Oct 12, 2019

The Tyrant's Tomb (The Trials of Apollo #4)



ชื่อเรื่อง The Tyrant's Tomb
จากชุด The Trials of Apollo
ผู้แต่ง Rick Riordan
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Disney-Hyperion

เรื่องย่อ

In his penultimate adventure, a devastated but determined Apollo travels to Camp Jupiter, where he must learn what it is to be a hero, or die trying.

It's not easy being Apollo, especially when you've been turned into a human and banished from Olympus. On his path to restoring five ancient oracles and reclaiming his godly powers, Apollo (aka Lester Papadopoulos) has faced both triumphs and tragedies. Now his journey takes him to Camp Jupiter in the San Francisco Bay Area, where the Roman demigods are preparing for a desperate last stand against the evil Triumvirate of Roman emperors. Hazel, Reyna, Frank, Tyson, Ella, and many other old friends will need Apollo's aid to survive the onslaught. Unfortunately, the answer to their salvation lies in the forgotten tomb of a Roman ruler . . . someone even worse than the emperors Apollo has already faced.

REVIEW

เลสเตอร์และเม็กเดินทางมายังแคมป์จูปิเตอร์ ระหว่างทางพวกเขาได้พบกับลาวิเนียและต้องต่อสู้กับสัตว์ประหลาดที่ทำให้การเดินทางครั้งนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก และเมื่อมาถึงแคมป์ เลสเตอร์ก็ได้รู้ว่าผู้คนเพิ่งจะเผชิญกับสงครามไปหมาดๆ จำนวนผู้สูญเสียเองก็ไม่ใช่น้อยๆ ไหนจะเรื่องพิธีศพที่เขาพามาที่นี่อีก


เลสเตอร์ดำเนินตามเจตนารมณ์ของเจสันก่อนที่เขาจะเสียชีวิต หลังจากนั้นเขาก็ฝันเกี่ยวกับกองทัพเรือของคอมโมดัสและคาลิกูล่าที่กำลังจะบุกแคมป์อีกครั้งในไม่ช้าทำให้พวกเขาต้องไปพบเอลล่ากับไทสันเพื่อรับคำพยากรณ์ที่ชี้นำให้เขาเดินทางไปสู่สุสานของกษัตริย์ที่ซ่อนความลับสำคัญเอาไว้ และแน่นอนสุสานนั่นเป็นของทาร์ควิน ศัตรูตัวฉกาจของอพอลโล่ที่ต้องการครอบครองคำทำนายจากหนังสือซิบิลีน

พวกเขาเกือบจะเอาชีวิตไม่รอดเมื่อต้องต่อสู้กับกองทัพซอมบี้ เลสเตอร์ได้แผลมาและนั่นทำให้อาการของเขายิ่งแย่ลง ทว่าเรื่องราวยังไม่จบแค่นั้นเมื่อเลสเตอร์ต้องตามหาลมหายใจสุดท้ายของเทพที่ไร้เสียงและเศษแก้วที่แตกกระจาย ทุกอย่างชี้ไปยังหอคอยขนาดสูงซึ่งมีหมอกและฝูงอีกาคอยคุ้มกัน หลังจากการปีนป่ายและเอาชนะฝูงอีกาได้ ที่นั่นเขาได้พบกับฮาร์โปเครตีส เทพจากอียิปต์ที่อพอลโล่เคยไปบูลี่เอาไว้ และที่นั่นเขายังได้พบกับซิบิล คนรักเก่าของอพอลโล่ที่ต้องโดนสาปเพราะโทสะ

สุดท้ายฮาร์โปเครตีสและซิบิลที่รักกันยอมจากโลกนี้ไปและทิ้งสิ่งที่จะทำให้อพอลโล่สามารถอัญเชิญเทพเจ้าองค์ใดองค์หนึ่งมาช่วยสำหรับสงครามครั้งนี้ที่พวกเขาคงจะไม่มีวันชนะเมื่อฝ่ายศัตรูมีกรีกไฟที่มีพลานุภาพทำลายล้างเป็นอย่างมาก

ทันทีที่พวกเขาเดินทางกลับมายังแคมป์ สงครามก็เริ่มต้นขึ้น เลสเตอร์และแฟรงค์เผชิญหน้ากับคอมโมดัสและคาลิกูล่าตามลำพังลงเอยด้วยแฟรงค์ที่เสียสละตัวเองเพื่อปราบสองจักรพรรดิ์ และยังเหลือทาร์ควินที่ต้องการหนังสือนั่นจนแทบขาดใจ

