Feb 1, 2015

The Best of Me


ชื่อเรื่อง ใจไม่สิ้นรัก
จากเรื่อง The Best of Me
ผู้แต่ง Nicholas Sparks
โรมานซ์ ร่วมสมัย
ผู้แปล วรางคณา เหมศุกล
สำนักพิมพ์ มติชน

เรื่องย่อ

ระหว่าง อะแมนด้า คอลเลียร์ สาวสวยอนาคตไกลจากตระกูลเก่าแก่ กับทายาทครอบครัวอันธพาลอย่าง ดอว์สัน โคล ผู้เงียบขรึม เพราะความต่างมีมากเกินไป เรื่องราวของพวกเขาจึงลงเอยแบบ “รักต้องห้าม” แต่เมื่อวันวานหมุนผ่านไป “โชคชะตา” กลับนำพารักที่ห่างหายให้หวนคืนมา ในช่วงวัยที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ติดตามบทสรุปของความผูกพันที่เติบโตไปตามกาลเวลา กับความหมายแห่งรักและคุณค่าของชีวิต ที่ต้องพิสูจน์ด้วย "หัวใจ" อิ่มเอมกับความประทับใจจากปลายปากกาของนักเขียนมากความสามารถที่คุณคุ้นเคย

REVIEW

ดอว์สัน โคลเดินทางกลับมายังบ้านเกิดของเขา ที่ซึ่งเขาทิ้งความทรงจำและรักแรกพบสมัยวัยรุ่นของเขาเอาไว้ แต่ครั้งนี้เขาต้องกลับมาร่วมพิธีศพของทัค เพื่อนสูงวัยของเขา นั่นทำให้เขาเจอกับอะแมนด้า รักแรกและรักเดียวของเขาอีกครั้ง ดอว์สันรู้ดีว่าอะแมนด้าแต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว ผิดกับเขาที่ยังไม่มีใครและไม่สามารถตัดใจจากเธอได้ ทั้งคู่เริ่มเปิดใจคุยกันเรื่องเวลาที่ทั้งสองต้องแยกจาก อะแมนด้าเคยสูญเสียลูกสาวคนหนึ่งไป นั่นทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับสามีเริ่มแย่ลง แต่เธอก็ไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้กับดอว์สันฟัง

ภาพหลอนที่ดอว์สันเห็น ช่วยชีวิตเขาไว้อีกครั้งเมื่อเท็ดกลับมาล้างแค้นดอว์สันถึงบ้าน โชคดีที่ดอว์สันเอาตัวรอดไปได้ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขานิ่งนอนใจ ดอว์สันรู้ว่าปัญหาอีกอย่างในชีวิตของเขาคือเรื่องที่เขาไม่สามารถตัดใจจากอะแมนด้าได้ เขารักเธอ เธอทำให้เขาสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่เรื่องเขากับเธอมันเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว หลังจากที่ทั้งคู่กลับจากการไปโปรยกระดูกของทัค อะแมนด้าก็ต้องจำใจลาดอว์สันกลับไปใช้ชีวิตตามปกติของเธอในฐานะแม่ที่ดีของลูก แม้ว่าช่วงเวลาเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาเธอจะปล่อยตัวปล่อยใจไปกับดอว์สัน แต่ยังไงเธอก็มีหน้าที่ที่ต้องทำรออยู่

ลูกชายและสามีของอะแมนด้าประสบอุบัติเหตุ นั่นทำให้ลูกชายของเธอต้องผ่าตัดหัวใจ ถ้าไม่มีคนมาบริจาค เขาก็จะไม่รอด อะแมนด้าโทษว่าอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะสามีของเธอที่ไปเมาจนต้องให้ลูกชายขับรถไปรับ ทางด้านดอร์สัน...เขารู้แล้วว่าภาพหลอนที่เขาเห็นมาตลอดคือผู้ชายที่เขาเคยขับรถชนนั่นเอง แต่ครั้งนี้เขารู้แล้วว่าผู้ชายคนนั้นต้องการอะไร ดอว์สันถูกนำทางไปยังบาร์แห่งหนึ่งโดยที่ไม่รู้เลยว่าการตัดสินใจครั้งนั้นจะนำไปสู่จุดจบของเขา ดอว์สันถูกเท็ดยิงตาย แต่นั่นก็ทำให้เขาได้ช่วยชีวิตคนถึงสองชีวิต หนึ่งในนั้นคือลูกชายของอะแมนด้าที่ได้รับหัวใจที่บริจาค และต่อชีวิตให้กับเขา ..

..............................................................

เราคิดว่าภาพยนตร์ทำได้ซึ้งกว่ามากๆ ในหนังสือจะมีบางจุดที่ไม่เหมือนกับในหนังซึ่งมันมีผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของเรามากๆ เราอ่านหนังสือโดยไม่ได้เสียน้ำตาให้เลยสักหยด ในขณะที่ตอนเราดูภาพยนตร์ เราร้องไห้แทบเป็นแทบตาย แต่ในหนังสือก็มีรายละเอียดบางจุดที่ในหนังไม่มี และได้เห็นมุมต่างๆของตัวละครที่แตกต่างกันออกไป

ผู้กำกับต้องนำบทประพันธ์ของสปาร์คมาเคาะใหม่หลายจุดแน่ๆ โดยในหนังสือมีการใส่ flashback เรื่องของอะแมนด้าและดอว์สันตอนวัยรุ่นเข้าไปเยอะมาก และตอนที่ดอว์สันติดคุก อะแมนด้าก็ไปเยี่ยมดอว์สันตลอดเวลาหลายปี โดยที่รู้ว่าเขาจะไม่มาพบเธอเพราะเขาอยากให้เธอได้เริ่มต้นใหม่กับคนอื่น แต่ในหนังสือ ดอว์สันเป็นคนบอกเลิกอะแมนด้าก่อน พอเขาติดคุก อะแมนด้าจึงไม่ได้ไปเยี่ยมเขาเพราะทั้งสองเลิกกันแล้ว ในหนังสือไม่มีคำพูดตรงที่ดอว์สันขอให้อะแมนด้ามารักเขาใหม่อีกครั้งได้มั้ย แล้วอะแมนด้าก็ตอบไปว่า ฉันรักคุณอีกครั้งไม่ได้หรอก เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมา ฉันไม่เคยที่จะหยุดรักคุณเลย ในหนังทำเราร้องไห้ตรงนี้นี่แหละ แต่หนังสือไม่มี แสดงว่าผกก.ต้องแต่งเพิ่มชัวร์

หนังสือเล่มนี้มันไม่หวานเลยนะเอาจริงๆ แต่มัน realistic เนื้อเรื่องจะกล่าวถึงปัญหาครอบครัว ความรัก และหน้าที่รับผิดชอบของคนๆหนึ่ง คือมันเรียล มันจริง ไม่ได้เพ้อฝันแบบนิยายรักโรแมนติคทั่วไปที่อะไรๆก็ลงตัวและสุดท้ายก็จบแบบ HEA เราก็เข้าใจนะว่าถ้าจะอ่านนิยายของสปาร์คต้องสูดหายใจลึกๆแล้วเตรียมทำใจตั้งแต่บทนำ ซึ่งเราก็ชื่นชมว่าผู้แต่งแต่งออกมาได้ละเอียดอ่อนและเข้าถึงอารมณ์ได้ดีจริงๆ

คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment