Apr 29, 2016

Red Queen (Red Queen #1)



ชื่อเรื่อง Red Queen
จากชุด Red Queen
ผู้แต่ง Victoria Aveyard
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ HarperTeen

เรื่องย่อ

This is a world divided by blood – red or silver.

The Reds are commoners, ruled by a Silver elite in possession of god-like superpowers. And to Mare Barrow, a seventeen-year-old Red girl from the poverty-stricken Stilts, it seems like nothing will ever change.

That is, until she finds herself working in the Silver Palace. Here, surrounded by the people she hates the most, Mare discovers that, despite her red blood, she possesses a deadly power of her own. One that threatens to destroy the balance of power.

Fearful of Mare’s potential, the Silvers hide her in plain view, declaring her a long-lost Silver princess, now engaged to a Silver prince. Despite knowing that one misstep would mean her death, Mare works silently to help the Red Guard, a militant resistance group, and bring down the Silver regime.

But this is a world of betrayal and lies, and Mare has entered a dangerous dance – Reds against Silvers, prince against prince, and Mare against her own heart ...
 

REVIEW

แม เธอคือสีแดง ชนชั้นล่าง ยากจน และกำลังจะถูกเกณฑ์เข้ากองทัพเมื่ออายุครบสิบแปดปี เธอมีเพื่อนสนิท คิลอร์น ที่คอยดูแลกันและกันอยู่เสมอ จนกระทั่งวันที่เธอต้องเข้าไปขโมยเงินเพื่อไม่ให้คิลอร์นถูกจับเข้ากรม นั่นเป็นเส้นทางที่นำเธอไปสู่ใจกลางแห่งความขัดแย้งในพระราชวัง ระหว่างสีเงิน ชนชั้นสูง กับสการ์เล็ตการ์ด สีแดงที่ต้องการโค่นล้มอำนาจการปกครองนี้ลงโดยการทำลายสถานที่ต่างๆ

ระหว่างงานคัดเลือกเจ้าหญิงที่จะมาครองคู่กับคาล ราชาองค์ต่อไป แมก็พลาดตกลงไปสนาม นั่นทำให้เธอสำแดงพลังการปล่อยกระแสไฟออกมา เธอถูกจับเข้าวัง และถูกปิดบังว่าแท้จริงแล้วเธอคือสีเงินที่ถูกสีแดงเลี้ยงดู ดังนั้นเธอจึงห้ามเลือดออก เพราะมิเช่นนั้น ทุกคนจะรู้ว่านั่นคือเรื่องโกหกทั้งเพ จากนั้นแมก็ถูกหมั้นหมายกับมาเวน น้องชายของคาล เจ้าชายองค์รองที่ดูเหมือนจะดีกับเธออย่างไม่น่าเชื่อ

ระหว่างการฝึก แมต้องเอาชนะขีดความสามารถของเธอ และนั่นทำให้เธอได้รู้จักกับจูเลียน ครูคนใหม่ที่สอนให้เธอได้รู้ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังความเป็นมาของเรื่องราวทั้งหมด แมตัดสินใจร่วมมือกับกลุ่มกบฎ และเมื่อเธอได้ช่วยเหลือสการ์เล็ตการ์ดให้บุกเข้ามาลอบฆ่าคนในพระราชวังเพื่อให้ราชาปฎิเสธไม่ได้ว่าเรื่องทั้งหมดนี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มกบฏนั้น นั่นเป็นสาเหตุให้ทุกอย่างดิ่งลงเหว เมื่อพวกเขาถูกจับ และแมต้องช่วยคิลอร์นและคนอื่นๆที่ถูกจับได้ออกมาจากคุกก่อนที่ราชินีจะใช้พลังในการอ่านจิตใจของเธอและรู้ถึงความลับทั้งหมดที่ซุกซ่อนเอาไว้

