May 23, 2019

Finale (Caraval #3)



ชื่อเรื่อง Finale
จากชุด Caraval
ผู้แต่ง Stephanie Garber
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Flatiron Books
เรื่องย่อ

A love worth fighting for. A dream worth dying for. An ending worth waiting for.

It’s been two months since the Fates were freed from a deck of cards, two months since Legend claimed the throne for his own, and two months since Tella discovered the boy she fell in love with doesn’t really exist.

With lives, empires, and hearts hanging in the balance, Tella must decide if she’s going to trust Legend or a former enemy. After uncovering a secret that upends her life, Scarlett will need to do the impossible. And Legend has a choice to make that will forever change and define him.

Caraval is over, but perhaps the greatest game of all has begun. There are no spectators this time: only those who will win, and those who will lose everything.

Welcome, welcome to Finale. All games must come to an end…

REVIEW

หลังจากที่เลเจนด์ทิ้งเทลล่าไปและสถาปนาตัวเองเป็นทายาทของอาณาจักรเมอริเดียน เขาก็มักจะมาหาเธอในความฝันอยู่เสมอ ส่วนสการ์เล็ตก็ไม่ได้พบหน้าจูเลี่ยนอีกนับตั้งแต่วันที่ทั้งคู่ตัดสินใจทิ้งระยะห่างเอาไว้ ไหนจะเรื่องที่เฟทถูกปลดปล่อยออกมาจากสัมผัสไพ่นั่นอีก ซึ่งถ้าหากพาราไดซ์ แม่ของสการ์เล็ตกับเทลล่าตื่นขึ้นมา นั่นก็แสดงว่าความชั่วร้ายได้ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างเต็มรูปแบบเช่นกัน


จูเลี่ยนกลับมาหาสการ์เล็ตหลังจากที่เขาไปทำภารกิจตามที่ดันเต้หรือเลเจนท์ได้ขอเอาไว้ พอดีกับจังหวะที่เธอกำลังจะไปพบนิโคลาส คู่หมั้นของตัวเองที่ตัดสินใจนัดเวลากับเธอ ทั้งคู่เดินทางไปจนถึงบ้านของนิโคลาสและพบว่าเขาเป็นชายหนุ่มที่ดีกว่าที่คิด แต่ระหว่างทางสการ์เล็ตก็ได้เจอกับครอบครัวที่ถูกสาปให้กลายเป็นหินโดยฝีมือของหนึ่งในเฟท และหลังจากที่ช่วยครอบครัวนั้นได้แล้ว สการ์เล็ตก็ได้รับกุญแจดอกนึงมา ว่ากันว่าเป็นวัตถุของเฟทที่สามารถไขประตูได้ทุกบานและพาเธอไปหาใครก็ได้ตามใจปรารถนา

ทางด้านโดเนทเทลล่าที่แอบสะกดรอยตามเลเจนด์ไปได้พบกับแม่มดเอสเมอรัลด้าผู้ที่มอบพลังให้แก่เขาในอดีตกาล ที่นั่นเลเจนด์ได้ขอพลังเวทมนตร์จากอีกฝ่าย และยังถามยังถึงวิธีที่จะกำจัดเหล่าเฟทและได้รับคำตอบมาว่า...หากเขาสามารถกำราบฟอลเลนสตาร์ได้ ก็จะทำให้เฟทคนอื่นๆ ไม่เป็นอมตะอีกต่อไป แต่การจะทำแบบนั้น...เลเจนด์ก็ได้รู้มาว่าจุดอ่อนของฟอลเลนสตาร์นั้นเหมือนกันกับของเขา

เทลล่าไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเองว่าเลเจนด์ทรยศหักหลังผู้ที่มอบพลังให้แก่เขาในที่สุด และเมื่อเธอกลับมายังโลกปัจจุบัน เธอก็พบว่าแม่ตัวเองหายไป และเมื่อตามไปก็เจอหล่อนอยู่กับฟอลเลนสตาร์ อดีตคนรักที่กาลครั้งหนึ่งตนเคยทรยศหักหลัง สุดท้ายพาราไดซ์ก็ถูกเขาแทงจนตายท่ามกลางความตกใจของเทลล่าที่หลบซ่อนและถูกแจ็คส์พาตัวไปและรับความเจ็บปวดทั้งหมดของเธอมาไว้ที่ตัวเอง

นอกจากนั้นแล้วเทลล่ายังรู้ว่าหากจะกำจัดฟอลเลนสตาร์ เธอยังมีหนังสือที่เขียนเรื่อราวของเหล่าเฟทเอาไว้ซึ่งต้องใช้เลือดของฟอลเลนสตาร์ในการปลดล็อค แต่นั่นก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ ซึ่งอีกวิธีก็คือเดินทางไปยังตลาดที่ทุกสิ่งสมหวังดังใจและขอซื้อความรักจากสองพี่น้องสาว ดังนั้นเทลล่าจึงเลือกวิธีที่สองและเดินทางไปที่นั่นกับเลเจนด์ที่จู่ๆ ก็จับตัวเธอไปยังพระราชวังและขังเอาไว้เพราะเขาเป็นห่วงเธอ

ระหว่างเทศกาลเฉลิมฉลอง เลเจนด์ได้เสนอความอมตะให้กับเทลล่า แค่นี้ทั้งคู่จะได้อยู่ด้วยกันตลอดไป ทว่าเขาไม่อาจรักเธอไป ความอมตะไม่อาจทำให้เขารักใคร เพราะถ้าหากตนตมหลุมรัก เลเจนด์จะต้องสูญเสียชีวิตอันเป็นอมตะไป นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเขาทิ้งเทลล่าไปในตอนแรก

หลังจากนั้นไม่นาน...เลเจนด์ถูกเฟทที่ตามมาล่าเขาถึงพระราชวังฆ่าตาย

เลเจนด์ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหลังจากนั้นและไปช่วยเหลือเทลล่า ที่ตลาดเทลล่าได้แลกกับความลับของฟอลเลยสตาร์ด้วยราคาอันเท่าเทียม เธอจะต้องนำความลับของลูกสาวไปแลกเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาไม่อย่างนั้นเธอจะตาย สรุปแล้วเทลล่าจึงได้ความลับของฟอลเลนสตาร์มาและพบว่ามันก็คือความรักที่เขามีต่อแม่ของเธอ แต่หล่อนจะกำจัดเขาได้ยังไงในเมื่อพาราไดซ์ได้ถูกอีกฝ่ายฆ่าตายไปแล้ว ดังนั้นเทลล่าจึงหันไปพึ่งวิธีแรกก็คือไปเอาหนังสือมาในระหว่างที่สการ์เล็ตต้องนำเลือดของฟอลเลนสตาร์มาให้แก่เธอได้ทันเวลา

สการ์เล็ตกำลังจะไปบอกนิโคลาสว่าเธอขอยกเลิกเกมเอาชนะหัวใจระหว่างเขาและจูเลี่ยนโดนฟอลเลนสตาร์ลักพาตัวไป ซึ่งมารู้ในทีหลังว่าเขาคือพ่อของเธอและต้องการบงการใช้สการ์เล็ตใช้พลังในการอ่านความรู้สึกกำจัดความรักที่เขาเคยมีต่อพาราไดซ์ซึ่งเป็นจุดอ่อนเดียวของเขาทิ้งไปเสีย และระหว่างที่เธอกำลังจะขโมยเลือดของฟอลเลนสตาร์มาอยู่นั้น สการ์เล็ตก็ถูกจับได้และโดนบังคับให้ทำในสิ่งที่เธอไม่อยากทำมากที่สุด นั่นก็คือการเปลี่ยนแปลงความรู้สึกของผู้คน

สการ์เล็ตได้ใช้กุญแจหนีกลับมาหาจูเลี่ยนและที่นั่นทั้งคู่ได้สารภาพความรู้สึกออกมา แต่สการ์เล็ตรู้ดีว่าเธอจะหนีมาแบบนี้ไม่ได้เพราะนั่นเท่ากับว่าคนอื่นๆ จะเดือดร้อน ดังนั้นเธอจึงกลับไปสู่เงื้อมือของฟอลเลนสตาร์และทำตามแผนที่ได้วางเอาไว้

ฟอลเลนสตาร์กำลังจะขึ้นครองอาณาจักรหลังจากข่าวการตายของดันเต้เผยออกไป ที่นั่นจูเลี่ยนได้ลอบเข้ามาช่วยเธอและถูกจับได้ โชคดีที่เลเจนด์เอาตัวเข้าแลก ทั้งสองเลยรอดชีวิตกลับมาวางแผนกันใหม่ได้ เมื่อแผนทั้งหมดพังเรียบ...เทลล่าจึงต้องร่วมมือกับแจ็คส์เพื่อที่จะเข้าใกล้ตัวฟอลเลนสตาร์ให้มากที่สุด เขาจำต้องบังคับความรู้สึกให้เธอรักเขาเพื่อตบตาฟอลเลนสตาร์แม้ว่าเทลล่าจะทำลายพันธะแต่งงานที่เขาหลอกให้เธอยินยอมมาก่อนก็ตาม ส่วนสการ์เล็ตได้ย้อนอดีตกลับไปเพื่อขโมยชุดของแม่และเลียนแบบท่าทางกิริยาของเธอเพื่อทำให้ฟอลเลนสตาร์เกิดความรู้สึกรักขึ้นมาอีกครั้ง และเมื่อนั้นเทลล่าจะเป็นคนฆ่าเขาเองกับมือ

หลังจากที่พบหน้ากับพาราไดซ์ในอดีตและบอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับฟอลเลนสตาร์ ชายที่เธอรักและกำลังจะแต่งงานด้วย สการ์เล็ตก็กลับมาเพื่อตบตาฟอลเลนสตาร์ ในทีแรกเขาเชื่อ...แต่การจะทำให้ชายคนนี้รักหญิงที่เขาฆ่านั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ในสายตาของสการ์เล็ต ดังนั้นเธอเลยเปลี่ยนแผนและใช้วิธีในการพูดเพื่อให้เขาเข้าใจว่าความรักนั้นทรงพลังขนาดไหน

ฟอลเลนสตาร์ที่เขย็ดขยาดในความรักเมื่อเขาโดนพาราไดซ์ทรยศในอดีตได้เผยความอ่อนไหวออกมา สการ์เล็ตก็เห็นใจและให้อภัย ซึ่งเทลล่าได้อาศัยจังหวะนั้นในการฆ่าฟอลเลนสตาร์จนตาย ทว่ามนตร์ที่แจ็คส์ได้เปลี่ยนแปลงความรู้สึกเธอนั้นยังอยู่ แม้ว่าหลังจากที่เลเจนด์จะเป็นอิสระแล้วก็ตาม ดังนั้นเขาจึงสารภาพกับเธอว่าเธอสำคัญต่อเขาแค่ไหน เขารักเธอ ยอมทำทุกอย่างเพื่อเธอ และวินาทีที่เทลล่ากำลังจะปฏิเสธว่ามันไม่คุ้มกันเลยที่เลเจนด์จะสละชีวิตอมตะเพื่อเธอ วินาทีนั้นเขาก็ได้กลายเป็นมนุษย์อย่างสมบูรณ์ เพราะเทลล่าคือตลอดกาลของเขา

สการ์เล็ตขึ้นปกครองเมอริเดียนต่อไปเคียงข้างกับจูเลี่ยนที่รักเธออย่างสุดหัวใจในขณะที่เฟทได้หลบหนีไปอย่างเงียบๆ หลังจากเหตุการณ์ในวันนั้น ส่วนเทลล่าและเลเจนด์ก็กำลังคิดเกมสนุกๆ ขึ้นมาอีกครั้งในจดหมายที่เธอส่งถึงเขา...

.............................................................

