Aug 28, 2015

A Monster Calls


ชื่อเรื่อง A Monster Calls
ผู้แต่ง Patrick Ness
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Candlewick

เรื่องย่อ

At seven minutes past midnight, thirteen-year-old Conor wakes to find a monster outside his bedroom window. But it isn’t the monster Conor’s been expecting — he’s been expecting the one from his nightmare, the nightmare he’s had nearly every night since his mother started her treatments.

The monster in his backyard is different. It’s ancient. And wild. And it wants something from Conor. Something terrible and dangerous. It wants the truth.

From the final idea of award-winning author Siobhan Dowd — whose premature death from cancer prevented her from writing it herself — Patrick Ness has spun a haunting and darkly funny novel of mischief, loss, and monsters both real and imagined.

REVIEW

คอเนอร์ตื่นขึ้นมาพบปีศาจตนหนึ่งซึ่งมีรูปร่างเป็นต้นยิวยืนอยู่นอกห้องนอนเขาตอนเวลาเที่ยงคืนเจ็ดนาที เด็กชายตระหนักได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ใช่ความฝันสำหรับเขาเมื่อเขาพบกับเศษซากของต้นไม้ในตอนเช้าในขณะที่แม่ของคอเนอร์กำลังป่วยและนั่นทำให้คอเนอร์กลายเป็นไม่มีตัวตนในสายตาของเพื่อนๆที่โรงเรียน และเขายินดีที่จะอ้าแขนรับเพื่อนๆที่รุมซ้อมเขาอย่างเต็มใจเพราะนั่นเป็นการลงโทษที่เขาสมควรได้รับ

จนกระทั่งปีศาจตัดสินใจเล่าเรื่องทั้งหมดสามเรื่องให้แก้คอเนอร์ฟัง โดยเรื่องที่สี่ซึ่งเป็นเรื่องสุดท้าย คอเนอร์ต้องเป็นคนเล่า เรื่องเล่าเรื่องแรกคือ...เจ้าชายที่ลงมือฆ่าคนรักของตัวเองเพื่อหวังแย่งบัลลังก์จากราชินีแม่มด ในนั้นปีศาจได้กล่าวว่า...ไมมีคนที่ดีไปเสียทุกอย่าง หรือคนที่เลวร้ายเกินทน ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะอยู่ระหว่างสองสิ่งนี้แหละ

เรื่องเล่าเรื่องที่สองก็คือผู้เยียวยาที่ต้องการต้นยิวจากบาทหลวง แต่มิได้รับอนุญาต จนกระทั่งลูกสาวของบาทหลวงป่วยหนักและใกล้ตาย หนทางเดียวที่จะรักษาได้ก็คือใช้ยิวต้นนี้ เมื่อบาทหลวงอ้อนวอนให้เขารักษาลูกสาว ผู้เยียวยากลับยืนมองลูกสาวของบาทหลวงตายไปอย่างไม่สนอะไร และนั่นคือสิง่ที่บาทหลวงได้รับ เรื่องเล่าเรื่องที่สาม...คือชายคนหนึ่งผู้ซึ่งไม่มีตัวตนในสายตาคนอื่น และสุดท้ายเขาก็ตระหนักว่าสิ่งที่เลวร้ายกว่าการมีไม่มีตัวตนก็คือ การที่เรามีตัวตนและทุกๆคนมองเห็นเรา

เมื่อแม่ของคอเนอร์ป่วยหนักจนเขาถูกเรียกมาจากโรงเรียนกะทันหัน คอเนอร์รู้ว่ายายของเขาไม่ยอมที่พูดกับเขาเพราะเขาทำลายข้าวของในบ้านของเธอในค่ำคืนที่เขาได้ฟังเรื่องเล่าเรื่องที่สอง คอเนอร์รู้ว่าไม่มียาใดๆจะรักษาแม่ของเขาให้หายได้ แม้ว่าจะเป็นยาจากต้นยิวต้นนั้นก็ตามแต่ ในคืนนั้น...คอเนอร์ได้เผชิญกับเรื่องเล่าเรื่องที่สี่ของตัวเองในที่สุด

