May 15, 2018

The Burning Maze (The Trials of Apollo #3)



ชื่อเรื่อง The Burning Maze
จากชุด The Trials of Apollo
ผู้แต่ง Rick Riordan
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Disney-Hyperion

เรื่องย่อ

The formerly glorious god Apollo, cast down to earth in punishment by Zeus, is now an awkward mortal teenager named Lester Papadopoulos. In order to regain his place on Mount Olympus, Lester must restore five Oracles that have gone dark. But he has to achieve this impossible task without having any godly powers and while being duty-bound to a confounding young daughter of Demeter named Meg. Thanks a lot, Dad.

With the help of some demigod friends, Lester managed to survive his first two trials, one at Camp Half-Blood, and one in Indianapolis, where Meg received the Dark Prophecy. The words she uttered while seated on the Throne of Memory revealed that an evil triumvirate of Roman emperors plans to attack Camp Jupiter. While Leo flies ahead on Festus to warn the Roman camp, Lester and Meg must go through the Labyrinth to find the third emperor—and an Oracle who speaks in word puzzles—somewhere in the American Southwest. There is one glimmer of hope in the gloom-filled prophecy: The cloven guide alone the way does know. They will have a satyr companion, and Meg knows just who to call upon. . . .

REVIEW

การเดินทางมายังปาล์มสปริงส์ผ่านเขาวงกตทำให้เลสเตอร์ เม็กและโกรเวอร์เกือบเอาชีวิตไม่รอดจากนกยักษ์ที่หมายจ้องจะเอาชีวิต และหลังจากที่พบกับเหล่านางไม้ พวกเขาก็ได้รู้ว่าไฟที่ลุกท่วมจากเขาวงกตกำลังกัดกินชีวิตสิ่งต่างๆ บนผืนโลกไปทีละน้อย บวกกับแผนการจากจักรพรรดิ์คนที่สามและพยากรณ์ที่เลสเตอร์ต้องหาให้พบและรักษาเอาไว้ให้ได้เป็นภาระหนักอึ้งที่เขาต้องแบกเอาไว้เช่นกัน


จักรพรรดิ์คาลิกูลาที่เคยรุ่งโรจน์กำลังต้องการพลังของอพอลโลเพื่อสถาปนาให้ตัวเองเป็นพระเจ้าอีกคน เขาจ้างวานให้แม่มดเมเดียให้ขโมยพลังมาเมื่อเลสเตอร์เดินเข้าสู่กับดักระหว่าที่ตามหาพยากรณ์แห่งที่สาม เลสเตอร์ได้รับความช่วยเหลือจากไพเพอร์ที่พาพวกเขาเข้าไปในเขาวงกตแต่ก็ถูกขัดขวางเอาไว้ ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการเจสันที่เพิ่งเลิกกับไพเพอร์ในการตามหาตัวคาลิกูลาและใช้รองเท้าของเขาในการเดินเข้าไปในวงกตเพื่อที่จะรักษาพยากรณ์เฮโรไพล์เอาไว้ให้ รวมไปถึงดับไฟจากเขาวงกตที่กำลังลุกไหม้เช่นกัน

เจสันและไพเพอร์ร่วมคณะเดินทางไปยังเรือสำราญของคาลิกูลาที่เพิ่งจะแล่นมาเทียบท่า การที่จะตามหารองเท้าไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อพวกเขาลูกสมุนหูโตของจักรพรรดิ์ขัดขวางเอาไว้ ทว่าสุดท้ายพวกของเลสเตอร์ก็โดนจับตัวไป เจสันเปิดฉากสู้กับอินซิตาตัส ม้าพูดได้ของคาลิกูลาและลงเอยด้วยการที่เขาต้องสังเวยชีวิตของตัวเองไปตลอดกาล ไพเพอร์เองก็ไม่อยากจะเชื่อว่าหลังจากที่เธอเลิกกับเจสัน เรื่องจะเปลี่ยนไปเป็นเช่นนี้ คำพยากรณ์ที่เจสันปิดบังจากเธอว่าขืนยังทำภารกิจต่อไป หนึ่งในพวกเขาจะต้องตาย เลสเตอร์เองก็ได้ให้คำสัญญาเจสันเอาไว้เช่นเดียวกันและเขาต้องแบกรับมันเอาไว้

หลังจากเหตุการณ์อันน่าสลดผ่านพ้นไป เม็กก็หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความหวังอีกครั้งลงบนผืนดิน มันคือเมล็ดพืชจากทดลองของพ่อที่ทำให้เขาต้องสูญเสียบ้านของตัวเองไป ก่อนที่เลสเตอร์จะทำภารกิจให้สำเร็จ เขา โกรเวอร์ เม็กแล้วก็สหายใหม่เครสที่คลั่งในเสียงดนตรีก็ออกเดินทางเข้าสู่เขาวงกตอีกครั้งเพื่อหยุดยั้งแผนการของจักรพรรดิ์