อพอลโล่ตามสู้กับทาร์ควินหลังจากที่เขาอัญเชิญไดอาน่าหรืออาร์ทีมิสมา หลังจากโค่นทาร์ควินได้สำเร็จ แฟรงค์ก็ปรากฏตัวอีกครั้งทั้งๆ ที่เขาน่าจะตายไปแล้วหรือนั่นอาจเป็นการปลดปล่อยแฟรงค์จากคำสาปของจูโนที่ผูกพลังชีวิตของเขาเอาไว้แท่งไม้เล็กๆ ก็เป็นไปได้

แม้ว่าเลสเตอร์จะพาแคมป์จูปิตเตอร์ชนะสงครามครั้งนี้ได้อย่างหวุดหวิด ก็ยังเหลือจักพรรดิ์นีโรหรือเดอะบีสต์อีกหนึ่ง แถมยังมีงูยักษ์ไพธอนที่ครอบครองเดลฟีอยู่อีก ดังนั้นเขาและเม็กจึงต้องมุ่งหน้าสู่นิวยอร์คเพื่อทำภารกิจสุดท้ายนี้


.....................................................

รู้สึกว่าการอ่านหนังสือเล่มนี้กลายเป็นหน้าที่แทนที่จะเป็นงานอดิเรกไปซะละ ทั้งเรื่องไม่มีอะไรเลย เต็มไปด้วยฟิลเลอร์หรือน้ำล้วนๆ เนื้อมีน้อย ปูเรื่องไปสู่เล่มสุดท้ายที่น่าจะเป็นสงครามปิดฉากคำพยากรณ์ต่างๆ น่าเสียดายที่ The Burning Maze เป็นเล่มที่เราชอบมาก พีคมาก ดึงอารมณ์ได้สุดมาก แต่ทุกอย่างใน The Tyrant's Tomb กลับดรอปลงไปจนสุดจนน่าใจหาย ทั้งพัฒนาการของตัวละคร พาร์ทดราม่า อารมณ์ขัน ไคลแมกซ์ ทุกอย่างนิ่งมาก ไม่รู้เรารู้สึกไปเองไหม แต่เราคิดว่าการเล่าเรื่องในเล่มนี้ของ Rick ดูแปลกๆ ชอบกล

ปกติเราอ่านหนังสือของ Rick จะอ่านไปขำไป แต่เล่มนี้รู้สึกรำคาญการเล่าเรื่องของเลสเตอร์มาก Rick ใช้วิธีการบอกว่าสิ่งนี้จะเป็นอย่างนั้น สิ่งนั้นจะเป็นอย่างนี้ แทนที่จะแสดงให้คนอ่านเห็นและรับรู้ได้เองผ่านเนื้อเรื่องของเขาว่าอุปนิสัยใจคอของตัวละครนี้เป็นอย่างไร มุมมองของเขาต่อเหตุการณ์ในเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร มันทำให้ทุกอย่างดูแบนราบขาดความน่าสนใจไปหมดอย่างน่าเสียดาย

พล็อตสงครามในเรื่องก็ผูกเอาไว้ซะแน่นว่าแทบไม่มีทางเอาชนะได้ในตอนแรก แต่สุดท้ายก็มีพลังเหนือธรรมชาติซึ่งในที่นี้คือเทพีที่ลงมาช่วยเคลียร์ทุกอย่างเสร็จสรรพ ทำให้ที่บิวท์ไว้ตอนต้นเรื่องดูไร้ค่าน่าตลกไปเลย แล้วก็จบแบบง่ายๆ ด้วยนะ ตัวร้ายบทจะตายก็ตายภายในหนึ่งพารากราฟ การเล่าเรื่องเป็นเส้นตรง ซับพล็อตก็ไม่มี พล็อตหลักก็น่าเบื่ออีก ตอนท้ายหวังว่าจะมีหักมุม ไคลแมกซ์ แต่เล่มนี้ลุง Rick แอบ play safe อะ เราว่านี่คือปัญหาของเล่มนี้เลยแหละ

ทุกอย่างก็อึนๆ งงๆ จะไปทางไหนก็ไม่สุดสักทาง น่าเสียดาย... แต่ยังดีที่คืนไหนนอนไม่หลับ หยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านทีไร สามารถง่วงและหลับได้ภายใน 2 หน้า เลยปัดคะแนนจาก 6 มาเป็น 7 เสียดายที่อ่านจบแล้ว ต่อไปนี้เวลานอนไม่หลับจะหาหนังสือเล่มไหนที่อ่านแล้วง่วงได้อีกเนี่ย ถ้าเทียบฟีลเล่มนี้กับชุด HoO ก็คงจะประมาณ Son of Neptune แหละมั้ง

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment