May 2, 2014

เกมล่าปริศนา ตอน วงกตมฤตยู - The Maze Runner (The Maze Runner#1)


สำนักพิมพ์ : Enter books
ผู้เขียน : James Dashner
ผู้แปล : แสงตะวัน

เรื่องย่อ

การตื่นนอนกลายเป็นฝันประหลาดน่ากลัว โทมัสลืมตาขึ้นมาพร้อมกับที่ความทรงจำทั้งหมดทั้งมวลสูญหายไป ในสถานที่ที่ไม่อาจทำความเข้าใจ รายล้อมด้วยเด็กหนุ่มวัยเดียวกันมากมายที่ต่างก็ไร้ความทรงจำ โทมัสเข้ามาเป็นสมาชิกรายล่าสุดของ ‘ทุ่ง’และต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ในฐานะ ‘ชาวทุ่ง’นับแต่นี้ กำแพงหินสูงเสียดฟ้าทั้งสี่ด้านเป็นดังปราการ แรกทีเดียวโทมัสเข้าใจว่ามันมีไว้ไม่ให้พวกเขาหลบหนี หากที่แท้แล้วมีไว้เพื่อกันไม่ให้ ‘บางอย่าง’ข้างนอกนั่นเข้ามาทำให้ทุ่งกลายเป็นนรกต่างหาก คืนแล้วคืนเล่าทางเดินด้านนอกขยับเคลื่อนไหว คืนแล้วคืนเล่าไม่ว่าใครเผลอล่วงล้ำออกไปไม่มีวันได้กลับมา คืนแล้วคืนเล่าก็ยังคงไม่อาจไขปริศนาใดๆ คืนแล้วคืนเล่าที่ความหวังว่าจะได้หนีออกจากโลกบ้าๆ นี้ไปค่อยๆ ริบหรี่ลง นอกกำแพงน่ากลัว... แต่โทมัสกลับมีความรู้สึกแรงกล้าว่าอยากออกไป และเขาไม่สามารถต้านทานสัญชาตญาณตัวเองได้เลย!

REVIEW

จะทำอย่างไร ... หากคุณถูกขังไว้ในเขาวงกตและความทรงจำของคุณสูญหายไปทั้งหมด ?

นั่นคือจุดเริ่มตอนของเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้ เมื่อโทมัสคือเด็กหน้าใหม่ของ 'ทุ่ง' เขาไม่รู้ว่าตัวเองมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร และเขาเป็นใคร ? แต่ยังไงเขาก็ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่เขาวงกตแห่งนี้กับเด็กวัยเดียวกับเขา ผู้ที่ซึ่งไม่รู้อะไรเลยเหมือนกับเขา

มีปริศนาบางอย่างที่โทมัสสงสัยว่าทำไมแต่ละวันก่อนที่ประตูจะปิด มีเด็กหลายคนวิ่งกลับเข้ามาจากเขาวงกต และมีตัวอะไรอันตรายอยู่ข้างนอกนั่นกันแน่ !?

เมื่อโทมัสเริ่มที่จะเรียนรู้และมีเพื่อนที่ไว้ใจได้ เขาก็อยากเป็น 'นักวิ่ง' เพื่อสำรวจเส้นทางเขาวงกต เขาต้องรู้ให้ได้ว่าเขาเป็นใครและที่นี่คือที่ไหน ถ้าโชคดี ... เขาอาจจะหาทางออกออกจากที่นี่ก็เป็นไปได้

เมื่อการสำรวจเขาวงกตไม่รุกคืบไปไหน มีแต่อันตรายที่ต้องผจญ ตัวโศกาที่บุกทำลายสิ่งมีชีวิตในเขาวงกตจนเสียหาย และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ก็มาถึง เด็กสาวคนแรกและคนสุดท้ายถูกส่งตัวมายังเขาวงกตพร้อมกับความทรงจำที่ขาดๆหายๆของเธอและของโทมัส เด็กทั้งหมดของทุ่ง ... ต้องไขปริศนาให้ได้ว่าแท้จริงแล้วทั้งหมดนี้คืออะไร เขาวงกตมีทางออกไหม ? และพวกเขาจะจัดการอย่างไรกับอันตรายที่รายล้อมเข้ามา

เราว่าพล็อตเรื่องน่าสนใจมากๆเลยนะตอนได้อ่านครั้งแรก ... แต่โดยรวมแล้วเราให้หนังสือเล่มนี้อยู่เกรด B นะ เพราะว่าพล็อตเรื่องน่าสนใจแต่การเล่าเรื่องมีบางช่วงที่เราว่าเอื่อยๆไปหน่อย เนื้อหาแต่ละตอนก็สั้นมากๆ อ่านไปได้ 2-3 หน้าก็ขึ้นตอนใหม่ซะแล้ว เราว่าอารมณ์มันไม่ค่อยประติดประต่ออ่ะ

แถมตอนจบ ! ... ความลับของเขาวงกต เราว่านักอ่านหลายคนเดาได้แน่ๆ เพราะเราอ่านไปได้ไม่ถึงครึ่งเล่มด้วยซ้ำ เราก็เดาได้แล้วนะว่า เขาวงกตที่จริงคือการทดลองอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเด็กกลุ่มหนึ่งโดยมีการควบคุมตัวแปรและปัจจัยต่างๆ

บอกตรงๆว่าเราแอบเสียดายไอเดียของผู้แต่งมาก เราว่าตอนเฉลยปมมันดูง่ายไปหน่อย คนที่เคยดูภาพยนตร์แนวนี้มาน่าจะเดากันออกตั้งแต่เงื่อนงำบางอย่างปรากฏออกมาแล้วด้วยซ้ำ แต่มันก็เป็นหนังสือสำหรับเยาวชนอ่ะเนอะ เราว่าเด็กๆหลายคนที่เริ่มต้นอ่านหนังสือแนวนี้คงรู้สึกถึงความแปลกใหม่ของวรรณกรรมเล่มนี้แน่ๆ ความน่าตื่นตาตื่นใจขององค์ประกอบต่างๆที่ค่อยๆเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นเรื่อยๆในแต่ละบท รวมถึงการเล่าถึงที่ผู้แต่งดูเหมือนจะกั๊กๆเอาไว้ ค่อยๆปล่อยออกมาทีละนิดให้เราลุ้นจนใจหายเล่นๆ

คะแนน 8/10


ฉบับภาพยนตร์กำลังจะเข้าฉายเร็วๆนี้แล้ว ได้พระเอกจาก Teen Wolf ด้วย (ยังติดภาพสไตล์อยู่เลย 555)

1 comment:

  1. เห็นด้วยค่ะว่าเดาเรื่องได้ตั้งแต่ต้น อาจเพราะมีนิยายหลายเรื่องออกมาแนวนี้ก็เป็นได้ แต่ไม่เห็นด้วยเลยจริงๆว่าจะต้องทดสอบแบบนี้ขึ้นมาทำไมถ้าแค่เพื่อคัดเลือกเข้าทำภาระกิจ เสียดายคนที่ตาย เหมือนแทนที่จะได้ทำประโยชน์ในส่วนอื่นๆ ต้องมาตายเพราะการทดสอบ แต่เรื่องโดยรวมอ่านสนุกและลุ้นดีนะคะ

    ReplyDelete