Jun 12, 2014

Allegiant - แผนลับดับโลก (Divergent #3)



ชื่อเรื่อง Allegiant

จากชุด Divergent
ผู้เขียน Veronica Roth
ผู้แปล นลิญ
สำนักพิมพ์ Spell

เรื่องย่อ

ในโลกอนาคตที่แบ่งประชากรเป็นเผ่าตามลักษณะที่นิสัยและสิ่งที่ยึดถือ (ความกล้าหาญ, ความไม่เห็นแก่ตัว, ความซื่อสัตย์, ความรักสงบ และปัญญา) เมื่ออายุ 16 ปี เด็กทุกคนต้องทำการทดสอบและเลือกเผ่าที่สอดคล้องกับลักษณะนิสัยของตนเอง ทว่าเบีย "ทริช" กลับมีคุณลักษณะเท่าๆ กันในทั้ง 5 เผ่า ซึ่งผู้ที่มีลักษณะนี้จะถูกเรียกว่า "Divergent" และนับเป็นอันตรายอย่างที่สุด! แล้วคุณจะลืม Hunger Games ไปเลย!!!

REVIEW

... มาถึงบทสรุปของไตรภาค Divergent ที่ทุกคนต่างรอคอย ...

เนื้อเรื่องจะต่อหลังจากเล่มที่แล้ว Insurgent เมื่อวิดีโอสำคัญถูกเปิดเผยว่าเหล่าไดเวอเจนท์จะเป็นตัวที่ฟื้นฟูโลกภายนอกที่ถูกทำลายขึ้นมาใหม่ ในขณะที่ทริซถูกเอเวอลีน แม่ของโทไบอัสจับไปเพราะถือว่าเธอเป็นศัตรูจากการร่วมมือกับพ่อของโทไบอัส (เพราะเล่มที่แล้วทริซเล่มมือกับพ่อของโทไบอัสเพราะเขาบอกเธอว่ามีข้อมูลสำคัญที่พ่อแม่ของทริซยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อปกป้องมัน นั่นก็คือวิดีโอของอีดิธ ไพรเออร์ที่ถูกเอามาเปิดเผยท้ายเล่มที่สองนั่นเอง)

หลังจากที่ข้อมูลถูกเปิดเผยต่อหน้าสาธารณชนว่ายังมีโลกแห่งใหม่ที่รอพวกเขาอยู่ด้านนอก ทำให้ก่อเกิดกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า 'อัลลีเจนท์' ซึ่งก็คือผู้คนที่อยากไปจากเมืองแห่งนี้ที่ซึ่งเอเวอลีนยึดกุมอำนาจและกำจัดการแบ่งเผ่าออกไป แต่เมื่อนั่นไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่แท้จริงเพราะยังเกิดการเข่นฆ่ากันอยู่ กลุ่มอัลลีเจนท์จึงจำเป็นต้องหาทางออกไปให้ได้

ทริซและโทไบอัสถูกดึงเข้าสู่กลุ่มอัลลีเจนท์ในขณะที่เคเล็บถูกตัดสินโทษประหาร แต่โทไบอัสได้ไปช่วยเขาเอาไว้เพราะคำขอของทริซ หลังจากนั้นกลุ่มอัลลีเจนท์โดยมีโจแฮนนาและทอรี่เป็นผู้นำก็เดินทางไปยังรั้วของเผ่าอมิตีเพื่อออกจากเมืองแห่งนี้ นั่นทำให้ทอรี่ถูกฆ่าตายระหว่างการเดินทาง

เมื่อโลกภายนอกกลับไม่ได้เป็นอย่างที่พวกเขาคิดเอาไว้ ทริซและโทไบอัสต้องมารับรู้ความจริงถึงต้นเหตุของสงครามี่มีชนวนมาจากการทดลองด้านการตัดต่อพันธุกรรมของมนุษย์เพื่อกำจัด 'ยีนฆาตกร' ออกไป หลังจากนั้นทุกอย่างก็กลายเป็นความผิดพลาดเมื่อยีนเลวๆที่ถูกกำจัดไปจากมนุษย์ก่อให้เกิดผลร้ายแรงที่ตามมา อย่างเช่น เมื่อกำจัดยีนความโง่เขลาออกไป คนๆนั้นก็จะกลายเป็นคนฉลาดแต่ก็ไร้ซึ่งความเมตตา

