Feb 16, 2017

Caraval (Caraval #1)



ชื่อเรื่อง Caraval
จากชุด Caraval
ผู้แต่ง Stephanie Garber
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Flatiron Books
เรื่องย่อ

Whatever you've heard about Caraval, it doesn't compare to the reality. It's more than just a game or a performance. It's the closest you'll ever find to magic in this world . . .

Welcome, welcome to Caraval―Stephanie Garber’s sweeping tale of two sisters who escape their ruthless father when they enter the dangerous intrigue of a legendary game.


Scarlett has never left the tiny island where she and her beloved sister, Tella, live with their powerful, and cruel, father. Now Scarlett’s father has arranged a marriage for her, and Scarlett thinks her dreams of seeing Caraval, the far-away, once-a-year performance where the audience participates in the show, are over.

But this year, Scarlett’s long-dreamt of invitation finally arrives. With the help of a mysterious sailor, Tella whisks Scarlett away to the show. Only, as soon as they arrive, Tella is kidnapped by Caraval’s mastermind organizer, Legend. It turns out that this season’s Caraval revolves around Tella, and whoever finds her first is the winner.

Scarlett has been told that everything that happens during Caraval is only an elaborate performance. But she nevertheless becomes enmeshed in a game of love, heartbreak, and magic with the other players in the game. And whether Caraval is real or not, she must find Tella before the five nights of the game are over, a dangerous domino effect of consequences is set off, and her sister disappears forever.

REVIEW

ยินดีต้อนรับสู่คาราวาล สถานที่ที่ความปรารถนาเพียงหนึ่งเดียวจะกลายเป็นจริง ด้วยส่วนผสมของเวทมนตร์อีกสักเล็กน้อย เลเจนท์ขอเชิญชวนให้ทุกๆคนมาชมการแสดงของเขา การแสดงที่สการ์เล็ตและโดเนทเทลล่าต่างเฝ้ารอคอย การแสดงที่จะทำให้ทุกคนเห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาอ่าน การแสดงที่เคยหยุดพักไปเมื่อมีคนตาย แต่จงจำเอาไว้เสมอว่ามันก็เป็นแค่เกมเกมหนึ่งเท่านั้น อย่าหลงเชื่อคารมณ์ของสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอันขาด

สการ์เล็ตได้รับจดหมายเชิญหลังจากที่เธอเฝ้ารอคอยมาตลอดทั้งชีวิต แต่ก็ดูเหมือนว่าความฝันของเธอจำต้องดับลงเพราะเธอกำลังจะแต่งงานกับชายที่เธอไม่เคยพบหน้ามาก่อน สำหรับโดเนทล่า น้องสาวของสการ์เล็ต เธอมองว่านี่เป็นโอกาสที่จะได้ไปจากพ่อที่ชอบทำร้ายร่างกายและจิตใจลูกสาวทั้งสองสอง ต่อให้สการ์เล็ตไม่ยอม เธอจะต้องทำให้อีกฝ่ายไปยังคาราวาลให้ได้ แม้ว่าการหนีออกจากบ้านจะทำให้สการ์เล็ตไล่ตามเธอไปโดยได้รับความช่วยเหลือจากจูเลี่ยน ชายหนุ่มปริศนาที่เข้ามาส่วนพัวพันกับชีวิตของทั้งสองสาวอยู่ไม่น่าเชื่อ โดเนทล่าคิดว่าโอกาสนี้สำคัญเกินกว่าที่พี่สาวของเธอจะปล่อยให้หลุดมือไป

เมื่อมาถึงเกาะแห่งเวทมนตร์และมายา สการ์เล็ตก็รู้ว่าเธอต้องรีบตามหาตัวน้องสาวให้พบ เธอกับจูเลี่ยนต้องเข้าร่วมเกมที่จู่ๆภารกิจก็คือตามหาโดเนทล่า มันเป็นความบังเอิญที่เหลือเชื่อสำหรับหญิงสาว แต่สการ์เล็ตไม่มีทางเลือก เธอต้องรีบ ถ้าอยากจะกลับไปงานแต่งงานให้ทัน ดังนั้นเธอจึงตามเบาะแสอันแรกหลังจากโดเนทล่าหายตัวไปอย่างปริศนา จูเลี่ยนก็หายตัวตามไป แต่จู่ๆเขาก็กลับมาเธอพร้อมด้วยสภาพโชกเลือด ปริศนามากมายลอยคว้างอยู่รอบๆชายคนนี้ แต่สการ์เล็ตก็แน่ใจว่าเขาคงไม่ยอมบอกเธอง่ายๆ

เมื่อรวบรวมเบาะแสได้เยอะขึ้น สการ์เล็ตก็เดินทางเข้าสู่การท้าทายครั้งใหม่ที่ความลับของเธอมีค่ามหาศาล เธอยอมแลกเวลาในชีวิตของเธอสองวันเพื่อให้ได้รู้ความเป็นมาของคาราวาล แต่เมื่อจูเลี่ยนกลับมาหาเธอและรู้เข้า เขาไม่ยอมให้เธอนอนตายไปสองวัน เขาจึงรับมาหนึ่งวัน เมื่อทั้งสองขึ้นมา พร้อมความจริงที่สการ์เล็ตได้เห็นในฝันของเธอ เธอก็รู้สึกว่าจูเลี่ยนไว้ใจไม่ได้ บางทีเขาอาจจะเป็นเลเจนท์ของคาราวาลนี้ เธอไม่ไว้ใจและ และยิ่งเมื่อพ่อของเธอตามมาถึงที่และตามล่าเธอ สการ์เล็ตก็เตลิดเข้าไปในทางลับจนเธอได้เห็นจูเลี่ยนกับศพของดันเต้ ชายที่มีรอยสักดอกกุหลาบที่แขน

เมื่อจูเลี่ยนเล่าความจริงให้เธอฟังว่าร่วมมือกับดันเต้มาโดยตลอดเพื่อแก้แค้นให้กับน้องสาวของเขา โรเซ่ ที่หลงรักเลเจนท์แล้วเขาไม่รักตอบ เธอเลยฆ่าตัวตายโดยการกระโดดลงจากระเบียง สการ์เล็ตก็มองชายหนุ่มใหม่ เธอไม่อาจปฏิบัติความรู้สึกที่มีต่อเขาได้อีก ทั้งคู่จูบกันในขณะที่หลบหนีจากพ่อและคู่หมั้นตัวจริงของเธอ

เบาะแสสุดท้ายนำพาจูเลี่ยนและสการ์เล็ตไปสู่ทางเดินใต้ดินอีกแห่ง เมื่อโผล่พ้นน้ำขึ้นมา สการ์เล็ตได้พบกับเลเจนท์ และจูเลี่ยนที่แท้จริงแล้วเขาเป็นผู้แสดงในเกมนี้มาโดยตลอด หัวใจของหญิงสาวแทบสลาย แต่เธอก็ยังเชื่อว่าต้องมีส่วนหนึ่งที่ยังคงเป็นความจริง ไม่มีใครที่สามารถเสแสร้งความรู้สึกจนออกมาได้ขนาดนั้น แต่แล้วเลเจนท์ก็ชักมีดออกมาจากแทงจูเลี่ยนจนเขาตายต่อหน้าต่อตาเธอ

สการ์เล็ตเสียใจมาก แต่เธอต้องตามหาโดเนทเทลล่าให้พบเพื่อที่พรข้อนั้นจะได้เป็นการคืนชีพให้แก่จูเลี่ยน เมื่อเธอพบน้องสาวกับเลเจนท์อยู่ด้วย สการ์เล็ตก็รู้ทันทีว่าน้องของเธอโดนตบตาเข้าเสียแล้ว ยิ่งเมื่อเลเจนท์สารภาพออกมาตรงๆว่าเขาหรอกโดเนทเทลล่ามาโดยตลอด เธอที่หลงรักชายคนนี้ก็เลือกเดินทางเดิมกับหญิงสาวที่ตายไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน สการ์เล็ตสูญเสียทั้งจูเลี่ยนและโดเนทเทลล่าไปพร้อมๆนกันไม่มีอะไรจะเสียเมื่อพ่อของเธอปรากฏตัว เธอตัดจากเขาทันที

เมื่อจบเกม สการ์เล็ตรู้ว่าพรที่ขอกำลังจะขอไม่มีทางที่จะทำให้โดเนทเทลล่าฟื้นขึ้นมาได้ แต่แล้วเธอก็กลับมายังห้องของน้องสาวเธออีกครั้งและได้พบกับโดเนทเทลล่าที่ยังมีชีวิตอยู่ เธอไม่อยากจะเชื่อในสิ่งที่เห็นจนเมื่อได้ฟังคำอธิบายของปากของน้องสาวว่าเธอได้ทำข้อตกลงกับเลเจนท์เอาไว้ก่อนที่ทั้งคู่จะมาที่นี่และโดเนทเทลล่ายินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่เธอต้องตายและสการ์เล็ตต้องพิสูจน์ความรักที่เธอมีต่อน้องสาวและทำให้เธอฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง มันเป็นเดิมพันที่เธอจำต้องเสี่ยงหากต้องการจะหนีจากเงื้อมือพ่อผู้ชั่วร้ายของทั้งคู่

สำหรับจูเลี่ยนและผู้แสดงคนอื่นๆนั้นได้คืนชีพอีกครั้งเมื่อคาราวาลจบสิ้นลง เพราะว่าทุกอย่างมันเป็นเพียงแค่การเกมการแสดงอย่างที่ได้บอกเอาไว้ตอนแรก แต่เกมนี้สามารถเปลี่ยนแปลงคนที่เข้าร่วมอยู่คาดไม่ถึงหากไม่ระวังตัวให้ดี งานเลี้ยงถูดจัดขึ้น สการ์เล็ตถูกโดเนทเทลล่าลากให้เข้าร่วม ที่นั่นเธอได้พบกับจูเลี่ยน ชายหนุ่มขอโอกาสแก่เธออีกครั้งโดยการเล่าความจริงทั้งหมดให้ฟังว่าเขาคือน้องชายของเลเจนท์ที่ต้องการเดินทางตามรอยเขา แต่เมื่อทุกอย่างเลวร้ายลงเพราะการตายของหญิงสาวคนนั้น จูเลี่ยนคิดจะลาออกจากคาราวาล จนเมื่อเลเจนท์ขอให้เขาให้โอกาสอีกครั้งและได้พบกับสการ์เล็ตที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเขาใหม่

สการ์เล็ตไม่รู้ว่าเธอรู้จักผู้ชายที่ยืนอยู่ตรงนี้อีกต่อไปหรือไม่ แต่เมื่อเธอได้รู้ว่าในเกมครั้งนี้จูเลี่ยนได้เสียสละเพื่อเธอมากขนาดไหน และมันก็คือตัวตนจริงๆของเขา ตัวตนที่เธอหลงรัก ดังนั้นสการ์เล็ตจึงให้อภัยจูเลี่ยนในที่สุด

ภายใต้เงาของต้นไม้ โดเนทเทลล่าได้รับจดหมายจากเพื่อนคนหนึ่งว่ายังมีสิ่งที่เธอต้องจ่ายหลังจากเกมนี้จบลง

..................................................................

Caraval ตอนแรกแค่ชื่อเรื่องก็สะดุดตาแล้วนะ แต่ยังไม่ถึงกับรีบไปขวนขวายมาอ่านจนกระทั่งเห็นหลายคนชมเป็นเสียงเดียวกับว่าดีงามจนน่าตกใจ เราเลยไปหามาจนได้ แล้วก็จริงๆ ... แค่บทแรกก็รู้สึกแล้วว่ามันใช่ มันเป็นนิยายที่เคมีตรงกันกับเรามาก ถูกจริต ภาษาที่ใช้บรรยาย ธีมหลักของเรื่องที่ออกแนวคล้ายๆคณะมายากลแต่พอดำเนินไปแล้วมันกลับไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่มันเป็นเกมที่ผู้เข้าแข่งกันต้องตามหาเบาะแสหนึ่งสองสามสี่ ตัวละครไม่เยอะ แต่ชัดทุกตัว โดยเฉพาะนางเอก เราชอบเวลาที่เธอเปรียบความรู้สึกของตนกับสีสัน สีม่วง สีแดง สีฟ้า อะไรเทือกนี้ ไอเดียดีมาก แล้วก็ยังจะมีเมืองในเรื่องอีก มันเข้ากับบรรยากาศตอนกลางคืนมาก อ่านแล้วรู้สึกลึกลับน่าค้นหา แต่ก็ไม่ทำให้รู้สึกน่ากลัวขนลุกในอีกแบบเลย

ตอนอ่านก็ประหวั่นตลอดว่าแนวหลอกกันไปหลอกกันมา หักมุมพรวดๆแบบนี้ต้องจบไม่สวยแน่ๆ แต่ผิดคาดแฮะ เรียกได้ว่าลุ้นยันหน้าสุดท้ายบรรทัดสุดท้าย ดีงาม ดีจนไม่อยากจะเชื่อว่านี่เป็นผลงานเล่มแรกของผู้แต่ง การดำเนินเรื่องกระชับ กระตุ้นให้อยากรู้ตลอด เราไม่ใช่แค่ผู้อ่านเวลาอ่านหนังสือเล่มนี้นะ แต่เค้าทำให้เรารู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของเกมที่ต้องเข้าไปเล่นและเอาชนะ ตามหาเบาะแสพร้อมๆกับนางเอก ยอมแล้ว ยอมจริงๆ โคตรเจ๋ง

ชอบจูเลี่ยน การ์เบอร์บรรยายจนรู้สึกว่าเป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์อะไรขนาดนี้ ตอนแรกก็หมั่นไส้นะ หลังๆจะเข้าใจตานี่เลย ดีพมาก มีมิติมาก น่าค้นหา ชอบตัวละครที่มีความลับเยอะๆ แต่ไม่ได้ทำให้ภาพรวมของเรื่องเสียบรรยากาศแบบนี้อ่ะ ส่วนนางเอกก็แมรี่ซูนะ คนดีมากกกก แต่เป็นแมรี่ซูที่ไม่ได้ทำตัวเว่อร์จนน่ารำคาญ ดีในแบบที่เข้าใจได้ ไม่ได้ดูลอยมากนัก ส่วนน้องสาวนี่ตอนแรกๆ โคตรจะ bitch ขอด่าหน่อยเหอะ 555

คือ Caraval ไม่ได้เป็นนิยายที่สมบูรณ์แบบ 100% จนไม่มีอะไรจะติขนาดนั้น มีจุดติเล็กๆน้อยๆบ้าง แต่เอาเป็นว่าความชอบมันทำให้เรามองข้ามสิ่งเหล่านั้นไปได้หมด การบรรยายดี เห็นภาพเป็นฉากๆเลย ตอนสีค่อยๆเฟดก็เหมือนเราเข้าไปในเรื่องแล้วมองผ่านสายตาของนางเอกเลยนะ บางฉากก็ทำให้รู้สึกเหมือนกับกำลังกินเค้กช็อกโกแลตที่ค่อยๆละลายในปาก พอลืมตาแล้วมองไปรอบๆก็เห็นกลิตเตอร์วิบวับในอากาศ มหัศจรรย์ใจ ตกตะลึง เริ่ดมากกกกก ถ้ามีเวลาจะอ่านซ้ำ (ได้ข่าวว่ามี 2 เล่มจบ เล่มต่อขอให้เป็นเรื่องของโดเนทเทลล่า)

คะแนน 10/10

No comments:

Post a Comment