Aug 3, 2015

Heart of Obsidian (Psy-Changeling #12)


ชื่อเรื่อง Heart of Obsidian
จากชุด Psy-Changeling
ผู้แต่ง นลินี ซิงห์
โรมานซ์ เหนือจริง

เรื่องย่อ

Step into New York Times bestseller Nalini Singh’s explosive and shockingly passionate Psy-Changeling world…

A dangerous, volatile rebel, hands stained bloodred.
A woman whose very existence has been erased.
A love story so dark, it may shatter the world itself.
A deadly price that must be paid.
The day of reckoning is here.

From “the alpha author of paranormal romance” (Booklist) comes the most highly anticipated novel of her career—one that blurs the line between madness and genius, between subjugation and liberation, between the living and the dead.

REVIEW


ในที่สุดเคเลบ ไครเช็คก็พาตัวซาฮาร่า ไคเรียคัสหญิงสาวคนเดียวที่สำคัญต่อเขากลับมาได้ และเธอคือโลกทั้งใบของเคเลบ ไม่มีเธอ...โลกใบนี้ก็ไม่มีความหมาย หลังจากเวลาเจ็ดปีที่ซาฮาร่าถูกจับตัวไป เธอสร้างเขาวงกตในสมองขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเอง นั่นทำให้ความทรงจำของเธอหายไป เคเลบไม่กดดันเธอ เขาให้เวลาเธอเพื่อฟื้นความทรงจำ แม้ว่าเมื่อซาฮาร่าสามารถจำทุกสิ่งได้ เขาจะกลายเป็นปีศาจในสายตาของเธอก็ตาม แต่สิ่งเดียวที่เคเลบแน่ใจก็คือ ... เขาไม่มีทางปล่อยเธอไปไหน เธอเป็นของเขาคนเดียวเท่านั้น

มือของเคเลบเปื้อนเลือดจนกว่าจะนับได้ ด้วยกลุ่มเพียวไซที่ลงมือสังหารหลักยึดในไซเน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนล้มตายมากมาย แล้วยังมีเรื่องโรคระบาดในไซเน็ตที่เป็นภัยคุกคามต่อชาวไซอีก เคเลบจึงต้องหาวิธีที่จะยับยั้งเรื่องราวเหล่านี้ภายใต้ความช่วยเหลือจากเอเดนและวาสิค หน่วยแอร์โรวที่ยังไม่ไว้ใจเคเลบอย่างสุดหัวใจเท่าไร เพราะพวกเขา รวมถึงวาสเควซ ผู้นำคนใหม่ของเพียวไซ ต่างรู้ดีว่าเคเลบสามารถที่จะขึ้นเป็นผู้กุมอำนาจทั้งหมดของไซเน็ตได้อย่างง่ายดาย

ซาฮาร่าขอให้เคเลบพาเธอกลับมายังบ้าน เพื่อพบพ่อของเธอที่ตามหาลูกสาวเป็นเวลาเจ็ดปี แต่เคเลบไม่มีทางที่จะปล่อยซาฮาร่าไป ขอแค่เธอเรียกเขา เขาจะมาหาตัวเธอทันที ในระหว่างที่เคเลบกำจัดตัวการที่จับซาฮาร่าไปขังเอาไว้ได้ นั่นก็คือทาเทียน่า ที่ต้องการเข้าถึงพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวของซาฮาร่าซึ่งเป็นกุญแจสำคัญไปสู่อำนาจ ก็ยังมีคนติดตามซาฮาร่าเพื่อลักพาตัวเธอเรื่อยๆ จนเธอรู้ว่า เอนริเก้ ผู้ฝึกเคเลบมาคือผู้สมรู้ร่วมคิดในการลักพาตัวเธอ และเมื่อขุดความจริงนั้นลึกลงไปอีก ซาฮาร่าจึงรู้ว่าเอนริเก้คือพ่อแท้ๆของเคเลบที่ต้องการสร้างไซคาร์ดินัลที่มีระดับความสามารถสูงที่สุดขึ้นมาเพื่อให้อยู่ภายใต้อาณัติของเขา