แมเริ่มแผนการณ์ของรัฐประหาร โดยได้รับความช่วยเหลือจากมาเวน เธอต้องการคาล แม้ว่าเธอจะจูบกับทั้งคาลทั้งมาเวน แต่มาเวนก็บอกว่าคาลจะเลือกเธอเสมอ และกองทัพทั้งหมดของเขาจะเป็นของเธอ แต่ทั้งหมดกลับไม่เป็นไปตามคาด คาลจับแมและมาเวนส่งราชา สุดท้าย...มาเวนก็หักหลังแมเพราะเขาอยู่ฝ่ายเดียวกับแม่ของเขา ราชินีเอลารามาโดยตลอด ผู้ซึ่งลอบปลงพระชนม์ราชินีองค์ก่อน แม่แท้ๆของคาล และราชินีได้ใช้พลังบังคับให้มาลสังหารราชา ป้ายว่าเขาเป็นกบฎ และแต่งตั้งลูกชายของนางเป็นราชาองค์ถัดไป ทุกอย่างพังพินาศ แมและคาลกำลังถูกประหารในไม่ช้า แต่โชคดีที่เหล่าสการ์เล็ตการ์ดยังมีชีวิตรอดและมาช่วยทั้งสองคนเอาไว้ นำพาพวกเขาเดินทางหลบหนีออกจากเมือง และบนรถไฟ แมได้พบกับคิลอร์น รวมถึงเฉด พี่ชายของเธอที่เธอคิดว่าตายไปแล้วอีกครั้ง รวมถึงภารกิจใหม่ นั่นก็คือสังหารมาเวน และตามหาเหล่าคนสีแดงหลายร้อยคนที่มิวเทชั่นจนมีพลังวิเศษที่เหลืออยู่สีเงินก่อนที่มาเวนจะเจอก่อนพวกเขา

............................................

เป็นหนังสืออีกเล่ม ที่อ่านแล้วรู้สึกว่านี่เป็นแฟนฟิคชั่นของ X-Men แบบเต็มรูปแบบ (ก่อนหน้านี้ก็มี Shatter Me, Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children, The Unbecoming of Mara Dyer ที่ได้แค่กลิ่นอาย แต่ไม่ได้จัดหนักจัดเต็มแบบ Red Queen) เพราะเรื่องนี้มันมีทั้งแม็กนิโต โคลอสซัส สตอร์ม ชาร์ลส์ เรียกได้ว่าแทบจะขนมาร์เวลมาทั้งจักรวาลเลยก็ว่าได้ ผู้มีพลังวิเศษ รวมตัวกัน เรียนรู้การต่อสู้และควบคุมพลัง ตัวเอกเป็นหญิงสาวไม่รู้อิโหน่อิเหน่ จับพลัดจับผลูเข้ามาตรงกลางของสงครามการล้มการปกครองระหว่างกลุ่มกบฏและเหล่าราชวงศ์ที่ต่างก็เจ้าเล่ห์และยื้อแย่งอำนาจกันอย่างลับๆ ดูแล้วโครงเรื่องและไอเดียเป็นอะไรที่น่าสนใจมากจนเราแอบลำเอียงกับนิยายเล่มนี้มากเป็นพิเศษตอนที่ได้อ่านทีแรก แต่พออ่านไปเรื่อยๆ ทัศนคติของเราต่อ Red Queen กลับเริ่มเปลี่ยนไปในทิศทางจากที่ชอบมาก กลายเป็นเฉยๆเสียมากกว่า

เนื้อเรื่องดำเนินค่อนข้างช้าในตอนแรก ค่อนข้างยากที่จะเข้าถึงเป็นบางส่วน ทำให้เริ่มต้นไม่รู้สึกถึง connection ระหว่างตัวละครเท่าไร แต่พอกลางๆเล่ม ทุกอย่างเริ่มดีขึ้น เข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น จังหวะเริ่มเข้าที่ ทำให้อ่านสนุกไปจนถึงตอนจบได้อย่างตื่นเต้น

คาแรคเตอร์ของแม ค่อนข้างจะตื้นเขิน การกระทำบางอย่างดูไร้เหตุผลและเหลือเชื่อ เลยรู้สึกว่าบางช่วงมันดูลอยๆ ไม่มีน้ำหนัก นางเอกตัดสินใจผิดพลาดไม่รู้กี่ครั้ง มองโลกง่ายไป แต่บางทีนี่อาจจะเป็นความตั้งใจของผู้แต่ง มีการกระทำหลายๆอย่างที่ดูขัดแย้งกันไปหน่อย แต่ถ้าอ่านแบบไม่คิดไรมาก เอาแค่ฉากแอคชั่นมันส์ๆ กับพลอตเรื่องที่มีกลิ่นอาย The Hunger Games ถือว่า Red Queen สามารถตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวล่ะ

คะแนน 7.5/10

No comments:

Post a Comment