Jan 9, 2015

สนิทชิดเชือด - Sharp Objects


ชื่อเรื่อง สนิทชิดเชือด
จากเรื่อง Sharp Objects
ผู้แต่ง Gillian Flynn
แนว สืบสวนสอบสวน
ผู้แปล อาสยา ฐกัดกุล
สำนักพิมพ์ น้ำพุ

เรื่องย่อ

ใบหน้าที่คุณคุ้นเคย...อาจซ่อนความคลุ้มคลั่งไว้อย่างคาดไม่ถึง

ความหวาดกลัวแพร่ระบาดไปทั่วเมืองเล็กๆ อันเงียบสงบในรัฐมิสซูรี เมื่อพบศพเด็กหญิงวัย 9 ขวบถูกฆ่าถ่วงน้ำ นอกจากร่องรอยถูกรัดคอจนตายแล้ว...ฟันของเด็กน้อยยังถูกเลาะออกไปจนหมด ทิ้งไว้เพียงปากที่อ้าค้างและโพรงดำมืดชวนสยอง เมื่อมีเด็กหายตัวไปอีกคนคามิลล์ พรีกเกอร์ นักข่าวสาวจากชิคาโกจึงถูกส่งไปทำข่าวคดีสะเทือนขวัญที่บ้านเกิด หลังจากไม่ได้กลับบ้านนานเกือบสิบปี ดูเผินๆ เมืองนี้ก็ยังดูเหมือนเดิม คนก็หน้าเดิมๆ ที่รู้จักมาตั้งแต่เด็ก แต่ที่ต่างออกไปคือความหวาดกลัวอันเย็นเยียบที่แฝงอยู่ในทุกอณู คามิลล์ต้องเข้าไปตีสนิทกับเพื่อนบ้าน เพื่อล้วงข้อมูลมาเขียนข่าว แต่เธอกลับไม่รู้ตัวเลยว่าความวิปริตกำลังเข้ามาทักทาย แม้มันจะอยู่ใกล้ขนาดเห็นฟันในปากเธอครบทุกซี่ก็ตาม

REVIEW

คามิลล์กลับมาทำข่าวที่บ้านเกิดของตัวเองเกี่ยวกับคดีการหายตัวไปของเด็กหญิงสองคน ที่ภายหลังพบศพถูกทิ้งเอาไว้ในสภาพที่ฟันถูกเลาะออกจากปากจนหมด เธอต้องล้วงข้อมูลจากคนในพื้นที่เพื่อนำไปเขียนข่าว เมื่อคามิลล์กลับบ้านไปพบกับอโดร่า แม่ของเธอ ผู้ซึ่งไม่เคยดูแลใส่ใจคามิลล์เธอเลยหลังจากน้องสาวต่างพ่อของเธอตายไป เหลือทิ้งไว้แค่คามิลล์กับแอ็มม่า น้องสาวของเธออีกคน คามิลล์พยายามหาเบาะแสเพื่อไปทำข่าวระหว่างที่เธอต้องสะกดกลั้นจิตใจของเธอที่กำลังเรียกร้องให้จรดของมีคมลงไปบนผิวหนังของเธอเป็นคำๆให้ได้

ตั้งแต่เล็กจนโตคามิลล์ไม่เคยได้รับความรักจากอโดร่าแม่แท้ๆของเธอเลย นั่นก็เป็นเพราะยายของเธอเองที่เลี้ยงดูอโดร่าอย่างย่ำแย่มาก่อน จนกระทั่งคามิลล์ได้ค้นพบความจริงในที่สุดหลังจากคืนที่เธอออกไปเล่นยาอีกับแอ็มม่ามาและได้รับประทานยาที่อโดร่านำมาให้ หลังจากนั้นเธอก็อาเจียนและป่วยหนัก คามิลล์จึงไปโรงพยาบาลที่น้องสาวของเธอไปพักรักษาตัวที่นั่น และได้รู้เรื่องที่พยาบาลต่างสันนิษฐานกันว่าแม่ของเธอป่วยทางจิตและพยายามทำให้ลูกสาวของตัวเองป่วยหนักเพื่อที่ตนจะได้แสดงความรักคามห่วงใยออกมาต่อหน้าคนอื่น

คามิลล์กลับมาบ้านและเผชิญหน้ากับอโดร่า เธอยอมให้แม่ของเธอป้อนยาที่ทำให้เธอป่วยอีกครั้งและได้รับการดูแลอันน่าสยดสยองจากแม่ของเธอก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาจับกุมอโดร่าถึงในบ้าน หลังจากนั้นอโดร่าก็ถูกตั้งข้อหาในการสังหารลูกสาวของตัวเองไปคนนึง แต่ตำรวจก็ยังไม่พบฟันของเด็กสองคนที่ตายไป จนกระทั่งคามิลล์พาแอ็มม่าย้ายเข้ามาอยู่ด้วย เธอถึงได้รู้ความจริงในที่สุดว่าแท้จริงแล้วแอ็มม่าเป็นคนลงมือฆ่าเด็กหญิงทั้งสองคนเพราะพวกเธอต่างได้รับความสนใจจากอโดร่า แอ็มม่าจึงกลัวว่าเด็กทั้งสองจะแย่งความรักของอโดร่าไปจากเธอ แอ็มม่าจึงล่อลวงพวกเธอไปขังและถอนฟันในปากของพวกเธอมาปูเป็นพื้นกระเบื้องเพื่อตกแต่งบ้านตุ๊กตาของเธอ

..........................................................................

เราคิดว่าที่นิยายเล่มนี้ดูเฉยๆสำหรับเราอาจจะเป็นเพราะการบรรยายนี่แหละที่ทำให้ผู้อ่านขาดอารมณ์ร่วมหรือรู้สึกว่าไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวละครที่ต้องสืบคดีไปพร้อมๆกับนางเอก การออกแบบคาแรคเตอร์ของคามิลล์ที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของจิตใจคนปกตินั้นยากที่ใครจะเข้าถึงเมื่อเธอทั้งเสพยา มั่วเซ็กส์ และมีความเป็น psychopath อยู่ในตัวซึ่งมีความสัมพันธ์กับ Sharp Objects ตามชื่อเรื่องของนิยายเล่มนี้โดยตรง เมื่อไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์ตัวละครได้แล้ว มันก็เลยขาดแรงกระตุ้นที่อยากจะอ่านตามมา แต่ไม่ใช่ว่าไม่อยากอ่านแล้วจะเลิกอ่านนะ นิยายเล่มนี้มี point บางอย่างที่จะดึงเราให้อ่านไปถึงตอนจบให้ได้แม้ว่าเราจะเหนื่อยหน่ายมากแค่ไหนก็ตาม

เชื่อว่าใครหลายคนสามารถเดาได้ตั้งแต่ทีแรกแล้วว่าใครคือฆาตกร เพราะกิลเลี่ยนดูเหมือนจะจงใจเปิดเผยเจตนารมณ์ของตัวละครออกมาอย่างชัดเจนตั้งแต่ตอนแรก ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยที่การเฉลยปมในตอนท้ายจะไม่ได้ทำให้เรารู้สึกเซอร์ไพรส์อะไรเลยสักนิด ปกติถ้าอ่านนิยายแนวนี้เมื่อมีการเฉลยความจริง ใจเราต้องแว๊บๆบ้างแล้วแหละ แบบเฮ้ย ! เอางี้จริงดิ แต่อย่างที่เราได้บอกไป นิยายเล่มนี้เรารู้สึกเฉยสนิทตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง ถามว่าสยองมั้ย ... ไม่ ! ถามว่าน่ากลัวหรือเปล่า ... ก็ไม่นิ ถามว่าแล้วลุ้นระทึกมั้ย ... ก็เฉยๆอ่ะ อารมณ์เราระหว่างที่อ่านก็ประมาณนี้เลย

สรุปว่า ... Sharp Objects เป็นนิยายแนวอาชญากรรมสืบสวนสอบสวนที่ดูจืดชืดสำหรับเราเล่มหนึ่ง ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นที่ทำให้เรารู้สึกสยองกับการเข้าถึงแก่นแท้ของมนุษย์เลย แอบแปลกใจนิดๆซะด้วยซ้ำว่าทำไมนิยายเล่มนี้ถึงได้รางวัลมากมาย หรือคนอเมริกันเค้ามีรสนิยมในการเสพนิยายแบบนี้ ? ... คงต้องศึกษากันต่อไป ~~

คะแนน 6.5/10

No comments:

Post a Comment