Nov 27, 2015

Uprooted



ชื่อเรื่อง Uprooted
ผู้แต่ง Naomi Novik
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Del Rey

เรื่องย่อ

“Our Dragon doesn’t eat the girls he takes, no matter what stories they tell outside our valley. We hear them sometimes, from travelers passing through. They talk as though we were doing human sacrifice, and he were a real dragon. Of course that’s not true: he may be a wizard and immortal, but he’s still a man, and our fathers would band together and kill him if he wanted to eat one of us every ten years. He protects us against the Wood, and we’re grateful, but not that grateful.”

Agnieszka loves her valley home, her quiet village, the forests and the bright shining river. But the corrupted Wood stands on the border, full of malevolent power, and its shadow lies over her life.

Her people rely on the cold, driven wizard known only as the Dragon to keep its powers at bay. But he demands a terrible price for his help: one young woman handed over to serve him for ten years, a fate almost as terrible as falling to the Wood.

The next choosing is fast approaching, and Agnieszka is afraid. She knows—everyone knows—that the Dragon will take Kasia: beautiful, graceful, brave Kasia, all the things Agnieszka isn’t, and her dearest friend in the world. And there is no way to save her.

But Agnieszka fears the wrong things. For when the Dragon comes, it is not Kasia he will choose.



REVIEW

อักนิสกาไม่เคยรู้มาก่อนว่าเธอจะถูกเดอะดรากอนเลือกให้ไปอาศัยอยู่บนหอคอยกับเขาเป็นเวลาสิบปี จนกระทั่งอักนิสกาต้องทำงานรับใช้เดอะดรากอนต่างๆนานารวมถึงฝึกเวทมนตร์กับเขา เดอะดรากอนคอยปกป้องคุ้มครองหมู่บ้านให้ปลอดภัยจากเดอะวู้ดที่รุกล้ำเข้ามาและเริ่มทำร้ายชาวบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งหนึ่ง คาเซีย เพื่อนสนิทของอักนิสกาถูกเดอะวู้ดจับตัวไปขังไว้ในต้นไม้ อักนิสกาจึงเดินทางเข้าไปในเดอะวู้ดเพื่อตามหาเพื่อนของเธอ ที่นั่นเธอได้พบกับคาเซียที่ถูกเดอะวู้ดทำให้แปดเปื้อน อักนิสกาจึงพาเพื่อนของเธอกลับมายังหอคอยเพื่อให้เดอะดรากอนช่วยเหลือทำให้คาเซียกลับมาเป็นเหมือนเดิม

ไม่เพียงอักนิสกาจะใช้เวทมนตร์รักษาคาเซียได้สำเร็จเท่านั้น แต่เรื่องคาเซียก็ยังไปถึงหูของเจ้าชายที่ต้องการให้เดอะดรากอนและอักนิสกาเดินทางไปช่วยราชินีซึ่งเป็นแม่ของเขาที่ถูกเดอะวู้ดจับตัวไปนานยี่สิบปี ด้วยข้อแลกเปลี่ยนที่ทำให้อักนิสกาโต้แย้งไม่ได้ เธอ เดอะดรากอน เจ้าชาย พ่อมด รวมถึงทหารหลายนายจึงต้องเดินทางเข้าเดอะวู้ดเพื่อตามหาราชินีที่หายไป เมื่อพาราชินีออกมาได้ เจ้าชายก็พาอักนิสหาและคาเซียไปยังพระราชวังเพื่อรอคำพิพากาษาจากพระราชาเรื่องที่ราชินีและคาเซียถูกเดอะวู้ดทำให้แปดเปื้อน

เดอะวู้ดหาทางหยั่งรากลึกเข้าไปในปราสาทและก่อให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวง พระราชาถูกฆ่าตาย ทหารหลายนายเสียชีวิต นั่นทำให้อักนิสกาและคาเซียต้องหลบหนีเพื่อพาลูกๆของเจ้าชายไปในที่ที่ปลอดภัยซึ่งนั่นก็คือ หอคอยของเดอะดรากอน เมื่อไปถึงที่นั่นแล้ว กองทัพของเจ้าชายก็ตามมาปะทะกันถึงหน้าประตู จนกระทั่งราชินีเผยตัวตนที่แท้จริงออกมาว่าเธอคือราชินีแห่งเดอะวู้ดที่ถูกกักขังอยู่ใต้ดินเป็นเวลาหลายปีจนกระทั่งหลบหนีออกมาได้

การต่อสู้และการขับไล่ราชินีแห่งเดอะวู้ดไม่เป็นผลสำเร็จ ผู้คนล้มตายลงเรื่อยๆของเดอะวู้ดยังหยั่งรากปกคลุมไปด้วยแผ่นดิน ดังนั้นอักนิสกาและเดอะดรากอนจึงล่องเรือผ่านเดอะสปินเดิลไปยังใจกลางหน้าผาที่ heart-tree ขึ้นเรียงรายกันอยู่ ที่นั่นพวกเขาได้พบร่างที่แท้จริงของราชินีเดอะวู้ดและอักนิสกาได้รู้ต้นตอของป่าแห่งนี้ที่จ้องจะทำลายชีวิตผู้คนมากมายว่ามันเริ่มต้นขึ้นมาจากความโหดร้ายของมนุษย์ที่้ต้องการทำลายเพื่ออำนาจของตน นั่นทำให้ราชินีเดอะวู้ดไม่มีทางเลือกและลงมือฆ่าเพื่อปกป้องพวกพ้องของนาง ซึ่งเป็นที่มาของความเสื่อมทรามและสิ่งชั่วร้ายในป่าแห่งนี้ อักนิสกาเมื่อรู้เช่นนั้นแล้วเธอจึงมอบโอกาสอีกครั้งให้ราชินีเดอะวู้ดได้หวนกลับคืนสู่ผู้คนของเธอในฝันอันแสนหวานที่จะยืนต้นเคียงข้างกันและกัน ...

.................................................................

ตอนจบของเรื่องนี้มีความหมายมากๆ เป็นการกล่าวถึงความไม่จีรัง สิ่งของบางสิ่งไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อที่จะคงอยู่ตลอดไป ถ้าไม่รู้จักปล่อยวางความแค้นและแรงพยาบาท ก็จะไม่มีทางเติบโตได้ การเปรียบเปรยชีวิตและการเดินทางของมนุษย์เข้ากับเนื้อเรื่องที่มีความลึกลับของ The Wood ป่าไม้ที่มีบทบาทสำคัญมากทีเดียวสำหรับนิยายเรื่องนี้ และเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจเราได้ตั้งแต่ต้นจนจบเล่ม

ซึ่งต้องบอกก่อนว่าถ้าเปรียบเทียบ Uprooted กับ A Court of Thorns and Roses มันจะคล้ายกับหนังสือที่ฉีกออกไปคนละแนว Uprooted มันคือหนังสือที่เขียนให้เห็นถึงการเติบโตและการเข้าใจตัวตนของมนุษย์ ความโหดร้ายของโลกใบนี้ ผ่านการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างซีเรียสและมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่า A Court of Thorns and Roses ที่มีความเป็นแฟร์รี่เทลล์ Beauty and the Beast อยู่ค่อนข้างมาก เนื้อเรื่องมีสีสัน ร่วมสมัย ชวนเพ้อฝัน ตัวละครถูกสร้างออกมาให้โดนใจแฟนคลับ ในขณะที่ Uprooted จะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง ยึดในแนวทางการเล่าเรื่องที่ไม่ได้เอาใจผู้อ่านไปเสียหมด แต่อาศัยความเรียลและความหมายที่แฝงอยู่ในหนังสือมัดใจคนอ่านเอา

ถ้าชอบกาแฟเข้มๆ ก็คงจะชอบ Uprooted แต่ถ้าชอบแบบใส่นม เติมคาราเมลก็คงจะชอบ A Court of Thorns and Roses  อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะใน Uprooted บทโรมานซ์จะมีอยู่น้อยมากจนเรียกได้ว่าแทบไม่มี พระเอกนางเอกไม่ค่อยมีเคมีระหว่างกันเท่าไร แต่ความน่าสนใจจะอยู่ที่ The Wood อย่างที่ได้บอกเอาไว้ บทแรกๆอ่านแล้วจะรู้สึกว่านิยายเรื่องนี้มันดูดเราเข้าไปในโลกของตัวละคร ถึงระหว่างนั้นจะมีตะกุกตะกัก ความสนใจถูกเหวี่ยงทิ้งไปบ้างเพราะสไตล์การเขียนที่เราไม่รู้สึกชินกับการเล่าเรื่องแบบนี้เท่าไร แต่สุดท้าย Uprooted ก็สามารถดึงความสนใจเรากลับมาได้และลากยาวไปจนถึงตอนจบ

ปัญหาใหญ่ของเราสำหรับ Uprooted ก็คงจะเป็นว้อยซ์ในการเล่าเรื่องที่เรารู้สึกว่ามันแลดู monotone มากๆ เพราะผู้แต่งใช้การอธิบายรายละเอียดต่างๆแทนการกระทำของตัวละครที่บางครั้งสามารถเล่าเรื่องราวออกมาได้ดีกว่า บางครั้งก็รู้สึกว่าพรรณาซะยืดยาวจนเริ่มรำคาญ บางครั้งเนื้อเรื่องก็มี potential มากซะจนล้นปรี่ ความชอบของเราเลยอยู่ในระดับกลางๆ คือไม่ได้ชอบอะไร แต่ก็ไม่ได้เกลียดอะไรเหมือนกัน

คะแนน 7.5/10