Jun 8, 2018

Tower of Dawn (Throne of Glass #6)



ชื่อเรื่อง Tower of Dawn
จากชุด Throne of Glass
ผู้แต่ง Sarah J. Maas
วรรณกรรมเยาวชน แฟนตาซี
สำนักพิมพ์ Bloomsbury USA Childrens

เรื่องย่อ

In the next installment of the New York Times bestselling Throne of Glass series, follow Chaol on his sweeping journey to a distant empire.

Chaol Westfall has always defined himself by his unwavering loyalty, his strength, and his position as the Captain of the Guard. But all of that has changed since the glass castle shattered, since his men were slaughtered, since the King of Adarlan spared him from a killing blow, but left his body broken.

His only shot at recovery lies with the legendary healers of the Torre Cesme in Antica—the stronghold of the southern continent's mighty empire. And with war looming over Dorian and Aelin back home, their survival might lie with Chaol and Nesryn convincing its rulers to ally with them.

But what they discover in Antica will change them both—and be more vital to saving Erilea than they could have imagined.

REVIEW

เคออลเดินทางมายังแอนติก้าเพื่อตามหาผู้เยียวยาที่จะมารักษาอาการอัมพาตส่วนล่างของเขา ที่นั่นเขาได้พบกับผู้ปกครองผู้ยิ่งใหญ่และเหล่าพี่น้องที่เข้าห้ำหั่นกันอย่างลับๆ เพื่อให้ได้บัลลังก์มาครอง อิรีนคือผู้เยียวยาที่ถูกส่งมาจากทอร์เรเคสเม เพื่อดำเนินการรักษา ทว่าเคออลกลับกลายเป็นศัตรูที่เป็นผู้ทำลายบ้านเกิดในสายตาของเธอมาตั้งแต่แรกเริ่ม กำแพงที่กั้นระหว่างทั้งคู่จึงยากจะทำลาย

นิซรินได้กลับมายังบ้านเกิดของเธอและพบกับครอบครัวอีกครั้ง เธออยู่ภายใต้คำสั่งของเคออลที่ให้คอยเป็นหูเป็นตาให้ แต่จู่ๆ ซาร์แทค หนึ่งใจทายาทแห่งแอนติก้าก็เข้ามาสนิทสนมของเธอ ในขณะที่ทอร์เรเคสเมโดนสิ่งมีชีวิตลึกลับเข้าบุกทำลายและมีผู้เยียวยาคนหนึ่งต้องมาจบชีวิตเพราะมัน

การสืบสวนและเวรยามถูกเพิ่มระดับให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น อิรีนเองก็รู้สึกว่ามีบางอย่างไม่ชอบมาพากล เมื่อการตามหาหนังสือที่บันทึกเรื่องราวของวาล์กกำลังนำหาเธอไปสู่หายนะ ตรงกันข้ามกันการรักษาอาารบาดเจ็บของเคออลที่ดูเหมือนจะก้าวหน้าไปมาก มีใครบางคนไม่ต้องการให้อิรีนล่วงรู้ความลับบางอย่างที่ถูกซ่อนเอาไว้ ทางด้านนิซรินก็ตกลงปลงใจเดินทางไปกับซาร์แทคไปยังหมู่บ้านของเขาที่ผู้คนรบเคียงบ่าเคียงไหล่กับรัค นกยักษ์ที่พาทั้งคู่บนผ่านหุบเขาและแสวงหาสิ่งที่จะเป็นกุญแจไปสู่สงครามครั้งนี้

ไม่นานอิรีนก็ทำให้ขาทั้งสองข้างของเคออลกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง และความใกล้ชิดของทั้งคู่ก็มากเกินกว่าผู้รักษาและคนไข้ ทว่าต่างฝ่ายไม่มีีใครห้ามใจไหวเมื่อเคออลได้ค่อยๆ เปิดเผยตัวตนของเขาออกมาทีละน้อยผ่านการรักษา อิรีนเองก็เช่นเดียวกัน ทางด้านนิซรินก็ได้ค้นพบความลับอันแสนยิ่งใหญ่ในรังของแมงมุมว่าแท้จริงแล้วมาอีฟคือราชินีแห่งวาล์กที่หลบหนีหนึ่งในราชาที่เป็นคู่หมั้นของเธอผ่านรอยแยกของมิติมายังโลกมนุษย์ เธอได้จำแลงกายอยู่ในร่างของเฟย์เพื่อหลบหนีสายตาของพี่น้องวาล์กทั้งสามมาโดยตลอดจนกระทั่งสงครามครั้งแรกเกิดขึ้น มาอีฟได้ส่งสองพี่น้องกลับไปยังมิติเดิม เหลือเพียงเอราวานที่ติดอยู่บนโลกมนุษย์ และได้สิงสถิตอยู่ในร่างของดยุคเพอร์ริงตัน