การเดินทางครั้งนี้เลสเตอร์ต้องแก้ปริศนามากมายก่อนที่เขาจะไปถึงใจกลางและได้พบกับเฮโรไพล์ และการปรากฏตัวของเมเดียที่เข้ามาแย่งชิงพลังจากอพอลโล การต่อสู้เกิดขึ้นและเครสก็ต้องสังเวยชีวิตไปอีกคนทั้งๆ ที่เลสเตอร์ให้สัญญาว่าจะสอนให้เขาเล่นดนตรีแท้ๆ แต่ระหว่างที่ทุกคนกำลังสิ้นหวัง ไพเพอร์ก็มาถึงและปลิดชีวิตเมเดียได้ในที่สุด เมล็ดพันธุ์ทั้งเจ็ดของเม็กเองก็เติบโตกลายเป็นนางไม้และสังหารอินซิตาตัสกับกองทัพของเขา ภารกิจยับยั้งไฟที่ลุกลามในเขาวงกตเสร็จสิ้น เฮโรไพล์ก็ได้รับการช่วยเหลือ

แต่เรื่องราวทั้งหมดนั้นยังไม่จบ ค่ายจูปิเตอร์กำลังตกที่นั่งลำบากเมื่อคาลิกูลาได้มุ่งหน้าไปทางนั้น เลสเตอร์และเม็กเองก็ได้นำศพเจสันกลับไปทำพิธีที่นั่นและระหว่างนั้นก็ได้พบกับเลโอที่ยังไม่รู้ว่าตนได้สูญเสียเพื่อนรักไปตลอดกาลเสียแล้ว


.........................................................................

เล่มนี้ดีมาก ดีจนไม่น่าเชื่อ ก่อนอ่านก็ยังคิดอยู่เลยว่าอาถรรพ์ลุงริคจะแรงเหมือนกับชุดก่อนๆ มั้ย เพราะในบรรดาซีรีส์เพอร์ซีย์ 5 เล่ม จะมีเล่มนึงที่เราชอบมากๆ แบบว่าโดดออกมาเลยก็ว่าได้ ชุดแรกเราชอบเล่ม The Battle of the Labyrinth ชุดที่สองเราชอบ The House of Hades พอมาชุดนี้ก็เล่มนี้แหละ The Burning Maze ซึ่งจะว่าไปเนื้อหานี้แทบจะเหมือนกับเอาเล่ม The Battle of the Labyrinth กับ The House of Hades มาปั่นรวมกัน เพราะเขาวงกตก็เป็นที่เดียวกับที่ที่เพอร์ซีย์ผจญภัยในเล่มแรก ส่วนพาร์ทอารมณ์ จุดหักมุมต่างๆ และการสูญเสียของตัวละครนั้นก็ให้ฟีลเดียวกันกับเล่มฮาเดส

มีจุดหักมุมที่ใหญ่มากจุดนึง (ใครไม่กลัวสปอยล์สามารถกดอ่านได้ด้านบน) เราถือว่าลุงริคกล้ามากที่เล่นแบบนี้ มาแบบเดียวกับ Infinity War ที่จบแบบตู้มมมม ไม่มีใครตั้งตัวได้ทัน ถึงจะเห็นลางร้ายลอยมาแต่ไกล แต่ก็ไม่มีใครคิดหรอกว่ามันจะหายนะขนาดนี้ เสียน้ำตาให้โดยไม่รู้ตัว ปวดใจไปหมด

ตัวร้ายในเล่มยังคงแบนๆ ดูโง่ๆ เหมือนเดิม แต่สิ่งที่เราชอบมากจนให้คะแนนเรื่องนี้เต็มก็คงจะเป็นการพัฒนาการของตัวละครต่างๆ โดยเฉพาะเลสเตอร์ที่งี่เง่าน้อยลง เรียนรู้และเข้าใจความเป็นมนุษย์มากขึ้น แล้วก็ความไร้เดียงสาของเครส ที่ทำเอาเราน้ำตาซึมในตอนท้าย ส่วนโกรเวอร์เองก็ทำหน้าที่ได้ดี pop culture ที่ใส่มาก็มีแต่พองาม

การดำเนินเรื่อง จังหวะการคลายปมมาถูกที่ถูกเวลาหมด มุขตลกก็ปัง รู้สึกว่าแบบนี้แหละใช่เลย ไม่ได้รู้สึกยัดเยียดเหมือนกับเล่มก่อนๆ โดยเฉพาะตอนที่พูดถึง Tiny Tim นี่มันขำจริงๆ ให้ตาย

เอาจริงๆ นี่ก็ไม่ใช่หนังสือที่เพอร์เฟ็คอะไรนะ มีจุดบกพร่องให้เห็นเรี่ยรายตามทาง แต่เราถือว่า The Burning Maze มันบรรลุจุดประสงค์ของมันอะ คือให้ความบันเทิง อ่านแล้วเหมือนถูกดูดเข้าไปในเรื่อง มองนาฬิกาอีกทีถึงกับร้องจ๊าก ตีห้าครึ่งแล้วหรือนี่ ซึ่งตลอดการอ่าน ไม่มีสักแวบนึงเลยที่เราจะขมวดคิ้วแล้วคิดในใจว่าเมื่อไรจะจบวะ มีแต่พลิกหน้าต่อไปเรื่อยๆ เหมือนคนบ้าที่หยุดอ่านไม่ได้

รักทุกอย่างในหนังสือเล่มนี้

คะแนน 10/10

1 comment:

  1. เราชอบที่คุณรีวิวมากเลย ตามอ่านมาตั้งแต่อ่านเพอร์ซีย์ มันเห็นภาพดี

    ReplyDelete