Aug 2, 2023

Red, White & Royal Blue



ชื่อเรื่อง Red, White & Royal Blue
ผู้แต่ง Casey McQuiston
New Adult LGBT
สำนักพิมพ์ St. Martin's Griffin

เรื่องย่อ

First Son Alex Claremont-Diaz is the closest thing to a prince this side of the Atlantic. With his intrepid sister and the Veep’s genius granddaughter, they’re the White House Trio, a beautiful millennial marketing strategy for his mother, President Ellen Claremont. International socialite duties do have downsides—namely, when photos of a confrontation with his longtime nemesis Prince Henry at a royal wedding leak to the tabloids and threaten American/British relations. The plan for damage control: staging a fake friendship between the First Son and the Prince. 
As President Claremont kicks off her reelection bid, Alex finds himself hurtling into a secret relationship with Henry that could derail the campaign and upend two nations. What is worth the sacrifice? How do you do all the good you can do? And, most importantly, how will history remember you?

REVIEW

อเล็กซ์ แคลร์มอนต์-ดิแอซ ลูกชายประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกามีศัตรูตัวฉกาจคือเจ้าชายเฮนรี่ที่เปรียบเสมือนคู่แข่งของเขาในทุกๆ ด้าน และท่าทางหยิ่งยะโสเย็นชาไม่ยินดียินร้ายกับอะไรนั้นทำให้เขาหมั่นไส้เสียทุกครั้งจนทำให้เค้กแต่งงานพักพินาศไม่เป็นท่า เป็นเรื่องที่ทำให้ทั้งอเมริกาและอังกฤษจำต้องวางแผนเพื่อสมานรอยร้าวในครั้งนี้ให้ได้โดยการทำให้อเล็กซ์และเฮนรี่แกล้งทำเป็นว่าสนิทและออกงานด้วยกันต่อหน้าสื่อ


ทั้งคู่เริ่มส่งข้อความหากัน แชร์ปัญหาในชีวิตให้กันและกัน เริ่มสนิทกันมากขึ้นและวันที่อเล็กซ์เชิญเฮนรี่มาที่ทำเนียบขาวเพื่อร่วมงาน เฮนรี่ก็จูบเขาและนั่นก็ทำให้ทุกสิ่งที่อเล็กซ์เคยรู้จักได้พลิกตลบไปหมด อเล็กซ์เองก็สับสนว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่ ที่ผ่านมาเขาชอบผู้หญิง แต่ก็เขาทำอะไรกับที่เกินขอบเขตไปกับเลียม เพื่อนของเขาสมัยเรียน ระหว่างนั้นความสัมพันธ์ระหว่างเขาและเฮนรี่ก็ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นแต่ต่างคนต่างก็มีภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบและจะให้สื่อที่ไหนมารับรู้เรื่องนี้ไม่ได้เด็ดขาด

เฮนรี่เองก็สูญเสียพ่อที่เป็นเจมส์บอนด์ไป ความโศกเศร้าในครั้งนั้นได้ส่งผลถึงตัวตนของเขาในตอนนี้และอเล็กซ์เองก็อยากจะทำให้เข้าถึงตัวตนของเฮนรี่ในทุกๆ ด้าน เขาพาเฮนรี่มาเปิดโลกและในคืนนั้นเองที่ทุกอย่างระหว่างของเขาได้พัฒนาไปอีกขั้น หลังจากนั้นอเล็กซ์ก็วางแผนว่าจะพาเฮนรี่ไปพักผ่อนกับครอบครัวของเขา เขาเปิดตัวให้คนรอบตัวได้รับรู้ แม่ พ่อ จูน พี่สาวของเขา และนอร่า เพื่อนสนิทของเขา อเล็กซ์เริ่มรู้ใจตัวเองว่าเขานั้นตกหลุมรักเฮนรี่เข้าเสียแล้ว เขากำลังจะบอกรักอีกฝ่ายแต่เฮนรี่กลับชิ่งหนีกลับอังกฤษไปเสียก่อน ทำให้เขาแทบบ้าต้องไล่ตามอีกฝ่ายไปถึงวัง