และ 'ไดเวอร์เจนท์' คือผลสัมฤทธิ์ของการทดลองที่ทำให้มนุษย์กลับมามียีนบริสุทธิ์อีกครั้ง ส่วนเผ่าต่างๆนั้นล้วนเป็นมนุษย์ที่ความบกพร่องทางพันธุกรรม

ทริซได้รู้เรื่องราวของแม่ตัวเองมากขึ้นเมื่อเธอค้นพบว่าแม่ของเธอมาจากโลกภายนอกและเข้าไปอยู่ในเมืองเพื่อแก้ไขปัญหาการเข่นฆ่าไดเวอร์เจนท์จนให้กำเนิดทริซกับเคเล็บ ในขณะที่ทริซและโทไบอัสเข้ารับการตรวจสอบยีน ผลการตรวจของทริซคือหล่อนเป็นไดเวอร์เจนท์แท้ๆ แต่โทไบอัสกลับไม่ใช่ไดเวอร์เจนท์จริงๆ เขายังมีความบกพร่องทางพันธุกรรมอยู่ และเขามียีนผิดปกติที่ทำให้รู้สึกตัวระหว่างซิมูเลชั่น นั่นจึงทำให้เขาคิดว่าตัวเองเป็นไดเวอร์เจนท์มาโดยตลอด

โทไบอัสได้ถูกนิต้า ผู้ที่เป็นจีดี คือคนที่มีความบกพร่องทางพันธุกรรมชักชวนเข้ากลุ่มต่อต้านกรมพัฒนากิจการด้านพันธุกรรม โดยชี้ให้เห็นว่ามนุษย์ที่มียีนบริสุทธิ์อย่างไดเวอร์เจนท์ก็สามารถก่อให้เกิดสงครามได้พอๆกับคนที่มีความบกพร่องทางพันธุกรรม งั้นการทดลองทั้งหมดจะมีไปเพื่ออะไรถ้าไม่ใช่ทัศนคติผิดๆของคนในกรมที่มีต่อคนที่มีความบกพร่องทางพันธุกรรม

โทไบอัสบอกทริซเรื่องแผนการณ์ของนิต้าและพาทั้งคู่ไปพบกับเธอ นิต้าเผยให้ฟังถึงแผนการของกรมที่เคยมอบเซรุ่มให้เออรูไดต์ใช้ในการบุกโจมตีแอ๊บเนเกชั่น และนิต้ายังมีแผนการณ์ที่จะขโทยเซรุ่มลบความทรงจำของกรมเพื่อไปทำลาย แต่ความจริงหาเป็นเช่นนั้นไม่  เมื่อทริซค้นพบว่าจริงๆแล้วนิต้าต้องการเซรุ่มมรณะของกรมที่มีความสามารถในการสังหารหมู่ผู้คนต่างหาก

โทไอบัสไม่เชื่อคำเตือนของทริซว่านิต้ามีเจตนาแฝง นั่นทำให้ยูไรห์ น้องชายของเพื่อนสนิทขิงอโทไบอัสต้องบาดเจ็บสาหัส โทไบอัสกับทริซทะเลาะกันอย่างแรงเนื่องจากความผิดพลาดในการตัดสินใจขอเขาและการที่ไม่ยอมเชื่อทริซตั้งแต่แรก

ตอนนี้ทริซวางแผนว่าจะเปิดโปงความคิดของกรมว่าพวกเขาเป็นคนทำลายแอ๊บเนเกชั่นโดยใช้สัตยเซรุ่ม แต่เมื่อทริซได้ล่วงรู้แผนการณ์ของเดวิดที่ต้องการจะลบความทรงจำของคนทั้งหมดที่อยู่ในชิคาโก เมืองที่เธอเคยอาศัยอยู่ เนื่องจากเกิดการจราจลขึ้นในเมืองชิคาโกโดยเป็นฝีมือของอัลลีเจนท์ที่บุกปล้นคลังแสงของเอเวอลีนและมีการล้มตายเกิดขึ้น ทริซก็มีเวลาอีกแค่สี่สิบแปดชั่วโมงก่อนที่เดวิดจะลงมือลบความทรงจำของผู้คนทั้งหมด

เคเล็บเสียสละตัวเองเพื่อบุกเข้าไปในห้องที่เก็บเซรุ่มลบความทรงจำเอาไว้ แต่วินาทีสุดท้าย ... ทริซก็ไม่อาจปล่อยให้พี่ชายตัวเองเสียสละเช่นนี้ได้ เธอรักเขา และการเสียสละเพื่อคนที่เรารักถึงจะเป็นการเสียสละที่แท้จริง

โทไบอัสเกลี้ยกล่อมให้เอเวอลีน แม่ของเขายอมสงบศึกกับอัลลีเจนท์ได้ และนั่นคือการยับยั้งสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อโทไบอัสกลับมายังกรม เขาถึงได้รู้ว่า ... ทริซตายแล้ว ทริซของเขาตายแล้ว

ทุกคนปลูกฝังให้มนุษย์ที่มียีนบริสุทธิ์ได้รู้ว่าผู้คนที่มีความบกพร่องทางพันธุกรรมก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากพวกเขาเลย ทุกคนล้วนแต่สามารถทำเรื่องผิดพลาดขึ้นมาได้ ไม่สำคัญว่ายีนของพวกเขาจะมีลักษณะเป็นอย่างไรก็ตาม ...

เรื่องราวก็จบลงโดยที่ Veronica ทิ้ง impact ให้แก่คนอ่าน และเป็นตอนจบของนิยายที่ทั้งเศร้าและหน่วง แต่สำหรับเรา เราคิดว่าตอนจบแบบนี้มันดู real ที่สุด เพราะนิยายเรื่องนี้ไม่ใช่เทพนิยายที่ท้ายสุดแล้วพระนางก็จะลงเอยด้วยกันอย่างมีความสุข แต่นี่คือชีวิต ชีวิตที่เมื่อคนที่เรารักต่างล้มตายลง คนที่เหลือก็ต้องก้าวเดินต่อไป ...

สำหรับเล่มนี้ ... เราว่าความสนุกดรอปลงจาก Insurgent นะ ทำให้ระดับของความตื่นเต้นอยู่ในระดับเดียวกับ Divergent และตอนต้นๆเรื่อง ... Veronica ปูเนื้อเรื่องไว้น่าสนใจมากๆ แต่พอมาถึงกลางๆเรื่อง เนื้อเรื่องกลับเอื่อยเฉื่อย ขาดความน่าตื่นเต้น ความสนใจในการอ่านเลยลดลง เมื่อมาถึงตอนสุดท้ายซึ่งเป็นไคลแม็กซ์ของหนังสือเล่มนี้ เราคิดว่าเรื่องทุกอย่างมันคลี่คลายง่ายเกินไป อย่างเช่น ...เอเวอลีนสามารถละทิ้งอำนาจของเธอเพียงแค่โทไบอัสอยากให้เธอกลับมาเป็นแม่ที่ดูแลเขาอีกครั้ง(เราว่ามันยังไม่หนักแน่นพอ ถึงแม้ว่าจะเป็นสิ่งที่ถูกก็ตามที่เอเวอลีนจะทำแบบนี้ เพราะเธอเป็นแม่ แต่อย่างน้อยก็ต้องเกิดความขัดแย้งขึ้นในจิตใจบ้างแหละ ว่าในเมื่อเราทำถึงขนาดนี้ จะไม่เสียดายเหรอถ้าจะละทิ้งทุกสิ่งไปง่ายๆขนาดนั้น)

เราว่าเป็นตอนจบของซีรีย์ที่รู้สึกเรื่อยๆ ไม่ได้รู้สึกว๊าวววววอะไรมากมาย ถือว่าอ่านจบก็ อืม ! จบแล้วสินะ อารมณ์เดียวกับตอนอ่าน Mockingjay จบเลย

คะแนน 8/10