ดูเหมือนว่าการโจมตีผู้เยียวยาและการรื้อค้นห้องของเคออลจะนำพาทั้งคู่ให้สงสัยในพลังของอิรีนมายิ่งขึ้น จนกระทั่งเธอได้รู้ถึงบทบาทอันสำคัญของผู้เยียวยาในสงครามว่าพวกเธอมีความสามารถในการขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่เป็นเหมือนปรสิตออกไปจากร่างผู้ที่ถูกวาล์กสิงได้โดยที่ไม่ต้องใช้ไฟแบบที่เอลินใช้ซึ่งเสี่ยงชีวิตมากกว่า ทว่าฮาฟิซ่าได้ถูกจับตัวไป อิรีนกับเคออลจึงเดินทางสู่ทางลับในทอร์เรเคสเมและได้พบกับวาล์กที่ิสิงอยู่ในร่างของดูวา หนึ่งในทายาทของแอนติก้า และเธอก็กำลังตั้งครรภ์อยู่

ระหว่างการต่อสู้ เคออลรับการโจมตีจนเขาเกือบตาย อิรีนใช้พลังของเธอในการเยียวยาเขาอีกครั้ง บวกกับพลังของคนอื่นๆ และเสียงกระซิบของซิลบาที่บอกว่าอิรีนว่าการรักษาครั้งนี้จะมีราคาที่เธอต้องจ่าย เธอไม่สนและรักษาเคออลจนเขารอดตายมาได้ ซึ่งฮาฟิซ่าได้มาเปิดเผยทีหลังว่าทั้งคู่ได้ผูกชีวิตเอาไว้เป็นเส้นเดียวและหากมีใครตาย อีกคนก็จะตายตามไปด้วย และการที่เคออลกลับมาเดินได้อีกครั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพลังของอิรีน ถ้าหากตอนไหนที่เพลังเธออ่อนลง ขาของเขาก็จะกลับมาใช้งานไม่ได้เช่นเดิม

การช่วยชีวิตดูวาผู้แสนอ่อนหวานเอาไว้นั้น ทำให้ผู้ปกครองแห่งแอนติก้ายอมทำตามคำขอของอิรีนที่ว่าให้เขาส่งกองทัพไปช่วยเธอรบที่โมราธ และร่วมมือกับกองกำลังของเอลิน หลังจากทุกอย่างที่เกิดขึ้น นิซรินก็กลับมาพร้อมกับกองทัพทางอากาศของซาร์แทค และกองเรืออีกนับพัน ทหารม้าและเหล่าผู้เยียวยาที่กำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือเพื่อเผชิญกับมหาสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้น

ระหว่างทางกลับ อิรีนกับเคออลได้แต่งงานกันเป็นสามีภรรยา ในเมื่อเคออลไม่มีอะไรติดค้างกับนิซรินและต่างฝ่ายต่างยกโทษให้กัน นิซรินเองก็มีความรู้สึกดีๆ ให้กับซาร์แทค อิรีนได้เอาโน้ตที่ครั้งหนึ่งหญิงสาวแปลกหน้าเคยมอบไว้ให้กับเธอว่าโลกยังต้องการผู้เยียวยา และเคออลก็จำได้ทันทีว่าลายมือนั้นเป็นของเอลินไม่ผิดอย่างแน่นอน

.............................................

เริ่มอ่านเล่มนี้ตั้งแต่วันแรกที่ออกประมาณเดือนกันยา 2017 แต่มาอ่านจบเอาเดือนมิถุนา 2018 แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองพลาดอะไรนะที่ดองเอาไว้นานขนาดนี้ เพราะช่วงแรกๆ ของหนังสือนั้นเนือยมากตามสไตล์ของแมส ใช้เวลาปูเรื่องค่อนข้างนาน ฉากต่อสู้ก็งงๆ อึนๆ มาไวไปไว แต่พออ่านจนจบแล้วเราถือว่าคุ้มค่ากับการรอคอยมาก โดยเฉพาะการเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับวาล์กที่ถือว่าเป็นกุญแจสำคัญต่อมหาสงครามที่กำลังจะเกิดขึ้นเลยล่ะ ตอนอ่านนี่คำว่า the great war ดังอยู่ในหัวตลอดเวลา ขนลุกซู่ๆ โดยเฉพาะฉากในรังแมงมุมของนิซรินและซาร์แทค พีคในพีคไปอีก ฟีลตอนอ่านมันจะคล้ายๆ Games of Throne อ่ะ ที่ดูแล้วต้องย่อยสักนิด คิดสักหน่อย แล้วจะเป็นอะไรที่สนุกมากๆ

รู้สึกว่าพอเล่มนี้ไม่มีเอลินและความมากมายสารพัดอย่างของนาง ฟีลโดยรวมของหนังสือมันนิ่ง อ่านแล้วรู้สึกเรื่อยๆ สบายๆ ไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นไบโพลาร์ที่ต้องพยายามตามอารมณ์ตัวละครให้ทัน แต่ข้อเสียคือความเคออลในเรื่องนี่แหละ ที่สุดจะแสนดีแสนลำไยประหนึ่งตัวเองเป็นนางเอกช่องสาม ถ้าฉันเลือกเธอจะต้องมีคนหนึ่งเสียใจ ฉันได้ผิดสัญญาที่ให้ไว้กับเธอ ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้วฉันทำร้ายเธอ เขาคนนั้นดีกว่าฉันเธอเลือกเขา ไม่ใช่ฉันคนนี้ โอยยยยย ดราม่าไปอีก น่าสงสาร

แอบตกใจนะที่อิรีนมาคู่กับเคออลแล้วดันเป็น end game ซะด้วย ตอนแรกที่อ่านเจอเคออลคู่กับนิซรินเราก็เฉยๆ นะ ไม่ได้อะไรตัวละครนี้เท่าไรแล้วเพราะจู่ๆ เคออลก็มาทำตัว jerk หลังจากทะเลาะกับเอลินในสักเล่มนี่แหละจำไม่ได้ แล้วพอรู้ว่าจะมีเรื่องสั้น ย้ำ เรื่องสั้นออกตามมาระหว่าง EoS และ KoA (Kingdom of Ash เล่มจบของชุดนี้) เราก็แอบเซ็งเล็กน้อย ยิ่งพอได้รู้ว่าจะเป็นเรื่องสั้นที่หนาเกือบ 700 หน้าจนเรียกว่าเป็น full-length novel ได้แล้ว เราก็เลยลังเลว่าจะเป็นต้องอ่านมั้ย ถ้าไม่อ่านจะอ่านเล่มจบรู้เรื่องมั้ย

คำตอบคือ...ต้องอ่านจ้า ใครที่อ่านมาแล้ว 5 เล่ม ห้ามข้ามเล่มนี้เด็ดขาด! ไม่งั้นในเล่มถัดไปคุณจะงงว่าตัวละครนี้เป็นใคร มาจากไหน แล้วมันมีจุดเฉลยปมที่แบบจะทำให้ร้องว๊าวออกมาว่าทำไมแมสแม่งฉลาดแบบนี้ แอบวางแผนมาตั้งแต่เล่ม 3 แล้วมาเปิดเอาตอนนี้แบบถูกที่ถูกเวลามาก บอกเลยว่าเล่มจบนี่มหากาพย์สงครามยิ่งกว่า ACOWAR อีก เพราะกองทัพมาทั้งทะเล อากาศ พื้นดิน แถมพวกของอิรีนอีกที่จะมาเป็นไพ่ตายให้กับฝั่งเอลินในสงครามเลยล่ะ

ตาม ToG มาได้สักพักเริ่มเข้าใจละว่าทำไมต่างชาติถึงชื่นชอบซีรีส์ชุดนี้มากนัก (แล้วเราก็เป็นหนึ่งในคนที่จากเฉยๆ มาเริ่มชอบมากๆ ในเล่มท้ายๆ) เพราะความที่มันค่อยๆ ปูเรื่อง ค่อยๆ ใส่รายละเอียดเข้าไปโดยที่เราไม่รู้ตัวนี่แหละ และสิ่งที่แมสใส่ไปแต่ละอย่างก็ไม่เคยเลยที่จะถูกทิ้งเอาไว้อย่างนั้นเลย แมสเอามันมาใช้ในเล่มหลังๆ และทุกอย่างก็มีความสำคัญเชื่อมโยงกันหมด ซึ่งตอนนี้เราได้ก้าวข้ามผ่าน Fire-breathing bitch-queen และตัวละครต่างๆ ในเรื่องมาสนใจปูมหลังของ multiverse ที่ดีไซน์ออกมาได้น่าสนใจมากๆ จนอยากรู้ว่าเล่มหน้าจะจบยังไง ชอบการรวมพลัง Avengers assemble ที่จะไปเปิดสงครามในเล่มหน้ามากๆ

โชคดีเหมือนกันที่มาอ่านเล่มนี้จบเอาตอนนี้เพราะเล่มต่อไปออกตุลา อีกไม่กี่เดือนแล้ววว ตื่นเต้นนนน

คะแนน 8.5/10

2 comments:

  1. อยากรู้คำเเปลของทั้งเรื่องจังค่ะ

    ReplyDelete
  2. อยากรู้คำเเปลของทั้งเรื่องจังค่ะ

    ReplyDelete