เพียวไซเริ่มก่อการวางระเบิดที่ฮ่องกองเพื่อให้เห็นความสำคัญของไซเลนซ์และต้องการให้ไซเข้าร่วมกันพวกเขา แต่เคเลบสามารถยังยั้งเหตุการณ์ในฮ่องกงเอาไว้ได้ วาสเควซจึงเตรียมดำเนินแผนการณ์ต่อไป ซาฮาร่าค้นพบว่าพลังของเธอสามารถเจาะเข้าไปในจิตใจและอ่านความคิดได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยใดๆ นั่นทำให้เธอมีประโยชน์ในการสืบหาเป้าหมายต่อไปในการก่อวินาศกรรมของเพียวไซ

หลังจากที่เคเลบยับยั้งวาสเควซได้อีกครั้งในซานฟรานซิสโก เขาให้หน่วยแอร์โรตามกำจัดสมาชิกเพียวไซที่เหลือ ในที่สุดความทรงจำเสี้ยวสุดท้ายที่หายไปของซาฮาร่าก็กลับคืนมา นั่นคือวันที่เอนริเก้รู้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเคเลบ ทำให้เธอถูกจับทรมานต่อหน้าเขา เคเลบพยายามต่อสู้เอาชนะเอนริเก้ให้ได้ จนกระทั่งซาฮาร่าถูกพาตัวไป หลังจากนั้นเคเลบก็ถูกเอนริเก้ข่มขืนทางจิตมาโดยตลอด เพื่อที่สักวันหนึ่ง...เคเลบจะเป็นอิสระและสามารถพาตัวซาฮาร่ากลับคืนมาได้

เคเลบกับซาฮาร่าสร้างสายสัมพันธ์ขึ้นมาระหว่างทั้งคู่ในไซเน็ต และถึงเวลาที่ไซเลนซ์ต้องพังทลาย เพราะนั่นคือทางเดียวที่จะทำให้เผ่าพันธุ์ของไซสามารถดำรงอยู่ต่อไปได้ สุดท้ายเคเลบจึงได้ความร่วมมือจากเอเดน วาสิคและคนอื่นๆในการไปสู่รุ่งอรุณใหม่ที่ชาวไซไม่ต้องโดนปิดกั้นความรู้สึกและพลังของตัวเองอีกต่อไป...

........................................

ผู้ชายที่มีผู้หญิงคนเดียวเป็นโลกทั้งใบของเขา และเขายอมที่จะวางศพเรียงรายบนท้องถนนเพื่อเธอ หากไม่มีเธอ สิ่งใดๆในโลกก็ไม่มีความหมาย ... แค่ตัวละครอย่างเคเลบ ไครเช็คคนเดียวก็กินขาดแล้วนะเราว่า สำหรับ Heart of Obsidian เล่มนี้ ทุกโมเม้นต์ที่พระนางอยู่ด้วยกัน เราว่ามันพีคมาก อิ่มมาก มาเต็มมาก ทั้งคู่รู้จักกันตั้งแต่เด็กๆจนกระทั่งซาฮาร่าถูกลักพาตัวไป เคเลบรู้สึกว่าเขาดูแลเธอได้ไม่ดีพอ หลังจากนั้นเขาจึงทุ่มเทตามหาเธอและไม่สนว่ามือจะตัวเองจะเปื้อนเลือดสักแค่ไหน ซาฮาร่าคือคนเดียวที่มีค่าที่สุดในชีวิตเขา

-- the light embracing the dark, the dark protective around the light.

ขอชื่นชมทั้งพระเอกและนางเอก โดยเฉพาะซาฮาร่า เธอมีเหตุผล เธอเป็นนางเอกที่ไม่พยายามจะทำให้พระเอกกลับมาเป็นเด็กชายคนเดิมที่เธอรู้จัก แต่เธอคือแสงสว่างที่จะส่องแสงไปสู่ความมืดในตัวของเขา เธอยอมรับในตัวพระเอกและไม่เคยโทษเขาเลยเพราะเรื่องในอดีต ดังนั้นเราจึงว่านี่เป็นหนังสือที่ลงตัวที่สุดในชุด Psy-Changeling นี้ นลินีเธอทุ่มเทพลังในการเขียนมาก การดีไซน์ออกแบบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเคเลบและซาฮาร่า คือมันเซอร์ไพรส์คนอ่านมาก ในเมื่อซาฮาร่าถูกเอ่ยถึงในเล่ม2 นิดหน่อยๆ แต่ใครจะไปคิดว่าเธอจะกลายมาเป็นนางเอกเต็มตัวในเรื่องนี้

ถึงแม้ว่าใจเราอยากจะให้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นกับนางเอกๆเพื่อดึงอารมณ์หนังสือให้มันพีคมากกว่านี้ แต่มาคิดๆดู มันคงเป็นไปไม่ได้ แค่จะมีคนมาทำร้ายนางเอก ยังไม่ทันแตะตัวนางเอก พี่เคเลบเล่นใช้พลังจิตหักคอซะแล้ว 555 แต่นางเอกโดนทำร้ายตอนท้ายเรื่องล่ะก็ เคเลบคงระเบิดโลกทิ้งอะเราว่า เคเลบเป็นตัวละคร Anti-hero ที่เราชอบสุดละ ที่ได้อ่านเรื่องอื่นๆมา อ่านแล้วต้องขมวดคิ้ว แบบการกระทำบางอย่างก็ดูเหวอๆ แต่สำหรับเรื่องนี้ คือเราเข้าใจเคเลบทุกอย่าง ทุกอย่างมันมีที่มาที่ไป อ่านแล้วเข้าใจอกเข้าใจ ส่งเสริมซะด้วยซ้ำเวลาเคเลบจะทำอะไรนี่แทบจะร้องตะโกนว่า "ฆ่ามันนนนนนนนน"

มีช่วงที่อ่านแล้วน้ำตาจะไหล อินมากกกกก สงสารทั้งคู่ ตอนที่เคเลบเอาของขวัญมาให้ซาฮาร่าตลอดช่วงเวลาที่เธอหายไป ลึกซึ้งมาก คือไม่ว่าจะเพราะเราลำเอียง หรือนลินีตั้งใจเขียนเล่มนี้เป็นพิเศษ เราเลยรู้สึกว่าเลิฟซีนเล่มนี้ดีมาก คือส่งต่อบทบาทมันดูมีพลัง รู้สึกว่าทั้งคู่เท่าเทียมกัน ไม่ได้มีใครพยายามวิ่งตามใคร แต่ทั้งคู่จับมือเดินไปด้วยกันเพื่อเอาชนะใจตัวเอง

พระเอกที่เทพๆแบบเคเลบเนี่ย แบบมีพลังยิ่งกว่าระดับบอส มันน่ากลัวมากตรงที่ว่า...มีแค่เส้นบางๆกั้นระหว่างความเป็นมนุษย์กับปีศาจอยู่ พลาดพลั้งนิดนึง เขาจะทำลายโลกทั้งใบโดยไม่สนใจอะไรทั้งนั้น มันทำให้เรารู้สึกว่าช่วงที่อ่าน POV ของเคเลบมันน่าสนใจมาก ได้เข้าไปอยู่ในหัวของคนที่มีพลังระดับเทพแบบเนี้ยเนี่ย มันก็เท่ไม่เบาเลยทีเดียว อ่านไปอ่านมาก็นึกถึงแอชรอน Dark Hunter เป็นระยะๆ แต่อดีตเคเลบก็ไม่ได้บัดซบอะไรเท่ารายนั้นหรอก

ตอนจบเล่มนี้เอาเป็นตอนจบของซีรีย์ชุดนี้ก็ยังได้ เหมือนกับนั่งดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่งแน่ะ หนักแน่น ทรงพลัง รุ่งอรุณแห่งวันใหม่ ทิ้งท้ายปลายเปิดสวยๆแบบนี้ยังได้เลย แต่มีเรื่องของเอเดนกับวาสิคที่ยังไม่ได้เขียนอีกเนอะ

คะแนน 9.5/10