Jan 26, 2015

Fifty Shades Freed (Fifty Shades #3)



ชื่อเรื่อง Fifty Shades Freed
จากเรื่อง Fifty Shades
ผู้แต่ง E.L. James
แนว Erotic BDSM

เรื่องย่อ

When unworldly student Anastasia Steele first encountered the driven and dazzling young entrepreneur Christian Grey it sparked a sensual affair that changed both of their lives irrevocably. Shocked, intrigued, and, ultimately, repelled by Christian’s singular erotic tastes, Ana demands a deeper commitment. Determined to keep her, Christian agrees.

Now, Ana and Christian have it all—love, passion, intimacy, wealth, and a world of possibilities for their future. But Ana knows that loving her Fifty Shades will not be easy, and that being together will pose challenges that neither of them would anticipate. Ana must somehow learn to share Christian’s opulent lifestyle without sacrificing her own identity. And Christian must overcome his compulsion to control as he wrestles with the demons of a tormented past.

Just when it seems that their strength together will eclipse any obstacle, misfortune, malice, and fate conspire to make Ana’s deepest fears turn to reality.

REVIEW

คริสเตียนกับอนาใช้ชีวิตหรรษาในช่วงฮันนีมูน คริสเตียนซื้อของขวัญและบริษัททั้งบริษัทให้แก่อนา หลังจากนั้นเมื่อทั้งคู่กลับมาแล้ว เขาก็ยังซื้อบ้านซื้อรถให้กับเธออีก อนาไม่คิดว่าเธอจะมีความสุขไปมากกว่านี้ได้อีกแล้วเมื่อคริสเตียนสารภาพออกมาว่าเขารักเธอแค่ไหน แถมคนในครอบครัวของคริสเตียนก็กำลังจะแต่งงานกับเพื่อนสนิทขออนาอีก อนารู้สึกโชคดีที่เธอเป็นคนไปสัมภาษณ์คริสเตียนตั้งแต่ทีแรกและได้ทำความรู้จักกับเขา

แจ็ก ไฮด์ถูกจับ ภัยคุกคามในชีวิตอนาก็เหมือนจะหายไปด้วย แต่คริสเตียนก็ยังไม่นิ่งนอนใจ เขาให้บอร์ดี้การ์ดคอยติดตามอนาตลอดเวลา จนกระทั่งอนาได้รับข่าวว่าพ่อเลี้ยงของเธอประสบอุบัติเหตุนั่นทำให้เธอต้องเดินทางไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ขากลับอนาได้พบกับแพทย์ประจำตัวของเธอ และได้รับข่าวอันน่าตกใจว่าเธอกำลังท้อง! คริสเตียนหัวเสียเป็นอย่างมากเมื่อรู้เรื่องนี้ อนาจับได้ว่าเขาไปคุยกับมิสซิสโรบินสันอีกครั้ง เธอโมโหคริสเตียน และกำลังจะหาทางเอาคืนเขา จนเมื่อแจ็ก ไฮด์โทรมาว่าเขาได้จับมือมีอา น้องสาวของคริสเตียนเอาไว้และต้องการค่าไถ่ห้าล้านดอลลาร์ นั่นทำให้อนาต้องฉายเดี๋ยวเพื่อไปถอนเงินจากธนาคารและจ่ายค่าถ่ายให้ทันเวลา

คริสเตียนนึกว่าอนากำลังจะจากเขาไป เขาเสียใจเป็นอย่างมากและบอกว่าให้เธอเอาเงินไปให้หมด อนาไม่คิดจะบอกความจริงกับคริสเตียนเพราะนั่นจะทำให้มีอาตกอยู่ในอันตราย ดังนั้นเธอจึงโกหกเขาด้วยคำพูดที่ทำให้คริสเตียนต้องเจ็บปวด เมื่ออนาไปหาแจ็ค ไฮด์ เธอต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดและโดนทำร้ายจนถึงกับหมดสติไป คริสเตียนไปช่วยอนาไว้ได้ทัน และรอจนเธอหายดี เขาเป็นห่วงอนามากจนแทบจะไม่ปล่อยเธอละสายตาไปเลยหลังจากเหตุการณ์ทั้งหมด คริสเตียนยอมเปิดใจเรื่องในอดีตของเขาให้อนาได้รับรู้ หลังจากนั้นเขาก็ยอมรับในเรื่องที่เขากำลังจะมีลูกกับอนา ทั้งคู่จึงย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านที่คริสเตียนซื้อไว้สำหรับพวกเขาสองคนอย่างมีความสุข

.............................................................

เนื้อเรื่องมันเกือบจะจบตั้งแต่เล่ม Fifty Shades Darker แล้ว แต่ผู้แต่งก็มีความสามารถที่จะยืดเนื้อเรื่องให้มันยาวออกไปได้อีก เพื่อที่จะขายหนังสืออีกเล่มของเธอ ซึ่งเมื่อไม่รู้จะเขียนอะไรดีในเล่มนี้...ก็เลยขนประเด็นของญาติๆทั้งตระกูลมาเขียนเพิ่มเข้าไปอีก เล่นเอาเราอ่านไปเพลียไป สงสัยว่าเมื่อไรจะจบสักที เอาจริงๆเราใช้เวลาตั้งสิบวันกว่าจะอ่านเล่มนี้จบ ซึ่งมันเซงมากๆ ถ้าไม่ติดว่าจะต้องอ่านหนังสือให้จบก่อนภาพยนตร์จะฉายเดือนหน้าก็คงไม่ขุดเล่มนี้ขึ้นมาอ่านต่อเล่มที่แล้วทันทีหรอก

ช่วงแรกน่าเบื่อมาก ไปฮันนีมูนกัน แต่ก็ขยัน flashback ย้อนกลับไปยังเหตุการณ์ก่อนหน้าเรื่อยๆ ตัดเป็นช่วงๆ แว่บไปแว่บมา อ่านแล้วก็เซงนะ แต่ก็พยายามอ่านต่อ พออ่านไปได้อีกสักพัก เอ้า ! ทะเลาะกันอีกแล้ว พอทะเลาะเสร็จก็ makeup sex กันซะหน่อย แล้วก็วนไปวนมาอยู่ตรงนี้ประมาณครึ่งเล่มได้ ก่อนที่จะเข้าไคลแมกซ์ในตอนท้ายที่มีความสนุกอยู่กระจึ๋งนึง แต่ก็ถือว่ายังดีมากๆที่นิยายเล่มนี้มีอะไรมาให้ลุ้นบ้าง เหนือความคาดหมาย

สรุปไว้ตรงนี้เลยละกัน เผื่อมีใครคิดจะหาหนังสือชุดนี้มาอ่านแล้วไม่ชัวร์ว่าจะชอบไหม Fifty Shades คือไม่ใช่ว่าเป็นหนังสือที่แย่อะไรมากมายหรอกนะ สำนวนไม่ค่อยดี การบรรยายและตัวละครบางครั้งก็แบนราบไปหน่อย อันนี้ต้องยอมรับ แต่ก็ยังมีส่วนอื่นที่เริศ น่าจับต้อง น่าให้ความสนใจอยู่ เพียงแต่สิ่งดีๆเหล่านี้มันไม่ถูกกับจริตเราเท่าไร ปกติเราชอบพระเอกแบบคริสเตียนนะ แต่การกระทำหลายอย่างของเขาทำให้เราค่อยๆหมดความสนใจไปอย่างน่าเสียดาย รวมทั้งเรื่องการให้นางเอกเป็นคนเล่าเรื่อง (ซึ่งความคิดของเธอน่ารำคาญมากๆ ชอบตั้งแง่แบบไม่มีเหตุผล) จะเห็นได้ชัดว่าในตอนท้ายๆที่เราได้อ่านจาก POV ของคริสเตียน เรารู้สึกว่ามันน่าสนใจกว่า POV ของอนามาก ทั้งที่เป็นเหตุการณ์เดียวกันในเล่มแรกแท้ๆ

ร้อยความเห็นไม่เท่ากับการได้ลองด้วยตัวเองนะ เผลอๆอ่านแล้วอาจจะชอบหนังสือสามเล่มนี้มากกว่าเราก็ได้ ใครจะไปรู้...

คะแนน 5/10