Jan 28, 2015

Fairest: Levana's Story (The Lunar Chronicles #3.5)



ชื่อเรื่อง Fairest
จากชุด The Lunar Chronicles
ผู้แต่ง Marissa Meyer
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี / ไซไฟ
สำนักพิมพ์ Feiwel & Friends

เรื่องย่อ

Mirror, mirror on the wall,
Who is the fairest of them all?


Fans of the Lunar Chronicles know Queen Levana as a ruler who uses her “glamour” to gain power. But long before she crossed paths with Cinder, Scarlet, and Cress, Levana lived a very different story – a story that has never been told . . . until now.

Marissa Meyer spins yet another unforgettable tale about love and war, deceit and death. This extraordinary book includes full-color art and an excerpt from Winter, the next book in the Lunar Chronicles series. 

REVIEW

ลีวานาเป็นน้องสาวของชานนารี หลังจากที่ราชาและราชินีสวรรคต ชานนารีก็ขึ้นแท่นเป็นราชินีคนต่อไปของลูนาร์ ลีวานาที่แอบหลงรักเอฟเรท องครักษ์ของตัวเองก็ได้แต่ตั้งความหวังว่าสักวันเขาจะมีความรู้สึกเดียวกันกับเธอ จนกระทั่งภรรยาของเอฟเรทตายหลังจากที่เธอคลอดลูกได้ ลีวานาก็มั่นใจแล้วว่าเธอจะมีโอกาสที่จะเอาชนะใจเอฟเรทและได้เขามาครอบครอง แต่ความจริงหาได้เป็นตามที่เธอหวังไม่ เอฟเรทยังโศกเศร้ากับการจากไปของภรรยา ดังนั้นลีวานาเลยตัดสินใจใช้กลาเมอร์ของเธอควบคุมจิตใจของเอฟเรทเพื่อให้เขารักเธอ

ลีวานากับเอฟเรทแต่งงานกันหลังจากนั้นไม่นาน เอฟเรทพาวินเทอร์ผู้ซึ่งเป็นลูกสาวของเขาเข้ามาอยู่ในวัง ลีวานาไม่เคยชอบวินเทอร์เลยแม้แต่น้อยเพราะนั่นทำให้หล่อนคอยนึกถึงแต่ภรรยาเก่าของเอฟเรท แต่พอหลังจากที่ราชินีชานนารีตาย ลีวานาก็ขึ้นครองราชย์แทนเธอจนกว่าเจ้าหญิงเซลีนจะอายุครบสิบสามปี แต่ลีวานาไม่ยอมปล่อยให้เรื่องนั้นเกิดขึ้นและบัลลังก์ต้องถูกแย่งไปจากเธอ เธอตัดสินใจเผาเจ้าหญิงเซลีนให้ตายทั้งเป็น แม้ว่าหลังจากนั้นจะมีข่าวลือออกมาว่าเจ้าหญิงเซลีนยังรอดชีวิตอยู่ที่ไหนสักแห่งก็ตาม

ภายใต้กลาเมอร์ที่ลีวานาใช้บดบังรูปลักษณ์ของลีวานานั้น คือความอัปลักษณ์ที่เกิดจากการแผลไฝไหม้ที่ชานนารีเป็นต้นเหตุเมื่อทั้งคู่ยังเป็นเด็กๆ ดังนั้นลีวานาปกครองลูนาร์ด้วยอำนาจทั้งหมดที่เธอมีให้ทุกอย่างออกมาดีกว่าที่ลูนาร์คอยได้รับมา จนกระทั่งทรัพยากรบนดาวแห่งนี้ค่อยๆหมดไป เธอจึงตัดสินใจที่จะแพร่เชื้อ leutomosis ไปยังโลกเพื่อทำให้ชาวโลกอ่อนแอ เท่านั้นยังไม่พอ...ลีวานาคิดว่าเธอจะต้องแต่งงานกับจักรพรรดิของโลกที่เพิ่งสูญเสียภรรยาไปหมาดๆ ดังนั้นลีวานาจึงกระทำการที่ทำให้เธอเสียใจมากที่สุด แต่ก็เพื่อความอยู่รอดของลูนาร์ นั่นทำให้เธอต้องสังหารเอฟเรท สามีของเธอ เพื่อที่เธอจะได้กลายเป็นหญิงผู้น่าสงสารที่จักรพรรดิต้องการจะแต่งงานด้วย

...............................................................

รู้สึกว่ากำลังอ่านเรื่องของราชีนีขี้มโนคนหนึ่งที่มโนเป็นตุเป็นตะเรื่องผู้ชายตั้งแต่ต้นว่า "นี่เค้าต้องรักฉันแน่ๆเลย เค้าอุตส่าห์เอาของขวัญมาให้ฉัน ดังนั้นฉันจะแต่งงานกับเขา ฉันจะแต่งงานกับเขา !!!" เราอ่านไปนี่คือรู้สึกสงสารนางไปด้วยนะ คือแบบ...อะไรทำให้นางคิดได้ขนาดนี้ พลังแห่งการมโนของนางช่างน่ากลัวจริงๆ 555 ใครได้อ่านจะรู้ว่านางมโนเรื่องผู้ชายไว้เป็นฉากๆเลย

Fairest คือนิยาย Young Adult ที่มีความดาร์คแฝงอยู่ด้วยตลอดทั้งเรื่อง และเราคิดว่าเล่มนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะเติมเต็มภาพรวมของซีรีส์ชุด The Lunar Chronicles ให้แน่นยิ่งขึ้น ได้เห็นเรื่องราวที่ถูกเอ่ยถึงเพียงผ่านๆใน 3 เล่มแรก แต่เล่มนี้จะเจาะลึกลงไปกว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับเจ้าหญิงเซลีน วินเทอร์(ซึ่งจะเป็นนางเอกในเล่มถัดไป) นั่นยิ่งทำให้อ่าน Winter ที่กำลังจะออกในช่วง Fall 2015 ได้สนุกมากยิ่งขึ้นถ้าอ่านเล่มนี้ไปก่อน

ส่วนตัวเราชอบเล่มนี้นะ แต่เราว่าเนื้อเรื่องมันยังไปไม่สุดสักทางเลยอ่ะ เหมือนเป็นหนังสือที่ออกมาเพื่อเติมเต็มนิยายชุดนี้เสียมากกว่า อ่านได้เรื่อยๆ มีน่าเบื่ออยู่หน่อยนึง สงสารลีวานาก็สงสาร จะตลกก็ตลกนะ 555

คะแนน 7.5/10