May 19, 2016

Six of Crows (Six of Crows #1)



ชื่อเรื่อง Six of Crows
จากชุด Six of Crows
ผู้แต่ง Leigh Bardugo
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Orion Children's Books

เรื่องย่อ

Ketterdam: a bustling hub of international trade where anything can be had for the right price—and no one knows that better than criminal prodigy Kaz Brekker. Kaz is offered a chance at a deadly heist that could make him rich beyond his wildest dreams. But he can't pull it off alone...

A convict with a thirst for revenge.

A sharpshooter who can't walk away from a wager.

A runaway with a privileged past.

A spy known as the Wraith.

A Heartrender using her magic to survive the slums.

A thief with a gift for unlikely escapes.

Kaz's crew are the only ones who might stand between the world and destruction—if they don't kill each other first.

REVIEW

นี่คือภารกิจเสี่ยงตาย เพราะไม่มีใครเคยทำได้และมีชีวิตรอดกลับมาเล่าต่อ แต่เงินรางวัลที่รออยู่จะเปลี่ยนชีวิตพวกเขาไปตลอดกาล

คาซ หัวขโมย นักฆ่า นักวางแผนและอื่นๆที่เขาอยากจะเป็นคือหัวเรือในการนำลูกเรือทั้ง 5 อิเนจ เจสเปอร์ นิน่า แมทเทียส และไวแลนในการเดินทางสู่ไอซ์คอร์ท สถานที่ที่ซุกซ่อนนักวิทยาศาตร์คนสำคัญผู้เป็นที่ต้องการตัวของแวนเอค หนึ่งในสมาชิกสมาคมพ่อค้าที่ว่าจ้างคาซด้วยจำนวนเงินมหาศาลหากพวกเขาพา Bo Yul-Bayur ผู้ซึ่งคิดค้นเจอร์ดาพาเร็ม ยาเสพติดที่ทำให้กริชามีพลังเพิ่มพูนและไร้ขีดกำจัดมาได้

การเดินทางเริ่มต้นด้วยการไปพาตัวแมทเทียสออกมาจากคุก ความไม่ลงรอยกันระหว่างแมทเทียสและนิน่าคือเรื่องสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เธอคือกริชา ส่วนเขาคือนักรบที่ถูกสร้างมาเพื่อสังหารเหล่าผู้มีเวทมตร์ ทั้งคู่เคยช่วยเหลือกันในอดีตแต่ลงเอยด้วยการทรยศของนิน่าและการล้างบาปที่ตามมาภายหลังของเธอ เมื่อกาทั้งหกได้เดินมาถึงไอซ์คอร์ท แผนการณ์การเสี่ยงตายจึงเริ่มต้นขึ้น การบุกผ่านป้อมปราการไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะดินแดนที่มียามและการป้องกันแน่นนา พวกเขาต้องเข้าผ่านทางประตูของนักโทษและออกไปโดยประตูของเหล่าแขกที่มาร่วมงาน

มีการผิดแผนหลายครั้ง แต่คาซและลูกเรือของเขาก็สามารถเอาตัวรอดมาได้อย่างหวุดหวิด เขาส่งนิน่าเข้าไปยังราชวังและล้วงข้อมูลว่า Yul-Bayur ซ่อนอยู่ที่ไหนจนเธอตามตัวเขาเจอพร้อมกับแมทเทียสที่ยอมทิ้งเกียรติยศแห่งชาติทหารเอาไว้และเลือกนิน่า หญิงสาวเพียงคนเดียวที่สำคัญสำหรับเขา ทั้งคู่หลบหนีออกมาจากใจกลางแห่งไอซ์คอร์ทด้วยความช่วยเหลือของคาซไปสมทบกับอิเนจ เจสเปอร์และไวแลนที่ได้รถถังมาและกำลังเดินทางกลับไปยังท่าเรือ

พวกเขาถูกทหารรุมล้อมเมื่อมาถึงเรือ นิน่ายอมใช้พาเร็มเพื่อเพิ่มพลังของเธอ แม้ว่าเธอรู้ผลลัพธ์อยู่เต็มอกว่าจะเป็นยังไง จนกระทั่งพวกเขากลับเคธเธอร์ดามได้อย่างปลอดภัยและการแลกเปลี่ยนก็เริ่มต้นขึ้น แวนเอคทรยศหักหลังพวกเขา ไม่ทำตามสัญญาเพราะแท้จริงเขาต้องการ Yul-Bayur ไปเพื่อสร้างกองทัพกริชาที่แข็งแกร่งจนทำกำไรให้เขามหาศาล การต่อสู้ลงเอยด้วยอิเนจถูกจับตัวไป คาซตั้งมั่นว่าเขาจะตามหาเธอเพราะเธอสำคัญต่อเขาและเขาก็ต้องการเธอ ดังนั้นพวกที่เหลือจึงต้องคิดแผนการณ์ขึ้นมาใหม่และสร้างพันธมิตรกับศัตรูตลอดกาลของคาซเพื่อล้มแวนเอคผู้มีอิทธิพลลงให้ได้

.................................................................

เป็นหนังสือที่บ้าดีเดือดมาก ช่วงแรกอืดๆรายละเอียดเยอะแยะจนแทบจะเลิกอ่านไปหลายหน แต่ช่วงหลังนี่ทำใจเราเต้นโครมๆ ต่างจากตอนแรกลิบลับ เดินเรื่องได้แบบโคตรมันส์ แอคชั่นกระหน่ำ แผนการณ์แยบยลฟันฝ่าสถานการณ์ที่ไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาจะทำสำเร็จไปได้ ลีห์ บาร์ดูโกกลับมาอีกครั้งพร้อมกับ Six of Crows หนังสือที่ดีกว่า ทรงพลังว่า The Grisha Trilogy หลายเท่า ตัวละครทุกตัวเกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน เบื้องลึกเบื้องหลังน่าสนใจและทำให้เราวางหนังสือไม่ลงเลยพอมาถึงช่วงท้ายๆของเล่ม

ที่จริงสามารถอ่าน Six of Crows ได้เลยโดยไม่ต้องอ่าน The Grisha มาก่อนก็ได้ ถึงเนื้อเรื่องจะดำเนินอยู่ในโลกเดียวกัน แต่ทางผู้แต่งปูฟื้นให้ใหม่หมด ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้เรื่อง ^^

ความรักระหว่างแมธเธียสและนิน่าค่อนข้างจะเด่นที่สุดในเล่มนี้ รองลงมาก็คือความ cunning ของคาซที่แบบแม่งเจ๋งมาก อยากจะตบมือให้เพราะมีหลายครั้งที่เขาโชว์พาวเวอร์ออกมาจนเราต้องร้องโอ้โหให้กับลูกบ้าของเขาโดยเฉพาะ นั่นยังไม่รวมถึงเจสเปอร์กับไวแลนที่เราสามารถสัมผัสได้ถึงอะไรบางอย่างระหว่างทั้งคู่ที่อาจจะมากกว่าคำว่าเพื่อนไป โรมานซ์ระหวางคาซกับอิเนจก็น่าสนใจ แต่คงจะดีเท่าคู่แมธเธียสในเล่มหน้า

การพลิกผันอยู่ตลอดเวลาของเนื้อเรื่องทำให้เราหยุดอ่าน SoC ไม่ได้ การเล่าเรื่องยังอยู่ในโลกเดียวกับ Grisha ที่เวทมนตร์คือวิทยาศาสตร์ บรรยากาศมืดๆครึมๆคือเสน่ห์ของโลกที่บาร์ดูโกสร้างขึ้น มันโดน มันมีความแปลก แต่ก็ดึงดูดเราเข้าไปเมื่อถึงจุดหนึ่งที่สามารถจับประเด็นและภาพรวมของหนังสือเล่มนี้ได้แล้ว (ช่วงต้นอาจจะมีมึนๆเพราะยังไม่คุ้นกับ term บางอย่างที่อัดใส่ตู้มๆๆๆ) กลิ่นอายเรื่องนี้คล้ายกับ Mission impossible + Pirate of the Carribbean มันมีความตื่นเต้นระหว่างทำภารกิจ กลิ่นของเมืองท่าที่ทำให้เรานึกถึงหนังแนวโจรสลัด ภาพรวมดีมาก ครึ่งแรกไม่ชอบ ครึ่งหลังเกินคำว่าชอบ เลยสามารถมองข้ามส่วนที่ไม่ชอบไปได้ และนี่ก็เป็นอีกเรื่องที่อ่านแล้วโคตรโดนเลยสำหรับปีนี้ >____<

ที่จริง SoC ก็มีจุดไม่สมเหตุสมผลบ้าง ดูลอยไปบ้าง แต่ความสนุกตอนท้ายนี่ยอมเลยจริงๆ ทำให้เราลืมความบกพร่องพวกนี้ไปเกลี้ยงเลย

ไม่มั่นใจว่าทุกคนมาอ่านแล้วจะชอบกันหมดมั้ย หนังสือเล่มนี้มันจะมีเส้นแบ่งอยู่ ถ้าถีบตัวเองขึ้นไปไม่ถึงมันจะเป็นอีกเล่มที่น่าเบื่อ อืดอาด ไม่น่าสนใจ แต่ถ้าใครพ้นเส้นนี้ไปแล้ว ใจนี่แทบจะกระเด้งออกมานอกอกตอนช่วงบุกไอซ์คอร์ทเลยล่ะ ! การดึงและคลายจังหวะทำออกมาได้สมบูรณ์แบบไร้ที่ติ เป็นหนังสือที่เล่มที่อ่านแล้ววางไม่ลง

คะแนน 9.5/10

1 comment:

  1. ดีครับผม ตามมาจาก ตำนานกรีชา netflix 2021

    ReplyDelete