Jan 18, 2015

Shiver (The Wolves of Mercy Falls #1)


ชื่อเรื่อง Shiver
ผู้แต่ง Maggie Stiefvater
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี / โรมานซ์
สำนักพิมพ์ Scholastic

เรื่องย่อ

From a dazzlingly talented young writer, a haunting and original supernatural romance in the vein of TWILIGHT.

For years, Grace has watched the wolves in the woods behind her house. One yellow-eyed wolf--her wolf--is a chilling presence she can't seem to live without. Meanwhile, Sam has lived two lives: In winter, the frozen woods, the protection of the pack, and the silent company of a fearless girl. In summer, a few precious months of being human . . . until the cold makes him shift back again.

Now, Grace meets a yellow-eyed boy whose familiarity takes her breath away. It's her wolf. It has to be. But as winter nears, Sam must fight to stay human--or risk losing himself, and Grace, forever.

REVIEW

ตลอดหลายปีที่เกรซเฝ้ามองหมาป่าที่มาปรากฏตัวบริเวณหลังบ้านเธอตลอดฤดูหนาว เธอไม่นึกไม่ฝันมาก่อนเลยว่าเหตุการณ์ที่แจ็ค เพื่อนร่วมชั้นของเธอหายตัวไปจะชักนำเธอเข้าไปยังอีกโลกหนึ่งซึ่งคนสามารถแปลงร่างเป็นหมาป่า และหมาป่าสามารถกลายร่างกลับเป็นคนได้ และเกรซก็รู้ในที่สุดว่าหมาป่าตัวนั้นที่เธอคอยจับตามองมาตลอดก็คือแซม ชายหนุ่มที่เธอเพิ่งช่วยชีวิตจากบาดแผลถูกยิงนั่นเอง

แซมเฝ้ามองเกรซมาตลอดหลายปีจนกระทั่งเขาได้กลายมาเป็นคนและได้อยู่เคียงข้างเกรซจริงๆ แม้ว่าเขาจะต้องต่อสู้กับสภาวะอากาศหนาวที่คอยจะทำให้เขากลายร่างกลับไปเป็นหมาป่า แต่เขาก็ตั้งใจจะทำให้ช่วงเวลานี้ที่เขาได้รับเป็นเวลาที่มีค่าที่สุดในชีวิตของเขา เพราะแซมรู้ดีว่าปีนี้คือปีสุดท้ายที่เขาจะได้กลายร่างเป็นมนุษย์ เพราะขีดจำกัดของเขามาถึงแล้ว นอกจากนั้นแซมก็ยังต้องใช้เวลาว่างในการตามหาตัวของแจ็คที่กำลังตกอยู่ในสภาวะก้ำกึ่งระหว่างคนและหมาป่าให้เจอ

ระหว่างที่ตามหาแจ็ค แซมถูกแจ็คจับตัวเอาไว้เพื่อที่แจ็คจะได้ไปรีดข้อมูลหนทางการรักษาการกลายร่างเป็นหมาป่ามาจากเกรซที่คอยโดนหมาป่าทำร้ายมาตั้งแต่เด็กแต่ก็รอดจากการกลายร่างมาได้อย่างเหลือเชื่อ เกรซรอดจากการจับตัวของแจ็คได้สำเร็จและไปช่วยแซมออกมาจากที่คุมขัง ระหว่างทางรถที่ทั้งสองนั่งมาได้ประสบอุบัติเหตุ ลมหนาวพัดมาจากทุกทิศทาง นั่นทำให้ช่วงเวลาสุดท้ายของแซมหมดลงและเขากลายร่างเป็นหมาป่าอย่างไม่มีทางหวนกลับ

โอลิเวียเพื่อนสนิทของเกรซโดนแจ็คกัด นั่นทำให้เธอต้องกลายร่างเป็นหมาป่า แต่โอลิเวียก็ปฏิเสธการรับเชื้อที่ทำให้เกิด meningitis เข้าไปเมื่อเกรซค้นพบว่าเชื้อตัวนี้อาจมีส่วนที่ทำให้เธอไม่กลายร่างเป็นหมาป่าตอนที่เธอโดนกัดตั้งแต่เธอยังเด็ก แจ็ครับเชื้อนั่นเข้าไปก่อนที่เขาจะตายในสามวันให้หลัง ส่วนแซมนั้นได้รับเชื้อไปแค่ครึ่งไซริงค์ เขาหลบหนีเข้าไปในป่า เกรซมั่นใจว่าแซมก็ต้องพบจุดจบเช่นเดียวกับแจ็ค แต่เมื่อคริสต์มาสมาเยือน ... เกรซไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่าเธอจะได้พบกับแซมในร่างของมนุษย์เต็มตัวอีกครั้ง ...

........................................................

สนุกอ่ะ เป็นหนังสือที่เหมาะกับการอ่านตอนหน้าหนาวมากๆ เพราะบรรยากาศของเนื้อเรื่องมันให้จริงๆ Shiver เป็นเรื่องราวของ Werewolf ซึ่งจะพูดไปก็ให้อารมณ์คล้ายๆกับซีรีย์เรื่อง Teen Wolf นั่นแหละ แต่จะมีพลอตรักหวานๆเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งทำให้เราเขินได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเลิฟซีนฮอตๆเหมือนนิยายโรมานซ์ของผู้ใหญ่เลยด้วยซ้ำ แต่นอกจากเรื่องความรักของแซมและเกรซแล้ว เราว่าพลอตหลักก็มีความดราม่าที่ไม่ทำให้เนื้อเรื่องดูหวานเลี่ยนมากเกินไป แม้จะไม่ได้หวือหวาอะไรนัก แต่ก็ทำให้เรารู้สึกมีอารมณ์ร่วมตามตัวละครไปด้วย ยิ่งช่วงตอนใกล้ๆจบเหมือนกับนั่งรถไฟเหาะเลย วางหนังสือไม่ลง ต้องอ่านต่อเรื่อยๆ เพราะมันลุ้นถึงขนาดนั้นจริงๆ ภาษาที่ใช้ก็สวยมาก เรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยอารมณ์มากมาย

เรื่องนี้จะเล่าผ่าน POV ของเกรซและแซมสลับไปมา ซึ่งเราคิดว่าผู้แต่งทำได้ดีมากๆ เพราะนิยายส่วนมากที่สลับ POV ระหว่างตัวละครจะค่อนข้างน่ารำคาญหน่อยๆในความรู้สึกเรา แต่เรื่องนี้ทำให้เราเห็นมุมมองของตัวละครได้กว้างขึ้นและรู้สึกอินไปตามเนื้อเรื่องด้วย เราชอบตอนที่แม่ของเกรซให้แซมเลือกภาพวาดสองภาพซึ่งเป็นตัวแทนระหว่าง Love or Lust และแซมก็เลือก Love จนแม่ของเกรซบอกว่าคนส่วนมากจะเลือกอีกภาพที่เป็นตัวแทนของ Lust นั่นทำให้เรารู้สึกว่าความรักระหว่างแซมและเกรซมันขาวบริสุทธิ์มากๆ  ส่วนตอนจบก็ค่อนข้างจะ cliffhanger ชนิดที่ทำให้เราต้องหยิบหนังสือเล่มต่อไปมาอ่านทันทีเพราะอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นต่อหลังจากที่ตัดจบแบบทำร้ายจิตใจเรามากๆ

สำหรับใครที่เป็นแฟนนิยายแนวหมาป่าหรือใครที่ชอบนิยาย YA หวานๆแบบ Twilight ไม่ควรพลาด Shiver ด้วยประการใดๆทั้งปวง

เพลงในเนื้อเรื่องที่แซมแต่งให้เกรซก็เพราะมากๆ เปิดคลอไประหว่างอ่านหนังสือนี่ฟินมากบอกเลย ^_^

คะแนน 9/10


No comments:

Post a Comment