Apr 14, 2019

Defy Me (Shatter Me #5)



ชื่อเรื่อง Defy Me
จากชุด Shatter Me
ผู้แต่ง Tahereh Mafi
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperCollins

เรื่องย่อ

The gripping fifth installment in the New York Times, USA Today, and Publishers Weekly bestselling Shatter Me series. Will Juliette’s broken heart make her vulnerable to the strengthening darkness within her?

Juliette’s short tenure as the supreme commander of North America has been an utter disaster. When the children of the other world leaders show up on her doorstep, she wants nothing more than to turn to Warner for support and guidance. But he shatters her heart when he reveals that he’s been keeping secrets about her family and her identity from her—secrets that change everything.

Juliette is devastated, and the darkness that’s always dwelled within her threatens to consume her. An explosive encounter with unexpected visitors might be enough to push her over the edge.

REVIEW

หลังจากที่จูเลียตระเบิดพลังและสังหารคนไปมากมาย เธอก็ถูกอีวี่และแม็กซ์ พ่อแม่แท้ๆ ของตนจับตัวกลับไป พวกเขามีแผนรอสำหรับลูกสาวคนนี้ แผนที่จะเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบ ทางด้านเคนจิและคนอื่นๆ ที่ฟื้นตัวหลังจากเหตุการณ์ในที่ประชุมต้องต่อสู้เพื่อรักษาฐานทัพเอาไว้ เพราะอีกไม่นานเมื่อผู้คนได้เห็นว่าแท้จริงแล้วจูเลียตไม่ได้ฆ่าไม่ตายอย่างที่หลายคนเชื่อ ส่วนวอร์เนอร์เองก็กำลังตกลงที่นั่งลำบากเมื่อเขาเองก็โดนจับตัวไปขังเอาไว้

วอร์เนอร์ค้นพบว่าพ่อของเขายังไม่ตายและรอดชีวิตมาได้อย่างน่าประหลาดด้วยสาเหตุบางอย่าง จูเลียตที่ค่อยๆ ได้ความทรงจำกลับคืนมาก็ได้รู้ว่าแท้จริงแล้วชื่อเดิมของตนคือเอลล่า และเธอก็มีพี่สาวชื่อเอ็มาลีนซึ่งถูกพ่อแม่แท้ๆ จับไปขังไว้ใต้น้ำเพื่อการทดลอง ระหว่างนั้น...ความทรงจำระหว่างเธอและวอร์เนอร์ก็ค่อยๆ กลับคืนมา ทั้งคู่รู้จักกันมาตั้งแต่ตอนเด็กๆ ตอนที่เธอยังเป็นเอลล่า ก่อนที่พวกเขาจะถูกลบความทรงจำและจับแยกกันหลายต่อหลายครั้ง แต่แรงดึงดูดระหว่างทั้งสองคนก็มักจะพาพวกเขาให้กลับมาพบกันใหม่เสมอ

วอร์เนอร์ได้เผชิญกับความกลัวในรูปพ่อของตัวเองอีกครั้ง เขาลงมือฆ่าพ่ออีกคน และก็เป็นอีกครั้งที่พ่อของวอร์เนอร์รอดชีวิตมาได้เพราะดีเอ็นเอที่อีวี่ทำการตัดต่อลงไปในตัวทำให้เขาสามารถรักษาตัวเองได้ เอลล่าที่กำลังจะถูกแม่แท้ๆ ของตนปรับความทรงจำและกลายเป็นตัวทดลองในแผนการก็หลบหนีออกมาได้ ภายใต้ความช่วยเหลือของเอ็มมาลีน ทั้งคู่ได้พบหน้ากันและเอลล่าก็ให้สัญญาว่าเธอจะช่วยพี่ของตน ซึ่งหลังจากนั้นเธอก็ได้ลงมือสังหารอีวี่ในที่สุด

เคนจิและนาซีราก็ร่วมมือกันขับเครื่องบินไปพาวอร์เนอร์และเอลล่าออกมาได้สำหรับ วอร์เนอร์วางแผนที่จะแต่งงานกับเอลล่า แต่โดนเคนจิยั้งเอาไว้ เพราะเขาไม่แน่ใจว่าวอร์เนอร์นั้นพร้อมสำหรับเรื่องนี้และเอลล่าจะตอบตกลงหรือเปล่า และระหว่างนั้น...เครื่องบินที่พวกเขาโดยสารมาก็โดนยิงจนตก

