May 31, 2018

Legendary (Caraval #2)



ชื่อเรื่อง Legendary
จากชุด Caraval
ผู้แต่ง Stephanie Garber
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Flatiron Books
เรื่องย่อ

A heart to protect. A debt to repay. A game to win.

After being swept up in the magical world of Caraval, Donatella Dragna has finally escaped her father and saved her sister Scarlett from a disastrous arranged marriage. The girls should be celebrating, but Tella isn’t yet free. She made a desperate bargain with a mysterious criminal, and what Tella owes him no one has ever been able to deliver: Caraval Master Legend’s true name.

The only chance of uncovering Legend’s identity is to win Caraval, so Tella throws herself into the legendary competition once more—and into the path of the murderous heir to the throne, a doomed love story, and a web of secrets…including her sister's. Caraval has always demanded bravery, cunning, and sacrifice. But now the game is asking for more. If Tella can’t fulfill her bargain and deliver Legend’s name, she’ll lose everything she cares about—maybe even her life. But if she wins, Legend and Caraval will be destroyed forever.

Welcome, welcome to Caraval...the games have only just begun.

REVIEW

เมื่อปิดฉากลงได้ไม่นาน คาราวาลก็เปิดม่านการแสดงใหม่อีกครั้ง

โดเนทเทลล่าต้องรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับเพื่อนคนหนึ่งของเธอผู้ซึ่งเธอไม่เคยพบหน้ามาก่อน เขาคนนั้นต้องการรู้ชื่อที่แท้จริงของเลเจนด์และเป็นหน้าที่ของเทลล่าที่เธอจะต้องสืบเสาะหามาให้ได้ ทว่าเมื่อคาราวาลกำลังจะเปิดตัวอีกครั้งในงานเฉลิมฉลอง ณ วาเลนดา เทลล่าจึงต้องเข้าแข่งขันเกมนี้ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เธอบรรลุจุดประสงค์และตามหาแม่ของเธอเจอ

ดันเต้ ชายหนุ่มที่ดูเหมือนจะจีบเทลล่าแบบทีเล่นทีจริงก็ดูเหมือนจะกำลังกุมความลับสำคัญบางอย่างเอาไว้ เขารู้เรื่องมากกว่าที่เธอคิดโดยเฉพาะไพ่แห่งโชคชะตาสำหรับที่แม่ของเธอเคยเป็นเจ้าของ แต่ละใบเป็นตัวแทนของเฟธที่ครั้งหนึ่งเคยปกครองโลกใบนี้เยี่ยงพระเจ้าจนกระทั่งพวกเขาโดนกำราบโดยฝีมือของแม่มดที่แบ่งพลังส่วนหนึ่งให้แก่เลเจนด์


เทลล่านัดพบกับเพื่อนของเธอ เธอได้รับคำเชิญให้เข้าร่วมงานเลี้ยงเฉลิมฉลองก่อนที่คาราวาลจะเริ่ม ที่นั่นเธอได้พบกับแจ็คส์ รัชทายาทที่มีชื่อเสียงฉาวโฉ่ ผู้ที่สังหารคนมากมายเพื่อให้ได้ครอบครองบัลลังก์ กับข่าวคาวที่คู่หมั้นคนก่อนของเขาเพิ่งตายไป จะโดยความโชคร้ายหรือดีก็แล้วแต่...เทลล่าต้องกลายเป็นคู่หมั้นของเขาเพราะคำโกหกของดันเต้ ณ งานเต้นรำคืนนั้น แจ็คส์ก็ได้เปิดเผยตัวเองว่าแท้จริงแล้วเขาคือเพื่อนคนนั้นของเทลล่าที่ิติดต่อกันผ่านจดหมาย นอกจากนั้นแล้วแจ็คส์ยังจุมพิตเธอและทำให้หัวใจของเทลล่าเต้นช้าลงราวกับคนกำลังตาย เพราะแท้จริงแล้วเขาคือ ปรินซ์ออฟฮาร์ท หนึ่งในเฟทที่ได้รับอิสระจากการถูกกังขังในไพ่แห่งโชคชะตา

เทลล่าได้รับคำสั่งมาจากแจ็คส์มาให้เธอพาตัวเลเจนด์มาให้กับเขา ไม่งั้นจะไม่ได้พบแม่ของตัวเองจริง ดังนั้นเทลล่าจึงต้องจำใจเล่นเกมและตามหาเบาะแสต่างๆ เธอได้รู้ว่าจูเลี่ยนกับสการ์เล็ตกำลังถึงจุดแตกหักเพราะคำโกหกของเขาเรื่องเคาท์ คู่หมั้นของเธอ แถมยังมีดันเต้ที่ติดตามเทลล่าเหมือนกับเงาตามตัวอีก ถึงแม้ว่าเธอจะรู้ว่านี่เป็นแค่เกมอย่างที่เธอเคยมีส่วนร่วมในครั้งที่แล้ว เทลล่าก็อดคิดไม่ได้ว่ามีความสมจริงแฝงอยู่ในทุกย่างก้าวที่เธอเลือกเดิน

เทลล่าได้รับบาดเจ็บระหว่างที่เธอตามหาสการ์เล็ตในคืนหนึ่ง ที่นั่นเธอได้พบกับอันเดธควีนและสาวใช้ของหล่อน ระหว่างที่กำลังจะหมดสติ ดันเต้มาช่วยเธอและพาไปหาจูเลี่ยน เทลล่าได้ยินว่าจูเลี่ยนเรียกดันเต้ว่าพี่ชาย และทำให้ข้อสันนิษฐานของเธอเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาว่าบางทีใครคนหนึ่งในสองคนนี้อาจจะเป็นเลเจนด์ตัวจริงก็ได้

เทลล่าต้องเจอทางเลือกอันแสนยยากลำบากในชีวิตเมื่อของเธอเมื่อต้องเลือกระหว่างแม่หรือเลเจนด์ มันไม่ใช่ทางเลือกที่ง่ายอีกต่อไปเมื่อเธอเริ่มสงสัยแล้วว่าบางทีเลเจนท์อาจจะเป็นดันเด้ ยิ่งเข้าใกล้เบาะแสสุดท้าย เทลล่าก็ได้รู้ว่าแม่ของที่โดนกักขังอยู่ในไพ่จะได้รับการปลดปล่อยก็ต่อเมื่อมีคนเข้าไปอยู่แทนหรือผู้มีพลังมหาศาลจะปลดปล่อยเธอออกมา และเทลล่าก็รู้อย่างแน่นอนว่าถ้าหากเลเจนด์ได้แตะไพ่สำรับนี้ เขาจะทำลายมันและครอบครองเวทมนตร์ในส่วนที่เหลือของเฟท หรือถ้าในทางตรงกันข้าม แจ็คส์ก็จะปลดปล่อยเฟททั้งหมดออกมาให้ครอบครองโลกใบนี้อีกครั้ง

ดันเต้หาทางให้เทลล่าเข้าไปในกรุสมบัติของแม่เธอได้สำเร็จหลังจากที่เทลล่ารู้ว่าชื่อเก่าแม่ของเธอคือพาราไดซ์ นางโจรที่เคยมีชื่อเสียงในอดีต เขาทำสัญญากับดวงดาวเพื่อแลกให้เธอได้เข้าไปเอาสำรับไพ่ใบนั้น เทลล่าชนะคาราวาลครั้งนี้ และใบหน้าแรกของคนที่เธอพบก็คือดันเต้ซึ่งก็คือเลเจนด์ตัวจริงนั่นเอง ความลังเลทำให้เธอตัดสินใจเลือกไม่ได้อีกต่อไปเมื่อเทลล่ารู้มาว่าแม่ของเธอคิดจะยอมแลกตัวเธอเพืื่อให้ไพ่แห่งโชคชะตาไปอยู่ในที่ปลอดภัย แต่สุดท้ายเธอก็เลือกแม่และเลเจนด์

เทลล่าเข้าไปอยู่ในไพ่แทนแม่ของเธอ แต่ดันเต้กลับไม่ปล่อยให้เป็นเช่นนั้น เขาใช้พลังของตนในการทำลายไพ่ทั้งสำรับและปลดปล่อยเฟทออกมา รวมถึงแม่ของเทลล่า หลังจากนั้นเขาก็หายตัวไปทิ้งให้เธอหัวใจสลายอยู่อย่างนั้น ไม่นานทายาทของวาเลนดาก็ปรากฏตัวและเทลล่าก็ได้เห็นโฉมหน้าที่แท้จริงว่าเขาผู้นั้นคือเลเจนด์นั่นเอง พร้อมกับจดหมายที่มาปรากฏอยู่ที่เตียงเธอว่าธุระของทั้งสองยังไม่จบแค่นี้...

..................................................................

ยิ่งใหญ่ อลังการดาวล้านดวง อ่านแล้วเกือบลืมหายใจ อารมณ์หลังอ่านเล่มนี้จบคือมัน Legendary สมกับชื่อเรื่องจริงๆ ได้ยินเสียงรัวกลอง เสียงโห่ร้อง ละอองดาวที่โปรยปรายลงมาจากฝากฟ้า มันคือการเฉลิมฉลองความสำเร็จของตัวละครที่หรูหรา ฟู่ฟ่า ดูเกินจริง แต่มันตอบโจทย์ที่เราตั้งเอาไว้ก่อนจะเริ่มต้นอ่านทุกข้อ เราชอบการที่ผู้แต่งสาดทุกอย่างที่มีใส่เข้ามาในหนังสือโดยไม่มีการคุมโทนหรือกั๊กของเหมือนกับ YA เล่มอื่นๆ เหมือนกับภาพวาดสีสันแสบตา ดูเละเทะในครั้งแรกที่มอง แต่ไปๆ มาๆ กลับทำให้เราละสายตาไปไหนไม่ได้ซะงั้น

เรารู้สึกได้ว่าหนังสือเล่มนี้ถูกเขียนขึ้นจาก passion ของผู้แต่งล้วนๆ มันช่างดูเติมเต็มความฝันของคนที่เขียนขึ้นมาในทุกๆ ทางจนเรารู้สึกได้ว่าระหว่างเขียน Garber คงต้องมีความสุขมากแน่ๆ ขนาดเรายังมีความสุขได้ขนาดนี้ เราชอบตัวละครสองพี่น้องแทบจะถอดคาแรคเตอร์มาจากเจ้าหญิงดิสนีย์ ความรอยัล ความพร็อพเยอะ ความเปลี่ยนชุดเริ่ดๆ เชิดๆ แบบแคตนิส เอเวอร์ดีน หรือแม้กระทั่งพระเอกที่ดูแบดบอยกระชากใจซะเหลือเกิน ซึ่งทั้งคู่มีเคมีเข้ากับนางเอกมากๆ ส่วนธีมเรื่องที่เป็นเทศกาลและสไตล์การเขียนที่เน้นพรรณาสีสันฉูดฉาดแปลกประหลาดของสิ่งต่างๆ ในเรื่อง มันกลายเป็นกิมมิคที่ทำให้ทั้ง Caraval และ Legendary กลายเป็นหนังสือที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนสามารถตกหลุมรักได้อย่างง่ายๆ

ความ dreamlike ที่ลอยคลุ้งอยู่ในเรื่องทำให้เรารู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปใน Caraval จริงๆ ตั้งแต่บทแรก ไม่มีตอนไหนที่เราจะรู้สึกอยากวางแล้วไปทำอย่างอื่น ส่วนดันเต้ก็เป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์แบบที่ผู้หญิงจะตกหลุมรักได้ง่ายๆ ตั้งแต่แวบแรก ทั้งรอยสัก คำพูดคำจา ไหนจะ protective streak ที่ทำให้หัวใจอ่อนยวบตามเทลล่าในตอนท้าย คือจะบอกว่าอ่าน Legendary เอาความแฟนตาซีก็ได้ หรือคิดว่านี่จะเป็นนิยายรักสักเล่มก็ฟินไม่แพ้กัน ส่วนผสมลงตัวกลมกล่อมจริงๆ

เอาละ ชมมาเยอะ แต่เอาจริงๆ หนังเล่มนี้ก็มีหลายจุดที่ดูจะกำปั้นทุบดินไปหน่อย เหมือนโดนบังคับว่ามันต้องเป็นแบบนี้เท่านั้นนะ จะเป็นแบบอื่นไปไม่ได้  แล้วก็รู้สึกว่าเทลล่านางจะย้ำเหลือเกินว่ามันเป็นแค่เกม ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องจริง มีเกือบทุกบทอ่ะ เออ ก็รู้นี่ แต่นางก็ยังสับสนร้อนรน ตัดสินใจไม่ได้ เหมือนกำลังเมายาคุมหรืออะไรสักอย่าง conflict มันเลยดูเยอะแยะมากมายสาหัสไปหมด ทั้งๆ ที่เรื่องจริงมันเล็กแค่เนี๊ยะ (ทำนิ้วแบบบี น้ำทิพย์) คือพอเฉลยตอนท้ายแล้วเราแอบคิดในใจว่า เออ หล่อนควรจะคิดได้ตั้งแต่แรกแล้วนะ ว้าวุ่นมาทั้งเล่ม ดูจะงงงวยในตัวเองมากกว่าสการ์เล็ตอีก

แต่เอาจริงๆ มันก็ไม่ได้ทำให้ภาพรวมของเรื่องดรอปลงมาเลยด้วยซ้ำเพราะกราฟการอ่านของเราพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะพอเดาอะไรได้บ้างเพราะจากเล่มที่แล้วที่หักมุมหัวทิ่มหัวตำมารอบหนึ่ง รอบนี้เลยเตรียมตัวบอกกับตัวเองว่า อย่าอินๆ เกือบทั้งเรื่อง พอตอนจบที่เฉลยว่าเลเจนด์เป็นใครเราก็แอบตบเข่าฉาดด้วยความสะใจ (แต่อีกใจก็กลัวโดนสับขาหลอกเหลือเกิน) เอาเป็นว่าตอนจบค่อนข้างจะค้างเติ่งกว่าเล่มที่แล้ว ใครไม่อยากรอนาน ก็รอ Finale ออกค่อยอ่านรวดเดียวก็ได้นะ เพราะตอนแรกผู้แต่งบอกว่าจะมี 2 เล่มจบ แล้วก็ขยายมา 3

เป็นหนังสืออีกชุดที่แนะนำมากๆ สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นอ่าน YA แฟนตาซี เซตติ้งเบาและน้อย ไม่ปวดหัว ปมไม่หนัก ดำเนินเรื่องไม่น่าเบื่อ จินตนาการเพ้อฝันแบบสุดติ่ง Caraval จะมาแนวหวานๆ ละมุนๆ ส่วน Legendary จะเข้มๆ อร่อยๆ

ตอนแรกจะให้ 9.5 เพราะแอบชอบ Caraval กว่านิดนึง แต่ +0.5 ไปละกันเพราะดันเต้

คะแนน 10/10

2 comments: