วที่สุดคือข้อความสุดท้ายของวาเนสซ่า ทิ้งระเบิดลูกใหญ่ให้คนอ่านหงายเงิบกัน แต่ก็เชื่อว่าเล่มต่อๆไปคงเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ

คะแนน 7.5/10