Jan 13, 2015

Fifty Shades Darker (Fifty Shades #2)



ชื่อเรื่อง Fifty Shades Darker
จากเรื่อง Fifty Shades
ผู้แต่ง E.L. James
แนว Erotic BDSM

เรื่องย่อ

Daunted by the singular tastes and dark secrets of the beautiful, tormented young entrepreneur Christian Grey, Anastasia Steele has broken off their relationship to start a new career with a Seattle publishing house.

But desire for Christian still dominates her every waking thought, and when he proposes a new arrangement, Anastasia cannot resist. They rekindle their searing sensual affair, and Anastasia learns more about the harrowing past of her damaged, driven and demanding Fifty Shades.

While Christian wrestles with his inner demons, Anastasia must confront the anger and envy of the women who came before her, and make the most important decision of her life.

REVIEW

หลังจากที่อนาสตาเซียและคริสเตียนแยกทางกันไปได้ไม่กี่วัน ทั้งคู่ก็กลับมาพบกันอีกครั้งและคริสเตียนได้ขอโอกาสกับอนา อนาจึงยอมให้คริสเตียนกลับเข้ามาในชีวิตของเธอ เขาสัญญาว่าจะทำข้อตกลงใหม่และจะไม่บังคับหรือกดดันใดๆอนาทั้งนั้น แม้ว่าจะมีภัยคุกคามครั้งใหม่จากเลย์ลาคู่นอนคนเก่าของคริสเตียน รวมถึงมิสซิสโรบินสันที่กลับเข้ามาในชีวิตของคริสเตียนและเข้าหาอนาด้วยจุดประสงค์บางอย่าง คริสเตียนก็ปกป้องอนาและจะไม่ยอมให้มีอะไรเกิดขึ้นกับเธอโดยเด็ดขาด

คริสเตียนรู้ว่าถ้าเขาเปิดเผยส่วนที่ดำมืดในตัวเขาเมื่อไร อนาต้องอยากทิ้งเขาไปอีกครั้งแน่นอน ดังนั้นคริสเตียนจึงเก็บมันไว้เป็นความลับจนวันที่อนาต้องเผชิญหน้ากับเลย์ลาและเห็นคริสเตียนต้องกลับไปสวมบทบาทมาสเตอร์เพื่อควบคุมหญิงสาวไม่ให้ทำร้ายอนา นั่นทำให้อนารู้ว่าเธอไม่มีอะไรเพียงพอสำหรับคริสเตียนเลย พอทั้งคู่กลับมายังอพาร์ทเมนท์ คริสเตียนอ้อนวอนคุกเข่าต่อหน้าอนาเพื่อไม่ให้ไปจากเขาและลงเอยด้วยการขอเธอแต่งงาน อนาทั้งช็อคและสับสน ดังนั้นเธอจึงขอเวลาสำหรับตัดสินใจในเรื่องทั้งหมดนี้ รวมถึงเรื่องที่เธอรู้คริสเตียนมักชอบเลือกผู้หญิงที่มีรูปลักษณ์คล้ายเธอมาเป็นคู่นอนขอเขานั่นก็เป็นเพราะเธอมีลักษณะเหมือนแม่แท้ๆของคริสเตียนที่เป็นโสเภณี

อนาตัดสินใจไปพบจิตแพทย์กับคริสเตียนเพื่อปรึกษาเรื่องของเขาเองก่อนที่อนาจะตัดสินใจแต่งงาน หลังจากนั้นเมื่ออนากลับมาทำงานตามปกติ เธอก็ได้ข่าวว่าเฮลิคอปเตอร์ลำที่คริสเตียนนั่งได้หายไป อนาเป็นห่วงจนทนไม่ไหว แต่สุดท้ายคริสเตียนก็ปลอดภัยและกลับมาหาเธอในที่สุด อนาจึงได้ตอบรับคำขอแต่งงานของเขา ดังนั้นคริสเตียนจึงป่าวประกาศให้ครอบครัวของเขาและอนาได้รับรู้ รวมถึงสุดท้ายแล้วอนาก็ได้จัดการให้มิสซิสโรบินสันเดินออกไปจากชีวิตของคริสเตียนได้สำเร็จ

.................................................

เล่มนี้ดีขึ้นกว่าเล่มที่แล้ว เนื้อเรื่องก็เริ่มดูมีเนื้อมีหนังขึ้นมาหน่อย แม้ว่าตลอดทั้งเล่มจะมีเซ็กส์ซีนที่มากเกินความจำเป็นและพร่ำเพรื่อไปหน่อยก็เถอะ โดยเฉพาะฉากในห้อง Red room of pain ในตอนท้าย เราว่ามันไม่ฮอตเลยนะ มันเหมือนมานั่งฟังผู้แต่งเลคเชอร์ให้ฟังมากกว่า ว่าขั้นตอนมีอะไรบ้างและอุปกรณ์นี้ใช้ยังไง สิ่งที่ขาดไปและเป็นจุดบกพร่องของนิยายชุดนี้ เราว่ามันคือศิลปะที่จะแต่งบทเลิฟซีนออกมาให้ดูฮอตและดูแพง ไม่ใช่เขียนออกมายาวยืดจนจับประเด็นอะไรไม่ได้ ปัญหามันอยู่ตรงที่การดึงอารมณ์คนอ่านให้รู้สึกร่วมไปด้วย ซึ่งใน Fifty Shades Darker เราว่าพล็อตมันดูเบาไป น้ำเยอะไป และตั้งใจเน้นปริมาณเซ็กซ์ซีนเอาไว้ก่อน คือมีทุกบท ทุกเวลาและทุกสถานที่เลยแหละ อ่านๆกำลังจะอินก็ต้องมาเสียอารมณ์กับความไร้สาระของนางเอกตลอด

หากจะพูดว่าคริสเตียนเล่มนี้ dark ก็คงพูดได้ไม่เต็มปาก และปมของคริสเตียนก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่น่าสงสารรันทดอะไรเลยด้วยซ้ำ แต่เขาก็ทำตัวแบบ Fifty shades of fucked-up เสมอๆแล้วก็ชอบอ้างว่า 'ชีวิตผมมันมืดมน คุณไม่อยากจะรู้เรื่องเกี่ยวกับผมหรอก' คือเราก็สงสัยนะว่านี่จะเป็นการผูกปมตัวละครของผู้แต่งที่ตั้งใจให้มันออกมาเป็นแบบนี้หรือเปล่า? เพื่อที่สาวๆส่วนใหญ่จะได้กรี๊ดกร๊าดกับตัวละคร tortured hero แบบคริสเตียน ลึกลับ มืดมน น่าค้นหา แต่สำหรับเรา เราว่ามันไม่โออ่ะ ถ้าจะสร้างตัวละครแบบคริสเตียนขึ้นมา ก็น่าจะวางปมที่แน่นกว่านี้และดูน่าเชื่อถือมากกว่านี้อีกสักนิด โชว์ให้เห็นด้านอื่นๆบ้าง ว่าเขามีดีอะไรอีก นอกจากความรวย ความฮอต หน้าตาและรูปร่าง การดูแลเทคแคร์นางเอกบางครั้งก็ใช่ว่าจะดีนะ เรายังอยากเห็นอีกว่าผู้ชายคนนี้มีอะไรที่น่าสนใจอยู่อีก

สรุปว่า ... Fifty Shades Darker ดีกว่า Fifty Shades of Grey และเนื้อเรื่องก็มีจุดที่น่าสนใจเยอะขึ้น ทำให้การที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ให้จบไม่ได้ทำให้รู้สึกเหนื่อยจิตเหนื่อยใจเท่ากับการอ่านเล่มแรก

คะแนน 6.5/10

1 comment:

  1. ขอบคุณที่มาเล่าสู่กันฟังนะคะ

    ReplyDelete