Jul 22, 2014

เงาร้ายมลายสิ้น - As Shadows Fade (The Gardella Vampire Chronicles #5)



ชื่อเรื่อง ตำนานนักล่าแวมไพร์การ์เดลลา ตอน เงาร้ายมลายสิ้น
จากเรื่อง As Shadows Fade
ผู้แต่ง คอลลีน กลีสัน
โรมานซ์ เหนือจริง
ผู้แปล เฟิร์น
สำนักพิมพ์ แก้วกานต์

เรื่องย่อ

ตระกูลการ์เดลลาเป็นนักล่าแวมไพร์ที่สืบเชื้อสายต่อกันมายาวนาน วิกตอเรียเป็นทายาทสายตรงคนสุดท้าย เธอรู้ว่าเธอจำเป็นต้องมีทายาทเพื่อให้มีผู้ปกป้องคุ้มครองมนุษยชาติจากพวกผีดิบต่อไป เซบาสติยง วิโอเฌต์เป็นนักรบมากฝีมือและนักรักที่เก่งกาจ เขาพร้อมจะเคียงข้างเธอและทำให้ตระกูลการ์เดลลามีผู้สืบทอด แต่คนที่อยู่ในใจของวิกตอเรียคือแมกซ์ เปซาโร อดีตวีเนเตอร์ที่ลิลลิธ ราชินีแวมไพร์คลั่งไคล้ใหลหลง
อสูรที่เป็นศัตรูกับมนุษย์และผีดิบพบหนทางขึ้นมายังโลก แวมไพร์และนักล่าจำเป็นต้องร่วมมือกันต่อสู้ เหล่าวีเนเตอร์ต้องใช้ของสำคัญบางอย่างที่เป็นของแวมไพร์เพื่อปราบอสูร และลิลลิธต้องการแมกซ์เป็นสิ่งตอบแทน วิกตอเรียจะต้องเลือกอีกครั้งระหว่างหน้าที่กับความรัก...

REVIEW 

วิกตอเรียยังใช้ชีวิตต่อไปในฐานะวีเนเตอร์ แต่เธอก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเธอต้องการแมกซ์เช่นกัน ในขณะที่เวย์เรน ที่ปรึกษาของเธอถูกจับตัวไปโดยฝีมือของอสูรที่ชั่วร้าย ทำให้วิกตอเรีย เซบาสติยงและแมกซ์กับเอาชีวิตไม่รอดในภารกิจครั้งนี้

หนทางเดียวที่วิกตอเรียจะอยู่กับแมกซ์ได้ก็คือ เธอต้องกำจัดลิลลิธทิ้งซะ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะแมกซ์ไม่ยอมให้เธอทำแบบนั้น แต่เขาก็ยังจะหนีวิกตอเรียไปอยู่ดี เพราะแมกซ์ปกป้องเธอไม่ได้ เขาไม่ใช่วีเนเตอร์แบบที่เคยเป็นด้วยซ้ำ แต่เมื่อแมกซ์ได้รับโอกาสในการกลับไปเป็นวีเนเตอร์อีกครั้ง เขาต้องสังหารแวมไพร์สักตนเพื่อเป็นบททดสอบ นั่นจึงทำให้เขาสามารถอยู่กับวิกตอเรียได้

เวย์เรนบอกวิกตอเรียว่ามีอสูรที่เป็นเทวดาตกสวรรค์หลุดออกมายังโลกมนุษย์โดยผ่านทางประตูมิดิเวิร์ส และหนทางเดียวที่จะสามารถปิดประตูได้ก็คือใช้แหวนแห่งจูไบทั้งห้าวงของลิลลิธเพื่อเป็นใช้ในการตามหาลูกแก้วแทชด์ที่อยู่ในสระน้ำใกล้ที่หลบซ่อนของลิลลิธ

เมื่อเหล่าวีเนเตอร์ได้แหวนมาสามวงและแมกซ์ผ่านการทดสอบแล้ว เขาก็เดินทางไปพบลิลลิธโดยทิ้งวิกตอเรียไว้เบื้องหลัง แมกซ์เสนอตัวเขาเองแลกกับแหวนสองวงเพื่อให้เซบาสติยงใส่แล้วนำลูกแก้วออกมาจากสระน้ำ

วิกตอเรียต้องเลือกระหว่างหน้าที่การเป็นวีเนเตอร์หรือจะไปช่วยแมกซ์ ลิลลิธจะเปลี่ยนเขาเป็นแวมไพร์ในที่สุด ขณะที่วิกตอเรียกำลังลังเลว่าเธอจะไปช่วยแมกซ์ดีหรือไม่ เซบาสติยงกลับอาสาตัวเองเพื่อแลกเปลี่ยนกับแมกซ์ ลิลลิธยอมตกลงในท้ายที่สุดและปล่อยแมกซ์ออกมา

วิกตอเรียปิดผนึกมิดิเวิร์สสำเร็จและมุ่งหน้าเพื่อไปสังหารลิลลิธและช่วยเซบาสติยงออกมา เธอรู้วิธีที่จะสามารถสังหารลิลลิธได้ในที่สุด เมื่อวิกตอเรียบุกเข้าไปถึงห้องที่ลิลลิธอาศัยอยู่ เธอก็พบว่าเซบาสติยงได้ถูกเปลี่ยนเป็นแวมไพร์เรียบร้อยแล้ว ...

เซบาสติยงก้มหน้ารับชะตากรรมของตัวเองเมื่อเขากลายเป็นแวมไพร์ ทั้งหมดนี้เขาทำเพื่อผู้หญิงสองคนที่เขารักนั่นก็คือน้องสาวของแมกซ์  --จูเลีย คนรักคนแรกของเซบาสติยงที่ถูกเปลี่ยนเป็นแวมไพร์ นั่นทำให้เซบาสติยงต้องลงมือฆ่าเธอ-- ให้วิญญาณของเธอหลุดพ้นจากนรก และวิกตอเรีย เพื่อให้เธอกับแมกซ์ได้อยู่ร่วมกันในท้ายที่สุด (พระเอกมากกกกก พี่เซบาสติยง !!!)


[จบบริบูรณ์]

....................................

นี่เป็นการตัดสินใจที่ยาก(มาก) ว่าจะซื้อหนังสือเล่มนี้ซึ่งเป็นเล่มสุดท้ายของชุดมาอ่านดีหรือไม่ ? ... หลังจากที่เราเข็ดขยาดกับ 2 เล่มที่แล้วที่เนื้อเรื่องดิ่งลงเหวมาก สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อเล่มนี้มาจนได้ เพราะคิดว่า ... เอาวะ ! ไหนๆก็เล่มสุดท้ายของชุดแล้ว อ่านเล่มนี้จบจะได้ไม่ค้างคาใจไม่ต้องอยากรู้อะไรอีก

คาแรคเตอร์ตัวละครของเรื่องนี้ราบเรียบมากๆ อย่างที่เราบ่นๆไปในสองสามเล่มก่อนหน้านี้ว่าผู้แต่งพยายามจะทำให้เราอินไปกับรักสามเศร้าของเราสามคน เพราะนางเอกที่ไม่รู้จะเลือกใครดี (เรียกว่าลังเลจนวินาทีสุดท้ายเลยแม่คู๊ณณณณณณ)

แต่นั่นยังไม่ใช่จุดด้อยทั้งหมดของนิยายชุดนี้ ... ด้วยคาแรคเตอร์ของตัวละครที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ช่างราบเรียบและไร้มิติทางอารมณ์มากๆ อาจจะเป็นเพราะผู้แต่งไม่ได้พยายามเจาะประวัติความเป็นมาของตัวละครให้ลึกไปกว่านี้จนทำให้เรารู้จักอุปนิสัยใจคอของตัวละครตัวนั้นๆ เพราะเท่าที่เปิดเผยในเรื่อง มันไม่ได้มีส่วนบอกอุปนิสัยใจคอของตัวละครแม้แต่น้อย แต่เป็นในแง่สร้าง Conflict ระหว่างตัวละครสองตัวขึ้นมาเสียมากกว่า

ทางด้านเนื้อเรื่องหลักที่ยืดเยื้อ แต่เราขอยอมรับว่าเล่มนี้ Peak ขึ้นกว่าสองสามเล่มก่อนมากๆ (คิดว่าน่าจะสนุกพอๆกับเล่มหนึ่งด้วยซ้ำ) ทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าถ้าผู้แต่งไม่พิรี้พิไรบรรยายรายละเอียดสถานที่ซ้ำไปซ้ำมามากนัก หรือตัดรายละเอียดปีกย่อยที่ไม่สำคัญออกไป เราเชื่อว่านิยายชุดนี้จะเหลือแค่ 3 เล่มแน่นอน

จุดไคลแมกซ์ท้ายเรื่อง ... ที่ลิลลิธตายง่ายมากๆโดยไม่มี impact อะไรเลย สิ่งที่เราคาดหวัง(อย่างยิ่ง)กับบทสรุปของลิลลิธคือความดุเดือดของฉากต่อสู้ แต่ความจริงแล้ว ... การสังหารลิลลิธของวิกตอเรียในความคิดของเรา แทบจะไม่ได้แตกต่างจากการที่สังหารแวมไพร์ธรรมดาเลยแม้แต่น้อย อาจจะเป็นเพราะวิกตอเรียรู้วิธีที่จะฆ่าลิลลิธด้วย แต่เราก็คิดว่า ... มันไม่น่าจะง่ายถึงขนาดนี้นี่นา แค่บุกเข้ามา ... เอาลิ่มแทงฉัวะ เป็นอันสิ้นเรื่อง !

อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เราตัดสินใจได้ว่าเราไม่(ค่อย)ชอบนิยายชุดนี้มากนัก ก็คือ ....... การเล่าเรื่องที่ขาดเสน่ห์อย่างสิ้นเชิง .......... นี่แหละ ที่ทำให้เรารู้สึกว่านิยายชุดนี้ไม่ได้มีจุดเด่นให้ปากต่อปาก เพราะเราไม่รู้จะจับประเด็นไหนมา Present ให้คนอื่นรู้จักและอยากอ่านนิยายชุดนี้ จะให้บอกว่านิยายชุดนี้เป็นเรื่องราวของแวมไพร์ฮันเตอร์หรอ (ซึ่งก็มีกันเกร่อหลายเรื่องในท้องตลาด) หรือจะให้บอกว่านิยายชุดนี้นางเอกเลือกผู้ชายไม่ได้สักที เลยเกิดรักสามเศร้าขึ้น (นั่นก็ไม่ใช่จุดที่นำมา Present เท่าไร เพราะสาระบบความคิดของนางเอกเรื่องนี้ช่างน่ารำคาญเป็นพักๆ)

ดังนั้นเราจึงขอแนะนำว่า หากใครที่ผ่านสมรภูมินิยายแนวแวมไพร์มาอย่างโชกโชนแล้ว นิยายเล่มนี้อาจไม่ได้ตอบโจทย์ของท่านมากเท่าไรนัก ด้วยพลอตเรื่องที่ซ้ำๆซากๆ กับโลกทั้งใบที่หมุนรอบตัวนางเอกมากเกิน อาจทำให้หลายคนวางหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่เล่มที่หนึ่งไปได้ครึ่งเล่มด้วยซ้ำ (ยิ่งไม่ต้องพูดถึงว่าจะอ่านถึงเล่มที่ห้าหรือไม่)

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment