Nov 7, 2015

The Iron King (The Iron Fey #1)



ชื่อเรื่อง The Iron King
จากชุด The Iron Fey
ผู้แต่ง Julie Kagawa
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Harlequin Teen

เรื่องย่อ

Meghan Chase has a secret destiny - one she could never have imagined...

Something has always felt slightly off in Meghan's life, ever since her father disappeared before her eyes when she was six. She has never quite fit in at school...or at home.When a dark stranger begins watching her from afar, and her prankster best friend becomes strangely protective of her, Meghan senses that everything she's known is about to change.

But she could never have guessed the truth - that she is the daughter of a mythical faery king and is a pawn in a deadly war. Now Meghan will learn just how far she'll go to save someone she cares about, to stop a mysterious evil no faery creature dare face...and to find love with a young prince who might rather see her dead than let her touch his icy heart.

REVIEW

เมแกนไม่เคยเชื่อมาก่อนว่าโลกใบเดิมที่เธอรู้จักจะพลิกตลบในวันเกิดของเธอ เมื่อเธอเริ่มมองเห็นสิ่งมีชีวิตแปลกๆและน้องชายของเธอที่ไม่ใช่น้องชายที่เธอรู้จัก แต่มันคือพวกกลายร่าง รวมถึงเพื่อนสนิทของเมแกนที่เป็นสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติและชื่อจริงๆของเขาคือพัค เมแกนเริ่มรู้จักโลกใบใหม่ที่เธอเป็นเจ้าหญิงแห่ง Summer Court และทำให้เธอตกเป็นเป้าหมายของเฟย์ฝั่ง Unseelie ซึ่งทำให้เมแกนได้รู้จักกับแอช เจ้าชายแห่ง Winter Court

เมื่อเมแกน แอชและพัคต้องออกผจญภัยเพื่อตามหาอีธาน น้องชายที่หายไปของเมแกน พวกเขาก็ได้เดินทางผ่านประตูที่เชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์และโลกแห่งเฟย์ และได้รู้ถึงสาเหตุของความวุ่นวายที่เกิดขึ้น เมื่อเฟย์เหล็กที่ถือกำเนิดจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ของมนุษย์กำลังรุกคืบเข้าดินแดนของเฟย์ดั้งเดิม เมแกนและแอชจึงต้องบุกเข้าไปยังป้อมปราการของราชันย์เหล็กเพื่อช่วยอีธานและกำจัดความวุ่นวายทั้งหมดนี้ลงให้ได้ เมแกนได้ทำข้อตกลงระหว่างแอชว่าเมื่อหลังจากที่เธอช่วยเหลืออีธานแล้ว เธอจะยอมไปกับเขา และเมื่ออีธานกลับถึงบ้านอย่างปลอดภัย แอชก็มารับเมแกนถึงหน้าประตู ...

............................................................

เป็นหนังสือที่อ่านแล้วเนือยสุดๆ เนื้อเรื่องเดาได้ ไม่มีอะไรให้ลุ้นเลย อย่างกับ Percy Jackson ที่เปลี่ยนตัวเอกจากผู้ชายมาเป็นผู้หญิง เมแกนเป็นนางเอกประเภท damsel in distress คือพยายามวิ่งเข้าหาปัญหา แต่พอเจอเข้าจริงๆก็แก้ด้วยตัวเองไม่ได้ ต้องให้คนอื่นวิ่งเข้ามายื่นมือช่วยตลอด ซึ่งปกติเราพอจะทนได้กับนางเอกประเภทนี้นะ แต่พอจับนางมาอยู่ในโลกแห่งเฟย์และการยื้อยุดอำนาจของทั้งสองฝ่าย เราเลยรู้สึกว่ามันไม่เข้าท่า มันทำให้นิยายเรื่องนี้แลดูขัดกันในตัวของมันเอง

รวมทั้งเคมีระหว่างพระนางที่แทบจะไม่มีเลย คือเข้าใจว่านิยาย YA ส่วนมากก็เล่น insta-love กันให้เกลื่อนหมด แต่เรื่องนี้ คือแบบพอพ้นช่วงปิ๊งรักมาแล้ว พระนางอยู่ด้วยกันยิ่งทำให้เนื้อเรื่องจืดสนิทไปอีก นางเอกเรื่องนี้ซื่อบื้อมาก แบบทำสัญญาโน่นนี่กับคนนั้นคนนี้ไปหมด เข้าใจว่าห่วงน้องชาย แต่แบบอุปนิสัยนางแลดูไม่เป็นธรรมชาติมากๆ เรารู้สึกว่าผู้เขียนไม่ค่อย keep character ของตัวละครสักเท่าไรเลยเรื่องนี้ จนทำให้อ่านแล้วไม่อิน ยิ่งอ่านยิ่งขัดใจในนิสัยของตัวละครที่แบนราบ ไร้มิติไปซะหมด พระเอกก็ไม่น่าสนใจ นางเอกก็น่าเบื่อ พระรองก็แบบบทบาทจืดจางจนแทบจะกลืนหายไปกับแบคกราวน์

ที่จริงเนื้อเรื่องดีนะ เปิดมาได้น่าสนใจมากๆ การสร้างโลกแลดูยิ่งใหญ่และน่าจะไปได้สวย แต่เรารำคาญนางเอกเรื่องนี้มากจริงๆ เลยแทนที่จะสนุกเต็มที่ไปกับนิยาย กลับต้องเอาพลังตรงนั้นมากรอกตาถอนหายใจเป็นพักๆ สลับกับอ่านไปหลับไป สัปหงกทุกสิบนาที กว่าจะจบเล่มเดียวนี่เล่นไปหลายวันเหมือนกัน

คะแนน 5/10