ปรากฏว่าเป็นฝีมือของเหล่าพันธมิตรที่รวมตัวต่อต้าน The Reestablishment และแคสเซิลกับลูกสาวของเขาก็คือตัวการที่พาเอลล่าและคนอื่นๆ ไปหลบยังที่ปลอดภัยโดยการใช้พลังในการคุ้มครองและอำพราง ซึ่งหลังจากนั้นแผนการชั่วร้ายก็ถูกเปิดเผย ว่าสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าโลกถึงกาลอวสานและเกินเยียวยานั้นเป็นผลมาจากพลังของเอ็มมาลีนที่ลวงตาให้ทุกคนเชื่ออย่างนั้นโดยการโยงใยของอีวี่ และที่เอลล่าถูกจับตัวไปก็เพื่อจะไปทดแทนพี่สาวของตนที่ใกล้จะดับสูญเต็มที ทว่าคราวนี้พลังที่ควบคุมคนทั้งโลกให้หันไปเข้าร่วมกับ The Reestablishment จะไม่เป็นเพียงภาพลวงตา แต่จะเป็นความเจ็บปวดทรมานและความตาย

วอร์เนอร์กับเอลล่ามีเวลาได้อยู่ด้วยกันสองต่อสอง ที่นั่นเขาได้ขอเธอแต่งงาน และหลังจากนั้นวอร์เนอร์ก็ได้รับการเซอร์ไพรส์วันเกิดจากเพื่อนๆ เป็นครั้งแรกในชีวิต ...

........................................................

เป็นหนังสือที่อ่านได้เรื่อยๆ แป๊บเดียวจบ เล่มไม่หนา วอร์เนอร์ในเล่มนี้ก็ยังคงเป็นวอร์เนอร์ในสามเล่มแรกที่ทำให้เรากรี๊ดสลบได้เหมือนเคย ไม่เหมือนในเล่ม Restore Me ที่ทำตัวน่ากระโดดถีบมาก ส่วนจูเลียตเราว่านางเข้มแข็งขึ้น ดูมีมิติขึ้นเพราะผ่านอะไรมามากมาย ถือว่าเป็นตัวละครที่พัฒนาการมาไกลมาก

Mafi คลายปมในเล่มที่แล้วค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าเราจะรู้สึกว่าเธอพยายามที่จะหาช่องว่างในสามเล่มแรกมาเติมเต็มเรื่องราวเข้าไปต่างๆ เข้าไปจนรู้สึกน่าอึดอัดไปหน่อย แต่บางส่วนก็ถือว่าเป็นการทำให้เรื่องราวในสามเล่มแรกสมบูรณ์มากขึ้นได้เป็นอย่างดี

จังหวะการดำเนินเรื่องในช่วง 3/4 แรกของเล่มค่อนข้างย่ำอยู่กับที่ flashback กระจุยกระจาย แถมบางเรื่องเราเชื่อว่าคนอ่านหลายคนเดาได้และไม่ได้อยากรู้นัก แต่ก็เอาเถอะ ด้วยความที่หนังสือเล่มนี้มันสั้น อะไรๆ มันก็เลยกระชับไม่ลากยาวจนเกินไป และด้วยความที่มันสั้นนี่แหละอีก 1/4 ที่เหลือของเล่มคือกระโดดไปเร็วมาก บทจะง่ายก็ง่าย หนีออกมาแบบไม่มีอุปสรรค ตัวร้ายหายไปไหนหมด ฉากแอ็คชั่นนี่ไม่ต้องคาดหวัง ตามประสา Shatter Me แหละ ใครที่ติดตามมานานๆ จะรู้ว่าอ่านหนังสือชุดนี้ควรโฟกัสไปที่อะไร 555

ที่ชอบมากๆ คือพาร์ทอารมณ์ของวอร์เนอร์เวลาที่เขาอยู่กับจูเลียต พระเอกนิยายโรมานซ์ดีๆ นี่เอง คือเป็นผู้ชายที่ crazy in love หนักมาก หายใจเข้าก็เธอคนเดียว หายใจออกก็เธอคนเดียว มันน่ารักมั้ยล่ะ...

ตอนแรกจะให้ 7 แต่เพราะตอนท้ายหวานมาก จิกหมอนตายไปเลย เลยขยับขึ้นมาเป็น 7.5 ละกัน

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment