Nov 22, 2015

The Revenge of Seven (Lorien Legacies #5)



ชื่อเรื่อง The Revenge of Seven
จากชุด Lorien Legacies
ผู้แต่ง Pittacus Lore
สำนักพิมพ์ HarperTee
วรรณกรรมเยาวชน เหนือจริง/ไซไฟ

เรื่องย่อ

The Garde have suffered an unbearable loss. Number Five has betrayed them. Eight is gone forever. Ella has been kidnapped. The others are now scattered.

In Chicago, John makes the unlikeliest of allies: Adam, a Mogadorian who turned his back on his people. He has invaluable information about Mog technology, battle strategies, and weaknesses. Most important, he knows where to hit them: their command base near Washington, DC. During the assault, however, John and Adam learn the unimaginable truth: it is too late. The Mogadorians have commenced their ultimate invasion plans.

With a front-row seat to the impending invasion, Ella finds herself in the hands of the enemy. For some reason she's more valuable to them alive, and they'll stop at nothing to turn her.

Meanwhile, Six, Nine, and Marina make their way through the Florida Everglades, hot on the trail of the traitorous Five. With the development of a new Legacy, Marina finally has the power to fight back—if her thirst for revenge doesn't consume her first.

REVIEW

หมายเลข 6 7 9 ได้ค้นพบฐานลับของโมกาโดเรียนโดยบังเอิญระหว่างเดินทางกลับมาจากภารกิจที่ทำให้พวกเขาต้องสูญเสียหมายเลข 8 ไป ที่นั่นเขาได้พบกับหมายเลข 5 และร่างของหมายเลข 8 ซึ่งมาริน่าตั้งใจจะพาเขากลับบ้าน การต่อสู้จึงได้เกิดขึ้นและเหล่าการ์ดก็ได้ยึดเครื่องบินเพื่อบินกลับมาสมทบกับจอห์นโดยได้รับความช่วยเหลือจากอดัม โมกาโดเรียนที่ครอบครองพลังลอเรียนซึ่งผันมาอยู่ฝ่ายเดียวกับจอห์นหลังจากที่เขาหลบหนีออกมาจากฐานลับได้

จอห์น แซม อดัมได้บุกเข้าไปจู่โจมหมู่บ้านของโมกาโดเรียนที่มีแต่พวกทรูบอร์นอาศัยอยู่ แต่เขากลับไม่พบเป้าหมายเมื่อไปถึงที่นั่นแล้ว พวกเขาจึงตั้งใจที่จะยึดหมู่บ้านแห่งนี้เป็นฐานที่ตั้งใหม่ระหว่างรอให้พวกหมายเลข 9 ตามมาสมทบ ระหว่างนั้นวอล์คเกอร์พร้อมกับหน่วยรบของเธอก็เข้ามาสมทบกับจอห์น เธอเล่าให้เขาฟังว่าโมกาโดเรียนได้แทรกซึมเข้าไปในองค์กรของประเทศชาติมากมาย และจะวางแผนบุกโลกในไม่ช้านี้หลังจากเซทราคัสแสดงให้มนุษย์เห็นถึงผลประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับจากข้อตกลง ดังนั้นจอห์นและคนอื่นจึงวางแผนที่จะยับยั้งไม่ให้ความพินาศนี้เกิดขึ้น

หมายเลข 6 และ 9 ได้เดินทางไปยังวิหารที่อนุญาตให้เฉพาะชาวลอเรียนผ่านไปได้เพื่อนำฟินิกซ์สโตนซึ่งมีพลังอำนาจที่จะพื้นคืนอาณาจักรของลอเรียนให้กลับมาอีกครั้ง เมื่อเข้าไปข้างในพวกเขากลับพบขุมพลังลอเรียน และมาริน่าได้ใช้เวลาอยู่กับหมายเลข 8 เป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เขาจะสลายหายไปต่อหน้าต่อตาเธอ

เอลล่าถูกจับตัวไปยังยานของเซทราคัส ราและพบว่าเธอเป็นหลานสาวของผู้นำชาวโมกาโดเรียนผู้ชั่วร้ายซึ่งกาลครั้งหนึ่งเขาคือชาวลอเรียนผู้ถูกขับไล่ และค้นพบขุมพลังที่ทำให้โมกาโดเรียนแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เซทราคัสเดินทางมายังโลกเพื่อทำข้อตกลง ระหว่างนั้นจอห์นและเพื่อนๆก็แทรกซึมเข้าไปกลางนิวยอร์คและเปิดศึกโจมตีเซทราคัส แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเซทราคัสได้ผูกพลังชีวิตตนเองไว้กับเอลล่า ถ้าเขาตาย ... เธอก็ตายไปกับเขาด้วย เมื่อแผนการณ์ลอบฆ่าเซทราคัสไม่สำเร็จ กองทัพโมกาโดเรียนจึงลงมือบุกโลกหลังจากนั้น ...

...............................................................

เล่มนี้เนื้อเรื่องไม่ค่อยน่าตื่นเต้นเท่าไร จนเกิดความรู้สึกว่าผู้แต่งเริ่มพยายามที่จะยืดเนื้อเรื่องขึ้นมาบ้างละ พาร์ทเอลล่าบนยานเซทราคัส น่าเบื่อนิดๆ เพราะแรกเริ่มเดิมดี ผู้แต่งตั้งใจจะให้มี 6 เล่มจบ ไปๆมาๆ ขยายเป็น 7 เล่มซะงั้น ไม่ค่อยมีอะไรหักมุม หมายเลข 5 ก็มาๆไปๆ ไม่ได้มีบทบาทอะไรมากมาย หมายเลข 9 ก็ไม่ค่อยได้ยิงมุขตลกมากเท่าที่ควร อาจจะเป็นเพราะเนื้อเรื่องมันแตกออกเป็นสามเรื่องย่อยด้วยแหละมั้ง การเล่าเรื่องเลยต้องสลับ POV กันไปเป็น 1 POV 1 Story ไม่ใช่ 3 POVs 1 Story เหมือนเล่มก่อนๆแล้ว

แต่ภาพรวมก็ยัง keep ความ epic ไว้ได้อยู่ ถึงพลังของการ์ดแต่ละคนชักจะเหมือน X-Men มากเข้าไปทุกที แต่ลอร์ก็ยังเขียนหนังสือได้น่าติดตาม ทิ้งทายให้ลุ้นต่อเล่มถัดไป เล่มนี้มีช่วงดรอปลงนิดๆหน่อยๆบ้าง แต่เชื่อว่าเดี๋ยวก็สามารถดึงให้มันกลับมาพีคได้เหมือนเดิมในเล่มหน้าแน่ๆ อยากรู้แย่แล้วว่าจะจบยังไง เดาว่าเล่มหน้าคงต้องมี Civil war กันแน่ๆเลย

คะแนน 7.5/10