จบได้ดีไม่ผิดหวังเลยจริงๆ สำหรับซีรีส์ชุดนี้ที่เรารออ่านมาสองปีนับตั้งแต่ Caraval เล่มแรกออก เราเห็นฝีมือของ Garber ที่ใส่ใจในทุกดีเทลล์แถมพยายามอุดช่องโหว่เรื่องโลกและระบบของเวทมตร์ในเล่มแรกได้ดีในเล่มนี้ การบรรยายก็ฟรุ้งฟริ้งให้ฟีลเจ้าหญิงดิสนีย์ จังหวะการเล่าเรื่องค่อนข้างไม่มีตรงไหนเนือยเลย ตัวละครนี่เปลี่ยนชุดกรุยกรายได้ทุกตอน การใช้คำบรรยายพวกสีต่างๆ ก็ทำเราว้าวหลายรอบว่าคิดได้ยังไง จัดจ้าน เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกของทั้งสการ์เล็ตและเทลล่าเพราะเล่มนี้จะเป็นการเล่าผ่านมุมมองของทั้งสองคนสลับกันไปมา

ใน Finale เราจะเห็นพัฒนาการของตัวละครมากมาย แต่ละคนจะมีมิติในตัวเอง อย่างสการ์เล็ตนี่ถือว่าเป็นตัวสำคัญในการดำเนินเรื่องเลยก็ว่าได้ ส่วนจูเลี่ยนก็ให้ตายเถอะ...จะเป็นลม งานดีตามท้องเรื่อง ขนาดแจ็คส์ยังมีมิติ สร้างสีสันให้กับภาพรวมพอสมควรเลยแหละ ส่วนคู่เลเจนด์กับเทลล่านี่ขอตีมือหน่อยเถอะ จะลำไยไปไหน ตั้งแต่ต้นจนจบ...เทลล่าเอาแต่พร่ำเพ้อว่า ฉันรักเธอไม่ได้ เธอจะตายเพราะฉัน แต่ฉันต้องการความรักของเธอ พอเลเจนด์เสนอสิ่งต่างๆ ให้บวกกับจูบจนปากเปื่อย นางก็ตอบว่า ไม่! นั่นยังไม่มากพอ เธอต้องรักฉัน แต่เธอจะรักฉันได้ยังไง ในเมื่อเธอรักใครไม่เป็น แต่ฉันว่าตอนนั้นเธอรักฉันนะ หรือฉันคิดไปเองคนเดียว ไม่สิ ฉันรักเธอจริงๆ เอาล่ะฉันยอมแล้ว ฉันยอมทุกอย่าง สักพักเลเจนด์ก็เปลี่ยนใจบอกว่า เธอสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้ ฉันไม่เหมาะกับเธอหรอก ไปซะ เทลล่า ไปจากฉัน

โอ๊ยยยยยย พอกันเลยทั้งคู่! พาร์ทอารมณ์ความรู้สึกของคู่นี้มันวนอยู่แค่นี้จริงๆ จนเรารู้สึกว่ามันลึกตรงไหนเนี่ยทำไมตัวละครยัง get through ปมเล็กๆ แค่นี้ไม่ได้แถมลากยาวไปจนบทสุดท้ายด้วยนะ ในขณะที่คู่จูเลี่ยนสการ์เล็ต คือ on point และเต็มไปด้วยไดนานิคที่สุดละ

เนื้อเรื่อง รวมไปถึง twists and turns ต่างๆ ทำเราว้าวได้เป็นระยะๆ ไอเดียที่ใส่มาทุกอย่างคือสุด อยากจะก้มลงไปกราบทีนคนเขียนว่าคิดได้ยังไง การซ่อนและเฉลยปมมาถูกที่ถูกเวลาแล้วมันอิมแพคคนอ่านอย่างเรามาก พาร์ทโรมานซ์ถึงจะมีไม่มาก แต่จิกหมอนตายไปเลย

Finale ก็ตามชื่อนั่นแหละ บทส่งท้ายแบบยาวๆ ของซีรีส์ Caraval ที่เรารักมากๆ และหนังสือชุดนี้จะอยู่ในต้นๆ ลิสต์ หากใครมาถามว่าควรเริ่มอ่าน YA ชุดไหน คือมันอ่านง่าย ย่อยง่าย กลมกล่อม ดำเนินเรื่องเร็ว อ่านแบบไม่ต้องคิดอะไรมากเลย เพลินๆ

คะแนน 9.5/10

No comments:

Post a Comment