ในหุบเหวที่ลึกและมืดสนิท มีอสุรกายตัวหนึ่งยื่นมือมาคว้าแม่ของคอเนอร์ลงไปเบื้องล่าง มือน้อยๆของเขากอดเกี่ยวแม่เขาเอาไว้ แต่เมื่อเขาตัดสินใจปล่อยเธอไป เขาก็เอ่ยความจริงมาให้ปีศาจตนนั้นฟังว่า ... เขาเหนื่อยกับเรื่องพวกนี้ ตั้งแต่ที่แม่ของเขาป่วย เขาก็อยากให้เรื่องนี้มันจบๆไปเสียที โดยเขารู้ดีอยู่แล้วว่าตอนจบจะเป็นอย่างไร

คอเนอร์ไปหาแม่ที่โรงพยาบาลเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งแม่ของเขาก็เหลือเวลาอีกไม่มาก เมื่อคอเนอร์กล้าที่จะเผชิญหน้ากับความจริงในที่สุดแล้ว เขากอดแม่เอาไว้ และปีศาจตนนั้นก็อยู่กับเขาตลอดเวลาที่ผ่านไป จนคอเนอร์ได้รู้แล้วว่า ทำไมปีศาจถึงต้องมาหาเขาในเวลาเที่ยงคืนกับอีกเจ็ดนาที ...

..................................................................

ประทับใจ ละมุน เป็นหนังสือไม่กี่เล่มที่สามารถดึงอารมณ์เราออกมาได้ ...

A Monster Calls เป็นเรื่องราวที่จะว่าลึกก็ลึก จะว่าตื้นก็ตื้น ซึ่งต้องอาศัยความเข้าใจเล็กน้อยเวลาอ่าน แต่ในขณะเดียวกันอาจจะไม่ต้องใช้ความเข้าใจใดๆก็ได้ เพราะบางคนอาจจะใช้ประสบการณ์ในชีวิตของในการรับสารจากผู้แต่งล้วนๆและพบว่าเนื้อความของหนังสือเล่มนี้มันกระแทกใจอย่างแรง ด้วยเนื้อเรื่องที่สุดแสนจะธรรมดา แต่สิ่งที่ทำให้หนังสือมันโดดออกมาก็คงจะเป็นสไตล์การบรรยายที่ผู้แต่งค่อยๆละเลียดเข้าถึงอารมณ์ทีละน้อย ไม่ใช่ปาอารมณ์ทั้งก้อนใส่ผู้อ่านรวดเดียว

เชื่อว่าทุกคนที่เคยผ่านประสบการณ์แบบคอเนอร์จะเข้าใจเองว่าไอ้สิ่งที่เด็กชายเผชิญอยู่นะ มันไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่อเลย เราหลอกตัวเองว่าจะมีปาฏิหารย์ ทั้งๆที่เรารู้ความจริงข้อนั้นดีอยู่แล้ว และเราก็เหนื่อยที่จะต้องเผชิญกับมันเสียตั้งแต่ทีแรกแล้ว ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องน่าอาย สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เราก้าวผ่านมันมาได้ก็คือ Speaking the truth แค่นี้จริงๆ

เหลือเชื่อนะที่บางประโยคเราอ่านแล้วขนลุก อย่างเช่น

If you speak the truth, the monster whispered in his ear, you will be able to face whatever comes.
“You do not write your life with words...You write it with actions. What you think is not important. It is only important what you do.”    
“There is not always a good guy. Nor is there always a bad one. Most people are somewhere in between.”
“Stories don't always have happy endings."
จะว่าหนังสือเล่มนี้เป็นภาพสะท้อนของประสบการณ์ชีวิตเสี้ยวหนึ่งก็ว่าได้นะ สุดท้ายเรื่องราวมันก็มาถึงจุดไคลแมกซ์ที่เราบอกได้เลยว่าเราชอบอะไรแบบนี้มากๆ เรารู้สึกว่านิยายมันถ่ายทอดออกมาได้สวย ทั้งๆที่ใช้ภาษา Middle Grade ด้วยซ้ำ แต่ก็จับใจเรามากๆ

ถือเป็นอีกเรื่องที่จะประทับใจเราไปอีกนาน...

ได้ข่าวว่ากำลังจะสร้างเป็นภาพยนตร์ด้วยแหละ ไม่พลาดแน่นอน...

Conor could feel the monster close behind him, knew that it was kneeling, knew that it was putting its face up to his ear to whisper into in, to tell him the rest of the story. 
He called, it said for a monster.

คะแนน 9/10