Feb 5, 2015

ดินแดนใต้พิภพ - Neverwhere



ชื่อเรื่อง ดินแดนใต้พิภพ
จากเรื่อง  Neverwhere
ผู้แต่ง Neil Gaiman
วรรณกรรม แฟนตาซี
ผู้แปล กานต์สิริ โรจนสุวรรณ
สำนักพิมพ์ Words Wonder

เรื่องย่อ

ริชาร์ด เมย์ฮิว เป็นผู้ชายธรรมดาๆ ที่มีจิตใจดีและมีชีวิตที่ธรรมดา แต่แล้วชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปตลอดกาลในวันที่เขาหยุดช่วยเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งนอนเลือดอาบอยู่บนบาทวิถีของลอนดอน นับจากวินาทีนั้นเป็นต้นมา เขาก็โดนผลักเข้าสู่โลกที่เขาไม่เคยคิดฝันว่ามีอยู่จริง—โลกของสถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกทิ้งร้างและอุโมงค์ระบายน้ำเสียซึ่งอยู่ใต้ตัวเมือง มันคือสถานที่อันแปลกประหลาดและอันตรายกว่าโลกที่เขาเคยรู้จักมาทั้งชีวิต…


REVIEW

ริชาร์ดเป็นชายหนุ่มธรรมดาผู้ซึ่งมาใช้ชีวิตอยู่ในลอนดอน จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ช่วยชีวิตเด็กสาวนามว่าดอร์เอาไว้ ชีวิตของริชาร์ดก็พลิกผันเมื่อเขาไม่มีตัวตนในสายตาของคน 'ลอนดอนบน' อีกต่อไป เขาตกผ่านรอยแยกลงไปแล้ว ดังนั้นเขาจึงต้องเดินทางไปยัง 'ลอนดอนล่าง' ที่อยู่ลึกลงไปใต้พื้นพิภพ ผ่านประตูและเขาวงกตที่ซับซ้อน เพื่อค้นหาความจริงและปริศนาที่ยังไม่ได้รับคำตอบ ริชาร์ดอยากกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติเหมือนที่เคยเป็น จนกระทั่งเขาได้พบกับดอร์อีกครั้ง ทั้งคู่และฮันเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นบอร์ดี้การ์ดต้องออกผจญภัยเพื่อตามหาเทวดา แล้วรับภารกิจไปเอากุญแจที่แบล็ค ไฟอาร์ ซึ่งมีบททดสอบอันโหดหินรอพวกเขาอยู่


ภายใต้เงาศัตรูที่ตามไล่ล่าดอร์ พวกเขาต้องค้นหาคำตอบว่าเหตุใดพ่อแม่ของเธอจึงต้องถูกฆ่า ลางร้ายแห่งการทรยศหักหลังแฝงอยู่ทุกย่างก้าวที่ดอร์และริชาร์ดเดินทางเข้าใกล้จุดหมาย เมื่อชื่อคนทรยศถูกเปิดเผยและดอร์ถูกจับตัวไป ริชาร์ดจึงต้องใช้ความกล้าที่เขามีเพื่อเดินทางไปต่อ ผ่านเขาวงกตอันเก่าแก่ที่ซ่อนอยู่ใต้พิภพและต้องต่อสู้กับสัตว์ร้ายแห่งลอนดอน เพื่อที่สุดท้ายคำตอบแห่งปริศนาทั้งหมดจะถูกเปิดเผยและเขาจะได้รับชีวิตของคนปกติคืนกลับมาอีกครั้ง

ริชาร์ดตัดสินใจกลับคืนสู่โลกอันแสนปกติของเขา หลังจากที่ดอร์ค้นพบความจริงภายใต้หน้ากากศัตรูของเธอแล้ว เธอก็ส่งริชาร์ดกลับ 'ลอนดอนบน' แม้ว่าเมื่อกลับมาแล้ว...ริชาร์ดจะไม่แน่ใจว่านั่นคือสิ่งที่เขาต้องการหรือเปล่า เขาได้ทุกอย่างกลับคืนมา แต่ทั้งหมดนั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาต้องการอีกต่อไป ดังนั้นริชาร์ดจึงทุบกำแพง...ประตูเปิดออก...แล้วเขาก็เดินทางสู่ 'ลอนดอนล่าง' ...อีกครั้ง

......................................................


เป็นนิยายที่เราเรียกได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นแนว Urban fantasy ซึ่งมีกลิ่นของ Young Adult อยู่น้อยมาก ตัวละครหลักก็เป็นผู้ใหญ่ที่ต้องเผชิญกับโลกที่ซ่อนอยู่ใต้พิภพ แม้ว่าโครงเรื่องของ Neverwhere จะมีกลิ่นอายของ Alice in Wonderland แฝงอยู่ แต่ด้วยความที่เนื้อเรื่องดำเนินอยู่ในลอนดอนเป็นหลักนั้น ทำให้ความเป็นแฟนตาซีสดใสของอลิซจางหายไป และความดาร์ค ความขลังของกลิ่นอายลอนดอนก็เข้ามาแทนที่ ซึ่งเราพบว่ามันน่าพึงพอใจมากๆ ที่ผู้แต่งพยายามอธิบายรายละเอียดเล็กๆน้อยๆของลอนดอนลงไป ทำให้คล้ายๆกับว่าเรากำลังทะลุผ่านหน้ากระดาษแล้วไปผจญภัยอยู่ในลอนดอนยังไงยังงั้น

มีอยู่ตอนนึงในหนังสือที่เราอ่านแล้วสะอึกไปเลย...ผู้แต่งบรรยายถึงโลกที่อยู่ใต้ประเทศไทยว่าเป็นป่าไม้และมีกลิ่นอายของเซ็กส์ ทำให้เราคิดถึงเรื่องมุมมองของชาวต่างชาติที่มองประเทศไทยว่าเป็นแหล่งของการค้าประเวณี นี่ไม่ใช่หนังสือเล่มแรกที่เราได้อ่านซึ่งมีการอ้างถึงประเทศไทยว่าเป็นแหล่งโสเภณี มีนิยายอีกหลายเล่มที่กล่าวถึงประเทศไทยในทำนองนี้อยู่เหมือนกัน

นีล เกแมนสามารถสร้างนิยายที่มีการบิดของพลอตอยู่ตลอดเวลา ทั้งคำพูดและการกระทำต่างๆของตัวละครต่างมีนัยยะชวนให้ขบคิดดอยู่เสมอ แต่สิ่งที่ขาดหายไปสำหรับนิยายเล่มนี้คือเส้นใยที่เชื่อมโยงตัวละครทั้งหมดเข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อเราอ่าน Neverwhere จบแล้ว เราไม่สามารถมองเห็นเส้นใยความสัมพันธ์ของตัวละครเหล่านี้ได้เลย ทั้งๆที่พวกเขาผจญภัยผ่านอะไรด้วยกันมามากมาย ดังนั้นเหตุจูงใจในตอนท้ายสำหรับการตัดสินใจเลือกที่อยู่ของริชาร์ดก็ยังดูไม่ค่อยน่าเชื่อเท่าไรนักในความรู้สึกของเรา

คาแรคเตอร์ที่เรียกได้ว่าสร้างสีสันให้กับนิยายเล่มนี้คงจะหนีไม่พ้นมิสเตอร์ครูปและมิสเตอร์แวนเดอมาร์ เป็นตัวร้ายที่อารมณ์ดีจริงๆ


คะแนน 8/10

No comments:

Post a Comment