Nov 13, 2015

Winter (The Lunar Chronicles #4)



ชื่อเรื่อง Winter
จากชุด The Lunar Chronicles
ผู้แต่ง Marissa Meyer
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี / ไซไฟ
สำนักพิมพ์ Feiwel & Friends

เรื่องย่อ

Princess Winter is admired by the Lunar people for her grace and kindness, and despite the scars that mar her face, her beauty is said to be even more breathtaking than that of her stepmother, Queen Levana.

Winter despises her stepmother, and knows Levana won’t approve of her feelings for her childhood friend–the handsome palace guard, Jacin. But Winter isn’t as weak as Levana believes her to be and she’s been undermining her stepmother’s wishes for years. Together with the cyborg mechanic, Cinder, and her allies, Winter might even have the power to launch a revolution and win a war that’s been raging for far too long.

Can Cinder, Scarlet, Cress, and Winter defeat Levana and find their happily ever afters?

REVIEW

วินเทอร์คือลูกเลี้ยงของราชินีลีวานาที่กำลังกริ้วจัดหลังจากรู้แผนการณ์ของซินเดอร์ที่ลักพาตัวไคซึ่งเป็นเจ้าบ่าวของเธอไป นั่นทำให้เจซิน เพื่อนสนิทเพียงคนเดียวของวินเทอร์ต้องรับโทษอย่างหนัก ในขณะที่ซินเดอร์และไคซึ่งอยู่บนยานของธอร์นกำลังวางแผนที่จะบุกสู่ดวงจันทร์ โดยการส่งตัวไคกลับคืนและให้เขาติดต่อไปยังลีวานาเพื่อที่จะขอเธอแต่งงาน เมื่อลีวานายินดีที่จะใช้สถานที่บนดวงจันทร์จัดงานแต่งในครั้งนี้ ไคและข้าราชบริการก็ได้ออกเดินทางสู่อวกาศ โดยระหว่างทางเขาได้รับยานที่ซินเดอร์และคนอื่นโดยสารอยู่ขึ้นมาด้วย

ซินเดอร์ วูล์ฟ ธอร์น และไอโกะหลบหนีไปยังบ้านเกิดของวูล์ฟและใช้ที่นั่นเป็นฐานทัพเพื่อรวบรวมกองกำลัง ในขณะที่เครสติดอยู่ที่พระราชวังของลีวานากับเจซิน เธอจึงต้องหาวิธีที่จะเข้าไปยังห้องควบคุมเพื่อแฮคระบบและปล่อยวิดีโอการปฏิวัติของซินเดอร์ออกสู่สายตาสาธารณะชน ซึ่งขณะเดียวกับลีวานาก็วางแผนที่จะกำจัดวินเทอร์ไปอย่างถาวรหลักจากเธอสร้างความน่าอายเกิดขึ้นในพระราชวังหลายต่อหลายครั้ง ลีวานาจึงมอบหมายให้เจซินปลิดชีวิตวินเทอร์ด้วยตัวเอง แต่องครักษ์หนุ่มกลับรู้อยู่เต็มอกว่าเขาไม่มีทางทำเช่นนั้นได้ ดังนั้นเจซินจึงวางแผนที่จะให้วินเทอร์และสการ์เล็ตหนีออกจากพระราชวังไปด้วยกันในคืนนั้น โดยที่เขาหลอกหลวงหลักฐานการตายของวินเทอร์ขึ้นมาเพื่อตบตาราชินีด้วยตนเอง

เครสไม่ยอมหนีไปกับวินเทอร์และอยู่เบื้องหลังเพื่อที่จะช่วยให้เพื่อนของเธอรอดชีวิตไปให้ได้ สการ์เล็ตและวินเทอร์ตามหาซินเดอร์และพวกที่เหลือจนเจอ แต่ก็สายไป เมื่อลีวานารับสั่งให้กำจัดเหล่าประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อต้านจนกลุ่มของซินเดอร์กระจัดกระจาย โดยที่ซินเดอร์และวูล์ฟถูกจับไปยังพระราชวังเพื่อรอการลงโทษ ซินเดอร์คุกเข่าต่อหน้าบัลลังก์ในวันอภิเษกสมรสของลีวานากับไคและได้รับโทษประหาร แต่เธอก็สามารถก่อความวุ่นวายและหนีเอาชีวิตรอดมาได้อย่างหวุดหวิด วินเทอร์และสการ์เล็ตก็ร่วมมือกันที่จะสร้างกองทัพเหล่ามิวแทนท์ขึ้นมาโดยการเดินทางไปยังฐานทัพใต้ดินที่เป็นที่อยู่ของเหล่าหมาป่าที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อชักชวนให้พวกนั้นมาอยู่ฝ่ายตน

วินเทอร์เจอกับหญิงแก่แปลกหน้าและกัดแอปเปิ้ลอาบยาพิษหลังจากที่เธอมาถึงเขตปลอดภัยและนำกองทัพมิวแทนท์มารวมกลุ่มคนประชาชนได้สำเร็จ นั่นทำให้เธอติดใช้ลิวโตโมซิสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งสามารถระบาดได้ภายในกลุ่มของชาวลูนาร์ด้วยกันเอง เจซินเมื่อเห็นทางกล้องวงกรปิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับวินเทอร์ พวกเขาจึงเดินทางมายังเขตที่วินเทอร์กับสการ์เล็ตหลบภัยอยู่และเอายาแก้มาให้ จากนั้นซินเดอร์และกองทัพของเธอก็ดาหน้าสู่เมืองหลวง โดยมีเครสกับธอร์นล่วงหน้าเพื่อปลดล็อคทางเข้าทั้งหมด รวมถึงปล่อยวิดีโอที่ซินเดอร์บันทึกมาได้จากการสมรสระหว่างไคและลีวานา ดังนั้นความอัปลักษณ์ภายในการจำแลงของลีวานาจึงเปิดเผยต่อสู่สายตาสาธารณชนและนั่นทำให้ลีวานาสูญเสียการควบคุมในสงครามครั้งนี้ เปิดโอกาสให้กองกำลังเสริมที่วินเทอร์นำเข้ามาเพื่อบุกพระราชวังมีโอกาสได้เปรียบ

ซินเดอร์ต่อสู้กับลีวานา โดยราชินีใจร้ายใช้ธอร์นเป็นเครื่องมือ จนกระทั่งวินาทีสุดท้ายที่ลีวานาปักคมมีดเข้าสู่หัวใจของซินเดอร์ ซินเดอร์ก็สวนปืนยิงใส่ลีวานาจนเธอสิ้นลม นั่นทำให้ไม่มีผู้ปกครองทรราชย์แห่งอาณาจักรลูนาร์อีกต่อไป และเจ้าหญิงเซลีนหรือซินเดอร์ก็ได้ขึ้นเป็นพระราชินีหลังจากสงครามครั้งนี้เสร็จสิ้น วูล์ฟที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรมอีกหนจนรูปลักษณ์เขากลายเป็นหมาป่าอัปลักษณ์ก็ได้ลงเอยกับสการ์เล็ตที่วางแผนว่าจะกลับไปอยู่ที่ฟาร์ม เครสกับธอร์นก็ได้ยานแรมเพียนกลับคืนมาและได้รับภารกิจในการแจกจ่ายแอนตี้โดสให้แก่ชาวโรคที่ติดเชื้อระบาด วินเทอร์ก็ได้รับโอกาสใช้สิ่งประดิษฐ์ที่พ่อเลี้ยงของซินเดอร์คิดค้นขึ้นมาซึ่งช่วยให้เธอมีโอกาสหายจากอาการจิตหลอนและได้อาศัยอยู่กับเจซินในที่สุด

สุดท้ายแล้วซินเดอร์ก็พบว่าเธอไม่ได้ต้องการที่จะเป็นราชินี และมันจะดีกว่าถ้าอำนาจการปกครองบนดวงจันทร์ซึ่งผู้คนมีความสามารถในการควบคุมจิตใจคนอื่นๆตกไปอยู่ในมือของผู้กุมอำนาจหลายๆคน ดังนั้นเธอจึงวางแผนที่จะล้มเลิกระบบการปกครองโดยมีกษัตริย์เป็นประมุข และลงไปใช้ชีวิตอยู่กับไคบนโลกหลังจากที่เธอสะสางเรื่องทั้งหมดบนดวงจันทร์เรียบร้อยแล้ว...

..........................................

รู้สึกว่า 824 หน้าเป็นอะไรที่สั้นไปมากๆสำหรับหนังสือชุดนี้ ...  Winter คือหนังสือที่บีบเค้นหัวใจมากที่สุดในบรรดาสี่เล่มที่เราได้อ่านมา จังหวะการเล่าเรื่องทรงพลัง ตื่นเต้น และตอนจบก็จบได้น่าประทับใจ แต่ก็น่าใจหายในเวลาเดียวกันที่หนังสือที่เราติดตามมาเป็นปีๆได้จบลงอย่างสวยงาม แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ... เรากลับรู้สึกว่ามาริสซ่า เมเยอร์เธอทุ่มพลังทั้งหมดของเธอใส่ในหนังสือเล่มนี้ และเราก็เห็นความลงตัวและความเพอร์เฟ็คที่ผู้แต่งตั้งใจจะพรีเซนต์ออกมาได้อย่างชัดเจน

ในหนังสือค่อนข้างมีกลิ่นอายของ Mockingjay จากหนังสือชุด The hunger games อยู่มากโข โดยเฉพาะช่วงที่ซินเดอร์รวบรวมกองทัพเพื่อเดินหน้าบุกแคปิตอล แต่ถึงความเหมือนจะชัดเจน นั่นก็ไม่ได้ทำให้ความดีงามของหนังสือเล่มนี้ลดลงเลยแม้แต่น้อย ตรงกันข้าม ... เรากลับรู้สึกว่า Winter จะขาดตรงนี้ไปไม่ได้ เพราะมันคือส่วนส่งเสริมที่ทำให้ potential ของหนังสือชุดนี้พุ่งแรงมากยิ่งขึ้น

ข้อดีการของเขียนหนังสือ 4 เล่มซึ่งมีตัวละครเดียวกันและเนื้อเรื่องต่อเนื่องกันไปคือทำให้คนอ่านตื่นเต้นและรอที่จะรู้เรื่องราวต่อๆไปที่จะเกิดขึ้นกับตัวละครทุกตัว แต่ข้อเสียคือ ... ถ้าหนังสือเล่มท้ายๆไม่มีอะไรใหม่ๆมาพรีเซนต์ล่ะก็ ... มันจะเริ่มเบื่อและเริ่มขาดความน่าสนใจ ซึ่งเราต้องยอมรับว่า Winter เริ่มมีโมเมนต์นั้นอยู่นิดๆเหมือนกัน(แต่ไม่มาก) เมื่อตอนที่แผนการณ์ของซินเดอร์ล้มแล้วล้มอีก พังไม่เป็นท่า กองทัพแตกพ่าย มิตรสหายกระจัดกระจาย มันทำให้เราเริ่มรู้สึกว่าลีวานาโคตรจะ invincible และเป็นตัวร้ายที่ร้ายสุดขีดแบบ evil queen ตัวจริงเสียงจริง แต่มันก็เป็นจุดเด่นอยู่เช่นเดียวกัน เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าบทสรุปและอะไรๆมันไม่ได้เกิดขึ้นโดยง่าย แล้วตัวละครทุกตัวก็สมควรจะได้รับ HEA แบบนี้จริงๆ

เราชอบที่เมเยอร์เล่าเรื่องโดยอิงจากสโนไวท์ต้นฉบับเกือบทุกจุด แอปเปิ้ลแทนที่จะอาบยาพิษก็เป็นอาบเชื้อโรคระบาด และโลงแก้วที่บรรจุสโนไวท์ ก็เป็นแทงก์บรรจุคนไข้ ยอมรับความครีเอทและการคงเอกลักษณ์เดิมของเทพนิยายเอาไว้ของเมเยอร์มากๆ จนเราแทบจะรอผลงานใหม่ของเธออย่าง Heartless แทบไม่ไหว

หนังสือชุดนี้เปรียบเสมือนลูกรักของเราจริงๆ อยู่ด้วยกันมาเป็นปีๆ ตั้งแต่เราตกหลุมรัก Cinder เล่มแรก และ Scarlet เล่มสอง พอมา Cress ก็รักนะ แต่ไม่ได้มากเท่าสองเล่มแรก เพราะมันมีช่วงอืดๆอยู่บ้างเหมือนกัน พอมา Winter เหมือนเอา Cinder กับ Scarlet แล้วก็ Cress มาปั่นรวมกัน คือถึงจะไม่ได้ว๊าวแฟคเตอร์เหมือนตอนที่เราอ่านสองเล่มแรกติดเพราะความแปลกใหม่ของพลอตและเนื้อเรื่องที่โคตรจะลุ้น แต่บรรยากาศในเล่มสุดท้ายนี้บอกเลยได้ว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่ากับการรอคอยมากๆ ถึงลึกๆเราอยากจะอ่านเรื่องราวของทุกคนเพิ่มอีก อยากให้หนังสือมีซัก 1000 หน้า 2000 หน้าไปเรื่อยๆ แต่สำหรับตอนจบแบบนี้ ณ ตอนนี้ เรียกได้ว่าเป็นตอนจบสำหรับนิยาย YA ที่ดีมากๆเรื่องหนึ่งเราทีเดียว

คะแนน 9.5/10