Sep 4, 2015

Queen of Shadows (Throne of Glass #4)



ชื่อเรื่อง Queen of Shadows
จากชุด Throne of Glass
ผู้แต่ง Sarah J. Maas
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Bloomsbury USA Childrens

เรื่องย่อ

Everyone Celaena Sardothien loves has been taken from her. But she's at last returned to the empire-for vengeance, to rescue her once-glorious kingdom, and to confront the shadows of her past...

She has embraced her identity as Aelin Galathynius, Queen of Terrasen. But before she can reclaim her throne, she must fight.

She will fight for her cousin, a warrior prepared to die just to see her again. She will fight for her friend, a young man trapped in an unspeakable prison. And she will fight for her people, enslaved to a brutal king and awaiting their lost queen's triumphant return.

Celaena's epic journey has captured the hearts and imaginations of millions across the globe. This fourth volume will hold readers rapt as Celaena's story builds to a passionate, agonizing crescendo that might just shatter her world.

REVIEW

เอลินเดินทางกลับมาพบกับเคออล และร่วมมือวางแผนกับอโรบินเพื่อช่วยเหลือเอเดียนจากการประหารของพระราชาที่ต้องการใช้เป็นเหยื่อล่อให้ราชินีแห่งเทราเซนปรากฏตัวออกมา แต่เอลินสามารถช่วยเอเดียนออกมาได้อย่างหมดจด หลังจากนั้นเธอก็ได้พบกับโรแวนและรู้ถึงภูมิหลังว่าพ่อของเอเดียน ลูกพี่ลูกน้องของเอลินเป็นเฟย์เช่นเดียวกับโรแวน และนั่นทำให้เขามีความสามารถพิเศษ รวมถึงมีชีวิตอันเป็นนิรันดร์

เอลินวางแผนเพื่อขโมยเครื่องรางแห่งโอรินท์มาจากอโรบินซึ่งเป็นหนึ่งในกุญแจทั้งสาม และเคออลบอกให้เอลินรู้ว่าทางเดียวที่จะปลดปล่อยเวทมนตร์อีกครั้งก็คือการทำลายหอคอยทั้งสามโดยเริ่มจากหอคอยนาฬิกาในพระราชวังของพระราชา ทางด้านดอเรียนก็ถูกใส่ปลอกคอและเป็นที่สิงสถิตของวาล์กเพื่อให้เชื่อฟังคำสั่งพระราชา

ไลแซนดรา โสเภณีที่เป็นเพื่อนของเอลินปลิดชีพอโรบินได้สำเร็จและเอลินสามารถนำเครื่องรางของเธอกลับคืนมาได้ หลังจากนั้นเอลินได้ต่อสู้กับแมนนอนและไว้ชีวิตเธอ ทำให้แม่มดฟันเหล็กติดหนี้ชีวิตครั้งใหญ่แก่เอลิน แมนนอนตอบแทนเอลินโดยการบอกกับเธอว่า ดอเรียนที่โดนวาล์กครอบงำอยู่ ยังมีจิตวิญญาณจริงๆของเขาอยู่ในนั้น และไม่สายเกินไปที่จะช่วยเขา

เอลินเดินเข้ามายังแท่นประทับของพระราชาในนามเซเลน่า ในขณะที่โรแวนและเอเดียนกำลังใช้เฮลไฟร์ระเบิดหอนาฬิกาเพื่งปลดปล่อยเวทมนตร์ทั้งหมด เอลินต่อสู้กับดอเรียนและทำให้เขาเอาชนะปีศาจและกลับมาเป็นคนเดิมอีกครั้ง หลังจากที่พระราชาถูกฆ่าแล้ว ดอเรียนก็ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ต่อไป และเอลิน โรแวน เอเดียนรวมถึงไลแซนดราได้เดินทางกลับไปยังเทราเซน ในขณะที่เคออลรอดชีวิตมาจากน้ำมือของพระราชาได้อย่างหวุดหวิดและลงเอยด้วยการเป็นอัมพาตที่รอรับการรักษา

แมนนอนที่ได้ช่วยชีวิตอีไลด์เอาไว้ซึ่งเธอมีเลือดผสมของแม่มดและเป็นญาติของเอลิน แมนนอนได้บอกกับอีไลด์ว่าเอลินยังมีชีวิตอยู่และให้เดินทางขึ้นเหนือไปพบกับเธอที่เทราเซน และความจริงได้เปิดเผยออกมาว่าพระราชาที่เพิ่งถูกฆ่าไปเป็นเพียงเครื่องมือเท่านั้น เอราวานคือปีศาจที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวทั้งหมดและได้บงการพระราชามาโดยตลอด และเอราวานกำลังสิงอยู่ในร่างของดยุคเพอร์ริงตันในตอนนี้

...............................

ไปสนุกเอาช่วง 10% สุดท้ายเลย ... 90% แรกเวิ่นเว้อสุดฤทธิ์ แต่ช่วงที่สนุกก็คุ้มค่ากับการรอคอยทนอ่านนะ เล่มนี้เราไม่ค่อยประทับใจเท่าไรกับนิสัยตัวละครเท่าไร มีแปร่งๆบางครั้ง ตอนแรกที่เอลินเจอกับเคออล มันเพลียมาก ทั้งคู่ฟาดงวงฟาดงาใส่กันอย่างกับต่างฝ่ายต่างไปฆ่าพ่อแม่อีกฝ่ายเอาไว้ ไอ้เราก็รีบๆอ่านให้มันผ่านช่วงนั้นไปซะที แต่ก็ดันไปเจอ dilemma ระหว่างโรแวนกับเอลินอีกที่ช้ามากจนรู้สึกว่า Maas พยายามจะดึงช่วงนี้เอาไว้ให้คนอ่านจิกเท้าเกร็งเล่นๆ

ที่น่าชื่นชมก็มีนะ (เดี๋ยวจะเอาว่าเราบ่นอย่างเดียว) คือ...ภาษาของ Maas ดีมาก อลังการ ละเมียดละไม งานดี งานละเอียด อ่านแล้วรู้สึกถึงอารมณ์ตรงนั้นจริงๆ การผูกโยงเรื่องถึงช้าแต่ก็แยบยล ไม่หวือหวาแต่แนบเนียน ส่วนเรื่องการเปลี่ยนคู่ชิปจากเคออลมาเป็นดอเรียนมาเป็นโรแวน ตอนแรกก็ตื่นเต้นอยู่หรอก พอไปๆมาๆกลายเป็นเลิกสนใจไปละ นางเอกจะคู่กับใครก็ได้ แต่ขอตอนจบปิดชุดแบบอลังๆก็พอ

แต่ถ้ามองในภาพรวม โรแวนเด่นสุดนะ เกิดมาเพื่อฆ่าผู้ชายทุกคนในเรื่องให้ตายไปเลย ฉากน่ารักๆก็มี ตลกๆก็มี ตอนคิดจะดึงผ้าเช็ดตัวนั่นออกเราแอบขำนะ

เราชอบฉากต่อสู้กระจกแตกตอนท้ายเล่มมากๆ ดูสมน้ำสมเนื้อ สมการรอคอย โดยภาพรวมเล่มนี้ดีกว่าเล่มที่แล้วนิดนึง ถึงจะช้า เวิ่นเว้อไม่ต่างกัน แต่บทสรุปในตอนท้ายเรียกได้ว่าปิด arc สี่เล่มแรกไปได้อย่างสวยงาม เหลืออีก 2 เล่มกับบอสใหญ่ที่รอจัดการอยู่อีก แต่ถ้าไม่พลิกโผอะไรมาก หรือเปลี่ยนพระเอกอีก เนื้อเรื่องก็คงจะไม่เหวี่ยงไปมากเหมือนสี่เล่มแรกแล้วล่ะ(มั้ง?) ToG + CoM + HoF คือฐาน แต่จากเล่มนี้ไปคือของจริงละ

คะแนน 7/10