เฮนรี่กับอเล็กซ์ปรับความเข้าใจกัน ต่างฝ่ายต่างต้องรับมือกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ของตัวเอง แต่ระหว่างนั้น... ภาพของทั้งคู่ที่แอบนัดพบกันก็หลุดออกมานั่นทำให้ทั้งเขาและเฮนรี่ต้องสร้างข่าวคบผู้หญิงกลบ แต่ก็ไม่เป็นผลเมื่อความสัมพันธ์ระหว่างของอเล็กซ์และเฮนรี่กลายเป็นข่าวฉาวหน้าหนึ่งของทั้งประเทศ อเล็กซ์ไม่มีวันปล่อยมือเฮนรี่ไปต่อให้จะยังไงก็ตาม เขาบินไปอังกฤษเพื่อเข้าเฝ้าราชินีและพูดคุยถึงอนาคตของเฮนรี่จนอีกฝ่ายยอมถอยเพราะได้แม่ของเฮนรี่ช่วยคุยอีกแรง รอบไปถึงแรงสนับสนุนจากคนอื่นๆ ส่วนอเล็กซ์เองก็หาทางกอบกู้ชื่อเสียงให้กับแม่ของเขาที่กำลังจะมีการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีกไม่กี่วัน

ปรากฏว่ารูปหลุดและข่าวฉาวเป็นฝีมือของริชาร์ดส์ที่ลงสมัครประธานาธิบดีแข่งกับแม่ของอเล็กซ์ ข้อมูลทั้งหมดที่ได้มาผ่านมือของลูน่าซึ่งผันไปอยู่กับฝ่ายศัตรูและล้วงข้อมูลมาเปิดโปง วันเลือกมาตั้งมาถึง... ผลคะแนนจากเท็กซัสคือตัวชี้เป็นชี้ตาย บ้านเกิดของอเล็กซ์ที่เป็นสีแดงมาตลอด แต่คืนนี้กลับเป็นสีฟ้าทำให้แม่ของอเล็กซ์ได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

อเล็กซ์พาเฮนรี่ไปที่บ้านเก่าของเขาในคืนนั้น ด้วยกุญแจที่เขาพกติดตัวเสมอคู่กับแหวนของเฮนรี่ที่อีกฝ่ายให้มา...

........................................................

สารภาพว่าเราหยิบๆ วางๆ หนังสือเล่มนี้ตั้งแต่ปี 2019 ได้ ช่วงแรกที่ออกที่เป็นกระแส อ่านไปได้ 1-2 บทก็วางเพราะรู้สึกไม่อยากอ่านต่อ หยิบมาอ่านทีไรก็วางอีก เรารู้สึกไม่คลิกกับสไตล์การเขียน การเล่าเรื่อง pace ต่างๆ ที่เหมือนเล่าไปเรื่อยจนทำให้ข้อมูลหลายอย่างมันกระจัดกระจาย อยู่ไม่เป็นที่ ยิ่งบทแรกๆ สถานการณ์ฟีลละครไทยสมัยทีวีหนวดกุ้งมาก ล้มทับกัน ติดอยู่ในที่แคบๆ ด้วยกัน จ้องตากันเป็นปลากัด เชยสนั่นมากโอ๊ย 55555555

จนกระทั่งเห็นตัวอย่างของหนังที่กำลังจะลง Prime เราก็เลยฮึบขึ้นมาอีกรอบ คิดว่าหนังสือมันต้องมีดีอะไรสักอย่างแหละไม่อย่างนั้นรีวิวไม่ถล่มทลายและหลายสำนักยกย่องให้เป็นหนังสือแห่งปีขนาดนี้หรอก แล้วก็จริง... ความสนุกมันเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่บทที่ 5 เป็นต้นไป (ดังนั้นใครที่เริ่มอ่านแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่แนว ให้กัดฟันฮึบทนไปจนถึงบทที่ 5 บทที่ 6 เราว่าเอกลักษณ์ของหนังสือเล่มนี้มันจะเริ่มเด่นชัดในช่วงนั้น และจะเป็นแบบนั้นไปจนจบเล่ม)

หลังจากนั้นเราวางไม่ลง ทั้งๆ ที่เดาตอนจบได้ ปมประเด็นดราม่าอะไรก็ไม่ได้หนักหนาเลย สถานการณ์ในเรื่องคือโลกสวยเลยแหละ อ่านแล้วอ้าปากพ่นสายรุ้งออกมาได้ ยูนิคอร์นบินกันให้ว่อนไปหมด แต่กลับกลายเป็นว่า element เหล่านี้ทำให้คนอ่านอย่างเราที่ปกติจะเอ๊ะๆ อ๊ะๆ กับอะไรแบบนี้เริ่มลืมสมเหตุสมผลต่างๆ ไปได้ ถอดสมองโยนทิ้งหน้าต่างและเอนจอยกับทุกบรรทัดที่เหลือ ดังนั้นแนะนำว่าใครจะเริ่มอ่านให้ถอดสมองออกก่อน แล้วปล่อยใจจอยๆ ฟีลกู๊ดไปเลย

จุดเด่นของ Red, White & Royal Blue คือการสร้างตัวละครออกมาให้คนอ่านตกหลุมรักแบบหัวปักดิน อย่างอเล็กซ์จะมีความกวน ความแสบในระดับนึง เป็นคนที่ความคิดความอ่านชัดเจน ต้องการอะไรจะพุ่งใส่ทันที ประกบคู่กับเฮนรี่ที่เหมือนมาร์ชเมลโล่นุ่มๆ อยากจะห่มน้องไว้ในผ้าห่มหนาๆ แล้วกอดแน่นๆ อยากเป็นมัมหมีให้กับน้อง ชงนมผงใส่ขวดให้น้อง เห็นน้องเครียดแล้วมัมหมีเครียดตามกินพาราไปสองเม็ด

ประเด็นหลายอย่างในเรื่องลึกซึ้ง อย่างตอนที่พูดถึงการสูญเสียและบาดแผลหลังจากนั้น เราพยักหน้าหงึกๆ ตาม เพราะมันเป็นแบบนั้นจริงๆ แล้วก็ความสัมพันธ์ระหว่างอเล็กซ์กับแม่ของเขาคือน้ำตาซึม มันอบอุ่นหัวใจ ส่วนความรักของอเล็กซ์กับเฮนรี่อ่านไปแล้วต้องคอยฉีดอินซูลิน หวานเหลือเกินแม่!

ที่เราไม่ชอบสองจุดคือสไตล์การเขียนการเล่าเรื่อง ซึ่งมันค่อนข้างจะ subjective แหละ เราไม่ชอบการเขียนที่อ่านแล้วรู้สึกเหมือนไอเดียของคนเขียนมันกระจัดกระจายไปทั่วหน้ากระดาษ มันสามารถเรียบเรียงให้ดีกว่านี้ได้ เป็นระบบระเบียบกว่านี้ได้ แต่อาจจะเป็นสไตล์ของคนเขียนแหละมั้ง คนอ่านคนอื่นคงไม่มีปัญหาจุดนี้เหมือนกับเรา แต่เราขมวดคิ้วกับสไตล์การเขียนบ่อยมาก กับอีกจุดคือช่วงหลังๆ ตัดฉึบฉับไวมาก ขึ้นซีนใหม่รัวๆ มีอีเวนต์รัวๆ เหมือนเร่งๆ ให้มันจบไปหน่อย

ส่วนใครที่เป็นแฟน MM Romance LGBT ใดๆ ก็แล้วแต่ เล่มนี้ถือว่าเป็น a must เลย อ่านแล้วมันใจฟู หนุบหนับไปหมด ฉบับแปลไทยก็ออกกับของ Pride เครือแก้วกานต์

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment