Oct 13, 2016

The Hammer of Thor (Magnus Chase and the Gods of Asgard #2)



ชื่อเรื่อง The Hammer of Thor
จากชุด Magnus Chase and the Gods of Asgard
ผู้แต่ง Rick Riordan
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Disney Hyperion Books

เรื่องย่อ

Thor's hammer is missing again. The thunder god has a disturbing habit of misplacing his weapon--the mightiest force in the Nine Worlds. But this time the hammer isn't just lost, it has fallen into enemy hands. If Magnus Chase and his friends can't retrieve the hammer quickly, the mortal worlds will be defenseless against an onslaught of giants. Ragnarok will begin. The Nine Worlds will burn. Unfortunately, the only person who can broker a deal for the hammer's return is the gods' worst enemy, Loki--and the price he wants is very high.

REVIEW

การตามหาค้อนที่หายไปของธอร์เพื่อยับยั้งแร็คนาร็อคทำให้แม็กนัสได้พบกับปริศนาชิ้นใหม่เมื่อโอทิสถูกฆ่าตาย แซมถูกทำร้ายร่างกาย และสมาชิกใหม่ของวัลฮาร่าที่สามารถเปลี่ยนเพศได้ตามใจนึก อเล็กซ์ ลูกสาวของโลกิ มีความสามารถในการเปลี่ยนร่าง เธอ แซมกับแม็กนัสได้ออกเดินทางเพื่อหาทางไม่ให้เกิดการแต่งงานที่เกิดจากคำบังคับของโลกิระหว่างแซมและยักษ์ผู้ซึ่งประกาศกร้าวว่าตนเป็นคนถือครองค้อนของธอร์อยู่

ความฝันและเบาะแสทำให้แม็กนัสเดินทางมายังถ้ำซึ่งเป็นที่ซ่อนของดาบอันทรงพลานุภาพ โลกิกับลุงของแม็กนัสอาศัยจังหวะนั้นลอบทำร้ายบลิซจนได้รับบาดเจ็บ และหนทางเดียวที่จะปิดปากแผลได้คือการตามหาหินลับที่ถูกเก็บไว้ที่บ้านเกิดของฮาร์ท อดีตของเอลฟ์ไม่น่าอภิรมย์เอาเสียเลย เมื่อความชิงชังของพ่อเขาคืออุปสรรคที่ทำให้การเอาหินลับมากลายเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ แต่สุดท้ายด้วยโชคและเล่ห์เหลี่ยมของแม็กนัสก็ทำให้ทั้งคู่สามารถช่วยบลิซสำเร็จ

การเดินทางผ่านประตูไบฟอสเพื่อตามหาคนที่ฆ่าโอทิสทำให้แม็กนัสต้องเดินทางไปยังถิ่นยักษ์และพิสูจน์ความสามารถในการโยนโบว์ลิ่ง ที่นั่นพวกเขาได้รู้ถึงแผนการณ์ของโลกิว่าเขากำลังหาทางทำลายพันธนาการนับพันปีของตนลง และเมื่อนั้นเขาจะล่องเรือไปสู่แร็คนาร็อค แม็กนัสและคนอื่นจึงต้องไปหาธอร์กับซีฟเพื่อขอความช่วยเหลือรวมไปถึงแผนสลับตัวเจ้าสาวระหว่างแซมกับอเล็กซ์

พวกยักษ์หลงกล แต่ไม่มีใครรู้ว่าหนทางไปสู่งานแต่งงานจะนำไปสู่การปลดปล่อยโลกิออกจากที่คุมขังได้สำเร็จโดยใช้ดาบกับหินลับ โลกิหนีไปอย่างไร้ร่องรอย พวกยักษ์ถูกอินแฮร์ยาร์กำราบจนราบคาบ ธอร์ได้ค้อนของเขาคืน แต่โลกิมีแผนการที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นรอทุกคนอยู่ ดังนั้นแม็กนัสจึงต้องหาทาล่องเรือเพื่อยับยั้งเทพเจ้าองค์นี้ให้สำเร็จภายใต้ความช่วยเหลือของแอนนาเบ็ธที่แนะนำให้เด็กหนุ่มได้รู้จักกับเพอร์ซีย์ แจ็คสัน ผู้ชำนาญเกี่ยวกับการเดินทะเล

...............................................................................

เป็นหนังสือที่อ่านแล้วรู้สึกเฉยๆไปจนถึงเฉยมาก ทั้งที่ก่อนหน้าก็ตื่นเต้นกับการรอคอยวันที่หนังสือจะออก ช่วงบทแรกๆกราฟพุ่งสูงมาก แต่ไปดรอปช่วงกลางๆเล่ม คือพล็อตมันเดาได้ มันรู้ได้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป เหตุการณ์ในหนังสือมันเรียงกันเป็นเส้นตรงเหมือนกับเล่มก่อนหน้า ความลุ้นระทึกมันเลยไม่มีอยู่ใน The Hammer of Thor เล่มนี้มากเท่าที่หวังเอาไว้

ริครีไซเคิลพล็อต(อีกแล้ว) จากเล่มก่อนหน้าเราก็ได้บ่นๆไปว่า The Sword of Summer มีพล็อตที่คล้ายเพอร์ซีย์มาก เล่มนี้ก็ไม่ได้หนีจากกันมากนัก ซึ่งพล็อตคล้ายเราว่ามันก็ไม่ได้เป็นปัญหาชิ้นใหญ่ แต่การเล่าเรื่องโดยใช้จังหวะเดียวกันตลอดทั้งเล่ม มันทำให้คนอ่านรู้สึกเบื่อ เรานี่อ่านๆวางๆหลายรอบ กว่าจะจบก็ปาไปเป็นอาทิตย์ ปกติหนังสือของลุงริคนี่อ่านวันเดียวก็จบแล้ว

คาแรคเตอร์ของตัวละครไม่ดึงดูด ยกเว้นฮาร์ทกับบลิซที่รับส่งมุกกันได้ดี ทำให้เราหัวเราะเป็นพักๆ แล้วก็เพิ่มสีสันให้กับหนังสือเป็นอย่างมาก ส่วนแม็กนัสถูกปั้นคาแรคเตอร์ออกมาไม่ดีเท่าเพอร์ซีย์ตั้งแต่แรก เรื่องมันเลยไม่ได้พีคมากขนาดนั้น วงศ์เทพนอร์สก็รู้สึกเหมือนจะเล็กๆ ไมน่าตื่นตาเท่าไรตอนไปแอสการ์ดเท่าไร แต่ธอร์ดูบ๊องๆดี ชอบความคลั่งในการดูซีรีย์โดยใช้ค้อนมากๆ คิดได้ไง

มี pop culture แซมตลอดทั้งเล่ม ขำกิ๊กๆหลายครั้งเลย ส่วนโลกิเป็นตัวร้ายที่ทำให้เราสลัดภาพพี่ทอม ฮิดเดิลสตันของมาร์เวลไปไม่ได้จริงๆ แต่ในหนังสือก็ tricky ดีนะ ซึ่งก็ไม่ได้รู้สึกว่าร้ายหรือมีแรงจูงใจมากมายขนาดนั้นอ่ะ มันเรียบๆดูไม่มีอะไร คาดหวังว่าโลกิจะดึงเนื้อเรื่องให้พุ่งกว่านี้ เอาจริงๆมันก็ขึ้นๆดรอปๆทั้งเล่มเลย รอเล่มหน้าละกัน...

คะแนน 7/10

No comments:

Post a Comment